Nên cho trẻ học tiếng anh từ mấy tuổi?
Học tiếng anh

Nên cho trẻ học tiếng anh từ mấy tuổi?

Phương Đặng
Phương Đặng

18/01/20233 phút đọc

Mục lục bài viết

Theo dõi video về những đứa trẻ 5, 7 tuổi đã có thể giao tiếp tiếng Anh trôi chảy, rất nhiều bố mẹ không khỏi thắc mắc nên cho trẻ học tiếng anh từ mấy tuổi là tốt và làm sao để dạy một đứa bé chưa sõi tiếng Việt học tiếng Anh. Dưới đây là những chia sẻ của Monkey về vấn đề này.

Monkey Math
Monkey Junior
Tiếng Anh cho mọi trẻ em
Giá chỉ từ
699.000 VNĐ
1199.000 VNĐ
discount
Save
40%
Xem đặc điểm nổi bật
Đặc điểm nổi bật
  • Khởi đầu tốt nhất cho con bắt đầu học tiếng Anh. Con học càng sớm càng có lợi thế.
  • Tích lũy 1000+ từ vựng mỗi năm và 6000 mẫu câu tiếng Anh trước 10 tuổi.
  • Linh hoạt sử dụng trên nhiều thiết bị.
Monkey Math
Monkey Stories
Giỏi tiếng anh trước tuổi lên 10
Giá chỉ từ
699.000 VNĐ
1199.000 VNĐ
discount
Save
40%
Xem đặc điểm nổi bật
Đặc điểm nổi bật
  • Thành thạo các kỹ năng tiếng Anh ngay trước 10 tuổi với hơn 1000 đầu truyện, hơn 100 bài học, 300+ sách nói. Nội dung thêm mới mỗi tuần.
  • Hơn 1.000 đầu truyện, hơn 300 bài học, gần 300 sách nói - thêm mới mỗi tuần.
  • Phát âm chuẩn ngay từ đầu nhờ Monkey Phonics - giúp đánh vần tiếng Anh dễ như tiếng Việt.
Monkey Math
Monkey Math
Học toán
Giá chỉ từ
499.000 VNĐ
832.000 VNĐ
discount
Save
40%
Xem đặc điểm nổi bật
Đặc điểm nổi bật
  • Tự tin nắm vững môn toán theo Chương trình GDPT mới.
  • Bổ trợ kĩ năng tiếng Anh bên cạnh Toán.
  • Tạo nhiều hồ sơ để cùng học trên 1 tài khoản duy nhất, đồng bộ tiến độ học trên tất cả các thiết bị.
Monkey Math
VMonkey
Học tiếng việt
Giá chỉ từ
399.000 VNĐ
665.000 VNĐ
discount
Save
40%
Xem đặc điểm nổi bật
Đặc điểm nổi bật
  • Đánh vần chuẩn nhờ học phần Học Vần - cập nhật theo chương trình mới nhất của Bộ GD&ĐT.
  • Đọc - hiểu, chính tả tiếng Việt dễ dàng và nhẹ nhàng hơn ngay tại nhà.
  • Bồi dưỡng trí tuệ cảm xúc (EQ) nhờ hơn 450 câu chuyện thuộc 11 chủ đề, nhiều thể loại truyện.

Ba mẹ nên cho trẻ học tiếng Anh từ mấy tuổi là tốt nhất?

Hiện nay, phương pháp giáo dục sớm trong giai đoạn con từ 0-6 tuổi vẫn là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm trên mọi diễn đàn làm cha mẹ. Bên cạnh một số ý kiến cho rằng "không nên cho trẻ học tiếng Anh sớm, sẽ chỉ tốn kém và mất thời gian" thì hầu hết các ba mẹ ủng hộ quan điểm việc cho con học ngoại ngữ từ sớm sẽ phát huy được tối đa tiềm năng ngôn ngữ của bé. Nhưng sớm là khi nào, ba mẹ nên cho bé học tiếng Anh từ mấy tuổi?

Học tiếng Anh từ nhỏ. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Theo Giáo sư Patricia Kuhl, giám đốc điều hành Viện nghiên cứu não bộ trẻ em thuộc Đại học Washington tại Mỹ cho biết não bộ của trẻ giống như một cỗ máy học tập nhanh nhạy và hoàn hảo. Điều này giúp trẻ học ngoại ngữ tốt nhất ở thời điểm dưới 5 tuổi. Cũng theo một nghiên cứu khác của GS. Christine Moon và cộng sự tại Đại học Washington, Mỹ đã cho thấy: Việc trẻ có khả năng phân biệt ngôn ngữ mẹ đẻ và ngôn ngữ thứ hai từ tuần thứ 30 của thai kỳ. 

Khi sinh ra, trẻ đã có khả năng nghe tiếng Anh trong vô thức. Việc nghe lúc này chỉ là quá trình “thẩm thấu” một ngôn ngữ mới. Đến giai đoạn bi bô tập nói là giai đoạn mà khả năng ngôn ngữ phát triển tối đa. Vì vậy, các chuyên gia ngôn ngữ và nhà giáo dục hàng đầu trên thế giới đề cho rằng 0-6 tuổi là giai đoạn vàng để cho bé tiếp xúc với ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng. Khả năng này sẽ yếu dần theo độ tuổi. Nếu bỏ qua giai đoạn này, bé sẽ vẫn có thể học tiếng Anh nhưng sẽ vất vả và tốn kém tiền bạc và thời gian hơn rất nhiều.

Như vậy, về vấn đề có nên có trẻ học tiếng Anh sớm và nên cho trẻ học tiếng Anh từ mấy tuổi, quý phụ huynh có thể cho con học càng sớm càng tốt để không bỏ lỡ giai đoạn vàng. Mặt khác, tuy cùng 1 độ tuổi nhưng mỗi bé lại có khả năng tiếp thu khác nhau nên bạn cần cho bé test năng lực để lựa chọn phương pháp, chương trình phù hợp cũng như hiểu thói quen của con để việc đồng hành hiệu quả. 

>> Tham khảoGiai đoạn vàng phát triển não bộ của trẻ, mẹ đừng bỏ lỡ!

Những lợi ích của việc học tiếng Anh sớm đối với trẻ nhỏ

Cho trẻ làm quen với ngoại ngữ trong giai đoạn sớm không những mang lại nhiều lợi ích trước mắt mà còn đóng vai trò quan trọng cho nền tảng tương lai. Trẻ nhỏ khi được tiếp xúc với tiếng Anh từ sớm sẽ có thể tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên và dễ dàng hơn. Đó sẽ là bước đệm vững chắc cho quá trình học ngoại ngữ sau này.

Học tiếng Anh từ bé. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Học tiếng Anh sớm giúp trẻ hấp thụ ngôn ngữ tự nhiên

Trong ba năm đầu đời, trẻ nhỏ có thể nhận biết tất cả 600 phụ âm và 200 nguyên âm. Do vậy, ở độ tuổi này, trẻ có khả năng tự tìm ra các quy luật riêng cho bản thân theo một cách hoàn toàn bản năng. Nhờ vậy, các bé sẽ tiếp thu ngôn ngữ nhanh và tự nhiên nhất như cách hấp thụ ngôn ngữ mẹ đẻ. Vậy, ba mẹ đã biết nên cho bé học tiếng Anh khi nào chưa?

Có khả năng phát âm chuẩn hơn và cảm thụ được ngôn ngữ

Chúng ta sẽ không còn quá ngạc nhiên khi thấy một đứa nhỏ có thể hát ngân nga theo những giai điệu của một bài hát tiếng Anh dù không hề biết chữ. Ở giai đoạn này, trẻ nhỏ có khả năng tiếp nhận âm thanh rất tốt, chúng có thể bắt chước âm điệu và ngữ âm một cách dễ dàng, Vì vậy khi được hướng dẫn bài bản, các bạn nhỏ có khả năng rèn luyện phát âm, ngữ điệu chuẩn bản ngữ.

Giúp trẻ thông minh, phát triển khả năng tư duy

Nhiều cha mẹ băn khoăn không biết nên cho trẻ học tiếng Anh từ mấy tuổi nhưng khi biết được việc học tiếng Anh sớm giúp trẻ thông minh hơn thì liền thay đổi suy nghĩ. Hầu hết các nghiên cứu về não bộ trẻ nhỏ đều chỉ ra rằng việc học ngoại ngữ rất tốt cho não bộ của trẻ nhỏ, giúp bé cải thiện khả năng tư duy logic. Việc học và luyện tập cùng lúc 2  ngôn ngữ là một cách hiệu quả để các "cơ não" được "tập thể dục" và gia tăng sự linh hoạt của hệ thần kinh. Cũng nhờ đó, các bé có khả năng ghi nhớ kiến thức nhanh, logic và lâu hơn. 

Giao tiếp tự tin 

Học ngoại ngữ từ sớm không chỉ mang lại cho các bạn nhỏ nền tảng kiến thức mà còn giúp cải thiện các kỹ năng mềm khác, đặc biệt là giao tiếp. Ở độ tuổi từ 0-6 tuổi, các bé được học tiếng Anh qua những bài hát, trò chơi, câu chuyện cổ tích. Điều này giúp các con có cơ hội vừa học vừa chơi, có cơ hội được trò chuyện với ba mẹ, các bạn, khám phá những điều mới mẻ xung quanh. Qua đây, các con sẽ nâng cao được kỹ năng giao tiếp, tự tin, mạnh dạn hơn trước đám đông.

Có nền tảng vững chắc cho việc học ngoại ngữ trong tương lai

Một đứa trẻ được tiếp xúc với ngoại ngữ từ sớm, có những nền tảng cơ bản về từ vựng, phát âm thì sẽ có cơ hội phát triển ngôn ngữ tốt hơn trong tương lai. Cùng với đó, việc học chuyện sâu, hàn lâm về ngôn ngữ sau này cũng dễ dàng hơn. Hơn hết, trong thời đại hội nhập như hiện nay, thành thạo tiếng Anh sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho việc học tập, khám phá tri thức.

Dạy trẻ học tiếng anh như thế nào?

Monkey đã giúp ba mẹ trả lời câu hỏi “Nên cho trẻ học tiếng Anh từ mấy tuổi?” ở phần trên. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là trẻ nhỏ là những cá thể đặc biệt, mỗi giai đoạn phát triển của não bộ sẽ làm thay đổi tư duy và tâm lý. Vì vậy, việc dạy tiếng Anh cho trẻ cũng không hề dễ dàng.

Không ép buộc, gây áp lực cho con

Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ là giúp trẻ tiếp cận ngôn ngữ một cách tự nhiên nhất. Đừng đặt nặng vấn đề học tập, tiếp thu, ghi nhớ đối với trẻ, hãy giúp con học mà như dạo chơi, họ những gì mà con thích. Ngoại ngữ dành cho trẻ em không phải là một cuộc đua. Nếu ba mẹ muốn con phải đi thật nhanh sẽ khiến trẻ thấy áp lực mệt mỏi và dần mất đi hứng thú, coi học tiếng Anh như một gánh nặng. 

Lựa chọn phương pháp dạy phù hợp

Ở độ tuổi mẫu giáo, trẻ rất ham chơi, ưa thích vận động, bị hấp dẫn bởi những hình ảnh màu sắc, dễ thương, những video vui nhộn, sinh động. Thay vì ép buộc trẻ học theo cách truyền thống trong sách vở, tiếp thu kiến thức thụ động, ba mẹ nên kết hợp các hoạt động vui chơi, giải trí vào bài học của con; cho con học qua các câu chuyện, video ca nhạc, tranh ảnh,... Điều này sẽ giúp bé duy trì được hứng thú học tập và tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng hơn. Ba mẹ có thể xem thêm cách dạy tiếng Anh cho bé mẫu giáo và thử áp dụng ngay.

Tuy nhiên, để thiết kế được những bài học phù hợp với sở thích và tâm lý trẻ nhỏ cũng khiến ba mẹ rất đau đầu và tốn không ít thời gian. Nếu cho con đi học tại các trung tâm tiếng Anh lại khá tốn kém và chất lượng không biết như thế nào. Chính vì vậy, thay vì tìm kiếm các lớp học cho con và phải đau đầu suy nghĩ nên cho bé học tiếng Anh ở đâu, nhiều ba mẹ đã lựa chọn các ứng dụng học online cho bé. Nhưng trên thị trường cũng có không ít những phần mềm dạy tiếng Anh. Vậy ba mẹ nên cho bé học phần mềm tiếng Anh nào tốt? 

Áp dụng những phương pháp dạy tiếng Anh hiện đại, chuẩn quốc tế, phù hợp với sự phát triển não bộ của trẻ, ứng dụng Monkey Junior và Monkey Stories đã nhận được sự tin tưởng của rất nhiều bậc phụ huynh và sự yêu thích của các bạn nhỏ. Đây là bộ đôi ứng dụng học tiếng Anh cho trẻ em phổ biến nhất Việt Nam hiện nay.

App học tiếng Anh Monkey. (Ảnh: Monkey)

Ứng dụng Monkey Junior được thiết kế giao diện bắt mắt, đầy màu sắc, hình ảnh minh họa trong các bài học sinh động cùng video vui nhộn giúp khơi gợi hứng thú học tập và duy trì suốt quá trình học. Nội dung bài học của Monkey Junior đều được áp dụng các phương pháp giáo dục sớm, chuẩn quốc tế như: Phương pháp kích thích não phải và chụp nguyên hình từ Glenn Doman; Phương pháp Phonics; đa giác quan; học thông qua trò chơi. Điều này giúp trẻ có khả năng nhớ hàng nghìn từ vựng một cách tự nhiên, dễ dàng lưu trữ vào bộ nhớ vĩnh viễn. 

Các trò chơi được kết hợp trong các bài học là cách hiệu quả khiến các con tập trung và kích thích tư duy. Bên cạnh đó, 100% audio trong các bài học được thu bởi giọng người bản xứ, tạo ra một môi trường nói tiếng Anh chuẩn Anh - Mỹ, giúp bé rèn luyện khả năng phát âm, ngữ điệu.

>> Có thể bạn quan tâm: Monkey Junior dành cho bé mấy tuổi?

Mặt khác, với Monkey Stories, ba mẹ có thể cùng con hòa mình vào thế giới ngôn ngữ thông qua những câu chuyện cổ tích, truyện tranh đầy tính ly kỳ. Học thông qua những câu chuyện cùng hình ảnh minh họa các nhân vật, con vật dễ thương, ngộ nghĩnh là phương pháp hiệu quả giúp các con hấp thụ ngôn ngữ tốt hơn. 

Tất cả các phương pháp được áp dụng trong Monkey Stories đều nhằm mục tiêu giúp các bạn nhỏ hấp thụ tiếng Anh một cách tự nhiên nhất. Sau mỗi truyện, các bé sẽ được tham gia vào các trò chơi thú vị mang tính giáo dục cao. Qua đây, trẻ không những được ôn tập lại kiến thức vừa học mà còn trở nên vui vẻ, hứng thú hơn với tiếng Anh.

Kho tàng sách nói khổng lồ với giọng đọc chuẩn Anh - Mỹ được thu bởi những người bản xứ đã tạo ra môi trường "tắm" tiếng Anh, giúp trẻ hòa mình vào ngôn ngữ và cảm thụ ngôn ngữ hiệu quả hơn. Đặc biệt, với mục Monkey Phonics, gồm các luật phát âm truyền tải theo phương pháp đánh vần âm tăng cường khả năng phân tích, đọc từ và phát âm chính xác cho dù đó là một từ mới.

Luôn đồng hành cùng con

Cho dù lựa chọn Monkey Junior, Monkey Stories hay bất kỳ ứng dụng, phần mềm nào khác; các chuyên gia ngôn ngữ vẫn khuyên rằng điều quan trọng nhất mà các bé cần là sự đồng hành của ba mẹ xuyên suốt quá trình học của các con. Phụ huynh có thể biết được nên cho bé học tiếng Anh từ mấy tuổi nhưng không phải là để đưa con tới những trung tâm tiếng Anh, nhờ cậy vào thầy cô.

Thay vào đó, hãy cùng con rèn luyện tiếng Anh tại nhà, động viên và hỗ trợ nhiệt tình cho những bài học của con. Qua đây, ba mẹ cũng có thể dễ dàng nắm bắt được quá trình học tập, tiến bộ của con từ đó có những điều chỉnh phù hợp với năng lực của bé.

Đối với trẻ nhỏ, tiếng Anh không phải là một môn học mà là một thế giới ngôn ngữ xa lạ, chúng cần được được khám phá, tìm hiểu. Sau bài viết hay hy vọng ba mẹ đã biết được nên cho trẻ học tiếng Anh từ mấy tuổi và tìm ra phương pháp dạy học hiệu quả đối với con. Chưa bao giờ là muộn, hãy bắt đầu hành trình khám phá tiếng Anh cùng bé yêu ngay thôi nào ba mẹ ơi!

ĐỪNG BỎ LỠ! Bí quyết con GIỎI NGHE - NÓI - ĐỌC - VIẾT TRƯỚC 10 TUỔI với chương trình đào tạo chuẩn Quốc tế. Đặc biệt, TẶNG NGAY 50% học phí + suất học Monkey Class khi đăng ký  
Phương Đặng
Phương Đặng

Tôi là Phương - Biên tập viên Content Marketing hơn 3 năm kinh nghiệm đa dạng lĩnh vực.

Bài viết liên quan

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online