Hiểu về Monkey Phonics - Giúp bé học tiếng Anh dễ như tiếng Việt

20311 views

Nếu ba mẹ đang băn khoăn về phương pháp Phonics và đang trên hành trình tìm kiếm cho con một chương trình học Phonics phù hợp, dễ dàng hơn, vui hơn, hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí thì chắc chắn ba mẹ không thể bỏ qua Monkey Phonics. 

Monkey Phonics là chương trình gì? 

Monkey Phonics là chương trình học Phonics bài bản đầu tiên của người Việt dành cho trẻ em trên ứng dụng di động - được cung cấp miễn phí khi mua Monkey Stories. Với sự xuất hiện của Monkey Phonics, ứng dụng giáo dục Monkey Stories tự tin sẽ làm tốt hơn nữa trong nhiệm vụ giúp các bé Phát triển toàn diện 4 kỹ năng tiếng Anh: Nghe - Nói - Đọc - Viết. 

Monkey Phonics giúp trẻ học ngữ âm theo cách dễ dàng hơn, vui hơn, hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí. Chương trình được xây dựng dựa theo chuẩn CCSS (Common Core State Standards) của Mỹ dành cho giáo dục cấp độ từ mẫu giáo, tiểu học đến trung học. 

Phương pháp được áp dụng trong Monkey Phonics là Synthetic Phonics - phương pháp tách ghép đánh vần tiếng Anh tổng hợp. Cụ thể, trong phương pháp Synthetic Phonics, các từ được tách ra thành các đơn vị nhỏ hơn gọi là âm vị, sau đó được ghép các âm vị với nhau để đánh vần từ đó. 

Ví dụ: Từ “cat” thì sẽ được tách ra thành các đơn vị nhỏ hơn (âm vị) là c-a-t. Sau đó, các âm vị c-a-t sẽ được ghép lại để đánh vần thành từ “cat”. Điều này tương tự với cách đánh vần trong tiếng Việt. Ví dụ, chúng ta đánh vần từ “ba" thì sẽ tách thành b-a sau đó ghép lại để đánh vần là “ba”. 

Synthetic Phonics nhấn mạnh vào việc trẻ cần phải đánh vần rõ tất cả các âm thành phần như âm đầu, vần và âm cuối, từ đó hạn chế được tối đa vấn đề thường gặp là trẻ quên phát âm âm cuối khi phát âm từ.  

Trẻ sẽ được học 44 âm vị hay 44 quy tắc Phonics cấu tạo nên tất cả các từ trong tiếng Anh. Sau khi học xong 44 quy tắc Phonics này thì trẻ có khả năng tự động phát âm được bất kỳ từ nào trẻ gặp bằng cách tách ghép các âm vị đã học và đánh vần chúng.

Monkey Phonics. (Ảnh: Monkey)

Tại sao cần cho trẻ học Monkey Phonics?

Monkey Phonics có thật sự là một phương pháp hiệu quả cho quá trình học ngôn ngữ mới của trẻ? Dưới đây là câu trả lời dành cho bạn.

Phương pháp Phonics xuất hiện từ khi nào?

Phương pháp Phonics đã xuất hiện trên thế giới từ hơn 350 năm, được ứng dụng để dạy trẻ học đọc và viết tại các nước phát triển trên thế giới như Anh, Mỹ, Canada, Úc,... - nhưng lại chưa nhiều người học Việt Nam có cơ hội tiếp cận, do rào cản về nhận thức, chương trình học, kinh phí, thậm chí nhiều ba mẹ không biết có phương pháp giúp con đánh vần tiếng Anh dễ như tiếng Việt này.

Monkey Phonics là chương trình học bài bản, hệ thống đầu tiên tại Việt Nam theo phương pháp Phonics. Ba mẹ khi chọn Monkey Phonics sẽ không phải lúng túng hay mất thời gian, công sức, tiền bạc khi tìm giáo trình, lộ trình cho con học Phonics. Việc học theo phương pháp Phonics cũng sẽ đảm bảo được liền mạch, hệ thống. Với Monkey Phonics trong Monkey Stories, ba mẹ Việt Nam giờ đây có thể vui mừng cho con học theo phương pháp mà trẻ em tại các nước phát triển cũng đang sử dụng khi học tiếng Anh. 

Đánh giá mức độ hiệu quả của phương pháp Phonics?

Phonics là một phương pháp học cực kì hiệu quả với trẻ nhỏ trong quá trình xây dựng khả năng đọc viết. Cũng vì tầm quan trọng như vậy nên Phonics cần phải được học một cách chuẩn mực ngay từ đầu, nếu không sẽ gây ra hàng loạt các vấn đề mang tính hệ thống đối với trẻ. Nội dung và phương pháp chương trình Monkey Phonics được xây dựng theo chuẩn CCSS của Mỹ dành cho cấp độ từ mẫu giáo, tiểu học đến trung học và được nghiên cứu, xây dựng trong suốt hơn 2 năm bởi các chuyên gia hàng đầu về ngôn ngữ trong và ngoài nước. Do đó, ba mẹ có thể yên tâm về sự chuẩn mực của từng nội dung trong chương trình.

Không chỉ vậy, cách truyền tải sinh động, hấp dẫn giúp trẻ luôn hứng thú khi học là điểm mạnh vượt trội của Monkey Phonics. Hiện nay, Phonics chủ yếu được dạy bằng sách. Điều này có thể dễ gây nhàm chán cho trẻ khi học do bản thân Phonics đã là một phương pháp học theo quy tắc, vì vậy luôn luôn cần có các phương pháp bổ trợ như hình ảnh, âm thanh minh hoạ đính kèm để thu hút và tạo được hứng thú học cho trẻ. Tuy nhiên, để làm được điều này thì lại phụ thuộc rất lớn vào khả năng cũng như sự nhiệt huyết của các thầy cô.

Monkey Phonics không chỉ đảm bảo chuẩn xác về nội dung mà hình thức còn cực kỳ thu hút các bé nhờ khả năng tương tác ấn chạm với các hình ảnh sinh động trực quan được vẽ bởi các hoạ sĩ của Monkey và âm thanh rõ ràng, chân thực và sống động. Không đi theo lối mòn với những bài học gây nhàm chán, nội dung Monkey Phonics được xây dựng dựa trên phương pháp gamification nổi tiếng (phương pháp đưa trò chơi mang mục đích giáo dục vào quá trình dạy và học) để tạo ra các trò chơi tương tác hấp dẫn để từ đó trẻ có thể học mà chơi chơi mà học. Đó là lý do vì sao Monkey Phonics được ra đời nhằm giải quyết các vấn đề nêu trên mà cách thức học bằng sách vở gần như không thể làm được. 

Bên cạnh đó, sự đồng hành của ba mẹ cùng con luôn là một trong những điểm Monkey luôn chú trọng. Với nội dung trên sách giáo trình về Phonics - thường là giáo trình nước ngoài thì hầu như các ba mẹ không giỏi tiếng Anh khó có thể đọc hiểu để có thể hướng dẫn, quan sát và theo dõi tiến độ cũng như kết quả học tập. Khi học Monkey Phonics, lộ trình và chương trình học theo các cấp độ đã được Monkey xây dựng sẵn phù hợp khả năng học tập của bé, kết hợp với phần kiểm tra ở phía sau, ba mẹ ở bất cứ trình độ tiếng Anh nào cũng có thể đồng hành cùng con trong mỗi giờ học cũng như nắm bắt được lộ trình và khả năng tiếp thu của con.

Ba mẹ có thể tải Monkey Stories tại https://monkey.edu.vn/tai-tu-dong?app_id=40 để trải nghiệm Monkey Phonics.

3. Lợi ích khi học Monkey Phonics

3.1. Lợi ích chung

Lợi ích cốt lõi: 

  • Phát âm chuẩn: Sau khi học nhuần nhuyễn 44 quy tắc Phonics, trẻ có thể phát âm bất kỳ từ tiếng Anh nào trẻ gặp bằng cách tách ghép đánh vần chúng. 
  • Đọc lưu loát: Sau khi đã thành thạo việc đánh vần ra miệng thì trẻ có thể tự động đánh vần nhẩm trong quá trình đọc và dần dần có thể đọc truyện thành thạo.

Lợi ích mở rộng: 

  • Làm giàu vốn từ: Tăng cường khả năng học từ vựng của trẻ, từ đó làm giàu vốn từ: theo như một nghiên cứu về khả năng hấp thụ ngôn ngữ của con người từ viện não bộ thuộc đại học Washington, Mỹ thì khi chúng ta nghe được những từ có âm thanh quen thuộc thì khả năng ghi nhớ từ đó sẽ tăng lên rất nhiều lần. Trong khi đó, Monkey Phonics cho trẻ tiếp xúc liên tục và nhuần nhuyễn với 44 âm cấu tạo lên tất cả các từ vựng trong tiếng Anh. Vì thế, khi nghe bất kì từ nào trẻ cũng cảm thấy quen thuộc phần nào, não bộ của trẻ sẽ ghi nhớ các từ vựng đó rất nhanh. 
  • Viết chính tả chuẩn: chính tả là quá trình trẻ chuyển đổi từ âm thanh thành chữ viết. Monkey Phonics cho trẻ cơ hội liên tục tiếp xúc với các âm và mặt chữ và sự liên kết chặt chẽ giữa chúng như thế nào. Vì thế, khi đã học nhuần nhuyễn Phonics, trẻ có thể viết được chính xác các từ mà trẻ nghe được dù từ đó là từ mới với trẻ. Đây là một trong những kỹ năng cốt lõi của kỹ năng nghe. 
  • Yêu đọc sách: Giúp trẻ yêu đọc sách hơn từ đó kích thích sự tò mò ham khám phá thế giới của trẻ: Thực trạng là nhiều trẻ thường cảm thấy nhàm chán khi đọc sách. Lý do có thể bởi trẻ thường thụ động nghe đọc truyện từ ba mẹ hay thầy cô. Monkey Phonics giúp trẻ tự đọc thành thạo được các câu chuyện từ đó trẻ có thể đọc truyện cho ba mẹ hay bạn bè nghe. Từ đó, kích thích tình yêu đọc sách của bé mà đọc sách thì được chứng minh là kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo và sự ham học hỏi khám phá của trẻ. 
  • Phát âm không “lai tạp": Chủ động trong việc phát âm và hạn chế tối đa khả năng phát âm bị lai tạp: trong môi trường mà tiếng Anh là ngoại ngữ như ở Việt Nam, có rất nhiều nguồn phát âm tiếng Anh tồn tại đồng thời. Vì thế mà trẻ em, đối tượng vốn hấp thụ thông tin mới rất nhanh, sẽ rất dễ dàng bị lai tạp về phát âm. Monkey Phonics có thể giúp trẻ nắm chắc các quy tắc phát âm, từ đó trẻ có thể chủ động phát âm theo cách mình đã học, và hạn chế tối đa việc phát âm bị lai tạp. 

3.2. Lợi ích đạt được sau mỗi cấp độ

Bài học trong Monkey Phonics được các chuyên gia chia làm 3 cấp độ phù hợp với khả năng nhận thức giúp trẻ đạt được những hiệu quả cao nhất khi học:

  • Grade K: bé sẽ được cung cấp các kiến thức về nguyên âm, phụ âm, nguyên âm đôi/đơn và cách ghép các âm thành những từ vựng cơ bản. Ở độ tuổi 4-6 tuổi, bé sẽ được làm quen với  hầu hết 44 âm vị của 26 chữ cái trong Tiếng Anh. Song song với đó bé được làm quen các từ vựng có cấu trúc âm cấu thành tương đồng nhau nên dễ hình thành quy luật riêng của mình khi học ngữ âm. Từ đó giúp việc đọc các từ đơn hoặc từ ngắn khá dễ dàng.
  • Grade 1: bé tiếp tục được học các âm nâng cao hơn với nhiều âm đôi, âm ghép và một số tổ hợp âm ba để ghép thành các từ vựng khó hơn so với ở cấp độ K. Ở cấp độ này, bé vẫn được tập trung trong việc phát triển khả năng giải mã từ, đọc từ và áp dụng chúng vào những câu chuyện có độ dài trung bình.
  • Grade 2: độ khó của từ trong cấp độ này tăng lên để các bé có thể giải mã các từ khó hơn có các âm đôi, cách phát âm âm cứng/mềm, âm câm và các trường hợp âm phái sinh của nguyên âm ngắn và các tổ hợp âm hiếm gặp. Sau khi kết thúc cấp độ này, bé có thể đọc hầu hết các từ vựng và đọc những câu chuyện có nhiều từ khó, dài nhiều âm tiết hơn.

Monkey Phonics. (Ảnh: Monkey)

4. Thời điểm thích hợp để trẻ bắt đầu học Phonics

Monkey Phonics phát huy hiệu quả nhất đối với các bé từ 3 đến 8 tuổi, bởi ở độ tuổi này não bộ của bé bắt đầu hình thành và phát triển tư duy logic cần thiết để có thể học các quy tắc trong Phonics và cũng là độ tuổi vàng để thu nạp những kiến thức mới một cách tự nhiên và dễ dàng nhất. 

Do đó, chương trình có thể không phát huy được hết tác dụng như mong muốn với các bé dưới 3 tuổi. Còn với các bé trên 8 tuổi (đã qua độ tuổi vàng học Phonics) thì Phonics vẫn có thể đem lại một nền tảng ngữ âm có tính hệ thống và khoa học cho bé hơn những phương pháp học khác. Phonics hiện nay thậm chí còn được hướng tới trong việc dạy và học tiếng Anh cho người lớn mới bắt đầu học tiếng Anh. Vì thế có thể nói rằng, Phonics hiệu quả với tất cả các lứa tuổi. 

Với những lợi ích Monkey Phonics mang lại, đây chắc chắn là chương trình mà ba mẹ nên áp dụng ngay từ bây giờ cho con giúp hành trình học tiếng Anh của con đạt hiệu quả cao nhất.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online