Bí quyết dành thời gian chất lượng bên con từ ThS. Nguyễn Tú Anh

842 views

Vừa qua, Buổi 3 với chủ đề “Cha mẹ đầu tư thời gian chất lượng cho con” nằm trong Khóa đào tạo miễn phí cùng chuyên gia: “Cha mẹ thay đổi” đã diễn ra với sự tham gia của ThS. Nguyễn Tú Anh.

Trong buổi đào tạo, ThS. Nguyễn Tú Anh đã đem đến cho ba mẹ những kiến thức hữu ích về ý nghĩa của việc dành thời gian chất lượng bên con, cũng như những phương pháp để không chỉ dành thời gian với con hiệu quả mà còn quản lý căng thẳng và tự chăm sóc bản thân tốt.

 

1. Ý nghĩa của việc dành thời gian chất lượng bên con 

Theo ThS. Nguyễn Tú Anh, thời gian chất lượng bên con là khoảng thời gian ba mẹ bồi đắp mối quan hệ với con để con cảm nhận được tình yêu thương của ba mẹ. Đây cũng là cơ hội để ba mẹ xây dựng sợi dây gắn kết giữa ba mẹ và con. 

Dành thời gian chất lượng bên con là việc mà ba mẹ dành toàn tâm toàn ý cho con và giao tiếp tích cực với con trong thời gian ba mẹ bên con. Không cần là những khoảng thời gian quá dài, thời gian chất lượng bên con có thể là những khoảng thời gian ngắn nhưng được diễn ra thường xuyên và liên tục. Ba mẹ có thể dành khoảng 10 - 15 phút mỗi lần để chú ý hoàn toàn và trọn vẹn vào con. Bằng cách này, con sẽ cảm nhận được sự quan tâm của ba mẹ.

2. Tầm quan trọng của việc cha mẹ tự chăm sóc bản thân

Buổi đào tạo còn có sự tham gia của nhân vật trải nghiệm - chị Lê Thị Loan. Là một công nhân làm 9,5 tiếng/ngày và xa con hết 11 tiếng/ngày, chị Loan chỉ có buổi tối để làm việc nhà và chơi với con. Cũng giống bao cha mẹ khác, công việc bận rộn, thời gian cho con lại ít khiến chị Loan thường xuyên căng thẳng, dễ nổi nóng với con, từ đó khoảng cách mẹ con ngày một xa dần.

Từ vấn đề của chị Loan, cũng là vấn đề chung của rất nhiều ba mẹ, chuyên gia Tú Anh chỉ ra rằng để đảm bảo việc ba mẹ có thể dành thời gian chất lượng cho con, cần có điều kiện cần và đủ như sau:

  • Cha mẹ hiểu con, hiểu rõ nhu cầu và ý nghĩa ẩn sau những hành vi của con: Con trẻ luôn mong muốn được quan tâm và chú ý từ cha mẹ

  • Cha mẹ sẵn sàng trong tâm trí và tinh thần: Cha mẹ cần biết tự chăm sóc bản thân, tự quản lý căng thẳng và thời gian của mình để từ đó, ba mẹ có sẵn sàng dành thời gian chất lượng con con.

Có thể thấy rằng việc tự chăm sóc bản thân đóng vai trò vô cùng quan trọng để ba mẹ có thể dành thời gian chất lượng bên con. 

Bên cạnh đó, tự chăm sóc bản thân còn là một trong 5 nguyên tắc nuôi dạy con tích cực (bao gồm: 1. Đảm bảo môi trường an toàn & thú vị cho con; 2. Tạo môi trường học hỏi tích cực; 3. Áp dụng kỷ luật kiên quyết; 4. Có mong đợi và kỳ vọng thực tế vào con và bản thân; 5. Tự chăm sóc bản thân). Cha mẹ cần biết cách tự quản lý cuộc sống cá nhân và cảm xúc, từ đó, có thể tạo nền tảng cảm xúc - tinh thần ổn định để tạo sự an tâm của con với cha mẹ. 

3. Phương pháp quản lý căng thẳng và thời gian cho bản thân

Cũng theo chuyên gia, việc quản lý căng thẳng và thời gian cho bản thân phải bắt đầu từ việc xác định đúng nguồn gốc vấn đề: sự căng thẳng của ba mẹ đến từ đâu. Sau khi xác định được vấn đề, ba mẹ cần chuẩn bị những cách phòng ngừa cho những tình huống căng thẳng. ThS. Nguyễn Tú Anh cũng gợi ý cho ba mẹ những cách để kiềm chế cảm xúc hiệu quả như đếm ngược từ 100 đến 1. 

Để giảm bớt căng thẳng từ việc sắp xếp công việc, ba mẹ có thể giao nhiệm vụ cho con trong khoảng thời gian ngắn để mình tranh thủ làm việc cá nhân. Tuy nhiên, ba mẹ cần thỏa thuận với con trước để bé hiểu. Sau khi bé hoàn thành nhiệm vụ, ba mẹ hãy đưa ra những lời khích lệ chi tiết để bé phát huy những hành vi tốt trong tương lai. Ngoài ra, trong trường hợp không thể đáp ứng ý muốn của bé, ba mẹ cũng nên chia sẻ với con về cảm xúc của mình để bé cảm thông.

4. Phương pháp dành thời gian chất lượng bên con hiệu quả

Chuyên ra chỉ ra rằng để con cảm thấy hạnh phúc nhất, điều quan trọng chính là thời gian, tâm trí và chất lượng mà ba mẹ dành cho con. 

Ba mẹ hãy chia nhỏ quỹ thời gian thành những khoảng thời gian nhỏ 10 - 15 phút để bên con. Trong những khoảng thời gian này, hãy gác điện thoại sang một bên để tập trung vào con. Ba mẹ cũng nên để bé lựa chọn hoạt động mà bé muốn chơi và chơi cùng bé như một người bạn. Khi chơi, ba mẹ đừng quên chia sẻ cảm xúc cùng con, luôn khích lệ, động viên con. Theo chuyên gia, câu khích lệ cần rõ ràng để bé nhận biết được đâu là hành động mình được ba mẹ khuyến khích. Ba mẹ hãy tôn trọng kể cả những ý nghĩ ngây ngô nhất của trẻ, thúc đẩy sự phát triển tự nhiên của trẻ. Trong quá trình giao tiếp và chơi với trẻ, ba mẹ chú ý nên đặt câu hỏi để trẻ đưa ra lựa chọn thay vì quyết định con cho. Điều này sẽ giúp con rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề ngay từ khi còn nhỏ.

Hy vọng những chia sẻ của chuyên gia đã giúp ba mẹ gỡ rối được những vấn đề xoay quay việc dành thời gian chất lượng cho con. Quá trình nuôi dạy con là cả quá trình dài, nhưng ngay từ bây giờ, hãy trân trọng và dành những giây phút ý nghĩa bên con ba mẹ nhé!

Chúc ba mẹ có hành trình nuôi dạy con thật ý nghĩa và đáng giá!

Xem thêm: Thể lệ chương trình "Hungry Monkey" 2022

Monkey
Monkey

Monkey là ứng dụng số 1 Việt Nam mang đến các chương trình Giáo dục chất lượng cao chuẩn quốc tế, với chi phí bình dân cho trẻ em.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online