7 Cách đồng hành, tạo hứng thú học tiếng Anh hiệu quả cùng con

232 views

Chọn cách học phù hợp, tích cực tham gia vào bài học của con, khích lệ và khen thưởng đúng cách, kết hợp học mà chơi… là những cách hữu hiệu giúp ba mẹ tạo hứng thú và đồng hành học dễ dàng cho con.

Tại sao cần duy trì hứng thú học cho trẻ nhỏ?

“Cả thèm chóng chán” có lẽ là tình trạng chung của nhiều trẻ. Bản chất tò mò khiến trẻ nhìn mọi thứ với con mắt hiếu kỳ, vô cùng hứng thú ở lần đầu tiên tiếp xúc. Nhưng cũng vì sự tò mò, trẻ dễ bị lôi cuốn vào những điều mới mẻ, do đó ở những lần “gặp lại”, trẻ lại không còn nhiều sự hứng thú nữa. 

Hứng thú học rất quan trọng với trẻ. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Trong việc học, tạo và duy trì hứng thú cho trẻ lại càng quan trọng, bởi với con trẻ, “thứ dễ dàng nhất là thứ tạo nhiều niềm vui nhất, còn thứ khó nhất lại là thứ ít hứng thú nhất”. Dù áp dụng phương pháp học tập nào đi chăng nữa, duy trì hứng thú ở trẻ luôn là điều kiện tiên quyết, là chìa khóa vạn năng mở mọi cánh cửa đến với kho báu tri thức.

7 cách đồng hành đúng đắn, tạo hứng thú xuyên suốt quá trình học cho trẻ

Hứng thú học tập cũng chính là ưu tiên hàng đầu của hơn 90% ba mẹ khi quyết định lựa chọn ứng dụng học tập cho con (Khảo sát từ Monkey thực hiện với 200 ba mẹ). Vậy làm thế nào để đồng hành học đúng đắn, tạo hứng thú xuyên suốt quá trình học cho con? Ba mẹ đừng bỏ lỡ 7 bí kíp Monkey bật mí ngay bên dưới nhé!

Kết hợp học mà chơi – đưa kiến thức vào cuộc sống

Trẻ thường rất ham chơi và không muốn ngồi yên một chỗ để nghe ba mẹ hay thầy cô nói. Thay vì chọn cách học truyền thống – trẻ chỉ được tiếp thu kiến thức thụ động một chiều, ba me có thể kết hợp các hoạt động vui chơi lồng ghép vào bài học của con.

Kết hợp học mà chơi là cách học hữu hiệu với trẻ. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Giáo sư Constance Steinkuehler (Đại học Wisconsin Madison, Mỹ) cho rằng trò chơi là nguồn động lực tuyệt vời để trẻ học tiếng Anh. Mỗi trò chơi giống như một cuộc phiêu lưu khám phá ngôn ngữ mà trẻ phải cân nhắc, lựa chọn và xác định kết quả.  Bởi vậy, kết hợp học mà chơi là cách tạo hứng thú học hữu ích cho con ba mẹ nhất định không nên bỏ lỡ.

Ví dụ như con học bài về các con vật, ba mẹ có thể tìm những hình ảnh về con vật đó để cùng con đoán tên chúng bằng tiếng Anh, tô chữ tiếng Anh chỉ tên con vật đó để con làm quen dần với mặt chữ... Khi bài học sinh động và trực quan hơn, con cũng sẽ hào hứng hơn trong mỗi giờ học.

Bắt đầu vui vẻ - dừng lại hào hứng

Như đã phân tích ở trên, với tâm lý của trẻ nhỏ, những thứ dễ nhất là những thứ gây hào hứng nhất. Vì vậy, chỉ nên bắt đầu cho trẻ học tập khi trẻ vui và sẵn sàng. Khi đó, trẻ sẽ “bật chế độ” tò mò, hứng thú và sẵn sàng “lao vào” tìm hiểu kiến thức mới. Mọi thứ lúc này thật dễ dàng với trẻ, vì đây là thời điểm trẻ đã sẵn sàng.

Ba mẹ hãy để con bắt đầu bài học với một tâm trạng vui vẻ. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Vậy còn dừng lại khi con vẫn còn hào hứng thì sao? Ba mẹ cần dừng bài học, tiết học lại khi con vẫn còn hào hứng. “Tuyệt chiêu” này sẽ giữ lại cho trẻ cảm giác muốn được học thêm, và mong chờ đến buổi học tiếp theo. Đây là một trong những cách giúp bé không bị nhàm chán, và đẩy “khao khát” muốn tìm hiểu những thứ mới lạ của trẻ lên nhiều bậc mới.

Không kiểm tra bài cũ

Học tiếng Anh ở trẻ nhỏ nên như một trò chơi mà trẻ cảm thấy hứng thú khi giành chiến thắng, thay vì như một bài tập hay nghĩa vụ phải hoàn thành. Kiểm tra kết quả học tập dễ khiến việc học trở nên căng thẳng, mất đi sự vui vẻ và thoải mái, yếu tố quan trọng dẫn đến thành công trong học tập của trẻ. 

Ba mẹ hãy luôn tin tưởng con, cho con thời gian để trải nghiệm, để học tập, để phát triển tự nhiên, và để học tập là một hoạt động thú vị trong quá trình phát triển của con.

Tạo môi trường học tập tốt cho trẻ

Một môi trường học tập tốt được định nghĩa là môi trường yên tĩnh, không có những thứ làm xao nhãng hoạt động học tập, khiến trẻ mất tập trung. Trẻ em chỉ có thể tập trung trong một khoảng thời gian ngắn nhất định. Ba mẹ nên tạo cho trẻ khu vực học tập riêng trong nhà. Ở khu vực học tập này, ba mẹ tuyệt đối không bày đồ chơi xung quanh.

Môi trường học yên tĩnh giúp trẻ tiếp thu bài học hiệu quả. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Trẻ tuy nhỏ, nhưng não bộ của trẻ sẽ dần lưu lại hình ảnh của khu vực này với hoạt động học tập. Không gian học tập của bé cũng không nên có Tivi và tuyệt đối không để tiếng Tivi làm ảnh hưởng khi bé học tập. Các thành viên khác trong gia đình cũng nên tránh gây ra tiếng ồn làm mất sự tập trung và mạch học của bé. Việc ba mẹ cầm và sử dụng điện thoại cũng có thể khiến bé mất tập trung. 

Tích cực tham gia vào các bài học của con

Con cái chính là bản sao của cha mẹ. Nếu cha mẹ tỏ ra hào hứng với tiếng Anh thì con cũng dễ dàng hưởng ứng việc học hơn. Thay vì về đến nhà là mở điện thoại lướt facebook, xem phim, hay tivi… ba mẹ có thể nghe một bài hát tiếng Anh, xem video hay truyện kể bằng tiếng Anh để tạo sự yêu thích ngôn ngữ cho con.

Ngoài ra, ba mẹ cũng nên cố gắng dành thời gian tối đa để đồng hành cùng con học. Ba mẹ ngồi học với con như những người bạn, cùng đọc, cùng chơi trò chơi, cùng phát âm và sửa sai. Lúc này, bé sẽ không cảm thấy đơn độc và tích cực học hơn khi có ba mẹ định hướng và bước đi cùng.

Tôn trọng, lắng nghe ý kiến trẻ

Việc áp đặt một chiều từ cha mẹ chưa bao giờ là tốt với con, nhất là trong việc học tiếng Anh. Thay vì ra lệnh, bắt con phải làm thế này, thế kia, ba mẹ hãy để con cùng tham gia vào quá trình lên kế hoạch học.

Tôn trọn, lắng nghe ý kiến của con là điều ba mẹ nên làm. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Mẹ có thể hỏi con thích học bài gì, thích chủ đề nào để cùng đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Lúc này, con vừa được học theo sở thích, vừa có sự định hướng từ ba mẹ.

Khen thưởng, khích lệ đúng lúc

Trẻ nhỏ luôn thích được ba mẹ khen thưởng và khích lệ thay vì những câu nói chê bai, so sánh. Bởi vậy, ba mẹ đừng bao giờ “tiết kiệm” lời động viên với con mình vì đây là chính chất xúc tác ý nghĩa để con luôn vui vẻ, hào hứng và ham học hỏi hơn mỗi ngày.

Khen tặng bằng Sticker mỗi khi con hoàn thành bài học cũng là cách các ứng dụng học của Monkey, trong đó có Monkey Junior áp dụng để giúp con luôn duy trì sự hào hứng, cố gắng để nhận “chiến lợi phẩm” của riêng mình.

Monkey Junior và Monkey Stories tạo hứng thú học cho con bằng cách nào?

Hiểu rõ tâm lý của trẻ, đội ngũ phát triển app của Monkey đã lồng ghép các trò chơi tương tác mang tính giáo dục vào ứng dụng để giúp trẻ hào hứng hơn với từng bài học. 

Với Monkey Junior

Toàn bộ chương trình học Monkey Junior được thiết kế dưới hình thức các trò chơi giáo dục. Mỗi bài học có 5 - 12 hoạt động, không phần nào là bài giảng cứng nhắc, khô khan, thay vào đó là các trò chơi giáo dục khác nhau kích thích nhận thức của trẻ phát triển mà ở đó, sự tương tác của trẻ đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Các trò chơi giáo dục trong Monkey Junior giúp trẻ tăng hứng thú học. (Ảnh: Monkey)

  • Trẻ sẽ cùng “chơi” với phần Từ vựng (Vocabulary) thông qua việc xem những hình ảnh, video minh họa thú vị, sinh động.

  • Khi học từ phổ biến (Sight Words), con sẽ được chơi trò chơi lựa chọn. Với mỗi màn, 3 ẩn số từ mới sẽ được “giấu” trong ba hình lựa chọn ngộ nghĩnh, bé ấn chạm vào một trong ba lựa chọn - tùy theo sở thích cá nhân (về màu sắc, hình dáng…) và hình ảnh bé chọn sẽ “bật mí” từ mới mà bé cần khám phá. 

  • Lồng ghép trong các bài học là các game tương tác vừa giúp trẻ nhớ từ và ôn tập từ vừa học toàn diện. Các trò chơi tiêu biểu của Monkey Junior có thể kể đến là kéo-thả từ vào đúng vị trí trong câu, chọn đáp án đúng. Khi chơi, hệ thống sẽ báo nếu trẻ chọn nhầm đáp án và con có thể chọn lại tới khi đúng. Cách tiếp cận này hoàn toàn ngược lại với phương pháp kiểm tra, chấm điểm cứng nhắc và áp lực. Như vậy, việc ôn tập và củng cố kiến thức của con trở nên rất tự nhiên và vui vẻ.

  • Khi hoàn thành bài học và đạt được đủ sao, trẻ sẽ được tặng xu để đổi sticker yêu thích. Đây chính là một trong những điểm thu hút, khiến trẻ “ham” học Monkey Junior nhất. Các sticker có thể giúp bé tạo thành những bức tranh sinh động và hấp dẫn, là món quà, là niềm vui khích lệ, động viên mang lại cho con cảm giác thành tựu khi chiến thắng các thử thách của bài học.

Với con trẻ, mỗi bài học của Monkey Junior là một “ô chữ bí mật”, một trải nghiệm với nhiều bất ngờ thích thú mà con được tự mình khám phá. Tất cả các trò chơi trong hệ thống của chương trình đều được thiết kế đơn giản, dễ hiểu nhưng không kém phần sinh động, phù hợp với năng lực ngôn ngữ của trẻ và mục tiêu dạy - học từ vựng.

Với Monkey Stories

Monkey Stories là ứng dụng giúp con giỏi tiếng Anh trước tuổi lên 10, rèn luyện đầy đủ cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết thông qua truyện tranh tương tác, sách nói cùng các hoạt động học Phonics. 

Truyện tranh tương tác trên Monkey Stories tăng hứng thú học cho trẻ. (Ảnh: Monkey)

Cùng một nền tảng của phương pháp “học thông qua trò chơi” (play-based-learning) được áp dụng trong Monkey Junior, tuy nhiên ở Monkey Stories các trò chơi có tính đa dạng, các hình vẽ cũng phức tạp và thử thách hơn, phù hợp với những trẻ lớn hơn đã có nền tảng tiếng Anh. 

Truyện tranh trên ứng dụng Monkey Stories cho phép người học tương tác bằng cách ấn chạm vào các nhân vật, sự vật trên trang truyện, giúp con kích thích niềm vui và say mê học tập cũng như tăng sự chủ động trong việc khám phá và tiếp thu kiến thức. 

Có phương pháp đồng hành đúng đắn, biết cách khích lệ và tạo hứng thú học cho con sẽ giúp ba mẹ và con đi một chặng đường dài để chinh phục ngôn ngữ thứ 2 này.

Chúc các bạn nhỏ của ba mẹ có khoảng thời gian học mà chơi ý nghĩa với các ứng dụng từ của Monkey!

Monkey
Monkey

Monkey là ứng dụng số 1 Việt Nam mang đến các chương trình Giáo dục chất lượng cao chuẩn quốc tế, với chi phí bình dân cho trẻ em.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online