zalo

Chấm điểm phát âm tiếng Anh trên Monkey Junior: Giúp con nói “CHUẨN” như người bản xứ

149 views

Công nghệ chấm điểm phát âm tiếng Anh chính thức áp dụng trên siêu ứng dụng Monkey Junior - M-Speak. Với tính năng này, trẻ dễ dàng cải thiện kỹ năng phát âm, nói tiếng Anh chuẩn như người bản xứ nhờ biết cách sửa sai và được luyện tập thường xuyên với tài nguyên đa dạng, phong phú trên Monkey Junior.

Khám phá tính năng Chấm điểm phát âm tiếng Anh trên siêu ứng dụng Monkey Junior

Lần đầu tiên, tính năng chấm điểm phát âm tiếng Anh chính thức áp dụng trên siêu app Monkey Junior và hoạt động qua công nghệ M-Speak thông minh.

Theo đó, công nghệ chấm điểm phát âm trên Monkey Junior - M-Speak ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI để nhận diện giọng nói qua phần thu âm, sau đó tiến hành so sánh bản phát âm của trẻ với bản phát âm mẫu trước đó để đưa ra nhận xét và chấm điểm.  

Hình thức chấm điểm trên siêu ứng dụng Monkey Junior nói chung và trong mỗi khóa học nói riêng được thể hiện qua nhiều hình thức như: Số ngôi sao (3 mức độ), biểu cảm khuôn mặt (5 mức độ),...

Công nghệ M-Speak chấm điểm phát âm tiếng Anh trên Monkey Junior. (Ảnh: Monkey)

Lợi ích của công nghệ chấm điểm nói tiếng Anh giúp con tiến bộ vượt bậc  

Bằng việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong đánh giá phát âm của trẻ khi học các khóa Monkey Junior, con dễ dàng cải thiện kỹ năng phát âm (Pronunciation) và nói chuẩn như người bản xứ nhờ khả năng:

Tự phát hiện lỗi sai trong mọi trường hợp

Sau khi hoàn thành thu âm bản đọc của trẻ, công nghệ M-Speak sẽ tiến hành so sánh với bản phiên âm gốc để nhận xét và chấm điểm. Khi xem xong điểm số, trẻ được phép nghe lại bản thu âm giọng nói của mình, so sánh với bản hướng dẫn để tự đánh giá lỗi sai nằm ở đâu. 

Biết cách sửa lỗi khi học phát âm

Thông qua nhận xét từ công nghệ đánh giá chấm điểm phát âm cùng với gợi ý sửa lỗi, trẻ dần học được cách tự sửa lỗi trong từng trường hợp cụ thể như: 

  • Đọc sai các âm đơn, chữ cái gồm nguyên âm và phụ âm

  • Thiếu hoặc sai âm nối (Linking sounds)

  • Sai vị trí nhấn trọng âm của từ (Word Stress)

  • Đọc thiếu âm cuối hoặc thừa âm đầu với âm đầu là âm câm.

Ngoài những lỗi về phát âm từ vựng cơ bản, trẻ cũng sẽ được đánh giá cách đọc 1 câu, 1 đoạn văn và hướng dẫn sửa lỗi khi đọc như:

  • Ngữ điệu đọc chưa chuẩn (Intonation) 

  • Cách ngắt nghỉ trong câu chưa đúng (Chunking)

  • Nhấn trọng âm trong câu (Sentence Stress) chưa đầy đủ và thiếu chính xác ở mỗi từ, cụm từ.

Tạo động lực thực hành phát âm thường xuyên

Mục tiêu chung khi phát triển nội dung học tiếng Anh cho trẻ em của Monkey là biến ngoại ngữ trở thành niềm yêu thích của con. Bởi vậy, các bài luyện phát âm được xây dựng kết hợp giữa trò chơi và các dạng bài tập thường gặp trong tiếng Anh. 

Chẳng hạn như, sau 1 bài hướng dẫn phát âm, trẻ sẽ ôn tập lại phần phát âm bằng bài tập nghe điền từ đúng kết hợp trò chơi thả tranh vào vị trí đúng. Hoặc con sẽ được thực hành bài tập nghe đọc theo mẫu và trò chơi ghép tranh để hoàn thành bức ảnh liên quan đến từ vừa đọc. 

Ba mẹ theo dõi video dưới đây để hiểu rõ cách thức kết hợp giữa bài tập và trò chơi trên Monkey Junior:

Cách thức siêu app Monkey Junior chấm điểm phát âm như thế nào? 

Cách thức siêu app Monkey Junior chấm điểm phát âm tiếng Anh tùy thuộc vào mỗi khóa học ba mẹ đăng ký. Cụ thể:

Trong khóa học Monkey ABC

Monkey ABC là khóa học giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và tư duy logic theo phương pháp giáo dục sớm. Nội dung khóa học chủ yếu là các bài học phát âm chữ cái, từ cơ bản cùng các trò chơi để trẻ mới bắt đầu học tiếng Anh làm quen ngôn ngữ mới dễ dàng.

Theo đó, công nghệ chấm điểm phát âm tiếng Anh được ứng dụng trong khóa học này sẽ chú trọng vào việc phát hiện và chấm điểm trọng âm (word stress) trong từng từ, giúp con cải thiện và điều chỉnh phát âm chuẩn ngay từ đầu. Cụ thể:

Công nghệ AI được tích hợp trong trò chơi dạy phát âm cho trẻ. Sau khi nghe audio từ máy, trẻ phát âm từ vừa được học. Hệ thống ghi nhận âm thanh chấm điểm và nhận xét phát âm của trẻ. Ba mẹ có thể thông qua điểm số này để đánh giá trình độ phát âm của trẻ đã chuẩn chưa hay cần cải thiện ở đâu.

Công nghệ AI chấm điểm phát âm trong Monkey ABC 1. (Ảnh: Monkey)

Công nghệ AI chấm điểm phát âm trong Monkey ABC 2. (Ảnh: Monkey)

Trong khóa học Monkey Stories

Với khóa học Monkey Stories dành cho các bé đã có căn bản tiếng Anh và muốn rèn luyện kỹ năng Đọc - Hiểu có lộ trình rõ ràng dưới hình thức truyện tranh tương tác, công nghệ chấm điểm phát âm sẽ tập trung chấm điểm và nhận xét khi con kể chuyện. 

Như vậy, công nghệ M-Speak sẽ giúp con tự phát hiện lỗi sai đồng thời rèn luyện khả năng đọc qua việc đánh giá các nội dung:

  • Chấm điểm phát âm trong từng trang truyện và tổng hợp theo cả câu chuyện nhằm phát hiện lỗi sai chính xác tới từng âm tiết trong từ, từ trong câu, câu trong đoạn văn để cải thiện phát âm của con.

  • Phát hiện và chấm điểm trọng âm (word stress) trong từng từ: giúp bé cải thiện và điều chỉnh ngữ điệu chuẩn như người bản sứ.

  • Chấm điểm ngữ điệu và mức độ trôi chảy khi đọc từng câu, đoạn của bé: giúp giọng đọc của bé tự nhiên và hay hơn.

Công nghệ AI chấm điểm phát âm trong khóa học Monkey Stories. (Ảnh: Monkey)

Trong khóa học Monkey Speak

Khác với 2 khóa học trên, Monkey Speak là khóa học phát âm và giao tiếp cho trẻ chuyên biệt, áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo M-Speak giúp con kiểm tra, chấm điểm phát âm dựa trên nhiều khía cạnh khác nhau của ngôn ngữ Anh như: Độ chính xác của các âm, trọng âm, ngữ điệu của bé.

Cụ thể hơn, công nghệ AI được tích hợp trong các trò chơi đọc từ, câu, thực hành hội thoại, thực hành kể lại truyện. Đây là một phần của phương pháp Shadowing, tức là trẻ được luyện phát âm từ các đơn vị cơ bản đến nâng cao theo trình tự: Từ - câu - hội thoại - đoạn văn.

Về cách thức chấm điểm, bé sẽ trải qua 3 bước: 

  • Nghe audio từ máy, phát âm từ, câu vừa được học theo mẫu. 

  • Tiếp theo đó, hệ thống ghi nhận âm thanh chấm điểm và chúc mừng khi bé hoàn thành nhiệm vụ. Ba mẹ thông qua điểm số này để đánh giá trình độ phát âm của con đã giống với người bản xứ hay chưa và cần cải thiện ở đâu.

Các tiêu chuẩn đánh giá phát âm tiếng Anh trên Monkey Junior

Xét đến các tiêu chí đánh giá và chấm điểm phát âm trong các khóa học thuộc siêu ứng dụng Monkey Junior một cách toàn diện, 7 tiêu chuẩn dưới đây lần lượt được áp dụng trong mỗi khóa tương ứng với độ khó và độ đa dạng nội dung.

  1. Individual Sounds (các âm đơn – gồm nguyên âm và phụ âm): Lỗi này thường xuất phát từ việc không phân biệt được cách đọc âm ngắn, âm dài khiến người nghe hiểu sang 1 từ khác. Hoặc 1 lỗi điển hình là thay thế âm tiếng Anh bằng một âm khác có chút tương tự trong tiếng Việt và khiến từ đó bị đọc sai.

  2. Word Stress (nhấn trọng âm từ): Khác với tiếng Việt, 1 từ tiếng Anh có thể có 2, 3, 4 âm tiết nên nếu không đọc đúng trọng âm thì người nghe không hiểu bạn đang nói hoặc cũng có thể nghe thành 1 từ khác.

  3. Ending Sounds (âm cuối): Gần như trọng âm, người đọc liên tục bỏ phụ âm ở cuối từ khi phát âm và đọc chúng y như tiếng Việt. 

  4. Linking Sounds (nối âm): Lỗi này xuất hiện khi đọc 1 câu dài, giữa 1 số từ cần nối giữa chữ cái cuối của từ đứng trước với chữ cái đầu của từ đứng sau. 

  5. Intonation (ngữ điệu): Lỗi nối âm là 1 phần trong lỗi này. Ngoài ra, việc không nhấn mạnh vào những từ, cụm từ quan trọng khiến bài đọc kém hấp dẫn. 

  6. Chunking (ngắt nghỉ trong câu): Lỗi này thể hiện qua việc nói quá nhanh hoặc quá chậm, hoặc phát ra nhiều âm thanh ‘aahh’ hoặc ‘eerrrr’ ở những chỗ không thích hợp.

  7. Sentence Stress (nhấn trọng âm câu): Đây là lỗi nhấn lung tung, không phân biệt được từ nào mang nội dung chính muốn truyền tải.

Đa số người học, bao gồm cả trẻ em và người lớn khi học tiếng Anh đều có thể mắc 1 hoặc gần như toàn bộ các lỗi trên khi nói, đọc. Để kiểm chứng chính xác điều này, bạn có thể cho trẻ kiểm tra phát âm miễn phí với bài test nhỏ tại đây: 

Hướng dẫn trải nghiệm chấm điểm phát âm trên Monkey Junior

Để trải nghiệm công nghệ chấm điểm phát âm M-Speak trên siêu ứng dụng Monkey Junior, ba mẹ cần cập nhật lên phiên bản mới nhất và tiến hành đăng nhập vào khóa học đã chọn. 

Lưu ý: Riêng khóa học Monkey ABC, các bé đang học Monkey Junior phiên bản cũ có thể tiếp tục học trong khóa này. 

Chi tiết về các bước trải nghiệm, ba mẹ truy cập vào từng khóa học và thực hiện theo hướng dẫn chi tiết trong mỗi khóa dưới đây:

Đối với khóa Monkey ABC

Để trải nghiệm công nghệ AI trong khóa Monkey ABC, ba mẹ cùng bé trải nghiệm quy trình học dưới đây:

  1. Bước 1: Học phần kiến thức gồm từ vựng, flashcard,..

  2. Bước 2: Luyện tập với các trò chơi phát âm (luyện phát âm + xem chấm điểm ở phần này).

Đối với khóa Monkey Stories

Để trải nghiệm công nghệ AI trong khóa Monkey Stories, ba mẹ cùng bé trải nghiệm quy trình học như sau:

  1. Bước 1: Chọn truyện trong level được xác định

  2. Bước 2: Nghe đọc mẫu và đọc theo

  3. Bước 3: Ghi âm phần đọc ở từng trang, theo dõi số sao xuất hiện sau khi đọc

Đối với khóa Monkey Speak

Để trải nghiệm công nghệ AI trong khóa Monkey Speak, ba mẹ cùng bé trải nghiệm quy trình học theo 7 bước dưới đây, mỗi bài có thể thay đổi cách thức tùy thuộc vào việc AI ghi nhận khả năng học của bé.

  1. Chọn bài học

  2. Nghe đọc mẫu các từ đơn

  3. Nghe đọc mẫu và ghi âm các từ đơn.

  4. Xem chấm điểm cách đọc các từ đơn.

  5. Nghe đọc mẫu từ đơn và câu

  6. Chơi trò chơi nghe phát âm đoán từ + xem chấm điểm

  7. Nghe đọc mẫu các từ và câu, ghi âm và xem chấm điểm.

Như vậy, bằng việc nâng cấp nội dung và đưa vào ứng dụng công nghệ chấm điểm phát âm tiếng Anh dưới nhiều hình thức khác nhau, mỗi khóa học trên siêu ứng dụng Monkey Junior hỗ trợ con làm quen và rèn luyện phát âm tiếng Anh từ những nội dung cơ bản nhất. Nhờ vậy, trẻ dễ dàng tiến bộ theo từng giai đoạn và phát triển kỹ năng nói chuẩn như người bản xứ hiệu quả. 

Điều quan trọng nhất trong quá trình học chính là sự đồng hành và ủng hộ từ ba mẹ để con luôn có động lực. Hãy học cùng con mỗi ngày, theo dõi sự tiến bộ và dành những lời động viên tốt nhất để con học vui, học hiệu quả với Monkey Junior nhé!

Phương Đặng
Phương Đặng

Tôi là Phương - Biên tập viên Content Marketing hơn 3 năm kinh nghiệm đa dạng lĩnh vực.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 2, 3, 4 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online