zalo

Giải pháp nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc cho con từ TS. Lê Nguyên Phương

1265 views

Ngày 18/08/2022 vừa qua, Monkey Việt Nam đã tổ chức buổi 1 trong Khóa đào tạo miễn phí cùng chuyên gia: “Cha mẹ thay đổi” với chủ đề “Cha mẹ nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc để con tự lập” cùng sự tham gia của TS. Lê Nguyên Phương - Tiến sĩ Lãnh đạo giáo dục tại Mỹ với hơn 25 năm kinh nghiệm tư vấn tâm lý.

đào tạo cùng chuyên gia TS.Lê Nguyên Phương

Trong buổi đào tạo, TS. Lê Nguyên Phương đã đem đến cho ba mẹ những kiến thức bổ ích giúp ba mẹ hiểu được khái niệm trí tuệ cảm xúc cũng như những giải pháp để giúp con nuôi dưỡng và điều hòa cảm xúc.

1. Khái niệm trí tuệ cảm xúc

Theo tiến sĩ, trí tuệ cảm xúc (EQ) bao gồm 4 cấu phần:

  • Khả năng nhận biết cảm xúc của bản thân

  • Khả năng nhận biết cảm xúc của người đối diện

  • Khả năng điều hòa cảm xúc của mình

  • Khả năng tương tác với người đang có cảm xúc

Một đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc tốt là khi bé biết nhận biết và gọi tên cảm xúc, đồng thời biết điều hòa cảm xúc, từ đó có những quyết định ứng xử đúng mực trong từng trường hợp.

2. Các giải pháp giúp nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc cho trẻ 

Buổi đào tạo có sự tham gia của chị Đào Thị Nhài - nhân vật trải nghiệm với những vấn đề tiêu biểu của các ba mẹ xoay quay việc nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc cho con. Bé Minh Quang - 4, 5 tuổi thường xuyên mất tập trung và cáu gắt, giận dỗi khi học. Bên cạnh đó, từ khi có bé thứ hai, bé trở nên khó chịu, trách ba mẹ “thương em không thương con” thi thoảng lại đánh mẹ đánh em. 

Từ những vấn đề của chị Nhài, TS. Lê Nguyên Phương đã đưa ra những giải pháp giúp không chỉ chị Nhài mà còn các ba mẹ tham gia cải thiện tình trạng này. 

Xây dựng nền tảng giáo dục gia đình

Gia đình đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển tâm lý và cảm xúc của trẻ. Từ chia sẻ của tiến sĩ, các thành viên trong gia đình cần có sự thống nhất trong mục tiêu giáo dục trẻ cũng như các phương pháp giáo dục để giúp trẻ phát triển.

Trong gia đình, ba mẹ, ông bà và mọi người xung quanh cần chú ý không so sánh trẻ với những người khác. Những câu bông đùa của người lớn như “không bằng con nhà người ta” lại vô tình khiến bé có những cảm xúc tiêu cực và dễ mang tâm lý tự ti về sau.

Hỗ trợ cảm xúc cho con và ba mẹ

Để điều hòa cảm xúc cho trẻ, chính ba mẹ cũng cần thay đổi từ những hành vi của mình. Trong câu chuyện của chị Nhài, bé Minh Quang hay khó chịu và dễ ganh tị với em khi ba mẹ dành nhiều thời gian cho em. Ở trường hợp này, thầy Phương khuyên ba mẹ nên nói chuyện với bé lớn để bé hiểu được về tình cảm gia đình cũng như việc cần bảo vệ em. Mẹ nên tạo những công việc nho nhỏ để bé góp phần chăm em, qua đó giúp bồi đắp tình cảm giữa các bé với nhau.

Ngoài ra, trong lúc học, nếu bé không nghe lời và mất tập trung, ba mẹ cần để ý khi thấy bé có những dấu hiệu bất ổn, ba mẹ hãy dừng lại và điều hòa cảm xúc cho bé bằng cách để bé hít thở và thư giãn.

Thưởng phạt đúng cách

Cũng theo chia sẻ từ TS. Lê Nguyên Phương, bên cạnh việc hỗ trợ cảm xúc, ba mẹ nên kết hợp với việc thưởng phạt đúng cách cho bé. Ba mẹ có thể áp dụng những đồ chơi giáo dục hoặc các ứng dụng học như các app của Monkey để thưởng cho bé. Đây là những cách không chỉ giúp bé phát triển tư duy, cảm xúc mà còn giúp ba mẹ kiểm soát được thời gian chơi của bé.

Hy vọng với những chia sẻ từ thầy Phương, ba mẹ sẽ có những phương pháp đúng đắn để nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc của trẻ.

Đừng quên đăng ký tham gia các buổi tiếp của Khóa đào tạo miễn phí cùng chuyên gia: “Cha mẹ thay đổi” TẠI ĐÂY để không bỏ lỡ những kiến thức và cách thức nuôi dạy con đúng cách ba mẹ nhé!

Xem thêm: Chương trình Khóa đào tạo miễn phí cùng chuyên gia: “Cha mẹ thay đổi” giúp ba mẹ dạy con đúng cách

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 2, 3, 4 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online