Hành trình học tiếng Anh của Phúc An - Viết để sẻ chia tháng 9/2020

1021 views

Chia sẻ của mẹ Hồng Cao trong hoạt động "Viết để sẻ chia". Hoạt động này được Monkey phát động và tổ chức trên group Đồng hành cùng con học Monkey.

Xin chào Khỉ con tinh nghịch, các phụ huynh và đặc biệt là các bạn nhỏ thân yêu!

Trải qua 3 năm học tiếng anh ở bậc trung học phổ thông, 4 năm học đại học và 15 năm làm việc cho cả công ty Việt Nam cũng như nước ngoài, mình không thể nói nổi một câu tiếng Anh đúng và chuẩn. Mình đã đánh mất đi bao nhiêu cơ hội vì không có ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng.

Khi bé Phúc An 3 tuổi, mình đã xác định con sẽ không thể giống mẹ. Bé cần được tiếp xúc và sử dụng ngoại ngữ thành thạo. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào? Về kinh tế mình không thể cho con đến các trung tâm tốt (không học thì thôi, học là phải học chuẩn ngay từ đầu). Mình chọn phương pháp rẻ nhất là tự học nên mình đã tìm hiểu rất nhiều các phương pháp để giúp con có thể nói được tiếng Anh. Đến bây giờ con đã 6 tuổi con có thể giao tiếp bằng tiếng Anh hàng ngày với người nước ngoài rất tự nhiên. Để được kết quả như ngày hôm nay thật sự là cả một quá trình cố gắng của cả mẹ và con.

Bé Phúc An - 3 tuổi - Thái Nguyên. Ảnh: Monkey.

Mình xin chia sẻ một vài kinh nghiệm về quá trình hành trình giúp con trong thời gian qua:

Khi con 3 tuổi mình cho con nghe phonic trên TV. Mỗi ngày đi học về mình đều mở trương trình đó lên cho con nghe và đọc theo (mỗi ngày 30 phút). Thời gian đó thực sự chưa có gì khởi sắc bởi vì con chỉ nghe và đọc theo con học được khá ít từ mới mà không hiểu nghĩa.

Bé thực sự yêu thích tiếng Anh từ khi mẹ phát hiện ra Monkey. Lúc đó là Monkey Junior khi bé 4 tuổi. Hàng ngày mình và bé cùng nghe, đọc theo. Hai mẹ con còn chơi trò luyện trí nhớ như sau: mình kẻ các ô vuông trên giấy A4 các ô và mỗi câu con nhớ và nói được mẹ sẽ tích vào ô đó. Nếu bé đạt được các mức của trò chơi con sẽ được mẹ thưởng. Ban đầu là 10 ô, 20 ô.... hàng trăm ô một tuần. Con cứ thế lặp lại các từ con đã học và biết chỉ cần con nhớ và phát âm được ra. Mình và con tương tác với nhau ở mọi nơi mọi lúc. Đi trên đường khi nhìn các tòa nhà, màu sắc, đồ vật mình đều gợi ý cho con nói ra bằng tiếng Anh. Ví dụ: hai mẹ con thi xem ai nhìn thấy và nói được nhiều từ hơn mẹ nhìn thấy ô tô (one car), con nhìn thấy ngôi nhà (house)... Rồi một ngày tự nhiên mẹ thấy con nói một câu dài.

Sau đó, mình tìm hiểu về khái niệm “tắm ngôn ngữ” và bật cho con nghe tiếng Anh những khi ở nhà. 

Khi con có một số từ vựng kha khá thì mẹ bắt đầu nghĩ đến việc cho con tiếp xúc với người ngoại quốc. Mình đã tìm các trung tâm kiểm tra đầu vào với người nước ngoài cả trực tuyến và trực tiếp với mục đích xác định con có thể nói và nghe được trực tiếp không. Mình cũng dẫn con lên khu Hồ Hoàn Kiếm để có nhiều cơ hội nói chuyện. Một điều khá ngạc nhiên từ nhận xét của các trung tâm là sao con có thể phản xạ tốt như vậy khi con chỉ tự học. Đó là kết quả tốt nhất cũng như động lực để hai mẹ con cố gắng.

Hiện tại bé nhà mình vẫn đang học song song cả 3 chương trình của Monkey hàng ngày, nghe, chơi, xem ti vi bằng tiếng Anh.

Trên đây chỉ là một phần rất nhỏ trong quá trình đồng hành giúp con học và sử dụng tiếng anh hiệu quả của mình. Mình hi vọng bài chia sẻ này sẽ giúp các phụ huynh có thêm kinh nghiệm và tự tin để cùng các con phát triển.

--------------------------------------------------------------

Monkey hi vọng, những chia sẻ của mẹ Hồng Cao sẽ phần nào giúp các ba mẹ gỡ rối được phần nào trong hành trình nuôi dạy con. Theo dõi Monkey mỗi tuần để đọc thêm chia sẻ đến từ những ba mẹ giàu kinh nghiệm của Monkey, ba mẹ nhé!

Tham gia ngay group
"Đồng hành cùng con học Monkey"

Lắng nghe những chia sẻ từ phụ huynh giàu kinh nghiệm

Xem thêm: Monkey chung tay vì trẻ nhỏ miền Trung

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online