zalo

Học thông qua hình ảnh - phương pháp học tiên tiến trực quan

76 views

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc giáo dục ngôn ngữ cho trẻ bằng phương pháp học thông qua hình ảnh đang được xem xét là một cách hiệu quả. Vậy phương pháp này có những ưu điểm gì? Hãy cùng Monkey khám phá thông tin chi tiết về phương pháp giảng dạy tiên tiến này qua bài viết sau.

Phương pháp học thông qua hình ảnh là gì?

Phương pháp học qua hình ảnh, còn được biết đến là học trực quan, tận dụng những hình ảnh quen thuộc hay các biểu đồ, sơ đồ và đồ họa để hỗ trợ quá trình học. Từ đó giúp trẻ dễ nhớ từ vựng hơn và khích lệ sự tò mò khám phá của trẻ với những chủ đề trong cuộc sống như động vật, xe cộ và tự nhiên.

Khi truyền đạt kiến thức bằng hình ảnh, các bé sẽ tập trung vào việc nhìn, quan sát và tạo hình ảnh tưởng tượng trong tâm trí để xử lý thông tin. Nhiều ba mẹ đã chọn lựa hướng dẫn con cái bằng cách học thông qua hình ảnh và kết quả là sự tiến bộ đáng kể đã được ghi nhận.

Phương pháp học thông qua hình ảnh là gì? (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Lợi ích của phương pháp học thông qua hình ảnh

Khi trẻ bắt đầu học nói, trẻ sẽ phát triển khả năng nhận biết âm thanh từ đó tạo nền tảng quan trọng của quá trình nhận diện ngữ âm, bắt nguồn từ những giai đoạn sớm của sự phát triển ngôn ngữ.

Thông qua phương pháp học bằng hình ảnh, trẻ không chỉ học cách phát âm đúng các âm tiết và từ vựng, mà còn hiểu rõ về cấu trúc câu và ngữ pháp. Nó còn mang lại lợi ích đặc biệt cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ, không chỉ trong tiếng Việt mà còn trong tiếng Anh.

Phương pháp học thông qua hình ảnh, đã được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có cả Việt Nam, đây là một lựa chọn lý tưởng cho trẻ từ giai đoạn sơ sinh. Cách học này đã được chứng minh rằng nó không chỉ kích thích sự tò mò và sự hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh mình mà còn tạo ra một cơ hội tuyệt vời để phát triển kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp.

Áp dụng phương pháp học thông qua hình ảnh cho bé như thế nào?

Để áp dụng phương pháp học thông qua hình ảnh một cách chi tiết, chúng ta có thể sử dụng nhiều hình thức được các chuyên gia hướng dẫn như sau.

Học thông qua hình ảnh bằng sách, truyện tranh

Các cuốn sách, truyện tranh giúp trẻ phát triển vốn từ vựng tự nhiên nhất thông qua hình ảnh sinh động. Việc sử dụng hình ảnh trong sách còn giúp trẻ khám phá thêm về các sự vật, hiện tượng mới một cách thú vị.

Bố mẹ có thể tìm truyện tranh và sách tranh tại các cửa hàng sách phù hợp với lứa tuổi của các bé. Đối với trẻ từ 4-6 tuổi, nên ưu tiên lựa chọn sách tranh có hình ảnh lớn và màu sắc bắt mắt, giúp khơi dậy sự hứng thú học tập của trẻ.

Xem phim ảnh và video

Ba mẹ có thể cho bé xem các loại phim ảnh, video trên tivi, YouTube hoặc các trang web khác, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Ở độ tuổi 4-6 tuổi, các bé thường rất thích xem phim hoạt hình.

Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể cho bé xem các chương trình dạy học bằng hình ảnh trực quan sống động như đếm số, tập hát, đánh vần để rèn luyện khả năng tư duy của trẻ.

Tuy nhiên, ba mẹ cần lưu ý để trẻ xem ở khung giờ cố định và không nên để trẻ xem quá nhiều. Việc quản lý thời gian xem phim sẽ giúp tránh tình trạng tiêu thụ quá mức và đảm bảo rằng bé vẫn giữ được sự cân bằng giữa giáo dục và giải trí.

Học qua phim ảnh và video (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Học thông qua hình ảnh bằng thẻ Flashcard

Flashcard là một công cụ học tập hữu ích, chủ yếu được sử dụng để ghi nhớ thông tin hay kiến thức, đặc biệt là trong quá trình tiếp cận các sự vật, hiện tượng qua hình ảnh. Mỗi thẻ sẽ chứa một từ vựng hoặc cụm từ, thường đi kèm với hình ảnh minh họa. 

Khi sử dụng flashcard để dạy trẻ làm quen với từ ngữ và các con số, bạn có thể chọn thẻ có hình ảnh từ các danh mục như chữ số, màu sắc, thực phẩm, đồ chơi, quần áo, động vật, cơ thể... Việc này không chỉ giúp trẻ mở rộng vốn từ vựng mà còn tạo cơ hội cho bé hiểu biết thêm về thế giới xung quanh.

Xem thêm: Monkey Speak - Khóa học giao tiếp và phát âm đột phá cho trẻ

Dạy bé học qua hình ảnh thực tế 

Một phương pháp giáo dục trẻ đơn giản nhất nhưng mang lại hiệu quả là sử dụng các hình ảnh gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ. Ví dụ, bạn có thể dạy trẻ nhận biết mọi thứ xung quanh bằng cách yêu cầu trẻ gọi tên các đồ vật trong nhà, trang phục, màu sắc, động vật, cảnh vật xung quanh…

Ba mẹ nên thực hiện việc giáo dục ngôn ngữ cho trẻ một cách đa dạng thông qua các chủ đề thực tế. Phương pháp này không chỉ giúp trẻ dễ nhớ từ vựng mà còn tạo ra sự thích thú trong quá trình học. 

Hình ảnh trong các bài hát

Việc học qua hình ảnh trong các bài hát giúp trẻ phát triển khả năng nghe hiểu, từ việc hiểu rõ cách phát âm đến việc nhận biết ngữ điệu và cấu trúc câu. Hình ảnh sinh động cùng với lời bài hát giúp trẻ kết nối từ vựng với hình ảnh, làm cho quá trình học trở nên linh hoạt và thú vị.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho các bé trải nghiệm cách học tập tiên tiến đã được các chuyên gia hàng đầu nghiên cứu và khẳng định là phương pháp giáo dục một cách “chuẩn” nhất thông qua Monkey.

Học tập tiếng Anh qua các bài hát (Ảnh: Sưu tầm Internet)

3+ app học thông qua hình ảnh trực quan giúp bé phát triển tư duy

Dưới đây là danh sách top 3 ứng dụng giúp trẻ phát triển tư duy hiệu quả thông qua hình ảnh mà các bậc phụ huynh nên biết.

VMonkey - Ứng dụng học tiếng Việt qua truyện tranh cho bé

Ứng dụng VMonkey là một công cụ giáo dục đặc biệt dành cho trẻ, tập trung vào việc học tiếng Việt thông qua nhiều phương tiện giáo dục khác nhau. Ứng dụng này không chỉ giúp bé học thông qua hình ảnh sống động mà còn qua âm thanh độc đáo, giúp trẻ thẩm âm, cảm nhận ngữ điệu và vần điệu một cách tự nhiên.

Học thông qua hình ảnh và tương tác ấn chạm, VMonkey tạo điều kiện cho bé học một cách sinh động và thú vị. Hình ảnh mô tả và âm thanh sinh động giúp bé dễ dàng hấp thụ kiến thức mà không cần sự giúp đỡ của YouTube.

Monkey Junior - siêu ứng dụng học tiếng Anh toàn diện cho trẻ

Monkey Junior là siêu ứng dụng giáo dục tiếng Anh dành cho trẻ từ 0 đến 10 tuổi, hỗ trợ những bé mới bắt đầu học ngoại ngữ. Ứng dụng này đã được vinh danh bằng nhiều giải thưởng uy tín, trong đó có giải Nhất Sáng kiến Toàn cầu do Tổng thống Mỹ Barack Obama làm chủ.

Siêu ứng dụng Monkey Junior tập trung chủ yếu vào hai yếu tố quan trọng nhất: từ vựng và phát âm chuẩn với hơn hàng ngàn hình ảnh, hơn 2000 từ vựng thuộc 56 chủ đề quen thuộc, gần gũi trong đời sống để giúp bé học và dễ dàng ghi nhớ

Trong siêu ứng dụng Monkey Junior còn bao gồm nhiều khóa học tiên tiến khác có áp dụng phương pháp học thông qua hình ảnh như Monkey ABC, Monkey Stories… Để hiểu rõ hơn về ứng dụng Monkey Junior, quý phụ huynh có thể đăng ký tại đây để được tư vấn miễn phí.

Monkey Junior ứng dụng học thông qua hình ảnh hiệu quả (Ảnh: Monkey)

Monkey Math - Ứng dụng học toán bằng hình ảnh trực quan cho bé

Ứng dụng Monkey Math được thiết kế để phát triển tư duy và trí thông minh trong giai đoạn vàng của sự phát triển não bộ. Áp dụng phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng này khuyến khích sự sáng tạo của trẻ bằng cách tạo cơ hội cho việc đặt câu hỏi và hiểu rõ nguyên lý cơ bản trong môn Toán học.

Đặc điểm nổi bật khác của ứng dụng Monkey Math là việc tạo ra môi trường học tập vừa chơi vừa học, giúp trẻ trải nghiệm hiệu quả học tập vượt trội. Thay vì cần sự nhắc nhở từ ba mẹ, trẻ sẽ tự giác học thông qua sự thích thú và tương tác tích cực trong các trò chơi giáo dục.

Việc áp dụng các phương pháp học thông qua hình ảnh cho trẻ em là một lựa chọn hiệu quả mà phụ huynh nên áp dụng cho con em của minh ngay từ bây giờ. Từ việc sử dụng flashcard, xem video, đọc sách tranh cho đến việc tận dụng các ứng dụng giáo dục như Monkey, bố mẹ không chỉ giúp con xây dựng vốn từ vựng và ngữ pháp một cách tự nhiên mà còn tạo ra môi trường học tập thú vị.

Monkey
Monkey

Monkey là ứng dụng số 1 Việt Nam mang đến các chương trình Giáo dục chất lượng cao chuẩn quốc tế, với chi phí bình dân cho trẻ em.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 2, 3, 4 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online