Học tiếng Anh với trí tuệ nhân tạo M-Speak: Khởi đầu CHUẨN để con học TỐT

539 views

Học tiếng Anh với trí tuệ nhân tạo M-Speak là một bước đổi mới trong phương pháp dạy và học giúp trẻ tiếp cận ngoại ngữ chuẩn từ đầu, tạo nền tảng để con học tốt và ứng dụng thành thạo trong sự nghiệp sau này.

Sai lầm khiến trẻ em Việt học tiếng Anh luôn thấy “KHÓ”

Gốc rễ của tiếng Anh là phát âm nhưng đa số trẻ em tại Việt Nam đều sai ngay từ việc học kỹ năng quan trọng này. Việc học phát âm không chuẩn dẫn đến nghe kém, nói sai, đọc viết gặp khó khăn. Vậy những cái sai đó là gì?

Học từ qua sách vở khi chưa biết phát âm

Từ nhỏ đến lớn, chúng ta đã chấp nhận cách phát âm sai từ đầu dẫn đến khó chấp nhận cách phát âm đúng chuẩn bản ngữ. Nếu đúng quy trình, chúng ta cần bắt đầu học phát âm theo bảng phiên âm rồi mới áp dụng vào từ vựng nhưng chúng ta chọn làm ngược lại. Như vậy, thay vì đọc từ mới theo cách phiên âm chuẩn thì chúng ta lại tự “suy diễn” cách đọc và không chấp nhận sửa đổi. 

Không nghe đọc từ các nguồn phát âm chuẩn

Thực tế, khi quay về học tiếng Anh, chúng ta “rất ngại” tìm nguồn phát âm chuẩn để học mà vẫn theo kiểu nghe người khác nói và đọc theo. Nếu phát âm chuẩn thì không sao nhưng đa số người Việt, bao gồm cả giáo viên, đặc biệt là giáo viên bậc Tiểu học thì khả năng phát âm của một bộ phận là sai nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến tư duy của con trẻ.

Không có người sửa sai khi mắc lỗi

Sẽ có nhiều lúc bạn thấy có người phát âm sai và muốn góp sửa đổi nhưng cảm thấy ngại. Một phần là do chúng ta chưa nhận thức được việc phát âm sai ảnh hưởng đến học các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết như thế nào và một phần là người được góp ý thường không có thái độ tích với vấn đề này. 

Hãy tưởng tượng người đó lại chính là người dạy cho con bạn thì sẽ thế nào? Bạn có thể nhận thấy tính nghiêm trọng khi nó ảnh hưởng đến kết quả học tập của con.

Ảnh hưởng từ môi trường học với nhiều lỗi sai

Giống như quá trình hình thành nhân cách của một đứa trẻ, việc học tiếng Anh sai càng sai một phần do ảnh hưởng từ môi trường học ngoại ngữ không tốt. 

Thực tế chứng minh dù bạn phát âm như thế nào, khi sống lâu trong một môi trường khác thì khả năng “nhiễm” cách đọc sai có thể xảy ra. Đối với trẻ em cũng vậy, dù bạn có dạy con học tiếng Anh tại nhà đúng cách cũng khó khẳng định con không bị nhầm lẫn kiến thức khi học cùng các bạn học chưa chuẩn từ đầu.

Học tiếng Anh với trí tuệ nhân tạo M-Speak: Khởi đầu “CHUẨN” để con học nhanh học chắc 

Trước những sai lầm của người học đi trước, mong muốn của “người dẫn đầu” Monkey là tạo ra môi trường học ngoại ngữ đúng chuẩn từ đầu giúp trẻ dễ dàng học tốt các kỹ năng về sau. Vì vậy, công nghệ trí tuệ nhân tạo độc quyền M-Speak được phát triển và chính thức áp dụng trong các chương trình học tiếng Anh của Monkey. 

Công nghệ trí tuệ nhân tạo M-Speak tích hợp trong các khóa học thuộc siêu ứng dụng Monkey Junior là công nghệ chấm điểm và nhận xét phát âm của trẻ thông qua nhận diện giọng nói ngay trong quá trình học của trẻ.

Công nghệ AI không chỉ hỗ trợ đánh giá phát âm mà còn tích hợp trong toàn bộ nội dung bài học giúp trẻ được tiếp cận tiếng Anh một cách bài bản, dễ dàng tiến bộ trong từng giai đoạn:

Cung cấp các bài học cá nhân hóa theo trình độ 

Thứ nhất, dựa vào dữ liệu về độ tuổi, trình độ ngoại ngữ ba mẹ cung cấp ban đầu, các bài học được xây dựng phù hợp với khả năng của bé. Điều này giúp con học tập hiệu quả, dễ dàng tiến bộ từ 3 tháng và đạt được mục tiêu trong từng giai đoạn nhanh hơn.

Giúp trẻ bắt đầu học đúng phương pháp 

Thứ hai, AI tạo ra môi trường học ngoại ngữ chuẩn dựa trên mong muốn của người học. Cụ thể với công nghệ M-Speak ứng dụng trong phần học từ, con sẽ học từ các âm cơ bản sau đó mới đến các từ đơn, từ ghép, câu đơn, câu ghép và cả 1 đoạn văn. Nhờ vậy, trẻ dễ dàng tiếp nhận từ mới hoặc đọc thành thạo 1 câu dù chưa học trước đó bao giờ thông qua việc ghi nhớ phiên âm.

Hoặc AI cũng được ứng dụng để thay đổi cách học tiếng Anh trên lớp trước đó bằng cách cho trẻ đọc từ, đọc câu kết hợp quan sát tranh ảnh, video liên quan. Bước tiếp theo là nghe audio, đọc theo, sau đó thu âm bản đọc và được chấm điểm ngay khi hoàn thành.

Nhận xét và chấm điểm ngay trong quá trình học

Thứ ba, công nghệ M-Speak trong từng khóa học sẽ hỗ trợ nhận xét và chấm điểm phát âm theo nhiều hình thức tùy thuộc mô típ bài học như: Từ vựng, đọc và kể chuyện, luyện nói hội thoại, v.v… 

Thông qua nhận diện giọng nói, công nghệ AI chấm điểm dựa trên các tiêu chuẩn: 

  • Cách đọc nguyên âm ngắn, nguyên âm dài hoặc đọc phụ âm chuẩn trong tiếng Anh.

  • Nhấn trọng âm đúng vị trí trong 1 từ hoặc nhấn trọng âm đúng từ trong 1 câu.

  • Đọc thừa thiếu âm đầu, âm cuối dựa trên phát âm gốc.

  • Cách nối âm trong 1 câu, ngắt nghỉ khi đọc 1 đoạn văn, câu chuyện.

Đa số người học, bao gồm cả trẻ em và người lớn khi học tiếng Anh đều có thể mắc 1 hoặc gần như toàn bộ các lỗi trên khi nói, đọc. Để kiểm chứng chính xác điều này, bạn có thể cho trẻ kiểm tra phát âm miễn phí với bài test nhỏ tại đây:

Hỗ trợ trẻ tự học tự sửa sai dễ dàng

Thứ tư, thông qua nhận xét từ công nghệ AI cùng với gợi ý sửa lỗi, trẻ dần học được cách tự sửa lỗi trong từng trường hợp cụ thể. Cụ thể hơn, công nghệ M-Speak có khả năng đánh giá giúp con tự cải thiện lỗi phát âm phổ biến như:

  • Đọc sai các âm đơn, chữ cái gồm nguyên âm và phụ âm

  • Thiếu hoặc sai âm nối (Linking sounds)

  • Sai vị trí nhấn trọng âm của từ (Word Stress)

  • Đọc thiếu âm cuối hoặc thừa âm đầu với âm đầu là âm câm, v.v…

Mặt khác, trong các phần thực hành và ôn tập, AI cũng hỗ trợ bé sửa sai bằng việc đưa ra gợi ý bằng nhiều hình thức: Hình ảnh, audio phiên âm, 1 phần của từ. 

Dựa trên kết quả thực hành của bé, AI ghi nhận và sắp xếp lại nội dung các bài học sau một cách khoa học hơn để phù hợp với khả năng tiếp nhận kiến thức, ghi nhớ của bé trước đó.

Tạo môi trường học tương tác tăng tính chủ động

Cuối cùng, AI có thể tạo ra các môi trường học tập tương tác, giúp con tham gia tích cực vào quá trình học tiếng Anh. Chẳng hạn trong 1 bài học từ vựng thuộc khóa Monkey ABC, thay vì đọc kiến thức, làm bài tập điền từ đơn thuần thì con sẽ trải qua các bước:

  • Tiếp nhận hệ thống từ vựng mới qua nhiều hình thức như: Flashcard, tranh ảnh có âm thanh, chuyển động, video minh họa, audio hướng dẫn phát âm.

  • Thực hành thông qua bài tập điền từ kết hợp trò chơi thả tranh vào vị trí đúng, bài tập nghe đọc theo mẫu kết hợp ghép hình với 4 - 6 mảnh ghép cho sẵn (số lượng mảnh tùy cấp độ) cùng nhiều dạng bài tập tích hợp trò chơi khác. 

  • Ôn tập lại bằng các trò chơi thú vị như lật thẻ nhớ, nối hình đúng, ô chữ kỳ diệu, bắn bóng, thử độ tinh mắt,...

Trải nghiệm công nghệ trí tuệ nhân tạo M-Speak trên siêu app Monkey Junior như thế nào?

Để trải nghiệm công nghệ chấm điểm phát âm M-Speak trên siêu ứng dụng Monkey Junior, ba mẹ cần cập nhật lên phiên bản mới nhất và tiến hành đăng nhập vào khóa học đã chọn. 

Lưu ý: Riêng khóa học Monkey ABC, các bé đang học Monkey Junior phiên bản cũ có thể tiếp tục học trong khóa này. 

Chi tiết về các bước trải nghiệm, ba mẹ truy cập vào từng khóa học và thực hiện theo hướng dẫn chi tiết trong mỗi khóa dưới đây:

Đối với khóa Monkey ABC

Để trải nghiệm công nghệ AI trong khóa Monkey ABC, ba mẹ cùng bé trải nghiệm quy trình học dưới đây:

  1. Bước 1: Học phần kiến thức gồm từ vựng, flashcard,..

  2. Bước 2: Luyện tập với các trò chơi phát âm (luyện phát âm + xem chấm điểm ở phần này).

Đối với khóa Monkey Stories

Để trải nghiệm công nghệ AI trong khóa Monkey Stories, ba mẹ cùng bé trải nghiệm quy trình học như sau:

  1. Bước 1: Chọn truyện trong level được xác định

  2. Bước 2: Nghe đọc mẫu và đọc theo

  3. Bước 3: Ghi âm phần đọc ở từng trang, theo dõi số sao xuất hiện sau khi đọc

Đối với khóa Monkey Speak

Để trải nghiệm công nghệ AI trong khóa Monkey Speak, ba mẹ cùng bé trải nghiệm quy trình học theo 7 bước dưới đây, mỗi bài có thể thay đổi cách thức tùy thuộc vào việc AI ghi nhận khả năng học của bé.

  1. Chọn bài học

  2. Nghe đọc mẫu các từ đơn

  3. Nghe đọc mẫu và ghi âm các từ đơn.

  4. Xem chấm điểm cách đọc các từ đơn.

  5. Nghe đọc mẫu từ đơn và câu

  6. Chơi trò chơi nghe phát âm đoán từ + xem chấm điểm

  7. Nghe đọc mẫu các từ và câu, ghi âm và xem chấm điểm.

Sự xuất hiện của công nghệ AI góp phần thay đổi nhận định của phụ huynh về cách học tiếng Anh đúng cho trẻ từ nhỏ. Do đó, lựa chọn chương trình học tiếng Anh với trí tuệ nhân tạo là cách tốt nhất để con chúng ta được tiếp cận với phương pháp học chuẩn từ đầu, tạo nền tảng để học tốt các kỹ năng và ứng dụng thành thạo sau này.

Mặt khác, cho đến nay, thách thức lớn nhất khi đưa AI áp dụng vào các chương trình học là chi phí. Hiểu được điều này nên đa số các khóa học của Monkey khi đưa AI ứng dụng vào khóa học đều cân nhắc đến cách thức lập trình, xây dựng nội dung nhằm đảm bảo mức giá đều nằm trong khả năng chi trả của ba mẹ, chưa đến 2k/ngày tương đương 699k/ năm

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, ba mẹ vui lòng liên hệ đến Hotline tư vấn 1900 63 60 52 hoặc Fanpage của Monkey Junior để được giải đáp nhanh nhất! Hi vọng ba mẹ cùng các bé sẽ có những trải nghiệm thật vui và hữu ích khi học tiếng Anh với trí tuệ nhân tạo ứng dụng trong mỗi khóa học của Monkey!

Phương Đặng
Phương Đặng

Tôi là Phương - Biên tập viên Content Marketing hơn 3 năm kinh nghiệm đa dạng lĩnh vực.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online