Hướng dẫn cách học VMonkey để bé trau dồi tư duy và khả năng sử dụng tiếng Việt

396 views

Để có thể song hành cùng con trong chương trình tiếng Việt đã được cải cách mới theo chương trình GDPT mới, VMonkey đã ra đời để giúp ba mẹ giải quyết những khác biệt và thay đổi này. Cùng con học VMonkey để con có thể tự tin bước vào những ngày tháng đầu tiên trên ghế nhà trường. Ba mẹ hãy cùng tìm hiểu các hướng dẫn từ chuyên gia của Monkey để giúp con học VMonkey hiệu quả nhất nhé.

Hướng dẫn cách tải VMonkey dễ dàng

Giống như các ứng dụng giáo dục khác của Monkey, ba mẹ có thể dễ dàng tải VMonkey và cài đặt trên các thiết bị điện tử như: Điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay và máy tính để bàn. Hiện nay, VMonkey đã có mặt tại kho ứng dụng của các hệ điều hành trên thiết bị điện tử.

Ba mẹ có thể tải VMonkey cho điện thoại và máy tính bảng qua các bước sau đây:

  • Truy cập kho ứng dụng CH Play, Play store, App Store trên thiết bị điện tử.

  • Ba mẹ tìm từ khóa “VMonkey” trên thanh tìm kiếm.

  • Chọn ứng dụng VMonkey trên bảng tìm kiếm và ấn nút cài đặt.

  • Ba mẹ hoàn tất việc tải ứng dụng VMonkey bằng cách ấn vào chấp nhận.

Bên cạnh đó, có nhiều ba mẹ sau khi đã tải thành công VMonkey nhưng lại không biết cách cài đặt các tính năng trong ứng dụng như thế nào. Lúc này, ba mẹ có thể tham khảo một số bước cài đặt sau đây:

  • Bước 1: Cài đặt tính năng chung bằng cách truy cập ứng dụng, bấm vào biểu tượng em bé ở góc màn hình và chọn mục “Bố mẹ”.

  • Bước 2: Ba mẹ cần thực hiện một số phép tính mà ứng dụng yêu cầu sau đó mới có thể mở vào phần cài đặt.

  • Bước 3: Tại phần cài đặt, ba mẹ có thể thay đổi các nội dung như ngôn ngữ hiển thị, xóa các nội dung đã tải hoặc cài đặt các tính năng ở phần nghe audio.

Việc thực hiện những thay đổi nhỏ trong phần cài đặt ứng dụng này giúp ba mẹ có thể đồng hành cùng con trong quá trình học tiếng Việt với VMonkey dễ dàng hơn. 

Phát triển kỹ năng nghe cùng kho sách nói đồ sộ của VMonkey

Kỹ năng nghe là bản năng tự nhiên của con người từ khi lọt lòng, thậm chí từ khi còn trong bụng mẹ, thai nhi đã có thể nghe được giọng nói của mẹ rồi. Những khái niệm đầu tiên về cuộc sống mà trẻ học được là thông qua việc nghe tiếng nói của ba mẹ và mọi người xung quanh, nên kĩ năng nghe rất quan trọng với quá trình học hỏi của trẻ. 

Với kho truyện đồ sộ gồm các câu chuyện đa dạng về nội dung, thể loại - VMonkey giúp trẻ học được vô cùng nhiều từ vựng từ dễ đến khó, đồng thời kích thích trẻ tưởng tượng nhiều hơn thông qua giọng đọc và hiệu ứng âm thanh của truyện. Không chỉ bồi đắp vốn từ vựng, kiến thức, trẻ còn học hỏi các kĩ năng giao tiếp, ứng xử, trở nên linh hoạt, tự tin và bản lĩnh.

Kho sách nói của VMonkey được chia theo các độ tuổi: 0-2 tuổi; 2-4 tuổi; 4-6 tuổi; 6-8 tuổi, 8-10 tuổi được phân chia dựa trên lượng từ vựng và cấu trúc câu; tình tiết, nội dung trong truyện và thời lượng đọc truyện.

Tính đến thời điểm hiện tại, VMonkey đã có hơn 300 truyện trong phần Sách nói và được cập nhật thêm 2 truyện mỗi tuần.

Hoạt động Nghe là “đầu vào” cần thiết và quan trọng nhất để giúp trẻ có “đầu ra” là kỹ năng Nói tốt. Tiếng Việt là ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ, do đó, bình thường, ba mẹ cũng hoàn toàn có thể cho trẻ thêm những nguồn “đầu vào” này. VMonkey được giới thiệu không nhằm mục đích thay thế ba mẹ trong việc này, tuy nhiên, “đầu vào” càng phong phú, đa dạng và chất lượng, thì “đầu ra” cũng được phát triển tỉ lệ thuận. Những tác phẩm trong VMonkey là cách giúp ba mẹ làm đa dạng thêm “đầu vào” cho con, bên cạnh nội dung trò chuyện với những chủ đề thường ngày trong gia đình. Chúc các con và ba mẹ có những khoảng thời gian vui vẻ và hữu ích cùng VMonkey.

Phát triển kỹ năng nghe cùng kho sách nói đồ sộ của VMonkey

Phát triển kỹ năng đọc của trẻ qua truyện tranh tương tác của VMonkey

Kỹ năng đọc hiểu vô cùng quan trọng và cần được rèn luyện từ sớm cho trẻ nhỏ. Thấu hiểu điều đó, VMonkey đã đưa ra kho truyện tranh tương tác nhằm giúp bé được tiếp xúc với nhiều sự vật, hiện tượng qua nhiều tình thái khác nhau thông qua 3 hình thức: truyện hoạt hình, truyện tranh vẽ và truyện ảnh thật.

Đặc biệt với truyện hoạt hình, bé có thể xem các nhân vật cử động sau mỗi khi đọc mỗi trang truyện kết hợp với những hiệu ứng âm thanh và nhạc nền cực sôi động giúp bé vô cùng hứng thú và tiếp thu một cách dễ dàng hơn.

Hơn 10 chủ đề truyện với hơn 600 truyện hình cùng 3 truyện mới được cập nhật mỗi tuần bé tha hồ thỏa thích đọc những câu chuyện mà mình yêu thích. Các câu chuyện đều vô cùng gần gũi, thân thiết với cuộc sống xung quanh trẻ, giúp trẻ tiếp thu được vốn từ vựng và những hiểu biết cần thiết nhất trong lứa tuổi Mầm non & Tiểu học, hỗ trợ trẻ phát triển tư duy, kỹ năng quan sát, miêu tả, giao tiếp theo độ tuổi. Ba mẹ có thể click vào từng chủ đề bên dưới để xem truyện mẫu trên Youtube.

Các cấp độ truyện

Để giúp ba mẹ dễ dàng lựa chọn truyện phù hợp với con, các chuyên gia đã phân chia kho truyện VMonkey theo từng cấp độ, với các tiêu chí dựa theo năng lực và nhu cầu của từng độ tuổi, đảm bảo chuẩn đầu ra của chương trình Giáo dục Phổ thông Mới của Bộ GD&ĐT. 

Tiêu chí để chia truyện theo cấp độ: 

Cấp độ Mầm non: 0-6 tuổi

Đây là độ tuổi trẻ tập nói, tập quan sát, nhận xét nên các câu chuyện là các bài thơ ngắn, truyện ngắn có nội dung đơn giản, gần gũi, dễ hiểu. Những câu chuyện này sẽ giúp trẻ phát triển tình cảm với người thân, bạn bè, thầy cô, đồng thời khiến trẻ biết cách quan tâm và bảo vệ môi trường xung quanh.

Cấp độ Tiểu học gồm 5 độ tuổi, từ lớp 1 đến lớp 5 (6-11 tuổi)

  • Lớp 1 (6-7 tuổi): Hệ thống truyện lớp 1 gồm các câu chuyện ngụ ngôn, cổ tích; truyện ngắn; văn miêu tả; thơ… có độ dài khoảng 80 đến 120 chữ. Truyện cung cấp cho trẻ vốn từ ngữ và hiểu biết về nhà trường, gia đình, thiên nhiên, đất nước; rèn kĩ năng chào hỏi, miêu tả, kể chuyện.

  • Lớp 2 (7-8 tuổi): Hệ thống truyện lớp 2 tương tự như ở lớp 1, nhưng có độ dài từ khoảng 120 đến 150 chữ. Nội dung cũng được mở rộng ra ngoài các đề tài về nhà trường và gia đình, để bé được khám phá thêm về thế giới tự nhiên và xã hội xung quanh; các kĩ năng cũng ở mức cao hơn như kĩ năng hỏi đáp, đưa ra yêu cầu, đề nghị, tự giới thiệu.

  • Lớp 3 (8-9 tuổi): Hệ thống truyện lớp 3 gồm các câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn, miêu tả đồ vật, thơ, khoa học, câu chuyện chia sẻ cảm xúc... có độ dài khoảng 150 đến 200 chữ. Truyện cung cấp cho trẻ vốn từ ngữ và hiểu biết về lao động sản xuất, văn hoá, xã hội, khoa học; rèn kĩ năng hỏi-đáp, đưa ra ý kiến.

  • Lớp 4 (9-10 tuổi): Hệ thống truyện lớp 4 gồm các câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn, văn miêu tả, thơ, khoa học... có độ dài khoảng 200 đến 500 chữ. Truyện cung cấp cho trẻ vốn từ ngữ và hiểu biết về tự nhiên, xã hội, con người (đặc biệt là phẩm chất con người); rèn kĩ năng giao tiếp, thảo luận.

  • Lớp 5 (10-11 tuổi): Hệ thống truyện lớp 5 gồm các câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn, văn miêu tả, thơ, truyện khoa học... có độ dài khoảng 250 đến 300 chữ. Truyện cung cấp cho trẻ vốn từ ngữ và hiểu biết về tự nhiên, xã hội, con người (đặc biệt về quyền trẻ em, tình yêu hoà bình, bảo vệ môi trường...); rèn kĩ năng giao tiếp, trao đổi, thảo luận.

Phát triển kỹ năng đọc của trẻ qua truyện tranh tương tác của VMonkey

Phần "Học vần" - cập nhật mới của VMonkey giúp bé đánh vần chuẩn theo chương trình GDPT mới

Phần Học vần của VMonkey được xây dựng theo phương pháp học vần của SGK Tiếng Việt 1 với các ưu điểm sau:

  • Chuẩn nhất, bám sát theo chương trình mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng từ năm học 2020-2021.

  • Học thông qua các trò chơi thú vị, đa dạng.

  • Học từng bước từ cơ bản đến mở rộng. 

  • Hình ảnh minh hoạ đẹp mắt, phong phú.

  • Giọng đọc chuẩn, rõ ràng.

  • Học liệu bổ ích, minh họa đẹp mắt tặng kèm sau mỗi bài học.

Cấu trúc chương trình Học vần của VMonkey

Chương trình Học vần của VMonkey gồm 112 bài học: 42 bài đầu tiên dạy các nguyên âm, phụ âm và dấu thanh; 70 bài tiếp theo dạy các vần. Các bài học được cập nhật hàng tuần.

Mỗi bài học gồm 3 phần chính:

Phần 1 - Truyện: Trẻ được nghe đọc một câu chuyện ngắn chứa nhiều âm/ thanh/ vần của bài học có nội dung gắn với cuộc sống hàng ngày của trẻ, về các hiện tượng, cây cối, con vật… Nhờ vậy, trẻ sẽ dễ dàng nhận diện được âm/thanh/vần đó.

Phần 2 - Các trò chơi: Trẻ được “chơi mà học” thông qua các trò chơi về âm, vần hấp dẫn với các hình ảnh và hoạt hoạ sinh động. 

Phần 3 - Học liệu: Dài khoảng 16 trang, kèm sau mỗi bài học. Đây là tài liệu hỗ trợ ba mẹ dạy trẻ đánh vần theo đúng chuẩn GDPT mới. Ba mẹ cũng có thể in tài liệu làm sách tham khảo cho trẻ thông qua các bài học, trò chơi, câu đố, giúp trẻ trau dồi vốn từ, kĩ năng viết văn và rèn luyện tư duy ngôn ngữ.

Giai đoạn trẻ ở độ tuổi 3-7 là thời điểm vàng để trẻ có thể phát huy khả năng ngôn ngữ của mình bởi khi này bán cầu não trái của bé phát triển tốt nhất. VMonkey tự tin đồng hành cùng trẻ trong quá trình học tiếng Việt, giúp con tự tin hơn, giao tiếp tốt hơn nhờ vốn từ và hiểu biết phong phú của mình.

Xem thêm: Thông báo nghỉ Tết Âm lịch 2021

Monkey
Monkey

Monkey là ứng dụng số 1 Việt Nam mang đến các chương trình Giáo dục chất lượng cao chuẩn quốc tế, với chi phí bình dân cho trẻ em.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online