Không có thời gian dạy con – Làm sao giúp bé học hiệu quả?

367 views

Làm cha mẹ chắc hẳn ai ai cũng muốn con mình học hành thành tài. Tuy nhiên, vì nỗi lo “cơm áo gạo tiền” nên nhiều bố mẹ không có thời gian dạy con học, cũng như đồng hành cùng với trẻ trong quá trình học tập. Nhưng để giúp trẻ học tốt, cũng như rèn luyện tính tự học khi không có bố mẹ hỗ trợ thì có thể tham khảo ngay những tuyệt chiêu Monkey tổng hợp chia sẻ ngay sau đây.

Tạo sự hứng thú khi học cho bé bằng không gian học tập thoải mái

Không gian học tập là nơi mà con trẻ dành nhiều thời gian cho việc học, cũng như phát triển ra nhiều ý tưởng sáng tạo. Chính vì vậy, nếu bố mẹ không có nhiều thời gian để dạy bé học thì có thể đầu tư một góc học tập sinh động, thú vị theo sở thích của con để tạo cảm giác mỗi lúc ngồi vào bàn học là mỗi niềm vui, việc học tập sẽ giảm bớt căng thẳng, từ đó mang lại hiệu quả tốt hơn cho bé khi học.

Tạo sự hứng thú khi học cho bé bằng không gian học tập thoải mái. (Ảnh: Sưu tầm internet)

Tìm ra phương pháp học tốt nhất với con

Nếu không có thời gian để dạy bé học mỗi ngày, bố mẹ nên tìm ra phương pháp giúp bé học tốt hơn. Để làm được điều này, bạn nên quan sát, chia sẻ, tâm tình cùng con sau mỗi ngày làm việc về. Để biết bé thích học môn nào, gặp khó khăn gì, thích ngồi học một mình hay cùng với bố mẹ,…

Ngoài ra, bố mẹ nên hướng dẫn bé cần tập trung khi học tập, không nên sao nhãng, giải bài tập theo các bước như ghi chú những điều cơ bản khi học kiến thức mới, học theo sơ đồ tư duy, chủ động tìm lời giải khi chưa hiểu bài,…. Với việc này, dù bận rộn đến đâu thì bố mẹ cũng nên dành thời gian để tìm ra phương pháp học phù hợp cho bé, từ đó về sau con sẽ biết cách áp dụng khi không có bố mẹ kề bên.

Sắp xếp thời gian biểu hợp lý và cố định cho bé

Kỹ năng quản lý thời gian là phần cực kỳ quan trọng để giúp bé học tập một cách hiệu quả. Vậy nên, bố mẹ hãy yêu cầu trẻ lập kế hoạch, thời gian biểu cho việc học của mình và theo sát con để cập nhật lịch trình học tập của trẻ.

Cụ thể, hãy kiếm cho con một cuốn lịch lớn, với nhiều khoảng trống để con liệt kê các việc làm trong ngày, lịch học tập cụ thể từng môn, lịch thi… Điều này cũng giống như công cụ thay thế bố mẹ nhắc nhở bé chủ động hơn trong việc học, tránh bị quên lịch học quan trọng từ đó con sẽ có nhiều thời gian để học hơn, ghi nhớ tốt hơn mà không phải lúng túng trong quá trình sắp xếp việc học.

Sắp xếp thời gian biểu hợp lý và cố định cho bé. (Ảnh: Sưu tầm internet)

Khuyến khích con chủ động hơn trong học tập

Trong quá trình học tập, bố mẹ hãy nên khuyến khích việc bé tự mình học tập, tự chủ động tìm lời giải và phương pháp học phù hợp khi chưa hiểu bài tập. Bởi vì mỗi trẻ sẽ có khả năng tiếp thu kiến thức khác nhau, nhưng hãy giúp con biết cách chủ động hỏi khi chưa biết hay không biết vấn đề nào đó khi bố mẹ không có nhiều thời gian hướng dẫn bé học chi tiết, cũng như hình thành nếp suy nghĩ cho trẻ là việc chủ động hỏi khi chưa hiểu là điều bình thường.

Ngoài ra, cũng nên yêu cầu bé trước khi hỏi cần phải tự chủ động tìm kiếm thông tin, cách giải thông qua sách vở, bài giảng của thầy cô, tài liệu.

Theo dõi dấu hiệu tâm lý của bé khi học tập

Dù bận rộn đến đâu, bố mẹ cũng nên quan tâm đến cảm xúc, tâm trạng của trẻ khi học tập. Bạn không nên ép bé học tiếp trong khi bé đang gặp chuyện buồn vì điểm kém, đang tức giận vì bài tập quá khó. Thay vào đó, cần chia sẻ, an ủi để giúp bé hiểu rõ được vấn đề, cũng như dành chút thời gian để hướng dẫn bé những khó khăn trong quá trình học tập của trẻ.

Theo dõi dấu hiệu tâm lý của bé khi học tập. (Ảnh: Sưu tầm internet)

Chỉ nên hỗ trợ chứ không nên làm bài tập giúp bé

Nhiều bố mẹ vì không có thời gian dạy trẻ học, nhưng muốn con đạt kết quả tốt không ngại làm bài tập hộ con. Chính điều này sẽ gây ảnh hưởng nặng nề tới việc học tập của trẻ, khiến bé càng phụ thuộc vào bố mẹ và dần thụ động trong việc tiếp thu kiến thức.

Thay vào đó, bạn chỉ nên hướng dẫn con cách làm, để trẻ tự suy nghĩ, tự chủ động trong việc học tập và chỉ giúp đỡ khi bé thực sự cần đến bạn. Đôi lúc, bố mẹ có thể quan tâm đến con bằng cách đặt câu hỏi như “con có gặp khó khăn gì khi học kiến thức này không?” “con đã biết cách phát âm chính xác từ này chưa?”….

Luôn luôn động viên, khích lệ trẻ

Việc bạn không có nhiều thời gian để dạy bé học đã là một thua thiệt của trẻ so với nhiều bé khác. Chính vì vậy, bố mẹ nên thường xuyên khích lệ, động viên bé thay vì chỉ biết chú trọng vào điểm số, tỏ vẻ sự không hài lòng khi con học kém.

Ở đây, việc khích lệ con không hẳn là bao che hay nuông chiều con, bố mẹ nên khuyến khích con theo chiều hướng có ý thức học tập tốt hơn. Chẳng hạn thay vì quát “sao bài kiểm tra tiếng Anh điểm kém thế”, có thể nói: “Tiếng Anh là bộ môn rất quan trọng, nếu con chăm chỉ học hơn thì sau này sẽ rất tốt cho tương lai của con đấy”, hay thay vào đó bố mẹ có thể có những phần quà nhỏ để bé có sự cố gắng hơn trong học tập.

Luôn luôn động viên, khích lệ trẻ. (Ảnh: Sưu tầm internet)

Liên lạc với thầy cô để cùng cô có phương pháp dạy con học hiệu quả

Vì bố mẹ quá bận rộn, không có nhiều thời gian dạy bé học thì đừng ngần ngại liên hệ với giáo viên của trẻ để biết năng lực học của con, con có đang gặp khó khăn gì hay không… Để từ đó cùng giáo viên đưa ra phương pháp dạy học phù hợp nhất giúp bé học tập hiệu quả.

Đầu tư những ứng dụng, phần mềm dạy học online tại nhà cho trẻ

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, cũng có nhiều ứng dụng, phần mềm hỗ trợ học online tại nhà làm công cụ hỗ trợ bố mẹ dạy bé học tập hiệu quả mà cực kỳ tiết kiệm. Tuy nhiên, bố mẹ nên tìm hiểu kỹ về chương trình học, phương pháp dạy của ứng dụng phải phù hợp với năng lực của trẻ để con tiếp thu và có hứng thú học tập.

Đầu tư những ứng dụng, phần mềm dạy học online tại nhà cho trẻ

Đặc biệt, hiện nay Monkey có phát triển bộ sản phẩm giáo dục thông minh cho trẻ từ 0 – 11 tuổi mà bố mẹ có thể tham khảo như:

  • Học Tiếng Việt Cùng Monkey JuniorVMonkey

  • Học Tiếng Anh Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao Khi Kết Hợp Monkey Junior Và Monkey Stories

  • Sử Dụng Tiếng Anh Như Công Cụ Học Tập Với Monkey Junior, Monkey Stories và Monkey Math

  • Phát Triển Tư Duy Toán Học Cùng Monkey Math

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Vậy nên, để giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay bố mẹ có thể tham khảo bộ sản phẩm của Monkey ngay nhé.

Có thể thấy, dù bận rộn đến đâu thì bố mẹ vẫn hoàn toàn có thể giúp con học tập một cách tốt nhất. Có người chọn cách này, có người chọn cách khách, nhưng quan trọng nhất vẫn là có sự đồng hành, sẻ chia và mang tới môi trường giáo dục tốt với đầy ắp sự yêu thương sẽ là chìa khóa mang lại cho con một tương lai tươi sáng nhất.

Xem thêm: Thể lệ chương trình Chia sẻ điều hay - Nhận ngay quà xịn

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online