Làm sao để dạy Tiếng Anh lớp 1 hiệu quả cho bé?

25 views

Dạy Tiếng Anh lớp 1 sao cho hiệu quả với trẻ nhỏ là điều khiến các bậc cha mẹ hiện đại rất bận tâm. Đây là thời điểm mà trẻ khá nhạy cảm, bởi lúc này con vừa mang tâm lý thích chơi hơn học, lại vừa bỡ ngỡ do phải tiếp xúc với một môi trường hoàn toàn mới.

Chính vì lý do trên, cha mẹ và giáo viên cần có những cách dạy Tiếng Anh phù hợp, giúp trẻ ghi nhớ hiệu quả bài học. Tham khảo các gợi ý dạy học Tiếng Anh lớp 1 dưới đây cho trẻ để giải quyết những băn khoăn khó tháo gỡ của mình nhé các cha mẹ.

 

Tiếng Anh hiện đã trở thành môn học bắt buộc trong các trường tiểu học, trung học. Dạy Tiếng Anh cho trẻ lớp 1 không chỉ giúp các bé phát triển khả năng ngôn ngữ, mà còn tạo nền tảng giúp bé tự tin hơn khi giao tiếp với người khác bằng ngôn ngữ thứ 2 ngoài tiếng mẹ đẻ.

 

day-tieng-anh-lop-1

 

Được học Tiếng Anh ngay từ lớp 1, trẻ sẽ phải quen với quá trình dịch từ tiếng Việt sang Tiếng Anh và ngược lại. Việc này sẽ khiến não bộ trẻ buộc phải hoạt động linh hoạt, nhờ đó mà khả năng tư duy của trẻ cũng sẽ tốt hơn.

Nội dung dạy Tiếng Anh lớp 1 cho trẻ gồm những gì?

Dưới đây là một số nội dung dạy Tiếng Anh lớp 1 cho bé mà cha mẹ có thể tham khảo.

 

day-tieng-anh-lop-1

 

Từ vựng

Trẻ lớp 1 chỉ mới tiếp cận với với Tiếng Anh nên còn nhiều bỡ ngỡ, chính vì thế cha mẹ nên áp dụng những phương pháp dạy học dễ hiểu, nhẹ nhàng và không gây áp lực để trẻ cảm thấy thoải mái trong quá trình học.

Đối với học từ vựng, cha mẹ nên dùng tranh thẻ để kích thích sự tò mò của trẻ. Mỗi ngày vào buổi tối, cha mẹ có thể dành ra khoảng 45 phút đến 1 tiếng để dạy bé khoảng 5 từ vựng mới. Lưu ý, không nên nhồi nhét ép trẻ học nhiều, khiến trẻ nản và ngại học Tiếng Anh.

Bên cạnh đó, một phương pháp dạy Tiếng Anh lớp 1 cho trẻ cũng rất hiệu quả khác chính là kết hợp những trò chơi thú vị như: Khuyến khích trẻ nói tên đồ vật, con vật trong truyện, học từ mới bằng cách hát theo những bài hát có giai điệu vui tươi, bắt tai.

Ngữ pháp

Ngữ pháp có thể nói là phần học khá khô khan trong chương trình dạy Tiếng Anh lớp 1 cho trẻ. Để giúp trẻ có kiến thức ngữ pháp chắc chắn, cha mẹ trước tiên cần dạy bé những quy tắc ngữ pháp cơ bản, thông qua việc lồng ghép các kiến thức này vào trò chơi, thời gian học nói.

Ngoài ra, để nâng cao khả năng ngữ pháp, cha mẹ nên cho bé đọc nhiều truyện Tiếng Anh để giúp bé tập nhận biết các cấu trúc ngữ pháp.

Để nâng cao khả năng ngữ pháp Tiếng Anh cho trẻ, cha mẹ chỉ nên tập trung dạy bé một nội dung nhất định cho đến khi con nắm vững nó, việc này sẽ không khiến bé bị mất tập trung và cảm thấy rối khi học. 

Trong quá trình dạy Tiếng Anh lớp 1, cha mẹ nên đưa ví dụ cụ thể cho từng cấu trúc ngữ pháp để minh hoạ cho bài học. Thường xuyên chữa lỗi ngữ pháp cho bé, và đặc biệt nên để bé học cùng bạn bè nhằm nâng cao khả năng ngữ pháp của mình. 

Lý do là bởi trẻ thường dễ nhận ra lỗi ngữ pháp của bạn hơn là lỗi của mình, nhờ thế mà trẻ sẽ ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Cha mẹ cũng nên nhớ giúp bé tự tổng hợp lại các câu trúc ngữ pháp đã học sau mỗi buổi.

Phát âm

Một phần không kém quan trọng khác khi dạy Tiếng Anh lớp 1 cho bé chính là phát âm. Để trẻ nhanh phát âm chuẩn và hay, cách hiệu quả nhất là cho trẻ chơi trò chơi, nghe các bài hát hoặc nghe các mẩu truyện được kể bằng Tiếng Anh thông qua giọng đọc của người bản xứ.

Hãy cho bé học tất cả cách phát âm các âm trong Tiếng Anh theo chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, bạn không nên ép buộc, gò bó trẻ bởi như đã nói ở phần đầu, trẻ trong độ tuổi này thường thích chơi hơn học, nên nếu ép buộc trẻ nhồi nhét kiến thức, hiệu quả bài học sẽ không được như mong đợi.

Kỹ năng nghe

Tuy nhiên, cha mẹ không nên lạm dụng bắt trẻ nghe quá nhiều khiến bé chán và muốn bỏ ngang. Hãy thường xuyên tìm những chủ đề nghe thú vị, những chủ đề dạy Tiếng Anh lớp 1 mà bé thích để khiến bé hào hứng hơn trong quá trình học nghe.

Nghe là kỹ năng gần như quan trọng nhất, giúp trẻ có thể tự tin giao tiếp Tiếng Anh trong tương lai. Để giờ học nghe hiệu quả, cha mẹ hãy chuẩn bị các bài học gắn liền với chủ đề từ vựng bé đã học để trẻ có thể dễ dàng hiểu được bài nghe. Nên cho trẻ nghe đi nghe lại nhiều lần để bé làm quen với bài nghe và hiểu được những từ cơ bản trong bài. 

Học nghe qua các bài hát là cách hiệu quả vẫn thường được áp dụng. Bằng cách này, trẻ sẽ thường xuyên được nghe và tiếp xúc với Tiếng Anh, dần dần bé sẽ cảm thấy quen thuộc và dễ dàng tiếp thu những bài học khó hơn về sau. 

Nghe thường xuyên cũng sẽ giúp trẻ cải thiện kỹ năng phát âm chuẩn bản xứ của mình.

Một số công cụ hỗ dạy Tiếng Anh lớp 1 cho trẻ

Muốn dạy Tiếng Anh lớp 1 hiệu quả, cha mẹ và thầy cô cần có những công cụ hỗ trợ đắc lực. Sau đây là một số công cụ phổ biến đang được sử dụng hỗ trợ quá trình dạy Tiếng Anh cho bé lớp 1.

 

day-tieng-anh-lop-1

 

Giáo trình/sách dạy Tiếng Anh cho bé lớp 1

Nổi bật trong chương trình dạy Tiếng Anh trẻ em lớp 1 phải kể đến 3 cuốn sách sau.

Let’s Go 1

Let’s Go 1 là bộ sách dạy Tiếng Anh lớp 1 phổ biến mà có lẽ bất kỳ bậc phụ huynh hay giáo viên nào cũng đều quen thuộc. Những chủ đề trong Let’s Go 1 đều rất gần gũi với cuộc sống của các bé, tạo hứng thú để bé có thể tiếp thu kiến thức dễ và nhanh hơn.

Family and Friend 1

Với các chủ đề xoay quanh gia đình và bạn bè, việc dạy Tiếng Anh lớp 1 cho trẻ sẽ dễ dàng hơn khi con được tiếp xúc với những điều quen thuộc quanh mình.

Mỗi bài học trong Family and Friends 1 đều rèn luyện đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho trẻ. Các hình ảnh, bài nghe đều được thiết kế sống động, vui nhộn giúp kích thích sự hứng thú của trẻ.

Get It Up 1 

Bên cạnh Let’s Go 1 và Family and Friends 1, Get It Up 1 cũng là cuốn sách dạy Tiếng Anh lớp 1 được khá nhiều thầy cô và các bậc phụ huynh lựa chọn.

Những bài học trong Get It Up 1 không chỉ đa dạng, mà hình ảnh thiết kế của mỗi bài còn rất sinh động, thân thiện, gần gũi, giúp gợi mở sự hứng thú của trẻ với Tiếng Anh, đồng thời cải thiện khả năng ghi nhớ của trẻ.

Flashcard

Flashcard chính là thẻ từ vựng hỗ trợ tích cực cho quá trình dạy Tiếng Anh lớp 1. Flashcard không chỉ được sử dụng cho trẻ nhỏ, mà người lớn cũng có thể tận dụng tối đa lợi ích của những tấm thẻ quyền năng này khi học ngoại ngữ.

Flashcard dùng để dạy Tiếng Anh cho bé thường không có nhiều chữ và chủ yếu chứa hình minh hoạ bắt mắt để trẻ dễ dàng liên hệ và nhận biết từ mới.

Tranh/ảnh dùng minh hoạ từ vựng

Ngoài Flashcard, tranh và ảnh minh hoạt cũng là công cụ hỗ trợ hiệu quả cho quá trình học Tiếng Anh của các bé lớp 1. Trẻ được học một ngôn ngữ mới qua tranh, ảnh không chỉ kích thích khả năng thị giác, mà còn mang đến cho trẻ những ích lợi rất tốt về mặt ngôn ngữ. 

Trẻ nhỏ thường bị ấn tượng và thu hút bởi những hình ảnh bắt mắt thay vì các con chữ, vì thế dạy Tiếng Anh lớp 1 cho trẻ bằng tranh ảnh sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn là ép bé đọc những con chữ khô khan và khó nhớ.

Ứng dụng dạy Tiếng Anh lớp 1 cho trẻ

Bên cạnh những công cụ kể trên, bắt kịp với xu hướng 4.0, cha mẹ cũng không thể bỏ qua một trợ thủ đắc lực, hiệu quả và đáng tin cậy khác, đó là các ứng dụng dạy Tiếng Anh cho trẻ lớp 1.

 

day-tieng-anh-lop-1

 

Mặc dù hiện nay, có khá nhiều nền tảng và ứng dụng dạy Tiếng Anh lớp 1 cho trẻ, nhưng ứng dụng nổi bật và được các phụ huynh yêu thích nhất phải kể đến có lẽ là Monkey Junior và Monkey Stories - 2 chương trình học Tiếng Anh dựa trên nguyên tắc “chơi mà học - học mà chơi”.

Sử dụng phương pháp giáo dục sớm như Glenn Doman hay Phonics… cùng những bài học được thiết kế bằng hình minh họa sống động, các trò chơi vui nhộn, chủ đề học thú vị, gần gũi với các con. 

Thật chẳng ngạc nhiên khi Monkey Junior và Monkey Stories dành được những giải thưởng ấn tượng như Giải Nhất Nhân tài Đất Việt, Giải Vàng Asean ICT, là chương trình học đọc tại Mỹ hot nhất trên Apple Store và Google Play…

Với Monkey Junior, đây là ứng dụng rất thích hợp cho các bé mới bắt đầu làm quen với Tiếng Anh. Với kho tàng hơn 1.000 bài học, 3.000 từ vựng, 6.000 câu cùng hàng ngàn hình ảnh, video và audio giọng đọc, Monkey Junior đã trở thành một trong những nền tảng được cả cha mẹ và các bé yêu thích nhất.

Đặc biệt, tất cả các file audio trên Monkey Junior đều được người bản xứ đọc và được các chuyên gia ngôn ngữ kiểm duyệt trước khi đưa lên app. Vì thế cha mẹ có thể yên tâm con sẽ được học phát âm Tiếng Anh chuẩn bản xứ ngay từ khi bắt đầu làm quen với ngôn ngữ này.

Nhờ Monkey Junior, trẻ không cần tham gia vào các khóa học Tiếng Anh ở ngoài vừa tốn tiền, thời gian mà chưa chắc đã đem đến kết quả như mong đợi.

Ngoài Monkey Junior, các bậc phụ huynh cũng đã khá quen thuộc với Monkey Stories. Nếu Monkey Junior tập trung xây dựng kho từ vựng đồ sộ cho trẻ thì Monkey Stories tập trung phát triển toàn diện 4 kỹ năng trong quá trình dạy Tiếng Anh lớp 1 và các cấp học khác. 

Ứng dụng này tập trung thiết kế các bài học giúp bé giỏi 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết Tiếng Anh trước khi lên 10. Con sẽ được rèn luyện khả năng đọc với hơn 1.000 truyện về các chủ đề đa dạng.

Monkey Stories có tới 6 hình thức truyện tương tác gồm truyện hoạt hình, truyện vẽ tĩnh, truyện ảnh thật, truyện series, truyện nhạc, truyện icon.

 

day-tieng-anh-lop-1

 

Đặc biệt, Monkey Stories còn có hơn 200 audio được đọc bởi giọng chuẩn Anh - Mỹ, điều chỉnh phát âm cho trẻ, giúp con “tắm nghe” Tiếng Anh ngay từ khi mới bắt đầu làm quen. 

Học Tiếng Anh qua kho truyện Monkey Stories, các con có thể nâng cao khả năng đọc hiểu Tiếng Anh một cách rõ rệt. Ngoài ra, việc học thông qua những trò chơi gần gũi, vui nhộn trên Monkey Stories và Monkey Junior còn giúp trẻ hào hứng và có thể tiếp thu bài học hiệu quả nhất.

Kết hợp dạy Tiếng Anh cho con bằng cả 2 ứng dụng Monkey Junior và Monkey Stories, trẻ không chỉ dần hình thành niềm yêu thích với môn Tiếng Anh, mà còn được “thẩm thấu” Tiếng Anh một cách tự nhiên,, giống như việc làm quen và nói thành thạo Tiếng Việt.

Trên đây là những phương pháp và lợi ích khi dạy Tiếng Anh lớp 1 cho trẻ nhỏ. Cha mẹ nếu muốn giúp con thành thạo Tiếng Anh ngay từ khi mới bắt đầu, đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm 2 ứng dụng Monkey Junior, Monkey Stories với 7 ngày sử dụng miễn phí đầy đủ các chức năng, cùng những bài học không giới hạn như bản trả phí nhé.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online