Mách ba mẹ 04 phương pháp dạy tiếng Anh cho bé 4 tuổi cực kỳ hiệu quả

234 views

Trong xu thế hội nhập, tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp quốc tế phổ biến nhất. Vì vậy, dạy tiếng Anh cho bé 4 tuổi không còn là vấn đề xa lạ. Tuy nhiên không phải ba mẹ nào cũng biết cách dạy tiếng anh cho các bé. Hãy cùng Monkey khám phá ngay 4 phương pháp dạy học tiếng Anh dành cho bé 4 tuổi cực kỳ hiệu quả trong bài viết dưới đây. 

 

Theo rất nhiều các chuyên gia giáo dục, nhà ngôn ngữ học hàng đầu thế giới, giai đoạn từ 3 đến 5 tuổi là giai đoạn vàng để trẻ có thể học ngoại ngữ tốt nhất. Có rất nhiều lợi ích của việc học tiếng Anh cho bé 4 tuổi hoặc nhỏ hơn, vì vậy hãy bắt đầu với em bé của bạn ngay hôm nay!

 

tieng-anh-cho-be-4-tuoi-01

 

Thứ nhất, trong độ tuổi từ 3-5 tuổi, não bộ của trẻ có khả năng tiếp thu ngoại ngữ một cách tự nhiên nhất. Theo một nghiên cứu của tiến sĩ Elaine Schneider – chuyên gia ngôn ngữ trẻ em tại Mỹ, não bộ của trẻ em được ví như miếng bọt biển, có khả năng hấp thụ các thông tin xung quanh rất tốt. Miếng bọt biển này sẽ tiếp nhận các thông tin nghe, nhìn và bắt chước rất nhanh nhạy. Chính vì vậy, học tiếng Anh ở độ tuổi này, các bé sẽ có thể dễ dàng tiếp nhận ngôn ngữ mới theo bản năng, tích lũy khả năng nghe và nói. 

Thứ hai, không ít những nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng, việc học ngoại ngữ sẽ kích thích khả năng tư duy của não bộ. Việc học cùng lúc ngôn ngữ mẹ đẻ và tiếng Anh sẽ giúp não của bé được "tập thể dục", nâng cao sự linh hoạt, có khả năng xử lý thông tin nhanh nhạy hơn.

Quan trọng hơn nữa, việc dạy tiếng Anh từ nhỏ cho các bé sẽ tạo nên nền tảng kiến thức ngoại ngữ vững chắc cho tương lai. Đây có thể là một lợi thế của bé sau này khi bước chân vào cổng trường học và sự nghiệp sau này khi mà tiếng Anh sẽ ngày càng trở thành ngôn ngữ được ưa chuộng trên thế giới.

Tuy nhiên, trẻ nhỏ từ 1 - 5 tuổi còn đang rất hiếu động và ham chơi. Chúng không thích ngồi học những lý thuyết và ngữ pháp khô khan. Vì vậy, ba mẹ cũng nên bắt đầu với việc dạy tiếng Anh giao tiếp cho bé 4 tuổi trước.

04 phương pháp dạy tiếng Anh cho bé 4 tuổi cực kỳ hiệu quả

Nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy tiếng Anh cho bé ngay từ nhỏ, hiện nay, nhiều cha mẹ đã đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc vào các lớp học tiếng Anh cho bé 4 tuổi. Họ cũng muốn dạy tiếng Anh cho con tại nhà nhưng không biết bắt đầu như thế nào. 

Đừng lo lắng nếu kiến thức tiếng Anh của bạn không quá hoàn hảo. Điều quan trọng nhất là ba mẹ cần có phương pháp dạy hiệu quả, phù hợp với sở thích của các con.

>>> Xem thêm: Bí kíp giúp ba mẹ không biết tiếng Anh vẫn có thể đồng hành cùng con

Làm cho việc học tiếng Anh của bé trở nên thú vị hơn

Như đã đề cập ở trên, trẻ nhỏ đang trong giai đoạn ham chơi, thích những thứ mới mẻ, thú vị. Vì vậy, để các học viên nhí có thể tiếp thu kiến thức hiệu quả, dễ dàng, ba mẹ cần thiết kế những bài học mang tính chất giải trí cao, các bé có thể vừa học vừa chơi. Dưới đây là một số cách giúp ba mẹ “hô biến” bài học tiếng Anh dành cho trẻ em 4 tuổi trở nên thú vị hơn:

 

tieng-anh-cho-be-4-tuoi-02

 

Kết hợp bài dạy với các trò chơi quen thuộc

Không thể phủ nhận rằng trẻ em luôn có hứng thú đặc biệt với các trò chơi. Việc kết hợp dạy bé các kiến thức tiếng Anh thông qua trò chơi là phương pháp hiệu quả và đơn giản nhất, giúp các bé cảm thấy mình đang vui chơi thay vì “phải” học. Từ đó, khả năng tiếp thu và ghi nhớ sẽ cao hơn. Chúng ta có thể kể tới một vài trò chơi quen thuộc như: Bingo, Simon says hay ghép câu.

Sáng tạo và liên tục thay đổi 

Việc rèn luyện trí óc non nớt của những đứa trẻ để tiếp thu những điều kỳ diệu của tiếng Anh cần rất nhiều sự kiên nhẫn và sáng tạo. Những đứa trẻ nhỏ thuộc “tuýp” người “cả thèm chóng chán”. Chúng có thể hứng thú với điều này nhưng sẽ rất nhanh chóng chán nản khi tiếp xúc với nó quá nhiều.

Do đó, đối với việc dạy tiếng Anh dành cho bé, ba mẹ cần liên tục thay đổi và sáng tạo ra những phương pháp dạy phù hợp với con của mình. Thay đổi chỗ học, chỉ đơn giản là chuyển nơi học từ căn phòng chật chội ra ban công thoáng đãng cũng đủ để những đứa nhỏ vui vẻ và sẵn sàng học hơn.

Thay vì phải học hoàn toàn vào những con chữ trong sách vở, ba mẹ thay đổi không khí bằng cách học tiếng Anh thông qua các bài hát. Đối với trẻ nhỏ, khả năng nhận dạng âm thanh sẽ vượt trội hơn. Vì thế, việc học tiếng Anh thông qua các bài hát cũng giúp các bé tiếp thu nhanh hơn mà không bị nhàm chán. 

Bên cạnh đó, tranh ảnh cũng là những công cụ giúp việc học tiếng Anh cho bé 4 tuổi trở nên hiệu quả hơn .Ba mẹ có thể chọn những bộ tranh ảnh có chủ đề quen thuộc như gia đình, con vật, hoa quả... để các bé có thể tiếp nhận thông tin hiệu quả hơn, kích thích sự khám phá thế giới xung quanh. Các hình ảnh càng hài hước, ấn tượng càng khơi gợi sự hứng thú với các bạn nhỏ.

Tổ chức các buổi học ngoài trời

Những đứa trẻ đang ở độ tuổi tò mò, chúng luôn hiếu kỳ về mọi thứ xung quanh mình. Vì vậy, việc thay đổi không gian học tập giúp khơi dậy hứng thú học hành, khám phá những điều mới mẻ. 

 

tieng-anh-cho-be-4-tuoi-04

 

Kết hợp việc dạy tiếng Anh cho bé 4 tuổi với các hoạt động thể chất

Nếu có một điều mà khiến những đứa bé 4 tuổi thích hơn cả sự vui vẻ là sự chuyển động, chạy nhảy. TPR (Phản ứng toàn diện) là một phương pháp giảng dạy tiếng Anh dành cho bé 4 tuổi thực sự hiệu quả. Về bản chất, đây là cách ba mẹ liên kết các hoạt động thể lực với các kiến thức ngôn ngữ. Các bé sẽ làm theo những gì bạn hướng dẫn, sao chép lại các chuyển động của ba mẹ và toàn bộ cơ thể đã tham gia vào việc tiếp thu kiến thức.

Khi day từ mới tiếng Anh cho bé, ba mẹ sẽ không còn dạy theo kiểu đọc - dịch - chép nhàm chán, thay vào đó, các từ vựng sẽ được mô tả bằng các hành động cơ thể

Ví dụ:

"Clap your hand": Đưa hai tay vỗ mạnh vào nhau

"Comb”: Dùng tay đưa lên tóc vuốt vuốt

Không nên tạo áp lực đối với các bé

Không thể phủ nhận được những lợi ích của việc học tiếng Anh từ nhỏ. Tuy nhiên, ba mẹ nên chú ý không tạo áp lực học tập đối với con. Khả năng tiếng Anh trẻ em 4 tuổi còn hạn chế. Và ba mẹ cũng không thể ép buộc con học những gì mà con không thích. Điều này vô hình chung sẽ khiến các bé chán nản với việc học tiếng Anh, dần không còn hứng thú và không muốn học.

Ba mẹ có thể tránh gây áp lực cho con bằng cách:

  • Hãy để các bé được sai: Việc học không bao giờ tránh được những sai sót. Sau nhiều lần sai, tự động não bộ của các bạn nhỏ sẽ có khả năng điều hướng sang hướng đúng hơn. Cần sai để hiểu hơn!
  • Đừng cố nhồi nhét quá nhiều kiến thức: Kiến thức tiếng Anh là mênh mông, các bé lại quá nhỏ để có thể hiểu và học hết. Hãy duy trì tần suất và lượng bài học vừa đủ, phù hợp với khả năng và sở thích của con để kéo dài được sự hứng thú, niềm yêu thích với ngoại ngữ.

Dạy tiếng Anh cho bé 4 tuổi thông qua các công cụ online

Trước sự xuất hiện của dịch bệnh Covid-19, cùng những cải tiến về khoa học công nghệ, thay vì chọn các lớp học tiếng Anh dành cho bé 4 tuổi; hầu hết các bậc phụ huynh đã tìm tới các công cụ online như website, phần mềm. Phương pháp này giúp các bé học tiếng Anh tại nhà vừa an toàn lại không kém phần hiệu quả.

>>> Tham khảo thêm: Những tiêu chí ba mẹ xem xét khi chọn ứng dụng học tiếng Anh cho con

Với phương châm “học mà chơi, chơi mà học”; Monkey Junior và Monkey Stories là hai app học tiếng Anh dành cho các bạn nhỏ từ 0-10 nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các bậc phụ huynh cùng các bạn nhỏ.

 

monkey-la-ung-dung-so-mot-danh-cho-be-tu-0-den-10-tuoi

 

Monkey Junior sở hữu kho từ vựng khổng lồ với video và hình ảnh minh họa hấp dẫn, sinh động, kích thích sự tò mò và khơi gợi hứng thú khám phá ở các bạn nhỏ. Đặc biệt hơn, ba mẹ yên tâm không cần đau đầu suy nghĩ, sáng tạo ra những trò chơi, phương pháp học mỗi ngày cho bé. Ở Monkey Junior, các bài học được thiết kế sinh động theo từng chủ đề kết hợp cùng hàng ngàn trò chơi hấp dẫn. Các bé có thể thỏa sức vừa học vừa chơi.

Mặt khác, Monkey Stories lại giúp các bé giỏi tiếng Anh trước khi lên 10 tuổi. Với phương pháp học thông qua các câu truyện cổ tích, chuyện tranh hấp dẫn cùng các trò chơi thú vị; các bé có cơ hội được phát triển toàn diện bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Hơn 1.000 truyện tranh tương tác về 11 chủ đề khác nhau, ba mẹ có thể giúp bé trau dồi vốn từ vựng phong phú về nhiều lĩnh vực trong đời sống. Bên cạnh đó, các trò chơi sau truyện không những giúp các bạn nhỏ ôn luyện kiến thức mà còn kích thích hứng thú học tập.

Nếu ba mẹ đang loay hoay tìm kiếm những nguồn tài liệu học tiếng Anh cho bé 4 tuổi, hãy tham khảo ngay phần học liệu tiếng Anh cho bé tại website Monkey.edu.vn. Tại đây, Monkey tổng hợp và biên soạn rất nhiều những tài liệu học tiếng Anh hữu ích, thú vị cho bé. Ba mẹ sẽ không cần lo hôm nay phải dạy gì cho con.

Hiện nay, việc dạy và học tiếng Anh cho bé 4 tuổi nói riêng và độ tuổi mầm non nói chung là điều cần thiết. Tuy nhiên, ba mẹ cũng nên lưu ý không nên ép trẻ học quá nhiều, hãy để việc tiếp thu kiến thức thuận theo tự nhiên. Trên đây là 04 phương pháp dạy tiếng Anh cho bé 4 tuổi tại nhà hiệu quả. Mong rằng ba mẹ sẽ luôn sẵn sàng đồng hành cùng con trên chặng đường học ngoại ngữ.

Ba mẹ có thể tham khảo trọn bộ ứng dụng học Monkey cho bé: Tại đây

 

Monkey
Monkey

Monkey là ứng dụng số 1 Việt Nam mang đến các chương trình Giáo dục chất lượng cao chuẩn quốc tế, với chi phí bình dân cho trẻ em.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online