zalo

Monkey ABC: Ứng dụng tư duy ngôn ngữ con học tiếng Anh hiệu quả

108 views

Lần đầu tiên, Monkey ABC ứng dụng tư duy ngôn ngữ cho con khởi đầu dễ dàng, góp phần thúc đẩy tốc độ rèn luyện tiếng Anh để trẻ học hiệu quả, ứng dụng ngoại ngữ thành thạo trong mọi lĩnh vực.

Tư duy ngôn ngữ và lợi ích trong học tiếng Anh trẻ em

Tư duy ngôn ngữ được định nghĩa là cách suy nghĩ, hình thành ý tưởng bằng ngôn ngữ mà bạn đang học. Trong tiếng Anh, tư duy ngôn ngữ được rèn luyện bằng cách liên hệ sự vật, sự việc xung quanh đến những từ vựng, câu văn bằng tiếng Anh có ý nghĩa liên quan. 

Theo đó, việc suy nghĩ bằng ngôn ngữ có thể dẫn đến nhiều sự khác biệt trong cách hình thành nhận định, quan điểm của mỗi người. Điều này cũng có nghĩa là trẻ em sẽ học ngoại ngữ theo lối tự nhiên thay vì máy móc, sao chép như lời giảng của thầy cô theo phương pháp truyền thống.

Vậy lợi ích cụ thể của tư duy ngôn ngữ trong học tiếng Anh cho trẻ em là gì?

  • Thúc đẩy tốc độ quá trình luyện tập tiếng Anh: Từ cấp độ cơ bản đến nâng cao, chúng ta có xu hướng suy nghĩ 1 câu bằng tiếng Việt, sau đó tìm các câu từ, cấu trúc để dịch sang tiếng Anh. Tuy nhiên, khi tư duy ngôn ngữ thành thạo, quá trình chuyển đổi này được lược bỏ gần như hoàn toàn và bạn có thể nói viết tiếng Anh một cách trôi chảy.

  • Diễn đạt ý tưởng như một phản xạ tự nhiên: Thông qua suy nghĩ trực tiếp bằng Tiếng Anh một cách thuần thục, bạn dễ dàng biểu đạt ý kiến bằng ngôn ngữ đó mà không cần nghĩ trước câu tiếng Việt. Khi đó, bạn đã đạt đến trình độ sử dụng tiếng Anh như tiếng Việt.

Học từ tiếng Anh thông qua hình ảnh liên quan. (Ảnh: Internet)

Phát triển năng lực tư duy ngôn ngữ cho trẻ trong học tiếng Anh như thế nào?

Phát triển tư duy ngôn ngữ cần trải qua quá trình rèn luyện dài, bắt đầu từ việc suy nghĩ bằng tiếng Anh với những câu từ đơn giản nhất sau đó mới đến các cấu trúc phức tạp. Ở mỗi bước dưới đây, trẻ cần luyện tập thành thạo ở 1 bước rồi mới chuyển sang bước tiếp theo.

Suy nghĩ từng từ đơn lẻ

Trẻ cần liên tưởng đến các từ, cụm từ chỉ các sự vật, sự việc diễn ra xung quanh bằng tiếng Anh. Có 3 cách để luyện tập kiểu tư duy này. 

  • Thứ nhất là việc trau dồi từ vựng bằng cách dán giấy note ghi chú tên sự vật để trẻ ghi nhớ tên của chúng. Bạn có thể dán lên các loại đồ chơi, đồ dùng cá nhân của con để tiện theo dõi. 

  • Thứ hai, cho bé các trò chơi hoàn toàn bằng tiếng Anh, bao gồm cả phần hướng dẫn. 

  • Thứ ba, cho trẻ học nhận biết các con vật, đồ vật, sự vật,... xung quanh bằng tranh ảnh, video minh họa hoặc thuyết minh bằng tiếng Anh.

Suy nghĩ từng từ đơn lẻ - Bước đầu để rèn luyện tư duy ngôn ngữ. (Ảnh: Internet)

Mô tả từ vựng chưa được học

Từ vựng là tài nguyên khổng lồ và nó được trau dồi xuyên suốt quá trình học tiếng Anh. Do đó, hình thức học này giúp trẻ diễn tả 1 từ chưa biết theo cách hiểu của chúng về ý nghĩa của từ đó. Điều này cũng đồng thời giúp bé rèn luyện diễn đạt câu trôi chảy, tự nhiên hơn. Cách áp dụng như sau: 

  • Miêu tả đặc điểm tính chất sự vật, sự việc: Bé cần dùng những từ có sẵn hoặc đã biết để miêu tả đặc điểm của sự vật, sự việc muốn đề cập. Ví dụ: Với từ “dormitory” nghĩa là “ký túc xá”, trẻ có thể mô tả bằng câu: “the place prepared by university for students from remote places to live during academic years”.

  • Dùng từ đồng nghĩa/ trái nghĩa: Trong nhiều trường hợp, trẻ có thể quên 1 từ đã học hoặc chưa biết từ đó, con có thể dùng 1 từ, cụm từ có nghĩa tương tự hoặc 1 từ, cụm từ trái nghĩa và thêm "not" để biểu đạt từ muốn nói. Ví dụ: Nếu chưa biết từ “kiêu ngạo” là “arrogant”, con có thể dùng “not humble” với “humble” là “khiêm tốn”.

  • Đưa ra ví dụ/hệ quả khi có/không có sự hiện diện của sự vật, sự việc: Trẻ cần dùng những từ vựng đã biết để diễn đạt sự vật, sự việc mình muốn nhắc đến bằng cách miêu tả hệ quả khi thiếu đi sự vật, sự việc đó. Ví dụ: Nếu chưa biết từ “lò sưởi”, con có thể đề cập đến việc thiếu lò sưởi bằng câu: “an important thing that if people don’t have it, they in will get cold in winter”.

Suy nghĩ từng câu đơn

Tương tự với hình thức “Suy nghĩ từng từ đơn lẻ” nhưng ở cấp độ cao hơn, trẻ cần đặt câu với cấu trúc từ đơn giản đến phức tạp để nói về 1 chủ đề bất kỳ. Phương pháp này nên áp dụng khi trẻ đã được học một số lượng mẫu câu nhất định và có thể luyện tập ngay khi học thêm 1 cấu trúc câu mới để nắm rõ cách dùng.

Học mẫu câu đơn giản qua hình ảnh. (Ảnh: Internet)

Miêu tả hoạt động trong ngày

Ở giai đoạn học cụm từ, trẻ nên bắt đầu áp dụng hình thức này để ghi nhớ được các cụm từ dài theo chủ đề. Bé có thể miêu tả mọi hoạt động trong ngày, mọi thứ bé nhìn thấy hoặc cảm nhận được.

Nâng cao hơn, trẻ nên đưa các mẫu câu vào phần mô tả của mình kết hợp với các thì thời đơn giản để nắm chắc cách dùng. Bằng cách này, trẻ có thể nói, viết tiếng Anh lưu loát về bất kỳ chủ đề nào mà không cần nghĩ trước nội dung bằng tiếng Việt.

Tự tạo các cuộc hội thoại

Giống như một cuộc “độc thoại” với chính mình, bé có thể tự xây dựng 1 đoạn trò chuyện theo ý tưởng của mình. Có 2 cách để trẻ thực hiện phương pháp này:

  • Một là luyện nói thật to khi ở 1 mình để kết hợp luyện phát âm.

  • Hai là tự suy nghĩ các ý trong đầu nếu ngồi ở nơi đông người.

Bằng cách này, trẻ được luyện phản xạ tốt hơn khi đối mặt với những cuộc hội thoại thực tế.

Sử dụng từ điển Anh - Anh

Với những trẻ học tiếng Anh đạt tới cấp độ Trung cấp hoặc Nâng cao, con có thể sử dụng từ điển Anh - Anh để mở rộng vốn từ và cải thiện cách diễn đạt mạch lạc, tự nhiên hơn. Trẻ có thể bắt đầu luyện tập bằng cách đọc và viết định nghĩa của mỗi từ đã học theo chủ đề hoặc diễn đạt 1 từ chưa biết theo ý nghĩa mà mình muốn đề cập tới.

Ứng dụng tư duy ngôn ngữ trong Monkey ABC: Con học tốt tiếng Anh từ nhỏ

Trong giai đoạn từ 3 - 6 tuổi, bộ não của trẻ có khả năng tiếp thu cái mới tốt hơn khi trưởng thành. Vì vậy, ứng dụng tư duy ngôn ngữ trong Monkey ABC là cơ hội để trẻ được phát triển năng lực này song song với tiếp cận ngôn ngữ mới và học chúng hiệu quả.

Học từ bằng hình ảnh, video 

Ứng dụng phương pháp “Suy nghĩ từ đơn lẻ” trong rèn luyện tư duy ngôn ngữ, trẻ bắt đầu tiếp cận từ mới bằng 1 hình ảnh - 1 từ tiếng Anh - 1 audio đọc mẫu. 

Điều này giúp trẻ ghi nhớ mặt chữ viết, cách phát âm và hình ảnh đại diện cho nghĩa của từ đó.  Trong Monkey ABC, đây là phương pháp Chụp hình nguyên từ kết hợp tráo thẻ nhanh Glenn Doman. 

Học từ mới qua hình ảnh trực quan trong Monkey ABC. (Ảnh: Monkey)

Học từ qua trò chơi tương tác

Tiếp tục là phương pháp đơn giản nói trên, trẻ luyện tập các từ mới học qua các trò chơi với hướng dẫn bằng tiếng Anh, đồ họa và ngôn ngữ sử dụng xuyên suốt trò chơi cũng là tiếng Anh.

Phương pháp đa giác quan của TS Robert Titzer (Mỹ)

Trẻ được nghe giọng đọc phát âm chuẩn Anh - Mỹ, âm thanh của từ vựng được học kết hợp nhìn chữ cùng hình ảnh, video mô tả sinh động, chính xác, trực tiếp ấn chạm thông qua các trò chơi tương tác. Đây là sự kết hợp của 2 hình thức luyện tập trong phương pháp “Suy nghĩ từ đơn lẻ”.

Kết hợp nghe - quan sát - ấn chạm để ôn tập từ. (Ảnh: Monkey)

Như vậy, cách ứng dụng phương pháp phát triển tư duy ngôn ngữ trong chương trình học tiếng Anh Monkey ABC đều nằm trong hình thức rèn luyện cơ bản nhất của phương pháp này. Do đó, các bé CHƯA BIẾT GÌ về tiếng Anh có thể bắt đầu tiếp cận ngôn ngữ này một cách dễ dàng theo phương pháp chuẩn.

Đánh giá năng lực tư duy ngôn ngữ của trẻ trong học tiếng Anh khi học Monkey ABC như thế nào?

Song song với việc học, thực hành trong chương trình học tiếng Anh cho trẻ mới bắt đầu Monkey ABC, ba mẹ có thể cùng bé luyện tập và tự đánh giá tư duy ngôn ngữ cũng như trình độ ngoại ngữ của con qua những phương pháp sau:

Kiểm tra từ vựng theo chủ đề trong app

Trong phương pháp này, bạn cần chuẩn bị tư liệu là tranh ảnh gồm ảnh tĩnh & ảnh chuyển động, các đoạn video ngắn để kiểm tra khả năng ghi nhớ từ vựng của con. Sau khi bé đọc đúng từ đó, hãy yêu cầu con viết ra giấy để đánh giá mức độ ghi nhớ mặt chữ. Bước sau này chỉ nên áp dụng với trẻ đã biết viết chữ.

Yêu cầu trẻ mở rộng các chủ đề liên quan

Cùng với việc kiểm tra từ vựng, bạn hãy yêu cầu con nêu lên các chủ đề liên quan đến chuỗi từ vựng trước đó. Bằng cách này, trẻ có thể mở rộng vốn từ dễ dàng và tăng khả năng liên kết hiệu quả.

Yêu cầu trẻ mô tả bằng tiếng Anh 

Đối với cách kiểm tra này, bạn nên thực hiện khi con đã biết 1 số mẫu câu cơ bản hoặc các từ vựng mang ý nghĩa diễn giải, mô tả. Để kiểm tra, ba mẹ vẫn sử dụng tư liệu là hình ảnh, video để gợi ý, có thể là Flashcard của Monkey để yêu cầu con mô tả lại những sự vật, sự việc trong tranh. 

Khuyến khích tưởng tượng hoặc ghi nhớ và kể lại bằng tiếng Anh

Tương tự cách thứ 3 nhưng ở hình thức này, ba mẹ sẽ tự đưa ra gợi ý bằng lời nói và sử dụng tiếng Anh. Ở cấp độ cơ bản có thể đưa ra 1 từ vựng bất kỳ và yêu cầu bé tưởng tượng, kể mọi thứ liên quan đến từ đó. Nâng cao hơn, bạn hãy đưa ra 1 vấn đề cụ thể và yêu cầu con đưa ra ý kiến, quan điểm của mình. 

Có thể thấy, phát triển năng lực tư duy ngôn ngữ là một trong những hình thức giúp con tiếp cận, học tốt tiếng Anh hiệu quả. Cùng với sự hỗ trợ của Monkey ABC, ba mẹ có thể tiết kiệm thời gian cho việc tìm kiếm đúng tài liệu để con rèn luyện theo phương pháp này. 

Chi tiết về khóa học Monkey ABC thuộc siêu ứng dụng Monkey Junior ba mẹ xem video dưới đây:

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, ba mẹ vui lòng liên hệ đến Hotline tư vấn 1900 63 60 52 hoặc Fanpage của Monkey Junior để được giải đáp nhanh nhất! Hi vọng ba mẹ cùng các bé sẽ có những trải nghiệm thật vui và hữu ích khi học tiếng Anh cùng Monkey!

Phương Đặng
Phương Đặng

Tôi là Phương - Biên tập viên Content Marketing hơn 3 năm kinh nghiệm đa dạng lĩnh vực.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 2, 3, 4 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online