Nghe - Nói - Đọc với trẻ nhỏ như thế nào cho hiệu quả? - Viết để sẻ chia Tháng 11/2020

1297 views

Hành trình học tiếng anh của Sóc rất đơn giản gói gọn trong 4 chữ Nghe - Nói - Đọc - Viết. Nhưng do Sóc còn nhỏ nên mẹ chỉ tập trung vào 3 kỹ năng là Nghe - Nói - Đọc.

1. Nghe

Ban đầu khi mới tiếp cận tiếng anh mẹ sợ bạn ấy chán nên toàn copy nhạc tiếng anh từ các kênh ChuchuTV, Cocomelon, Super Simple Song... Nhưng mẹ cho bạn ấy nghe có mục tiêu rõ ràng, tuần này mẹ copy 10 bài này, tuần sau mẹ lại copy 10 bài khác…các bài hát được thay đổi liên tục theo tuần.

Mẹ thấy cách này hay, nghe nhiều thành ra Sóc thuộc luôn các bài hát, hát như thể ta đây là ca sĩ, cứ cầm cài chày, cái đồ xúc đất… mà nghêu ngao “hello hello hello how are you, hello hello hello how are you…”. Ra đường gặp các bạn Sóc cũng áp dụng luôn các câu hát đầy vẻ kiêu hãnh ta đây biết tiếng anh “hello Huy Khang, how are you”…

Đấy các mẹ thấy đấy, trẻ con nó rất thông minh nhé, người lớn chúng ta cứ nghĩ học tiếng anh là phải dịch nhưng trẻ con nó không vậy, cứ câu nói đó đưa vào ngữ cảnh đó các bạn ấy sẽ tự hiểu nghĩa và áp dụng luôn khi gặp ngữ cảnh tương tự.

Nên các mẹ hãy cố gắng tập cho con thói quen nghe nhiều, nghe bền bỉ về lâu dài dần dần con sẽ bật âm tốt hơn, phát âm chuẩn xác hơn rất nhiều.

Bé Phương Anh khi tham gia chương trình của Monkey

2. Nói

Dù đây là rèn khả năng phản xạ cho con nhưng với một bà mẹ chả có chút tự tin về tiếng anh như mình thực sự nói tiếng anh với con là một cực hình.

Mẹ tập phản xạ cho Sóc mọi lúc mọi nơi, trong nhà chỉ cái áo con đang mặc hỏi “What colour is this?”, chỉ cái quạt đang quay hỏi “What is this?”. Trên đường đi học, gặp cái xe hỏi “What is this?”... Thỉnh thoảng khi mẹ tương tác tiếng anh với Sóc ngoài đường, ngoài chợ cũng bắt gặp vài ánh mặt khác lạ nhìn xéo xắt vì nghĩ mẹ Sóc làm “lố”, “thể hiện này nọ”.

Với một đứa trẻ, nếu dạy mãi nó bằng một cách từ từ nó sẽ sinh ra chán và không muốn hợp tác với mẹ nữa. Nên đôi khi mẹ trao quyền được hỏi cho con và Sóc cực kỳ thích điều này. Từ thích thú Sóc dẫn dắt những điều đã được học vào cuộc sống một cách tự nhiên, chơi với bạn thì cầm bất cứ vật gì Sóc cũng có thể hỏi “What is this?” , bạn trả lời đúng Sóc sẽ khen ngợi bằng câu “Good job”, khi bạn chưa trả lời được Sóc sẽ động viên bằng câu “Try Again”.

3. Đọc

Mẹ thường luyện đọc cho Sóc chủ yếu trên app Monkey. Ban đầu khi Sóc mới tiếp cận tiếng anh mẹ sử dụng Monkey Junior là chính. Sau đó mẹ kết hợp thêm Monkey Stories để Sóc có thể xây dựng câu hoàn chỉnh hơn. Các bài đọc trong Monkey Stories chia cấp độ rất rõ ràng từ dễ đến khó, thêm phần tự ghi âm bài đọc con càng thêm hứng thú.

Phương Anh tự tin hơn trong giao tiếp từ khi học với Monkey

Nhưng tất cả những app, tài liệu đều sẽ trở nên vô ích nêu thiếu sự đồng hành của cha mẹ. Kiên trì rèn cho con thói quen xem việc học như niềm vui, monkey như người bạn và tiếng anh là cái gì đó rất đỗi bình thường ai cũng có thể tiếp cận được mà mẹ thấy Sóc tiến bộ hơn từng ngày.

Sóc của mẹ hôm nay chưa phải là cô bé quá giỏi, quá xuất sắc về tiếng anh nhưng đối với mẹ con của ngày hôm nay đã tốt hơn ngày hôm qua rất rất nhiều và mẹ vui, tự hào vì điều đó.

Con đường hai mẹ con đang đi mẹ thấy nó đúng đắn, chúng ta bước chậm nhưng chắc và việc về đến đích mẹ nghĩ chỉ là điều sớm muộn chỉ cần hai mẹ con ta vẫn kiên trì ngày từng ngày như bây giờ là được.

--------------------------------------------------------------

Monkey hi vọng, những chia sẻ của mẹ Tuyết Dung sẽ phần nào giúp các ba mẹ gỡ rối được phần nào trong hành trình nuôi dạy con. Theo dõi Monkey mỗi tuần để đọc thêm chia sẻ đến từ những ba mẹ giàu kinh nghiệm của Monkey, ba mẹ nhé!

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online