Nhật kí 30 ngày đồng hành cùng con học Monkey Stories - Viết để sẻ chia Tháng 12/2020

926 views

Dưới đây là chia sẻ của mẹ Trung Thu trong hoạt động "Viết để sẻ chia". Hoạt động này được Monkey phát động và tổ chức trên group Đồng hành cùng con học Monkey.

Đã có lúc mình muốn buông xuôi với việc học của con, vì khi Gia Linh bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh cũng là lúc mình cắp sách đến trung tâm học để về đồng hành cùng bé. Thế nhưng, càng học sâu thấy có quá nhiều kiến thức mà với mình khi đã 30 tuổi rồi thật khó để nhớ, để học và để sẻ chia với con. Hơn thế nữa, tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp thì cũng chẳng có quá nhiều ông Tây trên bờ hồ để “bắt” để nói chuyện và để học hỏi. Thú thực, lúc này đây mình đang đứng ở ngã ba đường trong việc học tiếng Anh với con. Mình đang không biết bắt đầu từ đâu, giải quyết vấn đề ra sao khi 10h đêm tan học mà trong đầu chẳng đọng lại được gì? Hay là bỏ phí số tiền đã đóng, kệ nước chảy bèo trôi. Dưới cái lạnh trời đông Hà Nội thoang thoảng mùi hoa sữa mà lòng thấy lạnh giá. Có lẽ mình đã già để bắt đầu mọi thứ?

1. Bí quyết giúp con yêu thích học Tiếng Anh

Để chinh phục được tiếng Anh là cả chặng đường dài, không phải giản đơn nếu không có lòng kiên trì, chăm chỉ và vượt khó của con và ba mẹ. Còn để con yêu thích tiếng Anh mình chắc chắn rằng chỉ cần ba mẹ kiên trì 1 tháng là đã giúp con hứng thú với việc học.

Làm như thế nào à? Mình chia sẻ cách học của mình với Gia Linh thôi, chứ thực sự với mỗi bé ba mẹ nên có một cách áp dụng riêng. Đừng hỏi mình là làm như thế nào, làm ra sao nhé vì không ai hiểu con bằng ba mẹ đâu ạ. Yêu thương con sẽ tìm cách, còn không thì luôn luôn tìm lý do để trì hoàn.

Nghe: Nghe nhạc, xem youtube, nghe truyện. Nghe lúc ăn lúc chơi, chuẩn bị đi ngủ. Âm nhạc giúp kích thích trí não giống như người lớn nghe nhạc nghe để giải trí nhưng mà vì nghe quá nhiều lần thành ra thuộc lúc nào không hay. Trẻ con cũng vậy, nghe quá nhiều khiến não bộ quen với việc nghe âm thanh lạ, hứng thú và tiếp nhận vô thức. nên nghe qua loa nhé ạ, hạn chế cho xem tivi vừa hỏng mắt, vừa không có quá nhiều tác dụng.

Làm quen qua hình ảnh và sách: Nhà mình cho học Monkey Junior đầu tiên kết hợp sách tiềm thức, sách tiếng anh. Mình công nhận Monkey thiết kế bài giảng sinh động lôi cuốn. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng vào app bởi sẽ hại đến mắt khi mắt điều tiết quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nhà mình buổi tối sẽ có một giờ để học, còn lại bố mẹ đọc sách cho con hoặc con tự nghe loa đọc sách. Chính vì vậy, con có thể thụ động học chữ mà mẹ không phải ép.

Nói: Chắc chắn nếu ba mẹ chỉ cần bỏ điện thoại xuống và cùng con 15 phút mỗi ngày thôi thì sẽ thuộc 5 từ mới ngon ơ. Và 5 từ mới đó mai mình áp dụng luôn vào đời sống hàng ngày thì vô cùng sống động nha ba mẹ. Nếu ba mẹ chưa biết cách đặt câu hỏi thì ba mẹ có thể lên Google, Youtube để tìm kiếm hướng dẫn mẫu câu thông dụng nhé. Càng đơn giản giúp ba mẹ và con có thể nói và hiểu. Nhà mình thì đang chắp ghép các từ lại, đôi khi mẹ không biết từ mới phải hỏi con. Thầy mẹ - trò con, trò mẹ - thầy con cứ hoán đổi vậy vừa thực tế lại hiệu quả. Nhưng ba mẹ không học mà để tự con bơi thì một ngày vứt xó hết tất cả ba mẹ nhé.

Bé Gia Linh - một trong những học viên tiêu biểu của Monkey

2. Học với Monkey Stories sao cho hiệu quả

Với Monkey Stories, mình mới tiếp xúc được một tháng gần đây vì con mình có nền tảng là khối lượng từ vựng khá và đã sẵn yêu thích việc học ngôn ngữ mới này rồi nên không quá khó để duy trì học storie cho bé hàng ngày. Nhưng với những bé mới bắt đầu thì khá khó để duy trì hứng thú. Nhiều mẹ ib mình tư vấn nên mua Junior hay Stories thì mình khuyên học từ Junior làm gốc. Stories là truyện sẽ nghe đều đều và câu đơn, câu ghép khá dài nếu chưa quen sẽ chẳng muốn nghe. Nôm na là khi ba mẹ ghét chèo mà cứ nghe chèo có sợ không ạ? Nhưng mua rồi chẳng nhẽ bỏ không? Việc gì khó, gỡ dần cũng sẽ hết à.

Phần đọc: Mình cho con học những chủ đề thông dụng, gần gũi với cuộc sống hàng ngày nhất đầu tiên: động vật, thực vật, đồ vật…Trong phần đọc có thiết kế các từ đơn giản, mình cố gắng cùng con lướt thật chậm để ghi nhớ hình ảnh: cat (mèo), fish (cá)… Chẳng cần đọc cả câu đâu, vì ba mẹ mới nghe làm sao có thể nhại lại được 5 từ khi chưa nghe quen. Tốt nhất nên bắt luôn các từ mô tả động vật để đọc ạ. Biết đâu là từ chính đó bây giờ? Trên hình ảnh có nhé ba mẹ: chỗ mà Khỉ có dấu sao nhấp nháy, ấn vào đó ra được từ mới về chủ đề đó ạ. Mới học thì bỏ qua hết câu đơn đi ạ, học từ đơn qua hình ảnh cho đơn giản dễ hiểu trước đi. Việc đó quá dễ dàng, và ba mẹ cần cùng con học nhé, biết rằng sẽ khó khăn nhưng có ba mẹ ở bên động viên thì chẳng sợ nữa.

Câu “thần chú” mà mình hay nói với Gia Linh: “Mẹ tin con sẽ làm được”, để động viên con, không có quá nhiều lời khen nhưng mình luôn luôn có lời động viên để tiếp bước cho con vượt khó khăn. Cuộc sống này đơn giản mọi thứ đi sẽ rất dễ dàng thôi.

Phần học: mình sẽ cùng con tham gia các trò chơi trong phần học này. Nó cũng đơn giản thôi phải không ạ. Như Gia Linh nhà mình tay chưa linh hoạt nên mình sẽ cầm tay cùng con giải quyết các bài toán khó. Chẳng có việc gì không làm được khi mẹ cùng con đồng hành.

Phonic: trong tiếng anh có 44 âm gồm âm đơn và âm đôi. Nó sẽ quyết định đến việc con bạn đọc đúng hay đọc sai tiếng anh nên cần học nghiêm túc phần này nhé. Phần này Monkey thiết kế như một trò chơi thì cũng đơn giản rồi phải không ạ? Mình khuyến khích con đọc, thi đọc ai đọc đúng sẽ được chơi trò chơi đọc sai thì nhường phần chơi lại cho người kia. Và đương nhiên phần thắng phần nhiều sẽ thuộc về Gia Linh. Đôi khi, mình phát âm chưa đúng khẩu hình Gia Linh còn dạy mình nữa ý: “mẹ chu môi lên như con này…”. Nếu phần này ba mẹ thấy khó, ba mẹ gõ lên Youtube 44 âm trong tiếng Anh có video hướng dẫn khẩu hình miệng nhé. Mình luyện méo cả mồm vẫn chưa luyện tốt được các âm đôi, đang cố gắng từng chút một cùng con.

Phần nghe: Nghe – Nói – Đọc – Viết là quy trình tự nhiên để học ngôn ngữ. Nếu nghe không tốt thì dẫn đến đọc sai, nói sai và không khác gì điếc bẩm sinh. Nhưng nghe mà không hiểu gì với người lớn còn chán nữa là trẻ con. Làm sao để nghe bây giờ, mình buộc phải ngã giá ở đây: con nghe một bài và mẹ sẽ đọc truyện cho con nghe – Gia Linh nhà mình thích đọc sách (theo sở thích của con). Thế là đạt được mục đích rồi phải không ạ?

Mình chưa cần nhìn kết quả xa xôi làm gì, nhưng mỗi ngày ba mẹ đồng hành cùng con thì chắc chắn một thời gian ngắn con của ba mẹ sẽ yêu thích và học tiếng anh mỗi ngày. Ngôn ngữ Anh nó cũng chẳng phải một môn học, mà đơn giản nó như chia khóa để mở ra tri thức bên ngoài lãnh thổ có làm chủ được nó mới có thể tìm kiếm nhiều tri thức mới. Nhiều ba mẹ hỏi mình sao chị cho con học một tháng, hai tháng, một năm mà chẳng thấy gì? Chắc chắn rằng so với xuất phát điểm ban đầu là bé đã tiến bộ chỉ là dài hay ngắn. Hơn thế nữa, để chinh phục ngôn ngữ anh không phải chuyện một sớm một chiều. Thử xem tiếng Việt chúng ta mất 5 năm để nghe nói vậy tiếng anh một năm đã đủ hay chưa? Và ba mẹ thử bắt tay học cùng con xem có thấy khó không ạ? Đừng quá đòi hỏi con nhiều, hãy dành cho con một giờ mỗi tối để đồng hành cùng con chắc chắn kết quả sẽ khá hơn xuất phát điểm. Định không viết, nhưng chia sẻ để tìm lại động lực cho mình và cho ba mẹ thêm vững tin vào việc đồng hành cùng con.

Chúc ba mẹ đồng hành cùng con vui vẻ.

--------------------------------------------------------------

Monkey hi vọng, những chia sẻ của mẹ Trung Thu sẽ phần nào giúp các ba mẹ gỡ rối được phần nào trong hành trình nuôi dạy con. Theo dõi Monkey mỗi tuần để đọc thêm chia sẻ đến từ những ba mẹ giàu kinh nghiệm của Monkey, ba mẹ nhé!

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online