Tổng hợp kinh nghiệm học tiếng Anh tại nhà hiệu quả nhất

1366 views

Học tiếng Anh tại nhà không khó nếu bạn có phương pháp và định hướng cũng như mục tiêu rõ ràng. Nếu chưa biết làm thế nào để học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả tại nhà các bạn hãy bớt chút thời gian tham khảo bài viết dưới đây nhé! 

1. Học tiếng Anh tại nhà, có nên không?

Tiếng Anh ngày càng quan trọng trong đời sống hiện nay. Bởi vậy rất nhiều bạn đầu tư thời gian để cải thiện các kỹ năng Tiếng Anh của mình tốt hơn. Tìm một trung tâm Tiếng Anh dạy tiếng anh tại nhà cho người đi làm, người mất gốc tiếng Anh… là điều mà ai cũng nghĩ đến. Nhưng không phải bạn nào cũng có đủ điều kiện, bỏ một khoản chi phí lớn cho học phí một khóa. Vậy nên, tự học tiếng Anh là giải pháp tối ưu nhất. 

Trong thời đại 4.0 như hiện nay, mạng xã hội phát triển, việc tự học tại nhà trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. giải pháp này nếu áp dụng đúng sẽ có rất nhiều lợi ích. Cụ thể: 

Tiết kiệm học phí

Chắc chắn đây là điểm cộng đầu tiên cho lựa chọn tự học tiếng Anh. So với học phí lên đến chục triệu thậm chí là vài chục triệu ở trung tâm, nếu tự học tiếng Anh tại nhà, bạn sẽ không mất khoản chi phí nào. Bạn có thể tận dụng các web học tiếng Anh miễn phí, các app tiếng Anh phù hợp với khả năng của mình. 

 

hoc-tieng-anh-tai-nha

 

Tự học tiếng Anh sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí

 

Chủ động được thời gian

Tất cả các lớp học tại trung tâm Tiếng Anh đều có những khung giờ cố định. Với những người đã đi làm, việc sắp xếp thời để đảm bảo đủ số buổi học không hề đơn giản. Thế nhưng, việc học tại nhà giúp bạn chủ động được thời gian, sắp xếp lịch học phù hợp với lịch làm việc và các chuyện riêng cá nhân, tranh thủ thời gian buổi tối, sáng sớm hay đêm khuya để học. Nhìn chung bạn có thể học mọi lúc, mọi nơi nếu muốn.

Phù hợp với mọi đối tượng

Tất cả chúng ta đều có thể tự học tiếng Anh dù người có kinh tế khá giả hay những bạn có nguồn kinh tế eo hẹp. Chỉ cần bạn có quyết tâm, nỗ lực và tinh thần tự giác cao chắc chắn kết quả học tiếng Anh của bạn sẽ khá cao đấy, không thua kém gì việc đăng ký học tại trung tâm đâu. 

2. Những điều cần biết khi học tiếng Anh giao tiếp tại nhà 

Để học tiếng Anh tại nhà hiệu quả đặc biệt là học tiếng Anh giao tiếp, trước khi học, các bạn cần phải xác định, hiểu rõ những vấn đề dưới đây. Cụ thể:

2.1. Xác định mục đích học tiếng Anh để làm gì?

Làm việc gì các bạn cũng cần phải có mục tiêu rõ ràng. Khi xác định được mục tiêu cụ thể, các bạn sẽ biết mình nên làm gì và cố gắng như thế nào, vạch ra kế hoạch cũng như thời gian đạt được mục tiêu.

Ví dụ, nếu muốn 3 tháng có thể giao tiếp tiếng Anh trôi chảy với người bản xứ, bạn cần lên kế hoạch mỗi ngày học bao nhiêu thời gian, ôn luyện các kỹ năng gì...

2.2. Trình độ tiếng Anh của bạn như nào?

Xây dựng một lộ trình học tiếng anh giao tiếp tại nhà, ngoài xác định mục tiêu, các bạn còn cần đánh giá được trình độ tiếng Anh của mình đang ở đâu. Nếu nền tảng tiếng Anh của bạn ở mức trung bình khá thì thời gian ôn luyện, học tập sẽ ngắn hơn so với các bạn chỉ ở mức trung bình hoặc cơ bản. 

Để đánh giá năng lực của mình, bạn có thể đăng ký học thử tại các trung tâm. Tại đó, họ sẽ có bài test đánh giá điểm đầu vào của bạn. Nếu không muốn đến trung tâm, các bạn cũng có thể kiểm tra trình độ của mình qua những trang web online uy tín như: ilh.com, acet.edu.vn, cambridgeenglish.org.... Đây đều là những web uy tín và miễn phí. 

hoc-tieng-anh-tai-nha

Kiểm tra trình độ tiếng Anh để lên kế hoạch học tập phù hợp, hiệu quả

 

2.3. Lên kế hoạch học tiếng Anh tại nhà phù hợp

Ngay đầu bài viết Monkey đã chia sẻ, mục tiêu của bạn sẽ quyết định rất nhiều đến kế hoạch học tập. Bạn học thi chứng chỉ IELTS, TOEIC ... sẽ khác với việc học tiếng Anh giao tiếp rất nhiều. 

Thi lấy chứng chỉ bạn sẽ cần thời gian ôn luyện để cải thiện, nâng cao tất cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Trong khi đó, học tiếng Anh giao tiếp, bạn chỉ cần tập trung vào kỹ năng nói và nghe là chính. 

Nhìn chung các bạn trả lời 4 câu hỏi dưới đây để lên phương pháp học tập phù hợp hiệu quả nhé!

  • Trình độ tiếng Anh của bạn hiện tại như nào?
  • Bạn muốn học tiếng Anh thi lấy chứng chỉ hay chỉ cần nghe và nói?
  • Bạn muốn học trong bao lâu?
  • Thế mạnh của bạn là gì? Bạn có tự học được không hay bạn có đủ khả năng đăng ký học tại trung tâm không?

3. Lộ trình tự học tiếng Anh cho người mất gốc hiệu quả

Nếu bạn đang muốn cải thiện tiếng Anh giao tiếp của mình nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu thì có thể tham khảo lộ trình học tiếng Anh tại nhà cho người mất gốc trong nội dung dưới đây nhé! Đảm bảo, kỹ năng nghe, nói của bạn sẽ cải thiện nhanh chóng.

3.1. Pronunciation - Học phát âm

Phát âm là yếu tố rất quan trọng để bạn có thể giao tiếp trôi chảy. Thực tế rất nhiều bạn bỏ qua bước này và mắc các lỗi phát âm cơ bản. Điều này khiến người nghe không hiểu bạn đang muốn diễn đạt vấn đề gì. 

Vì thế, hãy bắt đầu học phát âm trước, đọc chuẩn 44 âm cơ bản trong tiếng Anh nhé! Thông thường, để có thể phát âm đúng và chuẩn các âm tiếng Anh, các bạn hãy dành thời gian khoảng 1.5 tháng!

 

hoc-tieng-anh-tai-nha

Học phát âm chuẩn để có thể giao tiếp tự nhiên, trôi chảy

 

3.2. Vocabulary - Từ vựng

Muốn nói được chắc chắn các bạn phải có vốn từ phong phú đúng không? Bạn chỉ cần có từ vựng và phát âm đúng thôi là người nghe cũng có thể hiểu bạn đang nói đến vấn đề gì dù bạn có sai ngữ pháp đi nữa. Ngược lại nếu bạn không có vốn từ chắc chắn bạn không thể diễn đạt ý mình muốn nói. 

Từ vựng tiếng Anh rất nhiều. Do đó, nếu bạn đang rơi vào tình trạng mất gốc tiếng Anh, cách tốt nhất bạn hãy tập trung vào các chủ đề cơ bản trước. Chẳng hạn như: Số đếm, số thứ tự, thời gian, gia đình, bạn bè, nhà trường, công ty, sở thích, động vật, đồ vật, thực phẩm, đồ ăn... Sau đó bạn có thể mở rộng chủ đề học từ vựng liên quan đến công việc hoặc những chủ đề bạn muốn học. 

Bạn không nên ép bản thân học quá nhiều từ vựng trong một ngày. Mỗi ngày bạn chỉ cần học thuộc 5-7 từ và nắm chắc cách sử dụng của từ đó là đủ. Ngoài ra, khi học từ vựng các bạn hãy nhớ học luôn cách phát âm nhé! 

3.3. Speaking and Listening - Kỹ năng nói và nghe

Sau khi đã có vốn từ cũng như biết cách phát âm các từ như thế nào, các bạn hãy bắt đầu thực hành nói các đoạn hội thoại ngắn. Lộ trình để cải thiện kỹ năng nghe, nói tốt: Nghe --> nói--> phản xạ. Tức là trước khi học nói các bạn cần phải học nghe để làm quen và xem người bản địa họ nói tiếng Anh như thế nào. Trong quá trình nghe, bạn nhớ bắt chước nói theo họ.

Nguồn học nghe tiếng Anh khá đa dạng. Các bạn có thể học qua phim ảnh, các video hoặc vào các trang web online uy tín như: Studymovie, VOA Learning English … Để nâng cao kỹ năng Speaking, các bạn cần phải thực hành nói hàng ngày, nói tiếng Anh và giao tiếp tiếng Anh bất kể khi nào có thể.

Cuối cùng là để luyện cách phản xạ tiếng Anh, các bạn nên kiếm cho mình một người bạn học cùng để 2 người giao tiếp, trò chuyện với nhau. Nếu không có ai, các bạn có thể xem các video, nghe các đoạn hội thoại và đối đáp lại với người đang nói.

4. Phương pháp học tiếng Anh cho người đi làm hiệu quả nhất

Hiện tại, có rất nhiều tài liệu để các bạn học tiếng Anh tại nhà. Ví dụ như: 

4.1. Sách tiếng Anh 

Bạn có thể tìm mua rất nhiều sách tiếng Anh giao tiếp trên mạng hay tại các nhà sách uy tín. Các bạn có nhiều lựa chọn, nhưng nhất định không thể bỏ qua 4 cuốn sách tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm sau đây:

  • English Pronunciation In Use: Đây là bộ sách thuộc nhà xuất bản Đại học Cambridge. Bộ sách gồm 3 cuốn với 60 bài học phù hợp trình độ người học khác nhau, đi từ cấp độ cơ bản đến nâng cao với 4 phần: Âm đơn, trọng âm, nối âm, ngữ điệu. Các bài học đều có Audio hỗ trợ và giọng đọc chuẩn Anh - Anh nên các bạn yên tâm!
  • English Vocabulary In Use: Bộ sách này do các giáo sư tại trường Đại học Cambridge biên soạn nội dung với 4 cấp độ: Elementary, Pre – Intermediate & Intermediate, Upper – Intermediate, và Advanced. Với nội dung phù hợp, hình ảnh minh họa rõ ràng, dù bạn ở trình độ nào cũng có thể học dễ dàng, dễ hiểu. 
  • Everyday Conversations English: Cuốn sách thuộc Bộ ngoại giao Hoa Kỳ thiết kế và biên soạn. Với cuốn sách này, bạn có thể học và nghe các đoạn hội thoại hàng ngày để cải thiện và nâng cao kỹ năng nghe, nói, phản xạ. 
  • Oxford Business English – Express Series: Bộ sách tiếng Anh dành cho nhiều đối tượng ở các lĩnh vực khác nhau. Bạn sẽ bổ sung và mở rộng được vốn từ vựng đa dạng, cải thiện kỹ năng phát âm của mình nhanh nhất.

4.2. Phần mềm tự học tiếng Anh tại nhà

Ngoài sách tiếng Anh, học tiếng Anh qua các app và ứng dụng tiếng Anh cũng là cách học rất hiệu quả. Các bạn có thể tham khảo một số app học tiếng Anh uy tín dưới đây: 

  • Phần mềm học từ vựng Hack Não
  • Phần mềm học tiếng Anh giao tiếp TFlat
  • English Vocabulary Learning
  • Duolingo
  • Tiếng Anh 123
  • MEMRISE
  • Lingua.ly
  • MyWordBook 2
  • Fun Easy Learn English
  • English Grammar in Use
  • Laban Dict

Đây đều là các app học tiếng Anh uy tín được rất nhiều người tải và sử dụng. Ngoài ra, nếu gia đình bạn có con nhỏ dưới 10 tuổi, muốn cho con học nẵm vững các phát âm và các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh ngay từ đầu, có thể tham khảo ứng dụng học tiếng anh Monkey Junior - Ứng dụng học tiếng Anh số 1 tại Việt Nam dành cho cho trẻ em và người mới bắt đầu học tiếng Anh giao tiếp. App học tiếng Anh này có rất nhiều tính năng tiện ích:

  • Lượng từ vựng khổng lồ, phong phú, đa dạng ở nhiều lĩnh vực khác nhau: Nội dung học lên tới 1000+ bài học hơn 3.000 từ vựng, 6.000 câu hội thoại
  • Hình ảnh minh học thú vị giúp các bạn dễ học dễ hình dung và dễ hiểu, dễ nhớ nhé!
  • Phát âm giọng Anh - Mỹ cực chuẩn: Tất cả các file audio trong mỗi bài học đều do người bản xứ đọc và đã được các giáo sư, chuyên gia ngôn ngữ nổi tiếng kiểm duyệt và phê duyệt. 
  • Nội dung bài học phân bổ từ dễ - trung bình - nâng cao, đảm bảo bạn sẽ tiến bộ từng ngày. 
  • Với 1 tài khoản bạn có thể sử dụng cho nhiều người, như vậy sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Xem chi tiết thông tin về ứng dụng học tiếng anh Monkey Junior tại đây

 

hoc-tieng-anh-tai-nha-5

Monkey Junior - App học tiếng Anh cho trẻ em hiệu quả nhất hiện nay

 

Tham khảo thêm: Những tiêu chí ba mẹ xem xét khi chọn ứng dụng học tiếng Anh cho con

5. Những sai lầm cần tránh khi học tiếng Anh tại nhà

Để việc tự học tiếng Anh hiệu quả, các bạn cần tránh một số sai lầm dưới đây:

  • Ngại giao tiếp: Sợ mất mặt khiến cho nhiều bạn cảm thấy rất ngại giao tiếng. Thực tế có rất nhiều bạn kỹ năng, đọc viết khá tốt nhưng mỗi khi nói tiếng Anh thì lại ấp úng, tim đập, chân run ... Hãy gạt bỏ nỗi sợ hãi này đi! Không có ai ngay từ đầu đã có thể nói trôi chảy mọi ngôn ngữ. Vậy tại sao bạn lại không thoải mái nói những gì mình muốn thể hiện. 
  • Phân bổ thời gian học không hợp lý: Các bạn hãy chia nhỏ mục tiêu với từng mốc thời gian cụ thể để thực hiện. Bạn không nhất thiết phải học 7-8 tiếng mỗi ngày. Chỉ cần 1.5-2 tiếng 1 ngày/ đều đặn 30 ngày như vậy, chắc chắn kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của bạn sẽ được cải thiện. 
  • Quá chú trọng ngữ pháp: Đây là một sai lầm rất nhiều bạn gặp phải. Nếu chỉ học tiếng Anh giao tiếp các bạn không nên tập trung vào ngữ pháp quá nhiều vì các đoạn hội thoại thường rất ngắn và đơn giản. Quan trọng là bạn có vốn từ vựng và cách phát âm đúng là có thể giao tiếp tự tin rồi!

Hy vọng với những thông tin Monkey chia sẻ các bạn đã lên được kế hoạch và phương pháp học tiếng Anh tại nhà hiệu quả. Nếu gặp bất kỳ vướng mắc gì, hãy comment dưới bài viết Money sẽ hỗ trợ tư vấn nhé!

Monkey
Monkey

Monkey là ứng dụng số 1 Việt Nam mang đến các chương trình Giáo dục chất lượng cao chuẩn quốc tế, với chi phí bình dân cho trẻ em.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online