zalo

Phương pháp học thông qua trò chơi: kích thích tư duy sáng tạo

100 views

Phương pháp học thông qua trò chơi đã được chứng minh là một phương tiện hiệu quả để khuyến khích sự tò mò và hứng thú của trẻ trong quá trình học. Qua bài viết này, Monkey sẽ hỗ trợ các phụ huynh thực hiện phương pháp "vừa học vừa chơi" cho các bé thông qua những ứng dụng tiên tiến.

Phương pháp học thông qua trò chơi là gì?

Phương pháp học thông qua trò chơi là một hình thức giáo dục phổ biến, được nhiều tổ chức giáo dục trên thế giới áp dụng để giảng dạy trẻ em. Đây là một khái niệm trong lĩnh vực giáo dục và tâm lý học, mô tả cách mà trẻ em học hỏi và hiểu về thế giới xung quanh thông qua các hoạt động giải trí. 

Phương pháp này mang đến một cách tiếp cận giáo dục tự nhiên hơn, khác biệt hoàn toàn so với phương pháp truyền thống tập trung chủ yếu vào việc truyền đạt lý thuyết. 

Hơn thế nữa, nó còn giúp các bé tương tác tích cực với mọi người, đồ vật và xã hội xung quanh. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em có những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa thông qua sự thực hành và sử dụng các nguồn lực sẵn có.

Phương pháp học thông qua trò chơi là gì? (Ảnh: Monkey)

Có nên áp dụng phương pháp học thông qua trò chơi với trẻ em?

Việc áp dụng phương pháp học thông qua trò chơi khuyến khích sự chủ động, sáng tạo và tự giác trong quá trình học tập. Trải nghiệm độc đáo này khuyến khích tư duy linh hoạt của trẻ và nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức, đặc biệt là trong việc phát triển ngôn ngữ và trí nhớ.

Trong quá trình vừa học vừa chơi, trẻ sẽ nắm bắt cách kiểm soát cảm xúc. Kỹ năng này giúp trẻ xây dựng sự ổn định tâm lý và học cách đối mặt hiệu quả với thách thức trong cuộc sống hàng ngày.

Bên cạnh những kỹ năng xã hội, phương pháp học thông qua chơi giúp trẻ học cách thương lượng, chia sẻ và tạo ra sự cân bằng giữa việc cho đi và nhận lại. Các hoạt động vui chơi đòi hỏi sự hợp tác, giúp trẻ phát triển kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm, cùng với kỹ năng thỏa hiệp và đàm phán.

Mặc dù phương pháp học thông qua chơi mang lại hiệu quả, tuy nhiên việc học này của bé cần có sự giám sát của ba mẹ vì trong quá trình học, bé có thể mất tập trung hoặc gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề. Việc đồng hành của phụ huynh là quan trọng để giúp trẻ kết hợp giữa giải trí và học tập một cách hiệu quả nhất.

Điểm danh 4+ ứng dụng học Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh cho bé áp dụng phương pháp học tiên tiến này

Để việc học tập trở nên thú vị với trẻ, ba mẹ có thể khám phá các ứng dụng hiện đại kết hợp giáo dục và giải trí sau đây.

Khóa học Monkey Tutoring

Monkey Tutoring là khóa học tiếng Anh giao tiếp trực tuyến theo mô hình học tập hiện đại giúp trẻ dễ dàng tiếp cận các từ vựng một cách tự nhiên và nhanh chóng.

Monkey Tutoring tạo điều kiện cho trẻ được tự do sáng tạo bằng các chương trình như học tiếng Anh qua truyện tranh, lớp học đảo ngược và các loại trò chơi khác khuyến khích sự tham gia của trẻ.

Ứng dụng Monkey Junior

Ứng dụng được hoạt động dưới hình thức các trò chơi giáo dục, tạo nên một cách tiếp cận học tập độc đáo. Với hơn 2.000 từ vựng thuộc 56 chủ đề, Monkey Junior không chỉ là một chương trình học bài bản mà còn mang lại khối lượng kiến thức đồ sộ. 

Siêu ứng dụng Monkey Junior, được tạo ra đặc biệt để hỗ trợ trẻ nhỏ học tiếng Anh (độ tuổi từ 0-11). Trong đó 2 khoá học đã được kiểm chứng trên thế giới giúp trẻ phát triển tư duy hiệu quả bao gồm:

Khóa học Monkey Abc

Monkey Abc là khóa học cung cấp các trò chơi như nối hình, thẻ nhớ, chọn đáp án… giúp kích thích não bộ của trẻ và tạo động lực cũng như duy trì sự hứng thú trong học tập.

Trong mỗi bài học có từ 5 - 12 trò chơi tương tác đa giác quan. Vì vậy trẻ có thể vừa nghe, nhìn, ấn chạm vào các hình ảnh, video sinh động vừa có thể tập trung suy nghĩ để giải quyết các câu hỏi.

Khóa học Monkey Speak

Monkey Speak là khóa học luyện phát âm và giao tiếp dành cho trẻ từ 3 - 11 tuổi. Mỗi bài học Monkey Speak là một trải nghiệm thú vị nhờ vào các hình ảnh, video sống động kết hợp với nhiều trò chơi hấp dẫn kích thích sự yêu thích học tập của bé.

Bên cạnh đó, Monkey Speak cũng kết hợp các phương pháp học hiện đại hỗ trợ bé tiếp cận nội dung dễ dàng như Shadowing, học thông qua trò chơi, học thông qua truyện tranh, giao tiếp…

Để phát triển vượt bậc khả năng nghe nói cho con, ba mẹ hãy tải và trải nghiệm ngay khóa học Monkey Speak (trong siêu ứng dụng Monkey Junior):

Ứng dụng Monkey Stories

Monkey Stories, đối tượng hướng đến là những trẻ có nhận thức tốt hơn. Các trò chơi được thiết kế đa dạng và có độ thách thức cao hơn, cùng với hình ảnh minh họa phức tạp và đầy màu sắc để khám phá. Điều này giúp tạo ra môi trường học tập đa dạng và thú vị, phù hợp với khả năng và sự phát triển của trẻ.

Tính năng ấn và chạm kích thích sự tò mò của trẻ, khiến chúng muốn chạm vào màn hình để khám phá. Khi chạm vào bất cứ hình ảnh nào, trẻ sẽ nghe được tên của nhân vật hay sự vật đó.

Monkey Stories không chỉ giới hạn ở việc đọc truyện mà còn mang đến một kho trò chơi tương tác đồ sộ, đa dạng và hấp dẫn trong phần học. Thay vì những bài đọc thông thường, các hoạt động "chơi mà học" được tích hợp một cách linh hoạt như Defeat the Dragon, Build the Word, Bricklayer…

Monkey Stories - Ứng dụng tương tác với trẻ hiệu quả (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Ứng dụng VMonkey

Phương pháp học thông qua trò chơi bằng ứng dụng VMonkey phù hợp với các bé từ 3 - 7 tuổi. Việc sử dụng nó tại giai đoạn này mang lại cho trẻ một công cụ hữu ích để học và rèn luyện ngữ âm tiếng Việt, từ đó nâng cao kỹ năng giao tiếp của họ.

Ứng dụng này không chỉ giúp trẻ học qua hình ảnh sống động mà còn thông qua âm thanh độc đáo, giúp phát triển khả năng cảm âm, cảm nhận ngữ điệu một cách tự nhiên.

Ứng dụng Monkey Math

Monkey Math là chương trình học Toán tiếng Anh đầu tiên tại Việt Nam cung cấp ứng dụng học kết hợp với Bộ sách bài tập bổ trợ. Ứng dụng này cung cấp hơn 10.000 hoạt động vừa học vừa chơi, giúp trẻ từ nắm bắt các kiến thức Toán học quan trọng như số, so sánh, đo lường, phép cộng, phép trừ, hình khối...

Trẻ sẽ trải nghiệm hành trình phiêu lưu kỳ thú, truy tìm kho báu và chinh phục các hòn đảo, từ đó hấp thụ kiến thức Toán học và phát triển tư duy một cách đầy sáng tạo và sinh động. 

Trải nghiệm ứng dụng toán học hiện đại của Monkey Math (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Thông qua các phương pháp học thông qua trò chơi mà Monkey đã hướng dẫn, hy vọng rằng có thể giúp ba mẹ dễ dàng tạo điều kiện tốt nhất cho bé học tập và phát triển, đồng thời kích thích sự hứng thú trong việc học của trẻ.

Monkey
Monkey

Monkey là ứng dụng số 1 Việt Nam mang đến các chương trình Giáo dục chất lượng cao chuẩn quốc tế, với chi phí bình dân cho trẻ em.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 2, 3, 4 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 5% và nhận quà tặng kèm khi thanh toán online