Không biết tiếng Anh nhưng mẹ Thảo Đỗ không ngại khó giúp con nói lưu loát tiếng Anh như thế nào?

2812 views

Là một bà mẹ không biết tiếng Anh, nhưng không phải vì vậy mà mẹ Thảo Đỗ ngại việc tìm tòi giúp con học tốt tiếng Anh, từ việc tự mày mò tìm hiểu phương pháp phát âm đến đồng hành kiên trì 30 phút mỗi ngày, những quyết tâm đó đã đem về thành quả lớn cho cả hai mẹ con.

Thực sự có rất nhiều mẹ hỏi mình về cách học của hai mẹ con. Nhớ lại những ngày đầu khi đang tập tễnh bắt tay vào rất khó khăn và hoang mang nên mình nghĩ mình cần có trách nhiệm để chia sẻ một vài thứ mình đã làm. Mỗi người đều có kinh nghiệm riêng và mình cũng vậy, hi vọng có thể giúp gì cho mọi người (kinh nghiệm phù hợp cho người mới bắt đầu và giúp con nghe đọc).

Bé nhà mình hơn 5 tuổi bắt đầu tiếp xúc với Monkey Junior, việc học diễn ra không đều đặn hôm học hôm không nhưng qua một thời gian thấy bé đọc được những từ đơn rất tốt, sau đó nhìn chữ là đọc được cả câu, dần dần không nhìn chữ và nghe là nói lại được. Việc học cứ diễn ra chậm chạp như vậy. Trước tết vừa rồi, mình mua Monkey Stories lúc này ý thức tự học đã được nâng cao vì mình tham gia các nhóm đồng hành cùng con, con học rất chăm chỉ và tiến bộ. Nếu mình không cố gắng sẽ tụt hậu, vậy là ngày nào mình cũng cho con nghe và đọc theo, lần lượt không bỏ bài nào (lát mình sẽ quay lại vấn đề con học gặp khó khăn sau).

Bây giờ mình nói về việc mình tự học 44 kí tự phiên âm quốc tế trên mạng. Khi học đến âm nào mình sẽ luyện từ liên quan đến âm đó, với mình luyện từ sẽ cần đọc đi đọc lại vài lần ngay lúc đó còn trong ngày lúc rảnh hay đi đường mình cũng nhẩm lại, ví dụ những từ dài như "Christmas" mình sẽ tách ra đọc cho quen miệng rồi mới nối lại với nhau. Sau khi học xong 44 kí tự phiên âm quốc tế, học đến phát âm khi thêm "s, es, ed", vì khi tra từ điển sẽ không có (chỉ có từ nguyên gốc), đảm bảo học đi đôi với hành.

 

Bây giờ mình sẽ quay về việc đồng hành cùng con.

Khi con đọc sẽ có rất nhiều từ con không nghe ra và không biết phát âm như thế nào, việc của mình là tra từ điển vì đã học 44 âm rồi nên việc tra và đọc khá dễ dàng đối với hai mẹ con, chỉ cần luyện lại cho quen miệng. Có một điều mà mình nghĩ các ba mẹ cũng như mình, đối với từ không biết cứ nghĩ đọc lướt nhanh thì người nghe sẽ không biết mình đọc sai, nhưng khi hiểu về âm rồi mình nghe là biết ngay sai dù nhanh cỡ nào. Mới đầu vất vả như vậy đấy nhưng các cấp độ đầu rất ngắn, ba mẹ cố gắng thực hiện, càng sang các cấp độ sau đặc biệt là cấp độ gần cuối thì tra từ rất ít vì khi này tai con nghe quen, con đã nhận ra các âm, chỉ cần nghe là biết cách đọc, và rất nhiều từ con đã gặp ở các cấp độ trước. Khi phát âm đã trở lên đơn giản với con thì việc học sang các kĩ năng khác sẽ dễ dàng hơn. Nhà mình bây giờ bắt đầu bé dùng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày những câu đơn giản và mình nghĩ bé sẽ tiến xa được vì bây giờ việc học không phải nhiệm vụ mà còn là niềm yêu thích nữa.

 

Lưu ý cuối cùng cho ba mẹ nữa, học là quá trình không phải ngày 1 ngày 2, khi thời gian tích lũy chưa đủ nhiều đừng vội mong có ngay kết quả, hãy cứ làm đi đã. Đảm bảo mỗi ngày cùng con học phải được 30 phút, các ba mẹ trải qua như thế nào thì mình cũng y như vậy nên mình rất hiểu. Bên cạnh việc cứng rắn để con vào khuôn khổ thì rất cần những lời động viên góp ý cho con và đặc biệt hơn đó là trao thưởng.

Nếu ba mẹ nào chăm chỉ đồng hành thì con học, ba mẹ cũng thu được rất nhiều kiến thức. Ba mẹ luôn phải đi trước con 1 bước thì mới chỉ bảo con được dễ dàng, với những bạn bé khoảng 3 tuổi thì mẹ nên cho học Monkey Junior mỗi ngày 1 bài kết hợp bật loa cho nghe, cứ cho nghe liên tục ăn, ngủ, tắm đều nghe được. Tin mình đi con các bạn sẽ tiến bộ rất nhanh đấy.

Đây là kinh nghiêm của mình, một bà mẹ ko biết gì về tiếng Anh, khi bắt tay vào thì chính mẹ ruột và em gái mình còn cười không ngớt vì nghĩ đó là chuyện lạ Việt Nam, nhưng mình đã làm được rồi đó.

Mình chia sẻ như vậy, hi vọng ba mẹ sẽ thấy hữu ích.

Xem thêm: Cách cài đặt Monkey Junior trên iOS (iPhone, iPad, iPod)

Nguồn: Mẹ Thảo Đỗ - Group Đồng hành cùng con học Monkey

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online