Những hạn chế của Phonics và cách khắc phục của phương pháp này

6262 views

Nhận thức hạn chế của Phonics không có nghĩa là chúng ta cần cảm thấy lo ngại hay từ chối tiếp cận phương pháp này, quan trọng hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách khắc phục cũng như tận dụng những ưu điểm vượt trội của Phonics trong việc giúp con học tiếng Anh. 

1. Những hạn chế của Phonics

Phonics là phương pháp dạy đọc ghép vần theo mặt chữ, rất phổ biến ở các trường học Mỹ, Anh và nhiều nước trên thế giới hiện nay. Một cách sơ lược và dễ hiểu, phương pháp phonics dạy trẻ hệ thống ngữ âm để khi nhìn hoặc nghe thấy một từ mới, trẻ có thể biết cách đọc và viết từ đó dựa vào bộ quy tắc. Cách học đánh vần này rất gần gũi với cách chúng ta học tiếng Việt. 

Ví dụ: từ "cat" sẽ được phiên thành: "c" đọc là /k/, "a" đọc là /æ/, và "t" đọc là /t/. Kết hợp lại thành /kæt/.

Phonics là phương pháp hiện đại cực kỳ hiệu quả trong việc giúp trẻ học đọc - viết tiếng Anh được nhiều chuyên gia nghiên cứu về ngôn ngữ công nhận, tuy nhiên, cũng như các phương pháp khác, Phonics cũng có một số hạn chế nhất định. Trong đó có thể kể đến những điểm sau: 

  • Phonics phù hợp hơn với các từ đơn âm tiết. Các từ đơn âm tiết (chỉ có một âm tiết như cat, fat, cold, mood,... ) thường có cách viết giống với cách đọc, do đó trẻ có thể lĩnh hội rất nhanh khi học Phonics. 
  • Phonics chưa tập trung vào phần trọng âm và ngữ điệu tiếng Anh. Trọng tâm của Phonics là dạy đánh vần, do đó, để trẻ có thể phát hiện ra trọng âm của một từ, cũng như ngữ điệu của từ đó trong một câu, chúng ta không nên chỉ dựa vào Phonics mà còn cần kết hợp với việc cho trẻ nghe tiếng Anh thật nhiều.    
  • Dễ gây nhàm chán khi học: Để nắm được quy tắc ngữ âm, trẻ sẽ cần được lặp đi lặp lại các ví dụ, do đó trẻ có thể cảm thấy chán nản khi học. 
  • Gặp khó khăn với các từ "bất quy tắc": Ngoài những từ trẻ có thể đọc hoặc viết được thông qua việc nắm các quy tắc của Phonics, sẽ có một lượng các từ “bất quy tắc” ngoại lệ khiến trẻ bối rối khi học. 

Chính vì vậy trong quá trình học, ba mẹ nên tìm cho con một chương trình học chuẩn, có lộ trình khắc phục được các hạn chế trên thì trẻ sẽ cảm thấy học Phonics hoàn toàn không gặp khó khăn.

Hạn chế của phương pháp Phonics. (Ảnh: Internet)

2. Cách khắc phục những hạn chế của phương pháp Phonics

Đối với việc dạy trẻ tập nói, tập đọc, tập viết tiếng Anh, Phonics không phải và không nên là phương pháp duy nhất. Để trẻ nói hay, nói chuẩn, ngoài biết cách đánh vần, cần phải có ngữ điệu, nhấn trọng âm,.... Muốn phát triển các kỹ năng này, trẻ cần được tạo môi trường tiếng Anh thường xuyên thông qua việc luyện nghe hàng ngày, giao tiếp thực tế...

Khắc phục những hạn chế của phương pháp Phonics, với mục tiêu xây dựng cho trẻ nền tảng về đánh vần chuẩn ngay từ đầu, đội ngũ Monkey đã dày công nghiên cứu để xây dựng Monkey Phonics - được tích hợp trong Monkey Stories - chương trình dạy ngữ âm cho trẻ thông qua các hoạt động ngữ âm thú vị, giúp trẻ học tiếng Anh dễ như tiếng Việt. 

  • Monkey Phonics không chỉ dạy trẻ cách phát âm các từ đơn lẻ mà còn đưa chúng vào văn cảnh là các câu, đoạn văn Tiếng Anh, đồng thời bổ sung đầy đủ các biến thể âm (sound variation) cho từng chữ cái chứ không chỉ dạy một cách phát âm duy nhất.
  • Trong Monkey Phonics có cung cấp cho trẻ đầy đủ âm thanh (audio) của từng từ do giáo viên bản xứ phát âm một cách chính xác nhất, từ đó trẻ có thể luyện nghe - bắt chước với ngữ điệu và dần dần có được tiềm thức về trọng âm của các từ đã gặp mà không cần học trọng âm (stress).
  • Với thiết kế sinh động, cách thể hiện hấp dẫn, mỗi bài học trong Monkey Phonics sẽ là một cuộc khám phá kỳ thú với trẻ nhỏ để hệ thống ngữ âm và các quy tắc ngữ âm được “ngấm” một cách vô thức, từ từ trở thành “bản năng” nghe - nói - đọc - viết của trẻ mà không cần trẻ phải quá chú tâm. Trẻ sẽ học qua hình thức play-based learning (học thông qua chơi), do đó không cảm thấy nhàm chán. 

Ngoài ra, Monkey Phonics còn bao gồm:

  • Hệ thống hơn 200 bài học (lessons) với 2000++ hoạt động (activities) được thiết kế đa dạng giúp kích thích niềm đam mê học ngữ âm qua các trò chơi và đặc biệt phát triển kỹ năng: Đọc - Nghe.
  • Hơn 60 trò chơi giúp trẻ nhanh chóng tiếp thu kiến thức.
  • Kho truyện ngữ âm bao gồm 100++ truyện cuối bài học không những mang đến cho trẻ những câu chuyện thú vị mà còn giúp trẻ luyện tập các âm và từ đã học trong ngữ cảnh cụ thể.

Monkey Phonics khắc phục những hạn chế của phương pháp Phonics gốc. (Ảnh: Monkey)

Kết hợp với những câu chuyện đa dạng về nội dung, chủ đề, từ vựng, văn cảnh trong Monkey Stories, trẻ sẽ có được vốn từ bất kể là quy tắc hay bất quy tắc. Do đó, học Monkey Phonics trong Monkey Stories là một giải pháp toàn diện cho trẻ em Việt Nam học toàn diện 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết. 

Monkey
Monkey

Monkey là ứng dụng số 1 Việt Nam mang đến các chương trình Giáo dục chất lượng cao chuẩn quốc tế, với chi phí bình dân cho trẻ em.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online