Phương pháp “Đa giác quan” trong Monkey Junior - huy động tất cả giác quan của trẻ vào bài học

4465 views

Phương pháp này khắc phục những hạn chế của việc học trên thiết bị di động, giúp trẻ mang tất cả các giác quan của trẻ vào bài học để trẻ được là người chủ động tiếp thu kiến thức, ghi nhớ bài học tốt hơn và yêu thích việc học hơn. 
 

Phương pháp đa giác quan là gì? 

Trước hết, ba mẹ cần biết, 3 con đường chính để người học tiếp nhận thông tin là thị giác (Visual), thính giác (Auditory)học bằng vận động (Kinesthetic). Chúng ta đọc một mẩu truyện hay quan sát một bức tranh - đó là học bằng thị giác. Thính giác sẽ được vận dụng khi chúng ta nghe một bài giảng hay một quyển sách nói. Cách học thứ ba là học bằng vận động - ví dụ như khi chúng ta chạm tay vào đồ vật, chơi đùa với chúng hoặc khi chúng ta vẽ. 

Thực tế, trong đời sống thường ngày, chúng ta thường cùng lúc sử dụng nhiều giác quan để hấp thụ thông tin hơn là chỉ dùng một giác quan tại một thời điểm. Ví dụ, khi xem phim là ta đang vận động cả thính giác và thị giác. Khi chúng ta viết thì vận động và thị giác chiếm ưu thế.

 

Hiểu rõ được sự vận động và phát triển não bộ của trẻ trong quá trình học tập, tiến sĩ Robert Titzer (Mỹ) đã đưa ra phương pháp học đa giác quan. Các nghiên cứu của ông chỉ ra rằng, khi trẻ được học bằng nhiều giác quan một lúc thì các nơ ron thần kinh sẽ được liên kết nhiều hơn và bền hơn so với khi chỉ được học bằng một giác quan đơn lẻ. Do đó, càng dùng nhiều giác quan một lúc để học tập thì khả năng nắm bắt và lưu trữ thông tin của trẻ càng tăng cao và lâu dài hơn. Ví dụ khi muốn trẻ học về búp bê, tốt nhất hãy cho trẻ vừa nhìn con búp bê, chạm vào nó, đưa lên tai nghe xem âm thanh phát ra từ con búp bê, cho bé ngửi hay thậm chí là gặm thử con búp bê đó. Trẻ có xu hướng huy động mọi giác quan của mình để tiếp cận một sự vật để thu thập thông tin về sự vật đó và ghi lại ở các khu vực khác nhau trong não bộ. Đặc biệt, phương pháp học đa giác quan sẽ phát huy hiệu quả rất cao khi trẻ học ngôn ngữ hay Toán học. 

Monkey Junior áp dụng phương pháp này như thế nào và lợi ích mang lại?

Thấu hiểu được những lợi ích to lớn và lâu dài của phương pháp này, Monkey Junior đã tận dụng tối đa khả năng để có thể ứng dụng triệt để vào chương trình học của mình. Tiêu biểu nhất là ở phần học Multisensory.

Chẳng hạn như khi bé được học về từ “frog" là con ếch: Đầu tiên, trẻ sẽ được nghe phát âm của từ “frog” và tiếng kêu của con ếch để kích thích thính giác của bé. Đồng thời bé sẽ được nhìn thấy hình ảnh thật của con ếch và mặt chữ “frog" - lúc này cả thị giác của bé cũng được đánh thức. Monkey Junior còn nổi bật nhờ tính năng ấn chạm tương tác, kích thích trẻ tương tác với hình ảnh trong chương trình, từ đó gia tăng sự hứng thú khi học cho bé và lâu dài sẽ giúp bé ghi nhớ từ đó cùng nghĩa và hình ảnh của từ vào khu vực trí nhớ dài hạn của não bộ. Vậy là với phần học Multisensory, bé đã được học từ “frog" thông qua cả 3 giác quan là thính giác, thị giác và vận động tay. Nhờ có sự ứng dụng cả 3 giác quan cùng một lúc, từ “frog" đã được liên kết chặt chẽ và dày đặc trong não bộ của bé hơn khi bé chỉ nhìn thấy từ “frog" hay nghe cách phát âm của từ đó đơn thuần. Lợi ích lâu dài của phương pháp đa giác quan là các liên kết chặt chẽ và dày đặc trong não sẽ giúp bé dễ dàng truy xuất từ “frog" để sử dụng vào cuộc sống thực tế khi bé nghe thấy tiếng kêu của con ếch, hay bé nhìn thấy con ếch đang nhảy, hay liên tưởng lại con ếch khi nghe nhắc đến từ “frog”.

Mặt khác, việc vận động nhiều giác quan vào bài học giúp trẻ chủ động hơn khi tiếp nhận thông tin. Đặc biệt, nhờ có tính năng tương tác khuyến khích trẻ vận động, trẻ là chủ thể khám phá bài học, thay vì chỉ thụ động ngồi nghe giảng và tiếp nhận một chiều. Monkey hy vọng rằng, ba mẹ cũng sẽ tích cực áp dụng phương pháp Đa giác quan này sau khi học trong app, thông qua các trò chơi mà Monkey hướng dẫn ở mục Học liệu. Chúc ba mẹ có những khoảng thời gian học Monkey thật vui và hiệu quả! 

Xem thêm: Thông Báo: Điều chỉnh giá gói 1 năm sản phẩm Monkey Junior và Monkey Stories từ 499.000 VNĐ lên 699.000 VND ngày 20/10/2022

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online