[GIẢI ĐÁP] Trẻ có bị rối loạn ngôn ngữ nếu học tiếng Anh sớm?

238 views

Ba mẹ nghĩ sao về quan điểm: “Việc học tiếng Anh khi con chưa thạo tiếng Việt khiến trẻ bị loạn ngôn ngữ”? Hãy cùng Monkey phân tích và tìm câu trả lời trong bài viết này!

Lợi ích của việc cho trẻ học tiếng Anh sớm

Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất trên Thế giới và nó đóng vai trò quan trọng tạo nên những giá trị tốt đẹp trong tương lai của trẻ. Thực tế cũng cho thấy việc thành thạo ngoại ngữ luôn là điểm cộng ưu tiên trong mọi vấn đề, đặc biệt là trong học tập và công việc. Vì vậy, xét về lợi ích của học tiếng Anh sớm cần phải kể đến:

Tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên

Thay vì học máy móc với những cuốn tài liệu dày chữ thì con có thể học ngoại ngữ theo đúng trình tự Nghe - Nói - Đọc - Viết. Trình tự trên sẽ lặp lại với mọi phương pháp học tiếng Anh sớm cho trẻ từ 3 - 10 tuổi, chỉ có tài liệu học sẽ thay đổi về độ khó. Lấy ví dụ như:

  • Học qua nhạc nước ngoài: Nghe nhạc => Hát theo => Đọc lời bài hát (khi con biết chữ) => Viết lời bài hát.

  • Học qua truyện tiếng Anh: Nghe ba mẹ đọc truyện => Nói theo ba mẹ => Đọc và kể lại truyện => Viết kể lại câu chuyện đã nghe.

Học tiếng Anh sớm giúp bé tiếp cận ngoại ngữ tự nhiên. (Ảnh: Internet)

Nghe nói chuẩn “người bản xứ” ngay từ đầu

Như đã đề cập, sau bước “Nghe” trẻ sẽ bắt chước lại giai điệu và lời bài hát kể cả không biết chữ nên chúng hoàn toàn có thể hát lại toàn bộ bài nhạc mà không sai chút nào. Đây chính là bản năng tự nhiên mà khi lớn lên chúng ta rất khó rèn luyện vì đã quen phát âm sai từ đầu.

Phát triển tư duy ngôn ngữ và trí tuệ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc học song song tiếng Anh & tiếng Việt không phải là ép buộc mà hoàn toàn tự nhiên và rất tốt cho trí tuệ của trẻ. Thông qua quá trình nghe nói 2 ngôn ngữ, não bộ của con được thúc đẩy tư duy liên tục làm tăng tính linh hoạt của hệ thần kinh. Mặt khác, khả năng chọn lọc thông tin nhiễu, tiếp thu và xử lý kiến thức mới cũng nhanh hơn.

Trẻ tự tin và dễ giao tiếp hơn

Đa số phương pháp học tiếng Anh sớm đều được thiết kế bằng các hoạt động như nghe nhạc hát theo, nghe truyện kể lại hoặc tham gia các trò chơi học tập như ghép tranh, nối từ, xếp ô chữ,... Vì vậy, con sẽ được trò chuyện với nhiều bạn cũng như tự học được cách kết bạn, tạo mối quan hệ mới nhờ bản năng của mình.

Học tiếng Anh sớm có sợ trẻ rối loạn ngôn ngữ không?

Qua những phân tích về lợi ích trên, ba mẹ có thể thấy việc học tiếng Anh sớm là cần thiết và không nên lo lắng con bị rối loạn ngôn ngữ bởi:

Học tiếng Anh sớm có sợ trẻ rối loạn ngôn ngữ. (Ảnh: Internet)

Thứ nhất, Theo Bộ Y Tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (U.S. Department of Health and Human Services), khoảng 70% trẻ gặp tình trạng rối loạn ngôn ngữ là do di truyền từ người trong gia đình. Vì bé có khả năng nghe và bắt chước nên nếu trong nhà có người sử dụng đồng thời 2 ngôn ngữ trong câu giao tiếp hàng ngày thì bé cũng sẽ nói theo, lâu dần thành thói quen của bé.

Thứ hai, lầm tưởng những câu nói: “Hello bà”, “Chào mom”, “Cái áo của con quá là beautiful”,... là biểu hiện rối loạn ngôn ngữ nhưng thực tế đó chỉ là phản ứng năng lực nhận thức & giao tiếp của con trong quá trình tiếp nhận ngôn ngữ. Tình trạng này sẽ cải thiện dần khi con đã biết chữ và thông thạo cả 2 thứ tiếng.

Như vậy, ngoài việc bác bỏ những lầm tưởng về rối loạn ngôn ngữ, ba mẹ cũng không nên quá cứng nhắc trong việc ép trẻ học tiếng Anh giỏi cho bằng bạn nhà cô A, cô B mà hãy nắm bắt đúng năng lực của bé, dựa vào những điểm mạnh để giúp con học tốt hơn. Nếu như bạn lo rằng kỹ năng sư phạm của mình không tốt thì có thể tham khảo hướng dẫn trong phần kế tiếp.

>> Xem thêm một số lầm tưởng nghiêm trọng khác tại đây

Cách học song ngữ Anh - Việt hiệu quả cho bé

Trong nhiều ngôn ngữ, tiếng Anh đóng vai trò quan trọng hàng đầu vì vậy ba mẹ cần chú ý đến phương pháp dạy song ngữ cho bé. Cụ thể bạn có thể tham khảo những cách sau:

Cách học song ngữ Anh - Việt hiệu quả cho bé. (Ảnh: Internet)

Xác định người dạy ngôn ngữ chính cho trẻ

Trong gia đình, nếu muốn con học song ngữ Anh - Việt hiệu quả, ba mẹ cần nhất quán trong việc sử dụng ngôn ngữ chính. Cụ thể, ba mẹ cần thảo luận một số vấn đề sau:

  • Ba và mẹ ai là người nói tiếng Việt chủ yếu? Ai là người dùng tiếng Anh chính trong nhà?

  • Xác định mục tiêu cần đạt với mỗi ngôn ngữ cũng như cho riêng ba & mẹ.

  • Tham khảo cần sử dụng những tài liệu gì và chuẩn bị đầy đủ.

  • Nếu ba hoặc mẹ chưa đủ giỏi tiếng Anh thì có nên đi học thêm hoặc thuê người dạy không?

Ngoài ra, ba mẹ cần thống nhất khi trò chuyện với con để tránh rối loạn ngôn ngữ. Chẳng hạn nếu mẹ là người dạy bé tiếng Anh, mẹ cần sử dụng tối đa thời gian nói chuyện với bé bằng tiếng Anh thông qua các cuộc hội thoại đơn giản, có tính lặp lại hàng ngày. Thi thoảng, mẹ có thể đổi chủ đề để con học thêm kiến thức & từ mới. 

Tạo môi trường song ngữ tại nhà

Vì khả năng ghi nhớ của trẻ có giới hạn nên ba mẹ có thể tạo môi trường song ngữ trong nhà bằng cách:

  • Chuẩn bị sẵn các loại sách truyện và âm nhạc tiếng Anh phù hợp với tuổi của bé.

  • Sử dụng nhãn dán, banner, poster, tranh ảnh để trang trí trong phòng của bé hoặc ở các phòng khác trong nhà.

  • Hạn chế tối đa các hoạt động, tình huống làm gián đoạn việc học song ngữ, ví dụ như: Nghe nhạc bằng tiếng Việt liên tục trong tuần, đọc truyện hoàn toàn bằng tiếng Việt mà không có phần dịch tiếng Anh và ngược lại, v.v…

Ca hát đọc sách và vui chơi cùng bé

Nhằm tăng hứng thú và thay đổi phương thức học cho con, ba mẹ có thể cùng bé nghe nhạc hát theo, cùng đọc và kể lại truyện hoặc sáng tác các bài thơ, câu chuyện thú vị, v.v… Ngoài ra, khi bé đã đủ lớn, ba mẹ có thể cho con tham gia các công việc trong nhà như nội trợ, dọn dẹp,... để con có hội tiếp nhận kiến thức mới một cách tự nhiên.

Sử dụng phần mềm hỗ trợ

Bên cạnh phương pháp truyền thống, ba mẹ có thể kết hợp sử dụng app học tiếng Anh cho bé. Đa số phần mềm hiện nay đều được thiết kế bài học theo nhiều hình thức đa dạng với video, hình ảnh, trò chơi,... giúp bé tương tác linh hoạt và tăng tính chủ động trong học tập. 

Trong số nhiều phần mềm học tiếng Anh cho trẻ em hiện nay, Monkey Junior là một đề cử thích hợp cho bé mới bắt đầu. Con sẽ được làm quen với chữ, câu từ đơn giản kèm những kiến thức cơ bản về con người & sự vật xung quanh thông qua hình ảnh, bài hát, truyện và nhiều trò chơi hấp dẫn. Mỗi ngày, ba mẹ chỉ cần dành 15 - 20 phút cùng con học 1 bài để bé tiếp thu kiến thức trọn vẹn nhất.

Hướng dẫn học nhiều ngôn ngữ với Monkey Junior

Không chỉ hỗ trợ tốt học song ngữ Anh - Việt, Monkey Junior còn giúp ba mẹ dạy con biết nhiều ngoại ngữ. Tuy nhiên, trước khi đi đến cách học, ba mẹ cần hiểu đúng việc học nhiều ngôn ngữ trên Monkey Junior không phải để trẻ có thể đọc thông viết thạo tất cả 6 ngôn ngữ cùng lúc. Mục đích của việc xây dựng nền tảng đa ngôn ngữ này là để trẻ được tiếp xúc sớm và con có thể học thêm tiếng nước ngoài một cách dễ dàng trong tương lai. 

Hướng dẫn học nhiều ngôn ngữ với Monkey Junior. (Ảnh: Monkey)

Về cách học nhiều ngôn ngữ với Monkey Junior, ba mẹ cần tuân thủ một số nguyên tắc cũng như cách học sau:

Lựa chọn tối đa hai ngôn ngữ trong mỗi giai đoạn học

Rối loạn ngôn ngữ có thể xảy ra nếu cố học quá nhiều thứ tiếng cùng lúc, đặc biệt là những ba mẹ kỳ vọng bé biết từ 2 ngôn ngữ trở lên. Học 1 ngôn ngữ là một quá trình dài nên trong mỗi giai đoạn, bạn chỉ nên cho con học 2 ngôn ngữ song song. 

Ưu tiên học tiếng Anh cùng một ngôn ngữ khác

Trong 6 ngôn ngữ được thiết lập trên Monkey Junior, tiếng Anh là ngôn ngữ quan trọng nhất. Do đó, ba mẹ nên cho con học tiếng Anh kết hợp với 1 ngôn ngữ khác, ví dụ như tiếng Anh và tiếng Pháp, tiếng Anh & tiếng Trung, v.v…

Ứng dụng các phương pháp học song ngữ hiệu quả

Tương tự như cách học song ngữ Anh - Việt nêu trên, ba mẹ cần lập thời khóa biểu học tập, tạo môi trường học song ngữ và chuẩn bị tài liệu đầy đủ để bé chủ động học tập. Trở lại chi tiết cách học trên Monkey Junior, trong giai đoạn học ngôn ngữ mới ba mẹ cần thiết lập lại ngôn ngữ trong phần cài đặt. Sau khi tùy chỉnh, toàn bộ ứng dụng sẽ được chuyển đổi sang loại tiếng đã chọn. 

Một điểm hay trên app đó là tất cả nội dung bài học, thao tác, hiệu lệnh đều được giữ nguyên và chỉ chuyển đổi ngôn ngữ. Nhờ vậy, nếu bé sử dụng thành thạo Monkey Junior trước đó thì con vẫn có thể dùng tốt kể cả chuyển sang các loại tiếng khác. Lúc này, bộ não của con sẽ được kích hoạt tối đa để ghi nhớ lại những thao tác hay nội dung đã học ở tiếng Việt và áp dụng vào ngôn ngữ mới một cách chính xác. Điều này cũng giống như việc bạn có thể học chào bằng vài thứ tiếng mà không cần học thuật quá nhiều và bé cũng vậy.

Sự nhất quán trong quá trình học

Cuối cùng, Monkey cần nhắc lại ba mẹ về việc nhất quán trong giao tiếp khi học thêm ngôn ngữ mới vì đây là bí quyết để con không bị rối loạn ngôn ngữ kể cả học đến 5 6 thứ tiếng. Cụ thể, trong một cuộc hội thoại hay câu chuyện, tuyệt đối không nói kiểu nửa mùa tiếng nọ pha tiếng kia, đặc biệt trong giai đoạn bé mới làm quen thì ba mẹ càng phải cẩn trọng khi sử dụng ngôn ngữ mới để trò chuyện với bé. Nếu bạn chưa đủ giỏi thì hãy mời thêm giáo viên để hỗ trợ cho con. 

Như vậy, tình trạng rối loạn ngôn ngữ khi học nhiều thứ tiếng cùng lúc có thể xảy ra nhưng ba mẹ không nên lo lắng. Toàn bộ bài viết trên đây, Monkey đã giúp ba mẹ thấy được những lợi ích khi học ngoại ngữ sớm và những phương pháp, nguyên tắc quan trọng để học nhiều ngôn ngữ mới hiệu quả. Quan trọng nhất là sự đồng hành và khuyến khích của ba mẹ để trẻ duy trì việc học một cách đầy hứng thú giúp con mở rộng kiến thức một cách tự nhiên. Monkey hy vọng những chia sẻ trên đã phần nào giảm bớt sự lo lắng cũng như khó khăn trong việc dạy bé học nhiều ngôn ngữ của ba mẹ.

Chúc ba mẹ và bé có những buổi học thật vui và hiệu quả!

Phương Đặng
Phương Đặng

Tôi là Phương - Biên tập viên Content Marketing hơn 3 năm kinh nghiệm đa dạng lĩnh vực.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online