Phonics là gì và tất cả những điều ba mẹ cần biết về Phonics

40594 views

Nếu ba mẹ là những người đang trong hành trình giúp con phát âm tiếng Anh chuẩn từ đầu, bài viết này chắc chắn sẽ giúp ba mẹ tìm ra một phương pháp học tiếng Anh hiện đại rất đáng quan tâm, giúp  xây dựng nền tảng phát âm, đánh vần cho trẻ - Phonics. Vậy Phonics là gì? Khi nào nên dạy trẻ học Phonics và cách thức dạy trẻ như thế nào? Mời ba mẹ theo dõi bài viết dưới đây của Monkey!

1. Phương pháp Phonics là gì?

Phonics là gì? Theo từ điển Oxford, Phonics (tạm dịch: ngữ âm) là một phương pháp dạy mọi người đọc thông qua những âm thanh mà các chữ cái biểu thị. Đầy đủ hơn, đứng từ góc nhìn khoa học, tiếng Anh phonics hay Phonics là phương pháp học tiếng Anh thông qua hệ thống ngữ âm giúp phát triển tổ hợp các kỹ năng:

  • Sound-to-Sound (khi nghe một từ, người học có thể phân tách các âm trong đó)
  • Spelling-to-Sound (người học biết được cách viết của một từ là có thể biết đọc các từ trong cùng họ từ đó)
  • Sound-to-Spelling (khi nghe một từ là người đọc có thể viết được từ).

Theo cách hiểu thông thường phổ biến nhất hiện nay, Phonics là cách dạy đánh vần tiếng Anh như tiếng Việt. Trẻ có thể học bằng cách đánh vần từng đơn âm rồi sau đó ghép lại để đánh vần cả một từ. Như vậy, ba mẹ có thể hiểu Phonics là phương pháp học tiếng Anh thông qua hệ thống ngữ âm giúp trẻ có thể dễ dàng đọc được một từ mới tiếng Anh theo quy tắc đánh vần.

Phương pháp Phonics rất phổ biến trong việc dạy và học tiếng Anh ở nhiều quốc gia, đặc biệt ở các nước nói tiếng Anh có nền giáo dục phát triển như Anh, Mỹ, Úc, Singapore…Phương pháp này ra đời nhằm giúp học sinh xây dựng nền tảng phát âm, nắm vững luật phát âm, từ đó phát âm chuẩn từ mới mà trước đó chưa gặp bao giờ hoặc chưa từng nghe giọng đọc mẫu.

Phonics là phương pháp học tiếng Anh phổ biến trên thế giới. (Ảnh: Internet)

Ví dụ: Với Phonics, trẻ sẽ được dạy chữ “a” trong tiếng Anh có tên gọi là /ei/, nhưng chữ “a” trong từ “cat” (con mèo) phát âm là /ae/, trong “baby” (đứa bé) phát âm là /ei/, trong “father” (cha) phát âm là /a/,...

Như vậy, với chỉ một chữ “a” mà đã có rất nhiều cách phát âm khi đặt vào các từ khác nhau. Nếu như là trước đây, khi không có Phonics, ba mẹ sẽ không biết phải dạy như thế nào để con phát âm chuẩn và bản thân đọc chuẩn hay chưa ba mẹ cũng không hề biết (cách duy nhất là tra từ điển và nghe từ điển đọc mẫu).  

Đối với cách học Phonics, một khi trẻ đã học thuộc bảng âm của chữ cái tiếng Anh (gọi là Phonics Alphabet), trẻ đã có thể phát âm chuẩn tất cả các từ đơn giản có cấu trúc CVC (nguyên âm - phụ âm - nguyên âm) như cat (k-a-t), bat (b-a-t), mud (m-ă-d)... Nhờ vậy, trẻ sẽ cảm thấy dễ hiểu và phát âm tiếng Anh rất đơn giản. 

Bảng Phonics 44 âm. (Ảnh: Internet)

2. Tại sao cần cho trẻ học Phonics?

Nền tảng của việc nghe, nói tiếng Anh giỏi, thành thạo bắt đầu từ việc phát âm, đọc thành thạo trôi chảy. Bởi vậy, phát âm chuẩn rất quan trọng - nó là tiền đề giúp các kỹ năng còn lại phát triển. Phát âm chuẩn giúp trẻ nói chuẩn và nghe tiếng Anh tốt hơn. Nghe và nói đồng thời là hai kỹ năng cơ bản, có tính ứng dụng cao nhất trong việc học tiếng Anh, tạo nền tảng vững chắc để học đọc viết tốt, giúp trẻ hoàn thiện được cả 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết.

Do đó, việc học Phonics là một phần cực kỳ quan trọng trong quá trình học tiếng Anh (đặc biệt là tự học). Phonics cung cấp một nền tảng cơ bản giúp trẻ có thể tự phát âm và tự đọc chuẩn xác mà không bị quá lệ thuộc vào cách phát âm mẫu mang tính cảm tính hay chủ quan của người dạy (bất kể là phát âm theo kiểu Anh - Anh hay Anh - Mỹ...).

Người học tiếng Anh bắt đầu học với Phonics cũng không có cảm giác bị quá tải vì phải học quá nhiều hay phải ghi nhớ quá nhiều, thay vào đó, khi đã nắm được bộ quy tắc, họ sẽ không bị phụ thuộc vào trí nhớ, có thể tự tin phát âm từ mới dù chưa từng bắt gặp - việc học từ mới tiếng Anh nhờ đó cũng nhanh hơn, hiệu quả hơn và dễ dàng hơn. 

3. Khi nào thì nên dạy Phonics?

Ở các nước nói tiếng Anh, trẻ được học Phonics từ lớp mẫu giáo đến lớp hai. Ở lớp mẫu giáo, trẻ em thường được dạy phát âm các phụ âm (tất cả các chữ cái trừ các nguyên âm a, e, i, o, u). Học sinh lớp một và lớp hai thường được dạy phát âm tất cả các chữ cái, ghép vần, và các bộ phận từ (chẳng hạn như “ing” và “ed”). Trẻ thực hành đọc và đánh vần các từ có chứa những chữ cái và vần. Học sinh lớp hai thường ôn lại và thực hành các kỹ năng Phonics đã học được để viết chính tả và đọc trơn tru các đoạn văn. 

Nhìn chung, phương pháp Phonics phát huy hiệu quả tốt nhất khi dạy cho trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo hay lớp một. Tại Việt Nam, ba mẹ nên cho trẻ bắt đầu làm quen với Phonics từ 3 tuổi, bởi từ 3-8 tuổi trẻ có thể nghe và phân biệt bằng tai các âm đơn lẻ, lặp lại các từ mà trẻ nghe thấy trong đời sống và có sự nhạy cảm đặc biệt với đọc và viết chữ.

Tại thời điểm trên, nếu ba mẹ thấy con yêu thích các chữ cái, hứng thú với việc đọc, ba mẹ có thể áp dụng phương pháp học Phonics cho con càng sớm càng tốt để tránh việc trẻ bị quen với lối phát âm tiếng Anh truyền thống dẫn tới việc luyện âm theo phương pháp Phonics sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Ngoài ra, dạy Phonics cho trẻ theo một lộ trình cụ thể, có hệ thống chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả rõ ràng hơn là dạy không có hệ thống hoặc không có hướng dẫn ngữ âm.

4. Giáo trình và lộ trình học Phonics 

Hiện nay, giảng dạy theo phương pháp Phonics còn khá mới mẻ và gặp nhiều hạn chế tại Việt Nam do chưa có những giáo trình học tập chuẩn xác, phương pháp truyền đạt tạo được sự hứng thú học tập lâu dài cho trẻ. 

Bởi vậy, việc cung cấp Monkey Phonics - hoàn toàn miễn phí trong Monkey Stories - ứng dụng phát triển toàn diện 4 kỹ năng tiếng Anh Nghe - Nói - Đọc - Viết cho trẻ em - là một nỗ lực của nhà sáng lập và đội ngũ Monkey Việt Nam trong việc mang đến một giáo trình - lộ trình bài bản, đầy đủ, cập nhật và hoàn thiện nhất cho ba mẹ và các bé - để các gia đình có thể luôn tự tin có Monkey đồng hành trong hành trình học tiếng Anh cho con.

Lưu ý: Các phụ huynh đã và đang sử dụng Monkey Stories, cũng như những phụ huynh mua mới Monkey Stories, sẽ được quyền sử dụng hoàn toàn miễn phí tính năng mới này. 

Monkey
Monkey

Monkey là ứng dụng số 1 Việt Nam mang đến các chương trình Giáo dục chất lượng cao chuẩn quốc tế, với chi phí bình dân cho trẻ em.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online