zalo

Các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ từ 0 tuổi trên Monkey Junior

224 views

Được biết tới là chương trình duy nhất có nội dung học tiếng Anh dành cho trẻ từ 0 tuổi, Monkey Junior đã và đang áp dụng các phương pháp giáo dục sớm tiên tiến để tối ưu hóa quá trình học tập của trẻ. Với việc kết hợp những phương pháp hiện đại và khoa học, Monkey Junior không chỉ giúp trẻ làm quen với ngôn ngữ một cách tự nhiên mà còn phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết từ khi còn rất nhỏ, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển sau này. Dưới đây là các phương pháp chính:

Phương pháp Chụp hình nguyên từ

Chụp hình nguyên từ là phương pháp học từ vựng thông qua ghi nhớ mặt chữ viết và hình ảnh đại diện cho nghĩa của từ đó cùng với audio giọng đọc của từ. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả đối với các bạn nhỏ khi bán cầu não phải đang trong quá trình phát triển mạnh và việc học thông qua hình ảnh, chụp hình được tiến hành một cách rất dễ dàng và tự nhiên. Khi đó, việc giới thiệu một từ vựng gốc, không phân tách từng chữ cái với trẻ sẽ giống với việc giới thiệu một hình ảnh. Trẻ không cần kiến thức về chữ viết cũng có thể nhớ được cách viết của từ vựng đó.

Khoa học chứng minh rằng khi trẻ được tiếp cận phương pháp này với thời lượng đủ nhiều thì trẻ sẽ phát triển được các quy tắc đánh vần, phát âm của những từ mới dựa trên việc nắm bắt một lượng từ nhất định. 

Monkey Junior áp dụng nhuần nhuyễn một trong những phương pháp chụp hình nguyên từ phổ biến đã được chứng thực trên thế giới là: Phương pháp tráo thẻ nhanh - Glenn Doman.

Phương pháp kích thích não phải và chụp nguyên hình từ Glenn Doman. (Ảnh: Monkey)

Phương pháp Tráo thẻ nhanh - Glenn Doman

Phương pháp Glenn Doman được sáng tạo bởi GS. Glenn Doman - nhà tiên phong phát triển trí tuệ cho trẻ em, tác giả bộ sách Giáo dục sớm và Thiên tài gồm 5 cuốn, bao gồm cuốn “Dạy trẻ biết đọc sớm”.

Glenn Doman đề xuất phương pháp dạy thông qua Flashcard (học từ) và Dot card (học toán). Trong đó, Monkey Junior lựa chọn áp dụng Flashcard trong mỗi bài học. Ba mẹ có thể tìm thấy phần Flashcard sau game Multisensory + game ôn tập hoặc Slideshow + game ôn tập đối với ngôn ngữ Anh-Mỹ và ngay sau phần Multisensory (đa giác quan) đối với các ngôn ngữ khác.

Monkey Junior áp dụng phương pháp Glenn Doman với các quy chuẩn nội dung sau:

  • Các từ trong bài học thuộc cùng một chủ đề.

  • Kích thước chữ to, in đậm.

  • Hình ảnh, video mô tả sinh động, hấp dẫn.

  • Mỗi hình ảnh và từ đứng độc lập, không thêm các hình phụ để tránh gây nhiễu khi trẻ “chụp hình nguyên từ”.

  • Nội dung học nhắc lại có hệ thống.

  • Thời gian tráo thẻ nhanh, tối đa là 1 giây để tăng khả năng tập trung của trẻ và kích thích não phát triển.  

Phương pháp Đa giác quan

Phương pháp Đa giác quan do Tiến sĩ Robert C. Titzer – Chuyên gia giáo dục trẻ em tại California, Mỹ phát triển. Theo đó, đa giác quan được định nghĩa là phương pháp giáo dục thông qua sử dụng nhiều giác quan cùng lúc để trẻ có thể vận dụng và phát triển các giác quan trong cùng thời điểm.

Khi sử dụng Monkey Junior, trẻ được nghe giọng đọc phát âm chuẩn bản xứ, âm thanh của từ vựng được học (ví dụ: tiếng chó sủa, tiếng động cơ máy bay, tiếng gió thổi). Trẻ được nhìn chữ cùng hình ảnh, video mô tả sinh động, chính xác, trực tiếp ấn chạm thông qua các trò chơi tương tác trong chương trình. 

Sự kết hợp nhuần nhuyễn và sinh động này đem lại trải nghiệm thú vị giúp trẻ phát triển các giác quan cùng lúc và đạt hiệu quả học tập tối ưu.

Phương pháp đa giác quan Robert C.Titzer cùng Monkey Junior. (Ảnh: Monkey)

Phương pháp Học thông qua trò chơi

Học thông qua trò chơi là cách các nhà giáo dục đưa các nội dung tri thức và kỹ năng muốn truyền tải cho con trẻ lồng ghép vào các trò chơi có tính định hướng. 

Với Monkey Junior, toàn bộ chương trình được thiết kế dưới hình thức các trò chơi giáo dục. Mỗi bài học có từ 6 – 8 hoạt động, và không phần nào được trình bày theo kiểu bài giảng cứng nhắc, khô khan, mà thay vào đó là các hoạt động trò chơi tương tác khác nhau kích thích tư duy & hứng thú học của trẻ xuyên suốt quá trình học tập.

Học tiếng Anh thông qua trò chơi hiệu quả cùng Monkey Junior. (ảnh: Monkey)

Phương pháp Học đa dạng các học liệu (Multimedia-based Learning)

Học qua đa phương tiện (Multimedia-based Learning) là phương pháp sử dụng đa dạng các loại học liệu khác nhau như tranh ảnh, bài hát, video,... để giúp trẻ hấp thu kiến thức, kỹ năng một cách tự nhiên, thay vì chỉ dạy theo phương pháp truyền thống. Ở lứa tuổi nhỏ, trẻ thường tò mò, thích chơi các trò chơi thú vị, xem video hoặc đọc truyện. Qua việc sử dụng đa phương tiện nêu trên, trẻ sẽ dễ dàng nắm bắt được cách phát âm và sử dụng từ vựng, mẫu câu trong các ngữ cảnh khác nhau và ghi nhớ kiến thức một cách tốt hơn. 

Ngoài các hoạt động trò chơi tương tác thú vị với hình ảnh trực quan và video sinh động, cấp độ 1 - 5 trong khoá học Monkey Junior bao gồm nhiều dạng học liệu khác như bài hát, hội thoại, truyện,... được thiết kế riêng theo từng chủ đề, giúp trẻ học từ vựng, câu và ngữ cảnh, đồng thời rèn luyện khả năng đọc hiểu.

Phương pháp Ngữ âm (Phonics)

Phonics là phương pháp dạy đọc-viết Tiếng Anh theo cách của người bản xứ, giống như cách người Việt Nam học Tiếng Việt. Khi học Phonics, trẻ sẽ được học về âm và cách nối các âm lại với nhau (đánh vần) để tạo thành từ hoàn chỉnh và chính xác (quá trình decoding) và đồng thời có thể nghe và viết lại được đúng những chữ cái cấu thành nên âm/từ đó (quá trình encoding).

Phương pháp Phonics – ngữ âm tiếng Anh dạy trẻ cách ghép âm của các chữ cái để có thể giải mã ra cách đọc từ vựng hoàn chỉnh, giúp trẻ đọc-viết một từ hoàn toàn mới mà không cần người hướng dẫn. Thông qua luyện tập kỹ năng và áp dụng quy tắc về ngữ âm, trẻ sẽ có khả năng nhận biết từ tốt hơn, có thể đoán được cách phát âm/cách viết của 1 từ mà không phải phụ thuộc hoàn toàn vào trí nhớ.

Các âm phonics trong khóa học Monkey Junior được xây dựng dựa theo chương trình Jolly Phonics và có mở rộng thêm các âm đôi, ba. Các âm được lồng ghép vào chương trình học theo các cấp độ từ cơ bản đến nâng cao: âm đơn lẻ - âm ghép - cách ghép vần để đọc được các từ trong tiếng Anh, giúp trẻ nắm rõ được mối liên hệ giữa các chữ cái và âm.

Học phát âm tiếng Anh chuẩn người bản ngữ cùng Monkey Junior. (ảnh: Monkey)

Phương pháp Dạy ngôn ngữ giao tiếp (Communicative Language Teaching)

Communicative Language Teaching (CLT) – Phương pháp Dạy ngôn ngữ qua giao tiếp đã được công nhận là một trong những phương pháp hiệu quả nhất trong việc giảng dạy tiếng Anh. Với sự tập trung vào việc sử dụng ngôn ngữ trong các tình huống thực tế và giao tiếp hàng ngày, trẻ có thể áp dụng kiến thức ngôn ngữ nhanh chóng, thích sử dụng các kỹ năng ngôn ngữ mới của mình và có được sự tự tin khi tương tác với người khác. Phương pháp này giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp một cách hiệu quả do trẻ có thể sử dụng đúng ngữ pháp, từ vựng và cấu trúc câu trong các ngữ cảnh thực tế khác nhau và đủ linh hoạt để thích ứng khi hoàn cảnh đưa ra.

Khóa học Monkey Junior cung cấp các hội thoại theo định hướng giao tiếp, được cấu thành từ các từ vựng, mẫu câu đã được giới thiệu trước đó để giúp trẻ luyện tập giao tiếp trong các tình huống cụ thể, gần với cuộc sống hàng ngày. 

Các phương pháp giáo dục sớm trên Monkey Junior hứa hẹn mang lại nền tảng vững chắc cho trẻ từ 0 tuổi, giúp phát triển ngôn ngữ và tư duy ngay từ đầu. Đăng ký trải nghiệm ngay ứng dụng Monkey Junior để bắt đầu hành trình giúp con học ngoại ngữ, thú vị và hiệu quả hơn bố mẹ nhé.

Hoàng Hà
Hoàng Hà

Mình là Hoàng Hà, chuyên viên content writer tại Monkey. Hy vọng với những nội dung mình mang đến sẽ truyền tải được nhiều giá trị cho bạn đọc.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey