Hiểu về phương pháp “Học thông qua trò chơi”: Chơi như thế nào để con học hiệu quả?

28724 views

“Liệu con có thực sự học được gì không, hay con chỉ đang chơi?”. Có lẽ đây là câu hỏi của nhiều ba mẹ chưa hiểu rõ về phương pháp đã được các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới áp dụng từ lâu: “Học tập thông qua vui chơi” (play-based learning”). Thông qua bài viết này, Monkey hy vọng sẽ giải đáp được các thắc mắc của ba mẹ và cung cấp cho ba mẹ thêm một phương pháp giáo dục đúng đắn.

Hiểu đúng về của “học thông qua trò chơi”

Hiện nay, ba mẹ thường có hai kiểu tâm lý khi dạy và học cùng con. Nhóm ba mẹ thứ nhất cho rằng, việc học không cần quá áp lực, con nên được tự do vui chơi thay vì học hành quá sớm để không “đánh mất tuổi thơ”. Nhóm ba mẹ thứ hai lại khá nóng vội và sốt sắng với việc học của con. Thậm chí, một số còn có xu hướng ép con học, cho con rất ít không gian và thời gian để chơi. Hoặc tâm lý: Học ra học, chơi ra chơi - lúc nào học thì phải hết sức nghiêm túc. Thực tế, cả hai tâm lý giáo dục này đều có nhiều điểm hạn chế. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đều thống nhất rằng "Học qua trò chơi" là phương pháp học tốt nhất cho trẻ trong những năm đầu đời.

Học thông qua trò chơi là cách các nhà giáo dục đưa các nội dung tri thức và kỹ năng muốn truyền tải cho con trẻ lồng ghép vào các trò chơi có tính định hướng. Việc để tự do cho con chơi cũng không thể gọi là “học thông qua trò chơi”. Phương pháp này chỉ đúng khoa học khi bao gồm 3 yếu tố: 

 

  • Có mục đích giáo dục cho con trẻ 
  • Trò chơi có tính giáo dục, có định hướng, có chủ đích 
  • Cách triển khai phải nắm đúng tâm lý của các con, khéo léo lồng ghép kiến thức một cách tự nhiên, không gượng ép.

Giáo dục thông qua trò chơi. Ảnh: Sưu tầm Internet. Monkey Junior áp dụng phương pháp này như thế nào? 

Toàn bộ chương trình được thiết kế dưới hình thức các trò chơi giáo dục: Ba mẹ có thể thấy rằng, với hơn 2.000 từ vựng thuộc 56 chủ đề, Monkey Junior là một chương trình học bài bản với khối lượng kiến thức vô cùng đồ sộ. Tuy nhiên, toàn bộ chương trình lại được xây dựng như một trò chơi.

Chính vì lượng kiến thức lớn, nên phương thức truyền tải cho các con lại càng cần sự sinh động, thu hút, hấp dẫn để các con không cảm thấy quá tải, chán nảy hay gượng ép khi học. Mỗi bài học có 5 - 12 hoạt động, không phần nào là bài giảng cứng nhắc, khô khan, thay vào đó là các trò chơi giáo dục khác nhau kích thích nhận thức của trẻ phát triển mà ở đó, sự tương tác của trẻ đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Cập nhật liên tục các bài học mới. Ảnh: Monkey.

  • Trẻ sẽ cùng “chơi” với phần Từ vựng (Vocabulary) thông qua việc xem những hình ảnh, video minh họa thú vị, sinh động.
  • Khi học từ phổ biến (Sight Words), con sẽ được chơi trò chơi lựa chọn. Với mỗi màn, 3 ẩn số từ mới sẽ được “giấu” trong ba hình lựa chọn ngộ nghĩnh, bé ấn chạm vào một trong ba lựa chọn - tùy theo sở thích cá nhân (về màu sắc, hình dáng…) và hình ảnh bé chọn sẽ “bật mí” từ mới mà bé cần khám phá. 
  • Lồng ghép trong các bài học là các game tương tác vừa giúp trẻ nhớ từ và ôn tập từ vừa học toàn diện. Các trò chơi tiêu biểu của Monkey Junior có thể kể đến là kéo-thả từ vào đúng vị trí trong câu, chọn đáp án đúng. Khi chơi, hệ thống sẽ báo nếu trẻ chọn nhầm đáp án và con có thể chọn lại tới khi đúng. Cách tiếp cận này hoàn toàn ngược lại với phương pháp kiểm tra, chấm điểm cứng nhắc và áp lực. Như vậy, việc ôn tập và củng cố kiến thức của con trở nên rất tự nhiên và vui vẻ.
  • Khi hoàn thành bài học và đạt được đủ sao, trẻ sẽ được tặng xu để đổi sticker yêu thích. Đây chính là một trong những điểm thu hút, khiến trẻ “ham” học Monkey Junior nhất. Các sticker có thể giúp bé tạo thành những bức tranh sinh động và hấp dẫn, là món quà, là niềm vui khích lệ, động viên mang lại cho con cảm giác thành tựu khi chiến thắng các thử thách của bài học.

Với con trẻ, mỗi bài học của Monkey Junior là một “ô chữ bí mật”, một trải nghiệm với nhiều bất ngờ thích thú mà con được tự mình khám phá. Tất cả các trò chơi trong hệ thống của chương trình đều được thiết kế đơn giản, dễ hiểu nhưng không kém phần sinh động, phù hợp với năng lực ngôn ngữ của trẻ và mục tiêu dạy-học từ vựng.

Lợi ích tuyệt vời khi con học Monkey Junior nhờ phương pháp “Học thông qua trò chơi” mang lại

Mô hình lớp học truyền thống cô giảng - trò nghe một cách thụ động đang dần trở nên không thích hợp với sự phát triển của khoa học và công nghệ. Thay vào đó, phương pháp học thông qua các trò chơi mà Monkey Junior đang áp dụng lại ngày càng được ứng dụng rộng rãi vì những lợi ích vượt trội mà trẻ nhận được. 

Các trò chơi kích thích sự chủ động và tham gia của trẻ. Những khác biệt này nhìn thì tưởng chừng là sự khác biệt nhỏ, nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong “đường dài”, vì nó khơi dậy bản năng tìm tòi, khám phá và liên tục học hỏi trong trẻ. 

Đây cũng là phương pháp khuyến khích trẻ tư duy linh hoạt - vì mỗi phản ứng, lựa chọn của trẻ đối với một đề bài của trò chơi sẽ đưa đến một kết quả khác nhau. Do đó, trẻ sẽ luôn giữ được tâm thế sẵn sàng đón nhận những bất ngờ, không ngại các thử thách. Đây là một trong những kỹ năng cần thiết của công dân toàn cầu thế kỷ 21. 

Thêm vào đó, thông qua các trò chơi mang tính giáo dục của chương trình, thái độ của trẻ với việc học cũng trở nên tích cực hơn. Thay vì phải liên tục nhắc nhở con như các chương trình học khác, các chuyên gia của Monkey khuyên ba mẹ nên dành thời gian ngồi cùng con khi học, giữ tâm thế như một người học - tức là cũng chú tâm vào bài học và trao đổi, khuyến khích, tương tác cùng con như một người bạn học. Cùng với sự đồng hành của ba mẹ và sự sinh động, hấp dẫn của các bài học, trẻ sẽ thực sự hào hứng và tự tập được tính kiên trì xuyên suốt buổi học. 

Bé vui khi học thông qua trò chơi. Ảnh: Sưu tầm Internet.

Một lợi ích quan trọng khác của phương pháp học thông qua trò chơi của Monkey Junior phải kể tới là trẻ sẽ phát triển kỹ năng nghe và nhận biết âm thanh một cách mạnh mẽ, ngay từ giai đoạn trước khi biết chữ. Khi tương tác cùng chương trình, trẻ sẽ được nghe phát âm của từng từ, câu nhiều lần với giọng đọc chuẩn Anh - Mỹ. Đây sẽ là nền tảng để trẻ ghi nhớ được từ vựng và từ đó, xây dựng bộ kỹ năng đọc - viết hiệu quả. 

Ba mẹ cùng con "Học qua trò chơi" như thế nào?

Có thể thấy việc "Học qua trò chơi" tạo thêm động lực, hứng thú giúp bé học hiệu quả và ba mẹ cũng an nhàn hơn. Tuy nhiên, bé sẽ tiến bộ nhanh hơn và ba mẹ cũng sẽ bớt lo về vấn đề "Con chơi nhiều nhưng lại không nhớ gì về bài học" hoặc "Chơi quá nhiều chưa chắc học được gì", v.v... nếu biết đồng hành cùng con đúng cách.

Chuyên gia Monkey khuyên ba mẹ nên dành 15 - 20 phút ngồi học cùng bé, trong quá trình học hãy cùng thao tác để con hào hứng hơn. Về số lượng bài trong 1 buổi, bạn chỉ cần cho con học từ 1 - 2 bài vì thời lượng và nội dung Monkey thiết kế vừa đủ với khả năng tiếp nhận thông tin của trẻ trong những năm đầu đời.

Trong quá trình học cùng con, nếu ba mẹ gặp khó khăn khi thao tác trên ứng dụng hoặc dạy con, hãy nhanh chóng liên hệ đến Bộ phận hỗ trợ của Monkey để nhận Ebook hướng dẫn dạy học cho bé và tham gia nhóm "Đồng hành cùng con học Monkey" để tham khảo các phương pháp dạy hoặc nghe chia sẻ từ những ba mẹ khác cũng như các chuyên gia Monkey.

Monkey tin rằng chỉ cần ba mẹ kiên trì đồng hành theo lộ trình trên, con bạn sẽ thành thạo hơn 1.000 từ vựng mỗi năm.

Chúc ba mẹ và các bé có những khoảng thời gian học Monkey Junior thật vui vẻ và hiệu quả!

Monkey
Monkey

Monkey là ứng dụng số 1 Việt Nam mang đến các chương trình Giáo dục chất lượng cao chuẩn quốc tế, với chi phí bình dân cho trẻ em.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online