zalo
Hướng dẫn 7+ cách cân bằng giữa công việc và gia đình hiệu quả?
Tình cảm gia đình

Hướng dẫn 7+ cách cân bằng giữa công việc và gia đình hiệu quả?

Ngân Hà
Ngân Hà

26/08/20243 phút đọc

Mục lục bài viết

Ở chốn công sở, chúng ta luôn phải đối đầu với những con số, kế hoạch, áp lực… Khi về nhà thì lại phải đối mặt với các vấn đề của gia đình cũng như con cái. Điều này tạo nên những áp lực vô hình đặt trên lưng chúng ta nếu như ta không biết cách cân bằng giữa công việc và gia đình. Vậy, để làm sao cân bằng được hai yếu tố trên? Đó là một vấn đề cần được giải đáp ngay bây giờ!

Tại sao cần thiết lập sự cân bằng giữa công việc và gia đình?

Theo báo cáo của Tổ chức nghiên cứu về sự nghiệp và gia đình cho biết, sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc được định nghĩa rằng là một sự tích cực. Ở đó con người có thể quản lý và sắp xếp thời gian của bản thân một cách hiệu quả nhất, nhằm hoàn thành tốt nghĩa vụ của mình trong công việc, trong gia đình cũng như trong cộng đồng của mình.

Việc thiết lập sự cân bằng cuộc sống gia đình và công việc hiệu quả sẽ giúp cho bạn hài hòa được nhu cầu của chính mình, nhu cầu đó có thể là về sức khỏe, tinh thần, gia đình, tình cảm hay các mối quan hệ ở xung quanh. Bên cạnh đó, điều này còn giúp bảo vệ bản thân tránh khỏi những tác động tiêu cực đến từ stress hay các biến cố không mong muốn.

Ngoài ra, tình trạng căng thẳng thần kinh đến từ áp lực công việc và cuộc sống sẽ khiến cho chúng ta bị mất tập trung, thường xuyên bất an, lo âu, cáu bẩn. Từ đó, nó dần dần phá hủy hết các mối quan hệ của chúng ta. 

Nếu như các tình trạng trên vẫn kéo dài, sẽ khiến cho hệ miễn dịch của bạn bị suy yếu và dễ mắc các loại bệnh về thể chất, từ cơn đau lưng, đau đầu cho đến bệnh tim, thậm chí là một số căn bệnh mãn tính nghiêm trọng. Vì vậy, việc cân bằng giữa công việc và gia đình là một điều hết sức quan trọng và thiết yếu mà ai trong chúng ta cũng nên cân nhắc và thực hiện.

Vì sao cần phải thiết lập giữa công việc và gia đình. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Một số cách cân bằng giữa công việc và gia đình

Việc cân bằng công việc và gia đình hiệu quả sẽ giúp cho bạn giảm nguy cơ kiệt sức và tăng năng suất hoạt động. Để làm được điều đó, bạn cần phải vạch ra kế hoạch và chuẩn bị mọi thứ kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu tốt nhất.

Quản lý thời gian

Trong công việc, hoạt động nào cũng vậy, để đạt được một hiệu quả nhất định nào đó thì các bạn cần phải biết cách quản lý thời gian. Vậy, để quản lý thời gian trong việc cân bằng giữa sự nghiệp và cuộc sống như thế nào? Dưới đây sẽ làm rõ ngay cho các bạn nhé.

Tách biệt các hoạt động giải trí cá nhân và công việc

Với thời đại ngày nay, việc bạn chỉ ngồi ở nhà và hoàn thành mọi thứ kể cả đi học lẫn đi làm đều rất là dễ dàng. Tuy nhiên, mặt trái của sự tiện ích này là làm cho các hoạt động của gia đình bị xen lẫn vào công việc, khiến cho bạn không thể tập trung được vào một vấn đề nhất định. 

Mặt khác, nếu như bạn không thể sắp xếp được công việc chuyên môn hay việc nhà, bạn sẽ khó có thể chuyển đổi từ công việc sang cho gia đình. Vậy, để giải quyết những vấn đề này, các bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây.

  • Khi làm việc ở nhà: Để có thể tách biệt các hoạt động giải trí và công việc khi ở nhà, bạn có thể tự sắp xếp một bàn làm việc và một căn phòng cho riêng mình. Điều này sẽ giúp bạn tập trung giải quyết vấn đề công việc mà không bị xao nhãng bởi các hoạt động giải trí bên ngoài.

  • Khi làm việc tại công sở: Với trường hợp này, bạn hãy tìm ra phương pháp chuyển đổi môi trường ở công ty sang môi trường riêng tư khi hoàn thành một ngày làm việc. Bạn có thể ngồi tại chính bàn làm việc và nghe nhạc, hay bạn cũng có thể tập thể dục nhanh, hoặc trò chuyện với bạn bè.

Việc tách biệt công việc và các hoạt động giải trí là một điều thiết yếu và quan trọng đối với chúng ta. Điều này sẽ giúp các bạn làm việc hiệu quả hơn, giảm bớt căng thẳng hơn khi mà bạn chỉ tập trung vào một vấn đề nhất định.

Thiết lập sự ưu tiên

Để giúp cân bằng giữa gia đình và công việc hiệu quả, bạn cần phải biết và xác định được nhiệm vụ ưu tiên của chính bản thân. Có như vậy, khi gặp phải tình huống khẩn cấp, bạn sẽ biết được thứ gì quan trọng đối với mình. Nếu như các bạn vẫn chưa biết nên thiết lập sự ưu tiên như thế nào? Thì hãy làm theo hai bước sau đây nhé.

  • Bước 1 (Lập danh sách việc quan trọng): Để thiết lập được danh sách ưu tiên, bạn cần ghi ra các mảng như mối quan hệ, gia đình, tâm linh và công việc. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể liệt kê về các lĩnh vực tình nguyện, niềm đam mê, duy trì các mối quan hệ hay những hoạt động thể chất khác.

  • Bước 2 (Xem xét và sắp xếp tính quan trọng): Các bạn hãy sắp xếp những mục ấy theo tính chất quan trọng. Bắt đầu #1 là điều quan trọng nhất, #2 là điều quan trọng thứ 2… Việc xếp thứ hạng như trên nhằm đặt ra sự ưu tiên để bạn có thể nỗ lực thực hiện, từ đó sắp xếp các mục quan trọng này vào thời gian biểu mỗi ngày, mỗi tuần của bạn.

Việc thiết lập được sự ưu tiên là một trong những cách quản lý thời gian hiệu quả. Vì vậy, để có thể cân bằng được giữa cuộc sống và công việc, thì các bạn không nên bỏ qua vấn đề này.

Quản lý thời gian hiệu quả là yếu tố để cân bằng được cuộc sống và sự nghiệp. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Xây dựng thói quen theo thời gian biểu cá nhân

Nếu như trong một tuần trôi qua mà bạn vẫn chưa thể nào xác định được các nhiệm vụ cần thực hiện cho mỗi ngày, thì bạn hãy dành một tuần ghi chép lại các hoạt động của mình. Sau thời gian đó, bạn sẽ phân định được các nhiệm vụ trong thời gian biểu của mình một cách dễ dàng và hiệu quả, cụ thể như sau.

  • Đối với thời gian biểu hằng tuần: Bạn có thể lên lịch mỗi tuần bằng các hoạt động như trường lớp, công việc hay các hoạt động xã hội. Trước khi lập các danh sách công việc cần làm mỗi buổi tối, bạn hãy hoàn thành tất cả những nhiệm vụ ưu tiên của mình.

  • Đối với thời gian biểu hằng ngày: Ngoài các hoạt động đi làm hay đi học, bạn hãy đánh dấu 3 mục quan trọng nhất cần làm trong ngày. Những mục này có thể là làm bài tập thuyết trình hay là các hoạt động cá nhân như luyện tập thể thao, đi khám răng…

Với thời gian biểu như thế này, bạn có thể hoàn thành tốt và sắp xếp thời gian hiệu quả hơn. Tuy nhiên, đối với một số bạn có thói quen trì hoãn công việc, sẽ làm ảnh hưởng đến thời gian dành cho những mục khác. Vậy, để giải quyết thói quen xấu này một cách tốt nhất, các bạn hãy cùng Monkey tiếp tục tìm hiểu bài viết này nhé.

Giải quyết sự trì hoãn

Trì hoãn là nguyên nhân gây nên mất sự cân bằng giữa công việc và gia đình. Điều này sẽ khiến cho bạn làm việc bị muộn, không đúng giờ giấc, hay bị xao nhãng trong lúc làm bởi những yếu tố cá nhân khác. Để giải quyết nó, các bạn có thể tham khảo một số cách sau đây.

  • Viết ra lý do cần phải làm mục tiêu đó: Ví dụ, nếu như bạn cần giúp đỡ một người nào đó, bạn hãy hoàn thành công việc này với mục đích rằng người này đang giúp bạn hoàn thành mục tiêu. Sau đó hãy giữ lấy lý do này và đặt tại nơi làm việc của bạn, nhằm khi mất động lực có thể dựa vào đó để lấy lại tinh thần.

  • Chia nhỏ khối lượng công việc: Một trong những giải pháp để xóa bỏ sự trì hoãn là chia nhỏ các công việc. Điều này giúp cho bạn cảm thấy ít áp lực hơn và  tăng thêm động lực khi bạn hoàn thành mỗi mục tiêu nhỏ.

Tuy nhiên, việc giải quyết sự trì hoãn không phải chỉ dựa vào lý thuyết, mà nó còn dựa vào chính bản thân của các bạn. Chỉ cần ý chí và sự quyết tâm đủ lớn, các bạn sẽ xóa bỏ sự trì hoãn này một cách hiệu quả và dễ dàng. 

Thiết lập ranh giới giữa gia đình, công việc và hoạt động cá nhân

Việc bạn biết thiết lập ranh giới giữa gia đình, công việc và các hoạt động cá nhân sẽ giúp cân bằng hiệu quả giữa cuộc sống và sự nghiệp của chính bản thân mình. Trên thực tế, điều này không hẳn là khó, các bạn chỉ cần chú ý một số vấn đề như sau.

Giữ gìn sức khỏe

Hiện nay, nhu cầu học tập, nhu cầu công việc và nhu cầu cuộc sống đã vô tình che lấp nhu cầu rèn luyện thể chất trong bạn. Việc bỏ mặc tình trạng sức khỏe của bản thân có thể sẽ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như bỏ lỡ các buổi học, các công việc hay thậm chí là các sự kiện của gia đình cũng như trong xã hội. 

Duy trì niềm đam mê

Khi mà học hành, công việc hay những mối quan hệ đòi hỏi sự tâm huyết và thời gian, chúng ta thường theo xu hướng rằng từ bỏ các sở thích của bản thân để có thể đáp ứng những nhu cầu này. Tuy nhiên, việc từ bỏ sở thích sẽ khiến cho bạn dễ bị căng thẳng hơn trong công việc cũng như trong cuộc sống. 

Duy trì niềm đam mê chạy bộ để thiết lập ranh giới giữa công việc và hoạt động cá nhân. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Thay vì đó, các bạn có thể theo đuổi sở thích, đam mê sau khi hoàn tất một khối lượng lớn các công việc. Hoặc bạn cũng có thể thêm niềm đam mê này vào lịch trình của bản thân, thêm thời gian chơi thể thao hay tham gia các câu lạc bộ đọc sách vào thời gian biểu mỗi ngày, mỗi tuần của mình.

Thiết lập thời gian khi làm việc tại nhà

Với thời đại công nghệ ngày nay, nhiều công việc tại gia xuất hiện giúp cho nhiều người lao động có việc làm. Tuy việc làm tại nhà sẽ giúp cho các bạn tự chủ về mặt thời gian, nhưng nó lại làm chúng ta đánh mất sự cân bằng giữa công việc và gia đình nếu như không làm việc đúng cách (bạn có thể bị xao nhãng bởi các hoạt động giải trí trong khi làm việc…). Vậy, để giúp các bạn giải quyết vấn đề này, sau đây là một số điều cần lưu ý khi làm việc tại nhà.

Thiết lập thời gian làm cố định

Việc duy trì thời gian làm cố định hằng ngày tại nhà thực sự là một điều không hề dễ dàng, nhưng khi làm được điều đó, bạn sẽ dễ dàng tách biệt được giữa công việc và đời sống. Hãy chọn giờ làm việc và cố gắng tuân thủ nó, ví dụ bạn có thể chọn làm việc từ 7h30 sáng cho đến 4h chiều từ thứ hai cho đến thứ sáu…

Để duy trì được khung giờ này, bạn không nên chọn những giờ có ảnh hưởng đến thời gian riêng tư của bạn. Khi ngừng, bạn hãy dừng làm việc, bước ra khỏi góc làm việc và dành thời gian đó cho các hoạt động cá nhân, gia đình hay xã hội…

Xem thêm: Công việc và con cái: Cách để tìm ra sự cân bằng trong cuộc sống “quá bộn bề”

Giải lao vào buổi trưa

Khi làm việc tại công ty, bạn luôn luôn được nhắc nhở nghỉ trưa và ăn uống đủ bữa. Nhưng khi ở nhà, bạn sẽ có xu hướng quên mất giờ ăn, giờ ngủ và là chỉ chìm đắm trong công việc. Thay vào đó, bạn hãy tập thói quen nghỉ trưa trong mỗi ngày làm việc để đảm bảo sức khỏe được tốt nhất.

Thiết lập thời gian nghỉ giải lao khi làm việc tại nhà. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Cân bằng giữa chăm sóc con cái và công việc

Khi trở thành phụ huynh, bạn cần phải cân bằng giữa chăm sóc con cái và công việc. Điều này không hẳn là khó khăn nếu như bạn biết các mẹo để cân bằng được hai yếu tố này, cụ thể như sau.

Nhờ người trông trẻ

Nhằm đơn giản hóa vấn đề, các bạn có thể nhờ người trông con vài giờ mỗi ngày để bản thân có thể hoàn thành tốt công việc. Bạn hãy nhờ người thân hay là ông bà trông các bé vài tiếng một ngày và vài lần một tuần.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thuê những người trông trẻ đáng tin cậy (nếu như bạn có khả năng chi trả) để chăm sóc cho con cái của mình trong nhiều thời gian hơn. Lúc này bạn có thể thoải mái hoàn thành công việc mà không cần phải lo lắng về vấn đề con cái nữa.

Cân bằng giữa công việc và chăm sóc con cái là điều thiết yếu. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Làm việc chung với các bé

Nếu như bạn làm việc tại nhà, bạn hãy dành ra một khoảng không nhỏ và trải thảm kèm các đồ chơi để các bé có thể vui đùa ở trong khu vực này. Điều này không những giúp bạn trông chừng được chúng mà còn thỏa mãn nhu cầu giải trí cho các bé.

Bên cạnh đó, bạn có thể rèn luyện kỹ năng vừa công việc vừa giao tiếp với bé bằng cách trò chuyện và chơi đùa với chúng trong lúc làm việc. 

Để đạt được sự thành công trong việc giữ cân bằng giữa công việc và gia đình là một điều không mấy dễ dàng. Để làm được điều này, không những chỉ dựa vào bài viết này, mà chính bạn cần phải vạch ra kế hoạch và thực hiện chúng một cách nghiêm túc. Có như thế thì mới duy trì và dung hòa được cả hai yếu tố trên. 

1. 10 tips for balancing work and family time - Truy cập ngày 03/08/2022

https://www.mitoq.com/journal/10-tips-for-balancing-work-and-family-time

2. The Secrets to Balancing Work and Family Life - Truy cập ngày 03/08/2022

https://www.lifehack.org/articles/lifestyle/secrets-balancing-work-and-family-life.html

3. Work-life balance: tips for you and your family - Truy cập ngày 03/08/2022

https://raisingchildren.net.au/grown-ups/work-child-care/worklife-balance/work-life-balance

Ngân Hà
Ngân Hà

Tôi là Ngân Hà (Aly Ngân), biên tập viên đã có hơn 2 năm đảm nhận vị trí Content Marketing chuyên nghiệp, có kiến thức và kinh nghiệm viết bài về lĩnh vực giáo dục và sức khỏe,...

Bài viết liên quan

Đăng ký tư vấn nhận ưu đãi

Monkey Junior

Mới!