Dạy trẻ cách sắp theo quy tắc là hoạt động dành cho trẻ từ 3 - 5 tuổi tại các trường mầm non. Hoạt động này giúp các con nhận biết số lượng và nắm được cách sắp xếp theo quy tắc. Bài viết này sẽ cung cấp giáo án mẫu giảng dạy để thầy cô tham khảo cũng như giúp ba mẹ dạy thêm cho con ở nhà.
Hiểu đúng về kỹ năng sắp xếp theo quy tắc
Kỹ năng sắp xếp theo quy tắc là hoạt động giúp các con làm quen với bộ môn Toán cơ bản. Trong hoạt động này, các con sẽ học cách đếm và nhận biết số lượng sự vật, sau đó là sắp xếp chúng theo quy tắc nhất định.
Ví dụ: Trong sắp xếp 3 đối tượng, con sẽ học:
-
Cách đếm và nhận biết số 3 qua các đồ vật, sự vật,...
-
Sắp xếp 3 đồ vật, sự vật cho sẵn theo quy tắc 1 - 2, 2 -1, 1-1-1,...
Mẫu giáo án dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc 2 đối tượng
Minh họa cho các phương pháp trên, Monkey xin chia sẻ một số giáo án gồm trò chơi và bài tập dạy trẻ sắp xếp theo đối tượng.
Giáo án sắp xếp theo quy tắc 2 đối tượng cho lớp 3-4 tuổi
Giáo viên thực hiện: Cô Bùi Thị Ngọc - Trường mầm non Tràng An
Mục đích - Yêu cầu
Kiến thức: Trẻ hiểu được quy tắc sắp xếp xen kẽ của 2 đối tượng trang trí trên các đồ vật.
Kỹ năng đạt được:
-
Trẻ có kỹ năng quan sát, phân biệt, lựa chọn 2 đối tượng xếp xen kẽ cạnh nhau.
-
Trẻ có kỹ năng sao chép cách sắp xếp xen kẽ 2 đối tưọng theo mấu của cô.
-
Trẻ có kỹ năng hoạt động theo nhóm, kỹ năng tự phục vụ: Lấy và cất đồ dùng đúng nơi quy định.
Chuẩn bị
Đồ dùng của giáo viên:
-
Bờm trang trí : 1 hoa - 1 lá – 1 hoa – 1 lá - 1 hoa – 1 lá …
-
Thắt lưng trang trí : 1 hoa - 1 lá – 1 hoa – 1 lá - 1 hoa – 1 lá …
-
Vòng tay trang trí: 1 hoa - 1 lá – 1 hoa – 1 lá - 1 hoa – 1 lá …
-
Nhạc bài hát “Lắc bàn tay” , nhạc không lời để trẻ thực hiện , nhạc trình diễn thời trang
Đồ dùng của trẻ:
-
Bờm, thắt lưng, vòng tay, cavat…
-
Các nguyên vật liệu khác nhau để trong các hộp riêng : cúc đỏ - cúc xanh, hoa vàng - lá xanh ; sao xanh – sao vàng.
Giáo án chi tiết
STT |
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
1 |
Ổn định tổ chức, gây hứng thú
|
Trẻ vận động cùng cô, nói những gì mà trẻ quan sát được. |
2 |
Bài mới |
|
2.1 |
Nhận biết quy tắc sắp xếp Cô cho trẻ quan sát và nói lên cách sắp xếp trên các đồ dùng (Dây thắt lưng, bờm, vòng tay) - Đây là cái gì? - Bên trên có những gì? - Chúng được sắp xếp như thế nào? => Tất cả những đồ dùng này đều được sắp xếp giống nhau: cứ 1 hoa lại đến 1 lá, rồi lại1 hoa - 1 lá -1 hoa - 1 lá … ---------------------------------------- * Cô hướng dẫn trẻ cùng cô sắp xếp 1 đồ dùng giống như mẫu. + Cô làm mẫu, vừa thao tác vừa giải thích và cho trẻ làm cùng với cô ( sửa sai nếu có): Cô xếp gì đầu tiên ? Sau đó thì cô phải xếp gì ? Ai lấy giúp cô tiếp nào ? + Cho trẻ nhắc lại cách cô và trẻ vừa sắp xếp: cứ 1 hoa lại đến 1 lá, rồi lại1 hoa - 1 lá -1 hoa - 1 lá … |
Trẻ trả lời và nhắc lại cách sắp xếp mà trẻ quan sát được. Trẻ nói lên đồ phù hợp tiếp theo giúp cô. Trẻ chú ý lắng nghe. |
2.2 |
Sao chép quy tắc sắp xếp Cô gợi ý trẻ có thể sắp xếp đồ dùng giống cô để tạo nên những chiếc bờm ,chiếc vòng, dây thắt lưng và cavat thật đẹp. - Cô giới thiệu nguyên vật liệu trên các bàn cho trẻ lựa chọn. - Cô mời trẻ về bàn và làm tạo ra sản phẩm mà trẻ theo ý thích. Cô bật không lời cho trẻ thực hiện - Trong quá trình trẻ làm, cô quan sát giúp đỡ trẻ nếu cần. |
Trẻ về bàn cùng làm. Trẻ ngắm sản phẩm của mình và của bạn. |
3 |
Kết thúc Cô gọi cả lớp cùng nhau quan sát thưởng thức thành quả của mình và của bạn. + Con sắp xếp gì thế? Con sắp xếp chúng như thế nào? + Cô cho trẻ nhắc lại quy tắc sắp xếp - Cho trẻ đi khoe những thành quả của mình với các bác, các cô và chụp ảnh lưu niệm. - Cô và trẻ cùng nhau dọn đồ dung sau tiết học. |
Giáo án sắp xếp theo quy tắc 2 đối tượng cho lớp 4-5 tuổi
Giáo viên thực hiện: Cô Nguyễn Thị Thủy - Trường mầm non Tràng An - Long Biên
Mục đích - Yêu cầu
Kiến thức:
-
Trẻ hiểu cách sắp xếp 2 đối tượng lặp đi lặp lại nhiều lần theo 1 trình tự nhất định được gọi là sắp xếp theo quy tắc 2 đối tượng.
-
Trẻ biết cách sắp xếp theo quy tắc 2 đối tượng lặp đi lặp lại nhiều lần theo 1 trình tự nhất định.
-
Trẻ nhận ra quy tắc, biết sao chép, biết sắp xếp theo ý thích.
Kỹ năng đạt được:
Trẻ xếp được 2 loại đối tượng theo trình tự nhất định của quy tắc.
-
Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, sắp xếp theo quy tắc.
-
Rèn luyện khả năng ghi nhớ và chú ý có chủ định cho trẻ.
-
Trẻ biết chơi trò chơi 1 cách thành thạo.
Chuẩn bị
Đồ dùng của giáo viên
-
Máy tính, máy chiếu, giáo án điện tử.
-
Mô hình vườn hoa
-
Nhạc các bài hát: Màu hoa, em yêu cây xanh
Đồ dùng của trẻ
-
Mỗi trẻ 1 rổ lô tô đựng : 4 bông hoa đỏ, 4 bông hoa vàng
-
Lô tô các loại về chủ đề thực vật
Giáo án chi tiết
STT |
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
1 |
Ổn định tổ chức - Cô và trẻ hát bài: Màu hoa - Trò chuyện về nội dung bài hát. + Chúng mình vừa cùng cô hát bài hát gì? +Trong bài hát có nhắc đến những màu hoa gì? + Trong gia đình con có trồng những hoa gì ? + Hoa không chỉ được trồng để làm cảnh mà hoa còn góp phần làm cho cuộc sống của chúng ta có thêm nhiều ý nghĩa. Và hôm nay cô cháu mình sẽ cùng nhau đến thăm vườn hoa của cô Thủy để chọn những cây hoa đẹp nhất mang về trồng nhé. |
- Trẻ hát - Trẻ trả lời - Trẻ kể tên - Trẻ đến thăm |
2 |
Phương pháp, hình thức tổ chức * HĐ1: Nhận biết quy tắc sắp xếp + Đã đến vườn hoa nhà cô rồi.Các con thấy vườn hoa nhà cô có đẹp không? + Trong vườn có trồng những loại hoa gì? + Con có nhận xét gì về cách trồng hoa cúc? + Luống hoa hồng được trồng như thế nào? + Còn luống hoa này có gì đặc biệt? KL: Như vậy việc trồng hoa ở mỗi luống theo một trình tự nhất định được lặp đi lặp lại nhiều lần gọi là quy tắc. HĐ 2: Dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc a) Sắp xếp quy tắc theo ý thích của trẻ: + Nhân dịp các con đến thăm vườn hoa, cô dành tặng cho mỗi bạn 1 rổ hoa đấy, các con nhẹ nhàng đi lấy hoa về chỗ ngồi nào và trồng hoa theo ý thích nhé. - Cho trẻ lấy hoa và sắp xếp theo cách của trẻ. - Cho 3-4 trẻ nêu cách sắp xếp của mình.Hỏi trẻ : + Có bạn nào có cách sắp xếp giống bạn không? + Từ những cây hoa, mỗi bạn lại có cách trồng hoa khác nhau, góp phần làm cho vườn hoa thêm rực rỡ đấy. Bây giờ chúng mình sẽ cùng trồng những bông hoa này theo cách của cô nhé. ---------------------------------------- b) Sắp xếp theo yêu cầu. * Lần 1: Sắp xếp theo quy tắc 1 hoa đỏ-1 hoa vàng. - Cho trẻ quan sát mẫu sắp xếp của cô và nêu nhận xét. - Con có nhận xét gì về cách sắp xếp hoa của cô? - Cho trẻ sắp xếp theo mẫu của cô. Cô quan sát và hỏi trẻ cho trẻ nêu cách sắp xếp của mình và bạn? * Lần 2: Sắp xếp theo quy tắc 1 hoa đỏ- 2 hoa vàng - Cho trẻ quan sát mẫu sắp xếp của cô và nhận xét + Con có nhận xét gì về cách sắp xếp các cây hoa này của cô? - Cô thao tác mẫu và giải thích cách thực hiện. - Cho trẻ sắp xếp theo mẫu của cô. Cô quan sát và cho trẻ nêu cách sắp xếp của mình và bạn. * Lần 3: sắp xếp theo quy tắc 2 hoa đỏ- 1 hoa vàng. (Tương tự như trên) + Như vậy là có 3 cách sắp xếp các cây hoa theo yêu cầu của cô. - Cô cho trẻ quan sát các cách đã thực hiện và nêu nhận xét Việc sắp xếp các bông hoa lặp đi lặp lại nhiều lần theo một trình tự nhất định gọi là sắp xếp theo quy tắc Hoạt động 3: Luyện tập – củng cố - TC1: Thi xem đội nào nhanh + Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội. Nhiệm vụ của mỗi đội chơi là phải sắp xếp các bông hoa, lá theo đúng các quy tắc cho trước Khi có hiệu lệnh của cô bạn đầu tiên của 2 đội chạy lên tìm hoa và xếp lên bảng. Sau đó về cuối hàng. + Luật chơi: Chơi theo luật tiếp sức,mỗi lần chơi chỉ được lấy 1 hoa .Thời gian chơi diễn ra là 1 bản nhạc. + Trẻ chơi ---------------------------------------- - TC2: Chung sức + Cách chơi : cô sẽ chia lớp làm 3 nhóm, mỗi nhóm có nhiệm vụ khác nhau: Nhóm 1: sâu các hạt theo quy tắc Nhóm 2: Hoàn thiện các băng giấy theo quy tắc. Nhóm 3: Tô màu theo quy tắc + Luật chơi: trong vòng 1 bản nhạc, nhóm nào hoàn thiện nhanh, nhóm đó được tặng 1 phần quà. + Trẻ về nhóm chơi. |
- Có ạ - Hoa hồng, hoa cúc ạ! - Được trồng xen kẽ ạ - - 1 cây hoa hồng, 1 cây hoa cúc rồi ….. - Trẻ về chỗ ngồi và xếp hoa - Trẻ trả lời - Trẻ quan sát, xếp và đưa ra nhận xét. - Trẻ lắng nghe - Trẻ chơi - Trẻ lắng nghe - Trẻ chơi |
3 |
Kết thúc - Nhận xét, tuyên dương trẻ. - Giáo dục: Các loại cây, hoa tô điểm cho cuộc sống của chúng ta được tươi đẹp hơn . Vì vậy các con cần chăm sóc,bảo vệ các loại cây cối , hoa lá nhé. |
Mẫu giáo án dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng
Dưới đây là mẫu giáo án dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng dành cho bé 4 - 6 tuổi. Ba mẹ & thầy cô tham khảo để tổ chức tại lớp, hướng dẫn cho con tại nhà.
Giáo án sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng cho lớp 4-5 tuổi
Giáo viên thực hiện: Cô Hoàng Thị Hiền - Trường mầm non Tân Mỹ - Bắc Giang
Mục đích - Yêu cầu
Kiến thức:
-
Trẻ nhận biết được một số quy tắc đơn giản của 2 và 3 đối tượng.
-
Biết cách sắp xếp các đối tượng theo quy tắc 1-1-1, 1-2-1 theo yêu cầu của cô.
Kỹ năng đạt được:
-
Trẻ có kỹ năng sắp xếp các đối tượng theo quy tắc: 1-1-1, 1-2-1.
-
Trẻ nêu được các quy tắc sắp xếp của các đối tượng 1-1, 1-2, 1-1-1, 1-2-1.
-
Thông qua trò chơi rèn khả năng chú ý và ghi nhớ có chủ định.
-
Có kỹ năng hoạt động theo nhóm.
Chuẩn bị
Đồ dùng của giáo viên:
-
Máy tính và giáo án điện tử.
-
Các bài hát : Trái cây, em yêu cây xanh.
-
Bảng từ: 3 chiếc
-
Các hình vuông, tròn, tam giác gắn nam châm
-
Que chỉ
Đồ dùng của trẻ:
-
Mỗi trẻ 1 rổ.
-
Bảng của trẻ
-
Các hình hoa, lá, quả để sắp xếp theo quy tắc của 3 đối tượng.
Giáo án chi tiết
STT |
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
1 |
Gây hứng thú
|
Trẻ nghe và vỗ tay Trẻ vỗ tay |
2 |
Bài mới a. Ôn cách sắp xếp theo quy tắc của 2 đối tượng - Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Về đúng nhà” - Cho trẻ hát và thể hiện tình cảm bài “Trái cây”. Khi có hiệu lệnh “Về nhà về nhà” thì trẻ chạy thật nhanh về chỗ của mình. Bạn nào ở ghế xanh thì đứng, bạn nào ở ghế đỏ thì ngồi xuống. (Cô mở nhạc bài “Nhà của tôi” cho trẻ hát và chơi trò chơi) - Hỏi trẻ: Ai có nhận xét gì về đội hình của lớp mình lúc này? - Đó là cách sắp xếp theo quy tắc nào? => Một bạn ngồi, một bạn đứng…Lặp đi lặp lại nhiều lần. Đây là sắp xếp theo quy tắc của 2 đối tượng. + Cho trẻ quan sát những chiếc ghế ở phía sau. - Cô xếp những chiếc ghế theo quy tắc nào? - Đó là quy tắc sắp xếp của mấy đối tượng? => 1 ghế màu xanh, 1 ghế màu đỏ, lặp lại 1 ghế màu xanh, 1 ghế màu đỏ là sự sắp xếp theo quy tắc của 2 đối tượng. b. Phát hiện ra quy tắc sắp xếp và sắp xếp theo quy tắc của 3 loại đối tượng. - Tặng mỗi trẻ một rổ nhỏ có các hình hoa, lá, quả. + Cô hỏi trẻ trong rổ quà có gì? + Cô giới thiệu các hình cô có trên màn hình. - Lần 1: sắp xếp theo quy tắc 1-1-1 (1 lá - 1 hoa – 1 quả, lặp lại 1 lá - 1 hoa – 1 quả) - Cô đưa ra chuỗi sắp xếp: + Con thấy trên màn hình có những gì? + Bạn nào nhận xét về cách sắp xếp trên? + Đây là cách sắp xếp của mấy đối tượng? => Với cách sắp xếp 1 lá - 1 hoa – 1 quả, lặp lại 1 lá - 1 hoa – 1 quả là cách sắp xếp lặp đi lặp lại theo một trình tự nhất định của 3 loại đối tượng gọi là cách sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng. - Cô sắp xếp mẫu cho trẻ quan sát và hướng dẫn trẻ cách sắp xếp. - Cho trẻ sắp xếp giống như trên màn hình. (Cô bao quát sửa sai) - Cho trẻ nhắc lại quy tắc sắp xếp của 3 loại đối tượng mà trẻ vừa xếp được. ---------------------------------------- + Lần 2: sắp xếp theo quy tắc 1-2-1 (1 lá - 2 hoa – 1 quả, lặp lại 1 lá - 2 hoa – 1 quả) - Cô đưa ra cách sắp xếp 1-2-1 cho trẻ quan sát, hỏi trẻ: + Ai nhận xét về cách sắp xếp này ? - Cô xếp mẫu cho trẻ quan sát, hướng dẫn trẻ cách xếp. - Hỏi lại trẻ cách cô vừa sắp xếp: Cô vừa sắp xếp những gì? + Cô xếp theo quy tắc nào? + Đây là cách sắp xếp theo quy tắc của mấy loại đối tượng? => Đây cũng là 1 cách sắp xếp theo quy tắc của 3 đối tượng. Nhưng lần này là cách xếp theo quy tắc 1-2-1 (1 lá - 2 hoa – 1 quả, lặp lại 1 lá - 2 hoa – 1 quả) - Cho trẻ sắp xếp theo quy tắc cô vừa hướng dẫn. (Cô kiểm tra kết quả của trẻ, sửa sai cho trẻ) - Cho cả lớp cùng nhắc lại quy tắc vừa sắp xếp. => Mở rộng: Có rất nhiều các sắp xếp theo quy tắc của 3 đối tượng như 1-1-2, 2-1-1. - Liên hệ thực tế: Các con cùng quan sát xem lớp mình có đồ dùng, hình ảnh nào được sắp xếp theo quy tắc của 3 loại đối tượng. - Cô cho trẻ kiểm tra kết quả. c. Luyện tập - Trò chơi 1: "Thông minh tinh mắt" Chia trẻ thành 3 đội. + Cách chơi: Trên màn hình sẽ xuất hiện một nhóm đối tượng được sắp xếp theo quy tắc bất kỳ. Nhiệm vụ của chúng mình là phải quan sát và thảo luận xem đó là quy tắc sắp xếp nào. Thời gian suy nghĩ là 5 giây, khi hết giờ các đội sẽ rung sắc xô để trả lời. + Luật chơi: Mỗi một câu trả lời đúng đội đó sẽ được tặng 1 bông hoa. Kết thúc trò chơi đội nào Đội nào được nhiều hoa đội đó sẽ dành chiến thắng. - Cho trẻ chơi 3 lần với các đối tượng khác nhau. ---------------------------------------- - Trò Chơi 2: Thi đội nào nhanh + Cách chơi: Chia trẻ thành 3 đội, xếp thành 3 hàng, cô đưa ra cho mỗi đội một mẫu sắp xếp theo quy tắc. Nhiệm vụ của 3 đội là lần lượt từng trẻ bật qua vòng lên tìm đối tượng sao cho đúng với yêu cầu mà cô đưa ra. Trẻ thực hiện xong sẽ về cuối hàng đứng. + Luật chơi: Mỗi trẻ lên bật chỉ được lấy 1 đối tượng sắp xếp cho đúng quy tắc. Thời gian cho trò chơi là 1 bản nhạc. Đội nào sắp xếp đúng theo quy tắc thì đội đó sẽ đanh chiến thắng. (Cô mở nhạc vừa đủ cho trẻ chơi, động viên trẻ tham gia) - Cô nhận xét kết quả của 3 đội, động viên, khen trẻ. |
- Trẻ chơi theo hướng dẫn - Trẻ hát, thể hiện cảm xúc, khi nghe thấy hiệu lệnh"về nhà về nhà" thì trẻ lần lượt một bạn đứng rồi một bạn ngồi. - Một bạn đứng, một bạn ngồi ạ! - Đó là cách sắp xếp theo quy tắc 1-1, sắp xếp 2 đối tượng. - Trẻ quan sát. - Cô xếp theo quy tắc 1-1 - Của 2 đối tượng ạ - Trẻ nghe cô
- Trẻ lấy rổ để ra trước mặt. - Trẻ quan sát trả lời: Có hình bông hoa, lá, quả. - Trẻ quan sát. - Con thấy có hình lá, hoa, quả. - Cô xếp theo quy tắc 1-1-1, xếp lần lượt… - Của 3 đối tượng - Trẻ lắng nghe. - Trẻ quan sát, nghe - Trẻ xếp theo quy tắc cô vừa hướng dẫn. - Trẻ nhắc lại. - Trẻ xếp lần lượt, trẻ xếp theo quy tắc… - Trẻ quan sát, nghe hướng dẫn. - Trẻ gọi tên các đối tượng. - Quy tắc 1-2-1 ạ. - Của 3 đối tượng ạ.
- Trẻ nghe cô.
- Trẻ sắp xếp theo quy tắc cô vừa hướng dẫn. - Sắp xếp theo quy tắc 1:2:1 - Trẻ lắng nghe cô - Trẻ quan sát xung quanh lớp xem có những nhóm đồ vật nào được xếp theo quy tắc. - Trẻ kiểm tra kết quả cùng cô - Trẻ ngồi thành 3 nhóm - Trẻ nghe cô hướng dẫn cách chơi. - Trẻ hứng thú tham gia vào trò chơi. - Trẻ đứng về 3 nhóm và chơi theo hướng dẫn của cô. - Trẻ kiểm tra kết quả cùng cô. |
3 |
Kết thúc Cho trẻ hát bài "Em yêu cây xanh" tạm biệt chương trình và các cô. |
- Trẻ chào các cô và hát, ra ngoài. |
Giáo án sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng cho lớp 5-6 tuổi
Giáo viên thực hiện: Cô Phạm Thị Hải - Trường Mầm non Tam Cường
Mục đích - Yêu cầu
Kiến thức
-
Trẻ biết cách sắp xếp của 3 đối tượng theo quy tắc 1-1-1, 1-2-1, 2-1-2.
-
Biết tạo ra mẫu sắp xếp và sắp xếp theo yêu cầu, ý thích.
-
Trẻ hiểu cách chơi trò chơi.
Kỹ năng đạt được
-
Trẻ xếp được 3 đối tượng theo quy tắc 1-1-1, 1-2-1,2-1-2.
-
Dạy trẻ kỹ năng xếp và đếm từ trái sang phải.
-
Dạy trẻ kỹ năng hoạt động theo nhóm.
Chuẩn bị
Đồ dùng của giáo viên:
-
Máy tính và giáo án điện tử.
-
Các bài hát : It you happy, hoa lá mùa xuân, how are you….
-
Các loại hoa, lá,quả để sắp xếp theo quy tắc của 3 đối tượng, băng vải lỉ.
-
Bảng quay 2 mặt 3 chiếc
-
Que chỉ
Đồ dùng của trẻ:
-
Mỗi trẻ 1 rổ có hoa, lá, quả, băng vải nỉ.
-
Các tranh lô tô sắp xếp theo quy tắc, 3 bức tranh về tết và mùa xuân
-
Các loại hoa, lá, củ, quả rời cho trẻ chơi.
Giáo án chi tiết
STT |
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
1 |
Ổn định tổ chức Cô trò hát bài : “ Hoa lá mùa xuân” - Hỏi trẻ: Vừa hát bài gì? - Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề mùa xuân. |
Trẻ trả lời |
2 |
Nội dung Hoạt động 1: Ôn cách sắp xếp theo quy tắc của 2 đối tượng Trò chơi: Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi:“ Bé nhanh trí”. + Lần 1: Cách chơi: Trẻ vừa đi vừa hát theo đội hình vòng tròn, khi nhạc dừng thì các con làm theo yêu cầu của cô đó là một bạn đứng, một bạn ngồi lặp lại một bạn đứng, một bạn ngồi, cứ như vậy cho đến hết vòng tròn. Luật chơi: Nếu trẻ nào không làm đúng theo yêu cầu của cô sẽ phải nhảy thêm một bản nhạc bất kỳ. + Lần 2: Trẻ làm theo yêu cầu của cô: Đứng 2 hàng dọc 1 bạn nam - 1 bạn nữ lặp lại 1 bạn nam - 1 bạn nữ. + Lần 3: Cô yêu cầu, 1 chân co - 1 chân duỗi lặp lại 1 chân co - 1 chân duỗi. *Cô hỏi trẻ: Cô vừa cho trẻ sắp xếp mấy đối tượng? và theo quy tắc gì? Hoạt động 2: Dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc của 3 đối tượng. + Yêu cầu trẻ quan sát trên màn hình ti vi Lần 1: Quy tắc sắp xếp “ 1 lá, 1 hoa, 1 quả lặp lại 1 lá, 1 hoa, 1 quả. - Yêu cầu trẻ đọc quy tắc theo yêu cầu của cô. Cô nói : Cách sắp xếp 3 đối tượng theo quy tắc nhất định 1 lá, 1 hoa, 1 quả lặp lại 1 lá, 1 hoa, 1 quả” được gọi là cách sắp xếp theo quy tắc 1 – 1 – 1. - Yêu cầu trẻ nhắc lại quy tắc 1 – 1- 1. ---------------------------------------- * Sắp xếp theo mẫu của cô: *Lần 1: Quy tắc 1-1-1 - Yêu cầu cả lớp đi lấy rổ về chỗ. - Cô hỏi xem trong rổ có gì? - Cho trẻ xếp quy tắc 1-1-1 theo yêu cầu của cô .(Cô bao quát sửa sai). - Yêu cầu trẻ đọc lần lượt từng đối tượng. - Trẻ chỉ tay vào bông hoa đầu tiên bên tay trái của mình và đọc đọc lần lượt từng đối tượng. Cả lớp đọc, tổ nam đọc, tổ nữ đọc. Cô y/c trẻ cất đồ dùng đi lần lượt cất từ phải sang trái. ---------------------------------------- + Lần 2: *Quy tắc 1-2-1 Cô đưa ra quy tắc sắp xếp “ 1 lá, 2 hoa, 1 quả lặp lại 1 lá, 2 hoa, 1 quả. - Cô chỉ cho cả lớp đọc quy tắc 1- 2- 1, từ 1 đến 2 lần. - Hỏi trẻ: Cô đã sắp xếp 3 đối tượng theo quy tắc gì đây? Cô nói : Cách sắp xếp 3 đối tượng theo quy tắc nhất định 1 lá, 2 hoa, 1 quả lặp lại 1 lá, 2 hoa, 1 quả” được gọi là cách sắp xếp theo quy tắc 1 – 2 – 1. Cho cả lớp nhắc lại : “Sắp xếp 3 đối tượng theo quy tắc 1 – 2- 1 - Cho trẻ xếp theo quy tắc cô yêu cầu.(Cô bao quát sửa sai). - Trẻ chỉ tay vào chiếc lá đầu tiên bên tay trái của mình và đọc lần lượt từng đối tượng. Cả lớp đọc, từng nhóm đọc. Cô y/c trẻ cất đi lần lượt cất từ phải sang trái. ---------------------------------------- + Lần 3:*Quy tắc 2-1-2 Cô đưa ra quy tắc sắp xếp “ 2 lá, 1 hoa, 2 quả lặp lại 2 lá, 1 hoa, 2 quả - Cô chỉ cho cả lớp đọc 1 – 2 lượt. - Hỏi trẻ: Cô đã sắp xếp 3 đối tượng theo quy tắc gì đây? Cô nói : Cách sắp xếp 3 đối tượng theo quy tắc nhất định 2 lá, 1 hoa, 2 quả lặp lại 2 lá, 1 hoa, 2 quả” được gọi là cách sắp xếp theo quy tắc 2 – 1 – 2. Cho cả lớp nhắc lại : “Sắp xếp 3 đối tượng theo quy tắc 2 – 1- 2 - Cho trẻ xếp theo quy tắc cô yêu cầu.(Cô bao quát sửa sai). - Trẻ chỉ tay và đọc lần lượt từng đối tượng. Cả lớp đọc, 1 – 2 cá nhân đọc.. - Hỏi trẻ: Cô vừa cho sắp xếp 3 đối tượng theo mấy quy tắc? Là những quy tắc nào? ---------------------------------------- * Cho trẻ xếp theo ý thích: Trẻ hãy trang trí, sắp xếp theo ý thích của mình, có thể là sắp xếp theo quy tắc mà cô đã dạy hoặc có thể con sắp xếp theo quy tắc nào mới mà cô chưa đưa ra để dạy? Ai có cách sắp xếp 1 – 1 – 1 Cô lần lượt hỏi theo từng quy tắc. +Cô yêu cầu trẻ cất rổ đi về tập trung gần cô. *Cô cho trẻ chơi trò chơi: “Ai nhanh mắt” Cách chơi: Trẻ hãy nhìn quy tắc cô đưa ra sau đó chọn 1 trong 3 đáp án đúng. Trẻ chơi cùng cô 2 – 3 lần. Hoạt động 3: Củng cố - ôn luyện Trò chơi 1. Ai thông minh hơn. Cách chơi: Cô chia trẻ ra làm 3 tổ đứng thành 3 hàng dọc, khi có hiệu lệnh, lần lượt từng trẻ lên bật liên tục qua các vòng sau đó lên chọn lô tô gắn lên bảng đúng với quy tắc đã chọn trên tay, sau đó về cuối hàng. Thời gian sẽ được tính bằng 1 bản nhạc, nếu đội nào chọn nhanh, đúng sẽ chiến thắng Luật chơi: Nếu đội nào gắn sai thẻ lô tô sẽ thua cuộc. —---------------------------------------- Trò chơi 2. Bù chỗ còn thiếu Cách chơi: Cô chia trẻ ra làm 3 tổ, mỗi tổ một bức tranh ngồi theo nhóm, trẻ lấy các bông hoa, lá, quả rời gắn tiếp vào các quy tắc đã quy định từ trước sao cho đúng. Thời gian sẽ được tính bằng 1 bản nhạc, nếu tổ nào nhanh, đúng, hoàn thiện bức tranh trước sẽ chiến thắng. Luật chơi: Nếu tổ nào gắn chậm, sai sẽ thua cuộc. Hoạt động 4: Trẻ cùng cô hát “ Mùa xuân ơi”. |
- Trẻ hát - Trẻ sắp xếp theo yêu cầu của cô - Trẻ quan sát - Trẻ đọc theo yêu cầu - Trẻ sắp xếp theo quy tắc 1-1-1 - Trẻ đọc |
Một số tài liệu minh họa giáo án dạy trẻ sắp theo quy tắc
Nhằm minh họa và giúp thầy cô, ba mẹ hiểu rõ hơn về cách thức tổ chức dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc, Monkey sẽ chia sẻ một số tài liệu mẫu tham khảo trong phần này.
Dạy trẻ quy tắc sắp xếp 2 đối tượng (3 - 4 tuổi)
Dạy trẻ quy tắc sắp xếp 1-2; 2-1; 1-1-1; 1-2-1, 2-1-2
Trên đây là toàn bộ giáo án minh họa dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc giúp thầy cô, ba mẹ hướng dẫn các con làm quen với Toán hiệu quả. Hãy phối hợp cùng các con để giúp trẻ phát triển nhận thức tốt nhất trong giai đoạn này nhé!