Mẹ sau sinh ăn gì để sữa đặc và thơm khiến trẻ chịu bú, khỏe mạnh, thông minh hơn.
Dinh dưỡng

Mẹ sau sinh ăn gì để sữa đặc và thơm khiến trẻ chịu bú, khỏe mạnh, thông minh hơn.

Hồng Nhung
Hồng Nhung

18/04/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng vô cùng cần thiết cho sự phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất của trẻ nhỏ. Vậy mẹ sau sinh ăn gì để sữa đặc và thơm khiến trẻ bú nhiều hơn. Hãy cùng xem danh sách các loại thực phẩm tốt cho sữa mẹ dưới bài viết sau đây nhé.

Tác dụng tuyệt vời khi sữa mẹ đặc và thơm

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng cung cấp đầy đủ năng lượng cần thiết cho sự phát triển đầu đời của trẻ nhỏ. Các chuyên gia khuyến cáo nên cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời để trẻ có thể phát triển tốt nhất cả về thể chất lẫn trí tuệ. Trong sữa mẹ có những thành phần dinh dưỡng vô cùng cần thiết như sau:

Chất béo: Cung cấp năng lượng cần thiết cho trẻ, giúp bé phát triển, đặc biệt là về não bộ đồng thời hỗ trợ cho hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt hơn.

Protein: Đây cũng là thành phần không thể thiếu hỗ trợ cho sự hình thành cơ bắp ở trẻ. Đặc biệt taurine một loại protein có vai trò rất lớn cho sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ.

Các vitamin và khoáng chất: Giúp tăng khả năng hấp thụ và tăng sức đề kháng cho trẻ nhỏ. Giúp trẻ lớn nhanh, khỏe mạnh, tăng cân đều.

Nước: Giúp tăng cường chuyển hóa các chất, hỗ trợ vận chuyển các dinh dưỡng cần thiết đi nuôi khắp cơ thể. Tăng cường sức khỏe ở trẻ nhỏ.

Sữa mẹ vô cùng cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. (Ảnh: Nguồn Internet)

Tác dụng của sữa mẹ đối với sức khỏe của trẻ:

Sữa mẹ có chứa nhiều kháng thể giúp trẻ chống lại bệnh tật. Trong sữa mẹ có lượng kháng thể tự nhiên, khi trẻ bú lượng kháng thể này sẽ thông qua sữa mẹ đi vào cơ thể giúp bảo vệ trẻ nhỏ. Trẻ được bú sữa mẹ đầy đủ sẽ có ít nguy cơ bị mắc các bệnh về tim, hô hấp, tiêu chảy, các bệnh mạn tính,...

Những trẻ được bú mẹ được phát triển hệ xương hàm và má giúp trẻ ít mắc các tật về phát âm hơn.

Đồ ăn có ảnh hưởng đến sữa mẹ không?

Đồ ăn có ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của sữa mẹ. Nhiều chất dinh dưỡng không thể dự trữ được mà phải cung cấp liên tục trong ngày. Mẹ sau sinh ăn gì để sữa đặc hơn? Nguồn dinh dưỡng nào cần được bổ sung liên tục để đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và chất lượng sữa của trẻ nhỏ?

Tăng cường protein: Protein đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành hệ cơ bắp của trẻ nhỏ, đồng thời cũng giúp mẹ nhanh chóng hồi phục năng lượng. Bổ sung protein từ các loại thịt cá, các loại hạt dinh dưỡng, họ nhà đậu, trứng, sữa, các loại rau xanh,...trong khẩu phần ăn mỗi ngày sẽ giúp sữa mẹ giàu dinh dưỡng hơn.

Ăn nhiều rau xanh và trái cây: Rau xanh và trái cây giàu các vitamin và khoáng chất tự nhiên rất tốt cho cơ thể. Thành phần chất xơ dồi dào hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Tăng cường trao đổi chất, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tăng cường rau xanh sẽ giúp sữa mẹ ngọt mát hơn. (Ảnh: Nguồn Internet)

Bổ sung canxi: Sử dụng các loại thực phẩm giàu canxi như tôm, hải sản, sữa, trứng, các loại hạt,...giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ cho hình thành hệ xương và răng của trẻ nhỏ.

Nước: Nước là nguồn nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình hoạt động của cơ thể. Mỗi ngày mẹ cần uống ít nhất 2- 2,5 lít nước mỗi ngày để giúp tiết đủ sữa cho trẻ.

Mẹ sau sinh ăn gì để sữa đặc và thơm ngon

Gạo lứt

Gạo lứt là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng. Trong gạo lứt có lượng chất xơ, các vitamin nhóm B rất tốt cho hệ thần kinh, giúp cân bằng cảm xúc, hạn chế stress và các khoáng chất như magie, kẽm,...hỗ trợ rất tốt cho cơ thể. 

Gạo lứt rất tốt cho sữa mẹ. (Ảnh: Nguồn Internet)

Mẹ có thể dùng gạo lứt để nấu cơm thay thế cho gạo trắng thông thường hoặc uống nước gạo lứt rang theo công thức dưới đây để làm tăng chất lượng của sữa mẹ, khiến sữa mẹ đặc thơm hơn.

Chuẩn bị: Gạo lứt, nước lọc, 1 chút muối

Cách nấu nước gạo lứt rang:

  • Gạo lứt đem sơ chế sạch, nhặt các hạt bị hỏng, không đảm bảo, để khô, không cần rửa

  • Đem gạo lứt cho lên chảo rang đều tay ở lửa nhỏ cho đến khi gạo nở, có mùi thơm

  • Đợi gạo rang nguội rồi cất vào lọ kín

  • Muốn uống nước gạo lứt rang chỉ cần cho 2 nắm gạo đã rang vào 2 lít nước đun sôi cho đến khi hạt gạo mềm ra là được

  • Chắt nước ra chờ nguội uống trong ngày 

Chỉ với công thức cực đơn giản như vậy là mẹ đã có ngay món nước gạo lứt rang lợi sữa, giúp sữa mẹ đặc thơm hơn.

Cà rốt

Cà rốt giàu vitamin A và khoáng chất. (Ảnh: Nguồn Internet)

Cà rốt là loại củ giàu vitamin A rất tốt cho mắt, đồng thời ăn cà rốt cũng giúp cơ thể được thanh nhiệt, giải độc, giúp sữa mẹ mát hơn, ngăn chặn các nguy cơ nổi mụn nhọt ở trẻ nhỏ.

Mẹ có thể sử dụng cà rốt luộc, nấu canh, hay uống sinh tố cà rốt cũng là một gợi ý không tồi giúp chống ngán. Nước ép cà rốt kết hợp cùng một số loại củ quả khác giúp mẹ giải khát, bổ sung năng lượng, hay đơn giản chỉ cần thêm 1 chút mật ong vào cũng giúp mẹ ngon miệng hơn.

Cách làm sinh tố cà rốt:

Chuẩn bị: 

  • Cà rốt

  • Mật ong

  • Dụng cụ

Cách làm:

  • Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành miếng nhỏ
  • Cho cà rốt vào máy xay hoặc máy ép xay nhuyễn
  • Lọc nước cà rốt vào ly, cho thêm một chút mật ong rồi thưởng thức

Rau ngót

Rau ngót là loại rau làm mát sữa cho mẹ sau sinh cực tốt. Ngoài công dụng đẩy sản dịch sau sinh, rau ngót còn giúp gọi sữa mẹ về nhiều, thơm mát hơn. Sở dĩ có công dụng tốt cho sữa mẹ như vậy vì loại rau lành tính này giàu chất xơ, cùng các vitamin C, E, các chất khoáng như sắt, magie hỗ trợ rất tốt cho cơ thể, tăng cường đề kháng. 

Canh rau ngót nấu thịt băm bổ sung năng lượng lại vô cùng ngọt mát, giúp mẹ ăn ngon miệng hơn.

Canh rau ngót nấu thịt bằm thanh mát. (Ảnh: Nguồn Internet)

Bí ngô

Bí ngô nhiều dinh dưỡng giúp sữa mẹ đặc thơm hơn. (Ảnh: Nguồn Internet)

Bí ngô giàu vitamin và khoáng chất giúp bồi bổ sức khỏe cho mẹ đồng thời cũng giúp sữa mẹ đặc thơm hơn. Bí đỏ có thể được chế biến thành nhiều cách khác nhau như nấu canh, làm bánh crepe hay làm sữa bí ngô giúp tăng cân. Monkey sẽ gợi ý công thức làm sữa bí ngô giúp mẹ tham khảo để làm tự nhà nhé.

Nguyên liệu:

  • Bí ngô

  • Sữa tươi không đường

  • Sữa đặc

Cách làm: 

  • Bí ngô gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng vừa, đem hấp chín

  • Cho bí ngô đã hấp chín mềm cùng với sữa đặc và sữa tươi không đường vào máy xay nhuyễn. Có thể tăng giảm lượng sữa theo nhu cầu nhé.

  • Đem hỗn hợp vừa xay cho qua rây lọc lấy nước

  • Đun sôi hỗn hợp nước vừa lọc ở lửa nhỏ trong khoảng 3 phút rồi tắt bếp

  • Chờ nguội cho ra ly là mẹ đã có ngay 1 sữa bí ngô cực thơm ngon rồi

Chắc hẳn công thức siêu dễ này ai cũng có thể tự làm ở nhà đúng không nào. Mẹ có thể áp dụng công thức này làm thức uống cho cả gia đình cũng rất tốt, chỉ cần cho thêm chút đá vào là có ngay 1 ly giải khát cực thơm ngon rồi đúng không nào.

Chuối

Chuối là loại quả thơm ngon bổ dưỡng, bổ sung nhiều chất xơ, vitamin C, vitamin E, các chất khoáng như kali, magie,...cho cơ thể. Mẹ có thể bổ sung từ 1-2 trái chuối mỗi ngày để tăng dinh dưỡng cho sữa mẹ. Kết hợp chuối cùng các loại ngũ cốc hay các loại hạt dinh dưỡng là mẹ có ngay một  món ăn vặt tuyệt ngon rồi.

Mẹ có thể ăn nhiều chuối mà không sợ béo. (Ảnh: Nguồn Internet)

Hạt dinh dưỡng

Các loại hạt dinh dưỡng phải kể đến như hạnh nhân, hạt điều, óc chó, hạt bí, hạt chia,...rất giàu dinh dưỡng và các khoáng chất cho cơ thể. Lượng chất xơ dồi dào cùng với các axit béo không no như omega 3 cùng DHA rất tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ, giúp trẻ thông minh hơn.

Mẹ có thể sử dụng bổ sung các loại hạt sấy khô, hay dùng làm bánh, hay làm sữa để kích thích ngon miệng lại cung cấp thêm nhiều năng lượng mà không sợ béo.

Ăn thêm hạt dinh dưỡng giúp mẹ ngon miệng hơn. (Ảnh: Nguồn Internet)

Thì là

Thì là là loại rau có mùi thơm đặc trưng, thường được dùng làm gia vị trong các món ăn để tăng mùi vị. Mẹ có thể sử dụng thì là trong các bữa ăn để tăng mùi thơm cho sữa, hoặc uống nước thì là để giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, kích thích trẻ chịu bú.

Rau thì là. (Ảnh: Nguồn Internet)

Đu đủ

Đu đủ có nhiều dinh dưỡng giúp sữa mẹ về nhiều. Dùng đu đủ xanh nấu cùng chân giò là món ăn được nhiều người ưa chuộng bởi vừa bổ dưỡng lại làm lợi sữa cho mẹ. Tuy nhiên mẹ cũng chỉ nên dùng từ 1-2 bữa canh đu đủ hầm xương bởi chân giò nhiều chất béo, dễ gây tăng cân và gây ngán.

Ngoài đu đủ xanh, đu đủ chín cũng giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp thanh nhiệt, giải độc, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Đu đủ chín thơm ngọt. (Ảnh: Nguồn Internet)

Xem thêm: Sau sinh ăn sáng món gì và thực đơn 30 ngày “ngon - bổ- rẻ”

Những thực phẩm mẹ nên kiêng tránh ảnh hưởng đến sữa

Đồ ăn cay nóng

Đồ ăn cay nóng ảnh hưởng đến dạ dày cùng một số cơ quan khi thâm nhập vào cơ thể. Cơ thể khó chịu sẽ có thể gặp các nguy cơ tắc sữa, mất sữa đột ngột hoặc mất sữa hoàn toàn ở mẹ đang cho con bú.

Không chỉ ảnh hưởng đến cơ thể mẹ, các chất có hại sẽ đi vào cơ thể bé thông qua sữa mẹ gây hại cho trẻ. Hệ tiêu hóa và các cơ quan nội tạng của bé chưa được hoàn thiện, nếu sử dụng các loại đồ ăn này khiến bé bị ảnh hưởng, quá trình phát triển không đảm bảo an toàn, khỏe mạnh được. 

Gia vị có mùi

Các loại gia vị có mùi như hành, tỏi, mù tạt,...vừa gây khó chịu cho dạ dày vừa gây ảnh hưởng đến mùi vị của sữa. Sữa có mùi lạ khiến trẻ khó chịu, bỏ bú, dễ quấy khóc. Nếu để trẻ không bú một thời gian mẹ cũng có nguy cơ bị mất sữa, tắc sữa, thậm chí còn gây áp xe, viêm tuyến vú.

Hạn chế sử dụng tỏi ớt trong các món ăn hằng ngày. (Ảnh: Nguồn Internet)

Rượu bia, chất kích thích

Rượu bia, các chất kích thích gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa của mẹ, khiến sữa mẹ bị đổi mùi, đổi vị. Khi các chất kích thích này đi vào cơ thể còn gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của trẻ, làm trẻ mất ngủ, hay quấy khóc, cáu gắt. Và chúng cũng là nguyên nhân gây mất sữa ở các bà mẹ mới sinh. Mẹ nên tuyệt đối tránh xa các loại đồ uống này để đảm bảo sức khỏe của cả bản thân và cả trẻ nhé.

Cà phê chứa nhiều cafein gây hại. (Ảnh: Nguồn Internet)

Đồ chiên rán

Đồ chiên rán cũng là một trong những loại thực phẩm mà các bà mẹ đang cho con bú nên tránh xa. Tuy chúng vô cùng bắt mắt, mùi thơm đặc biệt, ăn cũng rất ngon miệng nhưng các loại thực phẩm này lại không hề tốt chút nào. 

Chúng chứa quá nhiều dầu mỡ, không còn mất chất dinh dưỡng nhưng lại chứa rất nhiều calo. Dầu mỡ khiến mẹ khó tiêu, tích tụ dần sẽ trở thành mỡ nội tạng, mỡ dưới da, gây ảnh hưởng đến cả sức khỏe bên trong và thẩm mỹ bên ngoài.

Mẹ sử dụng nhiều các loại thực phẩm này khi cho con bú cũng sẽ ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Dạ dày bé chưa hoạt động tốt rất dễ bị đau bụng, đi ngoài, bé cũng dễ bị béo phì. Hạn chế cơn thèm các loại đồ ăn này, thay thế vào đó là các món ăn vặt lành mạnh như hoa quả tươi, sữa chua, hoa quả sấy, hạt dinh dưỡng,...rất tốt cho sữa mẹ

Tránh xa đồ chiên rán để đảm bảo chất lượng sữa cho trẻ. (Ảnh: Nguồn Internet)

Những điều mẹ sau sinh nên lưu ý khi nuôi con bằng sữa mẹ

  • Ăn uống đầy đủ dưỡng chất giúp bổ sung dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Mẹ nên kết hợp sử dụng đa dạng các loại thực phẩm vừa tăng cường dinh dưỡng vừa chống ngán hiệu quả.

  • Lựa chọn các loại thực phẩm an toàn, lành mạnh, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn. Nên mua ở những địa chỉ uy tín, ăn thức ăn theo mùa sẽ hạn chế được các nguy cơ về an toàn thực phẩm.

  • Ngủ đủ giấc cũng là một cách giúp sữa mẹ về nhiều hơn. Khi cơ thể được ngủ đủ giấc cơ thể mới hoàn toàn khỏe mạnh, tỉnh táo, các cơ quan hoạt động nhịp nhàng. Mẹ cần ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày để có thể đủ sức chăm trẻ và nhanh chóng hồi phục. Nên tập thói quen ngủ sớm cho cả mẹ và bé để đảm bảo sức khỏe mẹ nhé

  • Tăng cường vận động giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi, kích thích tiêu hóa giúp mẹ ăn ngon miệng hơn.

  • Giữ tinh thần vui vẻ thoải mái cũng giúp đảm bảo tiết sữa đều ở mẹ. Khi cơ thể mệt mỏi hoặc lo lắng quá đà sẽ gây ra tình trạng mất sữa ở mẹ, có thể là mất sữa đột ngột hoặc mất sữa hoàn toàn. Mẹ nên tâm sự cùng người thân trong gia đình và chia sẻ nhiều hơn để nhận được sự giúp đỡ của mọi người nhé.

 

Qua bài viết trên, chắc hẳn mẹ đã có câu trả lời cho câu hỏi mẹ sau sinh nên ăn gì để sữa đặc và thơm rồi đúng không nào. Ngoài việc ăn uống hợp lý, kết hợp cùng tập luyện thể dục cùng với yếu tố tinh thần cũng ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng của sữa mẹ đấy. Hy vọng bài viết trên thật sự có ích cho các mẹ, chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh nhé.

Breast-feeding nutrition: Tips for moms- Truy cập ngày 18/04/2022

https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/infant-and-toddler-health/in-depth/breastfeeding-nutrition/art-20046912

5 Ways to Increase Breast Milk Production- Truy cập ngày 18/04/2022

https://www.healthline.com/health/parenting/how-to-increase-breast-milk

Hồng Nhung
Hồng Nhung

Tôi là Hồng Nhung, biên tập viên có nhiều năm kinh nghiệm làm việc bên lĩnh vực mẹ và bé. Hy vọng sẽ đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho người đọc.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey