Mẹ sau sinh nên ăn gì cho mát sữa giúp con tăng cân mỗi ngày
Dinh dưỡng

Mẹ sau sinh nên ăn gì cho mát sữa giúp con tăng cân mỗi ngày

Hồng Nhung
Hồng Nhung

29/03/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

Bổ sung các loại thực phẩm đúng cách hỗ trợ rất tốt cho quá trình hồi phục của mẹ và đảm bảo chất lượng sữa cho trẻ. Vậy mẹ sau sinh nên ăn gì cho mát sữa và giúp bé nhanh lớn, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Sữa mẹ và tác dụng kỳ diệu với em bé

Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Theo Tổ chức y tế Thế giới khuyến cáo, 6 tháng đầu đời nên cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ bởi tác dụng diệu kỳ của nó:

  • Sữa mẹ cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Trong sữa mẹ có chứa nước, chất béo, protein, các vitamin và các khoáng chất đảm bảo cho sự phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ.

  • Nguồn kháng thể tự nhiên cho trẻ: Trong sữa mẹ, đặc biệt là sữa non có nguồn kháng thể tự nhiên, giúp bé kháng lại các loại vi khuẩn, vi rút gây hại. Trẻ được bú đầy đủ trong 6 tháng đầu có nguy cơ ít mắc các bệnh mạn tính như tiêu chảy, hô hấp.

  • Trẻ được bú mẹ sẽ đồng bộ được hệ cơ xương ở ổ miệng và má, giúp trẻ có ít mắc tật về phát âm không chuẩn.

Trẻ được khuyến cáo nên cho bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. (Nguồn: Internet)

2. Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp sữa mẹ mát và thơm

Ăn gì để sữa mẹ ngọt mát hơn là câu hỏi rất nhiều người quan tâm. Các nhóm thực phẩm mẹ nên bổ sung để giúp sữa đặc, thơm ngon hơn đó là:

Rau củ, trái cây:

Các loại trái cây, rau củ chứa nhiều các vitamin, các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt hàm lượng chất xơ dồi dào hỗ trợ tiêu hóa cực tốt. Loại thực phẩm này chứa nhiều dinh dưỡng mà lại cực ít calo nên mẹ có thể ăn nhiều mà không sợ bị tăng cân, lại còn giúp đẹp da, đẹp dáng.

Bổ sung thêm protein

Protein đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi sức khỏe của mẹ, đồng thời cũng rất tốt cho sự phát triển cơ bắp của trẻ nhỏ. Mẹ nên bổ sung thêm loại dưỡng chất này từ các loại thịt như thịt bò, lợn, thịt cá,...  và từ đậu nành cùng các chế phẩm của nó. Đặc biệt, trong thịt cá có chứa nhiều chất béo cần thiết như omega 3 và DHA rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ, nhiều nhất là ở cá hồi.

Tăng cường canxi

Bổ sung thêm canxi giúp mẹ phục hồi xương khớp sau quá trình mang thai, phòng tránh nguy cơ loãng xương cho mẹ và hỗ trợ cho sự hình thành hệ xương và răng của trẻ. Canxi được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm như xương, các loại hải sản, trứng và sữa. Mẹ nên bổ sung thêm 1-2 cốc sữa mỗi ngày để đảm bảo lượng canxi cần thiết nhé.

Nước

Nước đóng vai trò cực quan trọng trong quá trình sản sinh sữa cho trẻ. Bản thân nó chiếm tới 80% trong thành phần của sữa. Mẹ sau sinh nên uống từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày để đảm bảo nhu cầu của cơ thể, giúp các cơ quan phối hợp hoạt động nhịp nhàng hơn.

 

Bà đẻ sau sinh ăn gì cho mát sữa? Bổ sung đầy đủ dưỡng chất giúp sữa mẹ về nhiều hơn. (Nguồn: Internet)

3. Phụ nữ sau sinh nên ăn gì cho mát sữa giai đoạn cho con bú

Các loại thực phẩm mẹ sau sinh nên sử dụng để có chất lượng sữa tốt nhất, giúp sữa mát, đặc và thơm hơn:

Rau ngót

Rau ngót chính là loại thực phẩm được nhiều người nhắc tới cho câu hỏi mẹ bỉm nên ăn gì cho mát sữa. Với thành phần vitamin A và C cực cao, cao hơn cả ở cam chanh, đây chính là loại rau hỗ trợ rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể. Thành phần sắt trong nó cũng hỗ trợ hồi phục máu cho mẹ sau sinh tuyệt vời cùng hàm lượng chất xơ cao giúp cải thiện hệ tiêu hóa một cách hiệu quả.

Giá đỗ

Giá đỗ giàu vitamin C, cùng các thành phần khác như protein, canxi, các amino axit và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể của cả mẹ và bé. Mẹ có thể tự làm giá đỗ từ đậu xanh, đậu đen hay đậu tương tại nhà để đảm bảo an toàn.

Giá đỗ lành tính, cung cấp vitamin C giúp tăng sức đề kháng. (Nguồn: Internet)

Rau dền - món quà của mùa hè

Rau dền có vị ngọt, tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Thành phần của nó cũng chứa các thành phần dinh dưỡng rất tốt như canxi, axit oxalic, sắt, các vitamin và các khoáng chất cần thiết khác. 

Mẹ có thể dùng rau dền cơm, dền trắng hay dền đỏ bổ sung thêm vào thực đơn của mình để giúp lợi sữa hơn. Loại rau mùa hè này chính là món ăn cực mát giúp mẹ giải khát, thanh nhiệt, lại không sợ ngán.

Quả sung

Quả sung có vị chát khiến nhiều mẹ bị lầm tưởng rằng nó không tốt cho mẹ sau sinh. Tuy nhiên, khi được chế biến cùng các loại thực phẩm khác nó lại trở thành loại thực phẩm làm lợi sữa cực tốt cho mẹ.

Lượng vitamin B trong nó cao giúp mẹ có thể cân bằng lại cảm xúc, xua tan căng thẳng mệt mỏi. Lượng chất xơ có trong quả sung giúp ngăn ngừa nguy cơ táo bón, đồng thời các chất khoáng trong loại quả này giúp tuyến sữa mẹ hoạt động hiệu quả, giúp sữa mẹ thanh mát hơn.

Mẹ không nên ăn sống sung, hãy ăn sung đã qua chế biến nhé. (Nguồn: Internet)

Nước dừa

Nước dừa rất lành tính, được ví như là nước cất của thiên nhiên. Mỗi ngày mẹ có thể dùng từ 1-2 quả dừa giúp đánh bay cơn khát vừa giúp bổ sung thêm năng lượng. 

Trong nước dừa có chứa thành phần protein, canxi, photpho, vitamin C và sắt cực kì cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Vừa giúp làm mát sữa lại vừa bổ sung được nhiều năng lượng chắc chắn đây là một ứng cử viên sáng giá cho danh sách các loại thực phẩm bà mẹ nên ăn sau sinh.

Nước dừa giúp thanh lọc cơ thể. (Nguồn: Internet)

Nước lá bồ công anh

Bồ công anh có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giúp làm mát gan. Lá bồ công anh phơi khô, hãm với nước sôi là loại nước giúp thanh nhiệt hiệu quả. Trong lá bồ công anh có nhiều khoáng chất như canxi, sắt, vitamin A, vitamin C, các loại vitamin thuộc nhóm B, qua đó giúp cho sữa mẹ đặc, chứa nhiều hơn các chất dinh dưỡng và giúp bé nhà mình tăng cân nhanh hơn.

Chuối 

Chuối là loại quả vô cùng lành tính với mẹ mới sinh lại vô cùng thơm ngon bổ dưỡng. Trong chuối chứa nhiều vitamin A, C, các khoáng chất cần thiết cho cơ thể nổi bật là sắt và chất xơ. Lượng sắt trong chuối cao hơn các loại hoa quả khác giúp các tế bào máu được tái tạo nhanh, bổ sung lượng máu cho các mẹ đặc biệt những ai bị mất máu sau sinh. Chất xơ cũng hỗ trợ nhuận tràng, giảm nguy cơ bị táo bón hiệu quả.

Mỗi ngày mẹ có thể bổ sung thêm từ 1-2 trái chuối giúp sữa mẹ về đặc, nhiều, thơm mát hơn.

Chuối kết hợp với các loại ngũ cốc trở thành món ăn vặt tuyệt vời. (Nguồn: Internet)

Cà rốt

Cà rốt nổi tiếng trong danh sách các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A rất tốt cho mắt. Ngoài ra đây cũng là một loại củ giúp lợi sữa cho mẹ giúp sữa về nhiều, thơm ngọt khiến trẻ chịu bú nhiều hơn. 

Nếu mẹ vẫn phân vân chưa biết ăn gì sau sinh để sữa mát hơn thì hãy bổ sung thêm cà rốt vào trong danh sách thực phẩm của mình. Uống nước ép cà rốt vào mỗi sáng giúp thanh lọc cơ thể rất tốt, lại hỗ trợ đẹp dáng, đẹp da.

Cà rốt chứa nhiều vitamin A cực tốt cho mắt. (Nguồn: Internet)

Nước gạo lứt

Gạo lứt chứa nhiều dinh dưỡng hơn hẳn so với gạo trắng thông thường. Trong gạo lứt có chứa nhiều vitamin B rất tốt cho tâm trạng của mẹ, cùng hàm lượng các vi chất như magie, natri,... cùng với lượng chất xơ dồi dào.

Mẹ có thể sử dụng nước gạo lứt để uống thay nước trong ngày giúp sữa mát hơn, bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cho trẻ. Cách làm nước gạo lứt cũng rất đơn giản, chỉ cần đun gạo lứt đã được rang thơm lên hoặc ủ 1-2 tiếng trong nước sôi như trà là có thể sử dụng được rồi.

Nước

Không cần tìm đâu xa, nước chính là thứ mà mẹ cần bổ sung đầy đủ mỗi ngày. Nước chiếm tới 80% trong thành phần của sữa mẹ, mẹ uống đủ nước thì mới đủ sữa cho trẻ được. Mỗi ngày mẹ cần nạp từ 2-2,5 lít nước, có thể sử dụng thêm các loại nước ép từ trái cây, canh, súp để bổ sung thêm lượng nước mỗi ngày.

Thịt nạc

Đây là nguồn cung cấp nhiều protein nhất cho cơ thể. Ngoài lượng protein giàu có thì trong thịt nạc chứa nhiều các chất cần thiết như canxi, sắt, magie,... cung cấp dinh dưỡng vào trong sữa cho trẻ. Mẹ nên bổ sung thêm các loại thịt bò, lợn, gà, cừu,... vào thực đơn mỗi ngày để có chất lượng sữa tốt nhất nhé

Mẹ nên bổ sung thêm protein để đủ cung cấp năng lượng giúp cho trẻ có đủ sữa. (Nguồn: Internet)

Các loại cá, hải sản

Vừa giàu canxi lại vừa giàu các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Trong thịt cá, đặc biệt là cá hồi giàu DHA rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ, giúp trẻ thông minh.

Xem thêm: 

4. Những lưu ý quan trọng giúp sữa mẹ luôn mát và đặc thơm

Mẹ sau sinh nên lưu ý một số thông tin dưới đây để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng giúp mẹ nhanh chóng hồi phục mà lại không lo làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa của trẻ:

  • Mẹ nên ăn uống đầy đủ dưỡng chất, kết hợp đa dạng các loại thực phẩm giúp mẹ ăn ngon miệng mà lại không sợ ngán

  • Mẹ nên được nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ 8 tiếng để cơ thể thấy khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng thì cơ thể mới có thể tiết ra chất lượng sữa tốt nhất

  • Nên hạn chế ăn các loại thức ăn có vị hàn, chua chát, hay cay nóng gây ảnh hưởng không tốt đến cơ thể, gây nguy cơ tắc sữa hoặc mất sữa.

  • Giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái, tránh suy nghĩ tiêu cực gây mất sữa, ảnh hưởng tới chất lượng sữa cho trẻ.

  • Kết hợp vận động nhẹ nhàng để các cơ quan có thể hoạt động nhịp nhàng, hỗ trợ trao đổi chất cho cơ thế.

  • Đừng quên uống đủ nước mỗi ngày, một việc rất đơn giản nhưng nhiều mẹ lại hay mắc phải nhé.

Trên đây là danh sách các loại thực phẩm dành cho mẹ sau sinh giúp trả lời câu hỏi ăn gì cho mát sữa. Ngoài việc chăm sóc về dinh dưỡng, mẹ cũng cần được quan tâm về cảm xúc và tinh thần. Hãy yêu thương người phụ nữ của gia đình mình hơn để mẹ không bị cảm thấy cô đơn nhé.

Hồng Nhung
Hồng Nhung

Tôi là Hồng Nhung, biên tập viên có nhiều năm kinh nghiệm làm việc bên lĩnh vực mẹ và bé. Hy vọng sẽ đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho người đọc.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey