Nên uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ là hợp lý và mang lại hiệu quả cao nhất
Dinh dưỡng gia đình

Nên uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ là hợp lý và mang lại hiệu quả cao nhất

Ngân Hà
Ngân Hà

26/09/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

Thực tế, phần lớn các thành phần bên trong những viên uống bổ sung đều được làm từ thảo dược tự nhiên 100% và ít có tác dụng phụ, vì thế những sản phẩm này được rất nhiều người tin dùng hiện nay. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên quan tâm việc uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ giúp công dụng được phát huy tốt nhất. Tham khảo bài viết sau đây để cùng Monkey giải đáp nhằm để hiểu hơn về thuốc bổ sung nhé!

Nên sử dụng thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ?

Thực phẩm chức năng hay còn gọi là thuốc bổ sung là những dạng viên được tạo ra nhằm để cung cấp vào chế độ ăn thường ngày của mỗi người, mang đến các lợi ích tuyệt vời cho cơ thể. Vì thế, ngày nay có rất nhiều người lựa chọn thực phẩm chức năng để giúp phục hồi hoặc hỗ trợ tình trạng bệnh cá nhân.

Tuy câu hỏi “Uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ” không có một con số cụ thể nào để chỉ ra khi nào nên dừng uống thuốc bổ sung, nhưng thực tế trên các bao bì sản phẩm thường có kèm theo những hướng dẫn và lời khuyên trước khi sử dụng. Thời gian được khuyến cáo người dùng nên dừng uống thực phẩm chức năng từ 3 - 6 tháng sử dụng, tương đương với 1 liệu trình của sản phẩm. 

Bên cạnh đó, sau khi đã uống hết 1 liệu trình, bạn có thể để cơ thể nghỉ ngơi để hấp thụ tốt dưỡng chất, thời gian nghỉ kéo dài từ 1 - 1,5 tháng. Chính vì thế, tuy mỗi sản phẩm đều có những công dụng và thành phần khác nhau nhưng chúng ta không nên quá lạm dụng khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều dẫn đến tác dụng ngược lại.

Nên sử dụng thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ? (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Các khoảng thời gian nên sử dụng thực phẩm chức năng trong ngày

Bên cạnh câu hỏi uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ, nhiều bạn vẫn đang phân vân liệu uống ở thời điểm nào thì mang lại hiệu quả cao nhất. Thông thường, các viên uống bổ sung được các chuyên gia y tế khuyên dùng trong bữa hoặc sau khi đã ăn no. Đặc biệt thời điểm tốt nhất chính là buổi sáng hoặc trưa trong ngày. Bởi lúc này dạ dày đang co bóp để tiêu hóa thức ăn, cùng lúc sẽ tiêu hóa được các viên uống này.

Ngoài ra, thời điểm uống thuốc còn phân chia dựa theo các thành phần có trong sản phẩm, chẳng hạn:

  • Các loại thực phẩm chức năng có chứa Magie, cực kỳ cho người gặp các vấn đề về hệ thần kinh thì chuyên gia y tế khuyên nên dùng vào buổi tối.

  • Các viên uống bổ sung chứa vitamin B và C có tính chất dễ tan trong nước thì nên uống trực tiếp vào buổi sáng trước khi chưa ăn gì.

  • Đối với thuốc bổ sung nhằm tăng chiều cao, thành phần chứa Canxi thì nên chia dùng nhiều lần trong ngày. Tùy vào độ tuổi, ví dụ: Trẻ dưới 10 tuổi có thể dùng 2 lần/ngày (sáng - chiều), trẻ trên 10 tuổi uống 3 lần/ngày (dùng sáng - trưa - chiều).

  • Viên uống hỗ trợ giảm cân có thể uống trước bữa ăn (khoảng tầm 30 phút) giúp tạo cảm giác no từ đó người dùng sẽ ít ăn lại.

  • Đối với thực phẩm chức năng có thể tan trong dầu như A,D, E, K,... nên dùng ngay trong bữa ăn. Bởi lượng chất béo sẽ được hòa tan vào các chất giúp cơ thể hấp thụ tốt nhất.

  • Viên uống bổ sung chứa vitamin B12, vitamin D,... có thể dùng trước hoặc sau bữa ăn khoảng 30 phút, đặc biệt không nên dùng ngay trước hoặc sau khi ăn.

  • Một số loại thực phẩm chức năng có tác dụng dưỡng da thì nên uống vào buổi tối. Bởi đây là thời điểm thích hợp để cơ thể nghỉ ngơi và làn da được phục hồi nhanh chóng.

  • Ngoài ra, các viên uống bổ sung tăng cân cho người gầy bạn chỉ nên dùng trước khi ăn. Thói quen này sẽ kích thích các tiết dịch vị trong miệng, tạo cảm giác thèm ăn cho người dùng đồng thời thúc đẩy hiệu quả cơ quan tiêu hóa hấp thụ các chất dinh dưỡng từ món ăn hơn.

Ngoài ra, đối với các loại thực phẩm chức năng luôn được chuyên gia khuyến khích uống trực tiếp cùng với nước lọc. Bởi đối với các loại nước như: Cà phê, nước ngọt có ga, sữa tươi, nước ép,... đều có chứa lượng hoạt chất nhất định và làm cản trở đến quá trình hấp thụ dưỡng chất trong thực phẩm chức năng, điều này làm giảm đi tác dụng của chúng. Việc chọn nước lọc nhưng phù hợp nhất là khi nước đã được đun sôi để nguội, giúp diệt được các vi khuẩn và tạp chất, làm tan rã nhanh chóng các vi chất và hấp thụ tối ưu trong máu thông qua đường tiêu hóa.

Xem thêm: Vitamin A trị mụn như thế nào? Các cách thức bổ sung Vitamin A cho làn da đẹp

Các khoảng thời gian nên sử dụng thực phẩm chức năng trong ngày. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Một số lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng là một tên gọi rất phổ biến hiện nay bởi công dụng không chỉ bổ sung chất dinh dưỡng mà còn có khả năng ngăn ngừa bệnh tật an toàn. Tuy lợi ích vàng đến từ những viên uống bổ sung không thể phủ định, nhưng bên cạnh đó chúng ta cũng nên lưu ý trước khi sử dụng thực phẩm chức năng. Bởi dù là thuốc hay viên uống bổ sung, chúng đều có thể gây ra tác dụng phụ nếu người dùng sử dụng sai cách. Cụ thể như:

  • Không nên dùng cùng lúc quá nhiều loại sản phẩm: Tuy thực phẩm chức năng dễ dàng mua mà không cần đơn kê của bác sĩ. Và điều này khiến mọi người dễ lầm tưởng các viên uống đều rất an toàn khi sử dụng, thực tế việc bổ sung cùng một hoạt chất quá nhiều khiến cơ thể vượt ngưỡng hấp thu và gây ra ngộ độc. Vì thế, trước khi lựa chọn người dùng nên đánh giá tình trạng sức khỏe và xác định nhu cầu cần thiết trước khi dùng.

  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng liều cao: Việc dùng liều cao hơn để đạt kết quả nhanh chóng là một quan niệm sai lầm. Không chỉ khiến cơ thể gặp một số tác dụng phụ như: Mệt mỏi, chán ăn, đau đầu, buồn nôn, suy giảm chức đề kháng,... mà còn tích lũy các chất đảo thải trong mô mỡ. Do vậy, người dùng nên đọc kỹ thông tin và hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, tuân thủ các quy tắc dùng để đảm bảo tính an toàn.

  • Thuốc bổ sung không có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm bệnh: Thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng cung cấp và duy trì chức năng miễn dịch bình thường của cơ thể. Việc tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh khác cũng khó để tránh khỏi, nên để dùng viên uống bổ sung nhằm tăng cường miễn dịch là chưa đủ. Người dùng cần phải thiết lập một chế độ ăn uống khoa học, luyện tập thể dục thường xuyên để cung cấp thêm nhiều hoạt động tích cực cho cơ thể.

  • Lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Việc thị trường hiện nay xuất hiện nhiều sản phẩm bổ sung với mức giá đa dạng luôn tiềm ẩn những rủi ro mà không phải khách hàng nào cũng nhận biết được. Do vậy, người dùng cần nhận biết rõ đâu là hàng giả, hàng hết hạn hay kém chất lượng. Bởi nếu những sản phẩm không rõ nguồn gốc gây ảnh hưởng, chúng ta không thể báo cáo với tổ chức nào để chịu trách nhiệm.

  • Không cần thiết dùng khi cơ thể khỏe mạnh: Các chuyên gia y tế cho rằng việc dùng thuốc hay thực phẩm chức năng không hẳn là thứ mà bạn cần sử dụng. Bởi nếu dùng sai cách hoặc không phù hợp với cơ thể, đặc biệt là người có bệnh nền về tim mạch, đái tháo đường hay béo phì thì dễ tác động tới tình trạng hiện tại của người bệnh.

  • Luôn cân nhắc giữa tác dụng phụ và lợi ích sản phẩm: Trước khi lựa chọn sản phẩm, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng về thông tin viên uống, cân nhắc giữa lợi ích và tác dụng phụ nếu có.

  • Sử dụng thuốc với liều lượng thấp trước: Với bất kỳ sản phẩm bổ sung nào, bạn nên bắt đầu bằng một liều lượng thấp trước nhằm giúp cơ thể thích nghi và có tác dụng từ từ. Bên cạnh đó, khi bắt đầu với liều lượng thấp người dùng có thể tránh được các nguy cơ bị hội chứng ruột kích thích. Ngoài ra, với các loại vitamin tổng hoặc sản phẩm được nhập ngoại, bạn nên dùng theo liều của trẻ để đảm bảo được độ an toàn.

  • Không nên sử dụng thuốc bổ sung thời gian dài: Với nguyên tắc dùng này sẽ giúp các bạn không bị phụ thuộc vào thuốc hoặc trở nên nghiện sản phẩm. Thay vào đó, bạn nên kết hợp cùng với việc thay đổi lối sống, chế độ ăn uống để đảm bảo được chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

  • Cần xét nghiệm máu trước khi sử dụng: Thực tế, người bệnh nên xét nghiệm máu để giúp xác định được các yếu tố vi lượng mà cơ thể thiếu hụt, chẳng hạn như: Kali, magie, vitamin B12 và sắt. Mặt khác, việc dùng thực phẩm chức năng rồi mới xét nghiệm máu sẽ không mang đến kết quả chính xác, vì thế bạn nên xét nghiệm máu trước khi dùng mọi loại thuốc bổ sung nào.

  • Thực phẩm chức năng không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh: Đây được xem là một đặc điểm khác biệt giữa thuốc bổ sung và thuốc. Thực tế, thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng nâng cao thể trạng và sức đề kháng, người dùng không nên dùng viên uống bổ sung thay cho thuốc hoặc bỏ quên các bữa ăn thông thường.

Thông qua những lưu ý trước khi tin dùng bất kỳ sản phẩm nào, chúng ta cũng nên cẩn trọng với những lời quảng cáo và thông tin đánh giá của người dùng. Tuy thuốc bổ sung không được kê đơn, nhưng đối với trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú và những bệnh nhân mắc bệnh nền thì cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi lựa chọn sản phẩm.

Một số lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Câu hỏi “Nên uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ?” đã được Monkey giải đáp thắc mắc ngay trong bài viết này. Mong rằng thông qua bài viết, bạn đã có thể hiểu rõ hơn về viên uống bổ sung và những lưu ý trước khi tin dùng các sản phẩm chức năng. Để cùng chung tay bảo vệ sức khỏe mỗi ngày, hãy chia sẻ thông tin bổ ích này đến nhiều người biết hơn nhé!

1. What are functional foods? All you need you know - Ngày truy cập 19/09/2022

https://www.healthline.com/nutrition/functional-foods

2. How to properly supplement functional foods? - Ngày truy cập 19/09/2022

https://www.vinmec.com/vi/news/health-news/general-health-check/how-to-properly-supplement-functional-foods/

Ngân Hà
Ngân Hà
Biên tập viên tại Monkey

Tôi là Ngân Hà (Aly Ngân), biên tập viên đã có hơn 2 năm đảm nhận vị trí Content Marketing chuyên nghiệp, có kiến thức và kinh nghiệm viết bài về lĩnh vực giáo dục và sức khỏe,...

Bài viết liên quan

Bạn đang quan tâm đến các kiến thức nuôi dạy con đúng cách và hiệu quả?

Nhận tư vấn Monkey