Bộ môn tiếng Việt ở tiểu học góp phần hết sức quan trọng trong việc xây dựng nền tảng kiến thức cho bé. Vậy để các các con em chúng ta học tốt bộ môn tiếng Việt này như thế nào thì hãy tham khảo phương pháp dạy học Tiếng Việt lớp 3 của Monkey nhé!
- Lộ trình Tiếng Anh toàn diện cho trẻ 0-11 tuổi chuẩn đầu ra Cambridge
- Áp dụng các phương pháp giáo dục được kiểm chứng trên thế giới
- Công nghệ M-Speak độc quyền chấm điểm và nhận xét phát âm chuẩn tới từng âm vị
- Kho học liệu khổng lồ với 4000+ hoạt động tương tác
- Hệ thống lớp học, giáo viên đồng hành cùng ba mẹ và bé
- Luyện đọc với kho 1000+ truyện tranh tương tác
- Rèn luyện kỹ năng Đọc - Hiểu thông qua trò chơi và câu hỏi tương tác
- Lộ trình học 14 cấp độ giúp dễ dàng nhận thấy sự tiến bộ của trẻ
- Công nghệ trí tuệ nhân tạo M-Speak chấm điểm và nhận xét phát âm khi bé kể chuyện
- 4 cấp độ học từ dễ đến nâng cao phù hợp với nhiều lứa tuổi & trình độ của trẻ
- Hệ thống bài học đồ sộ và bài bản giúp trẻ tự tin tiếp cận kiến thức mới
- Sách bài tập bổ trợ Monkey Math Workbook hỗ trợ đắc lực trong việc nâng cao năng lực toán học cho trẻ
- Hơn 60 chủ đề thuộc 7 chuyên đề toán học lớn giúp trẻ dễ dàng nắm bắt các khái niệm toán học
- Phát triển đồng bộ tư duy & ngôn ngữ giúp con học giỏi cả toán và tiếng Anh
- Áp dụng phương pháp học tập hiện đại qua trò chơi, hình ảnh, âm thanh
- Học vần chuẩn và nhanh nhất theo chương trình học vần theo sách giáo khoa mới
- Trẻ có thể đọc trôi chảy trước khi vào lớp 1 nhờ 700+ truyện tranh tương tác, 300+ sách nói
- Tăng khả năng Đọc - Hiểu với 1500+ câu hỏi tương tác sau truyện
- Phát triển trí tuệ cảm xúc (EQ) và nuôi dưỡng tâm hồn của trẻ nhờ 1000+ truyện cổ tích dân gian, thơ, bài học cuộc sống chọn lọc
- Hệ thống bài học đồ sộ, bài bản
- Trẻ tự tin tiếp thu kiến thức mới trên lớp
- Cấp độ học từ Dễ đến Nâng cao phù hợp với trình độ và nhận thức của trẻ
Nội dung và phương pháp dạy tiếng Việt lớp 3
Để các em học sinh học tốt bộ môn tiếng việt, điều đầu tiên các em phải Đọc – Viết, Nói – Viết một cách thành thạo, đặt câu hỏi phù hợp, biết cách dùng dấu câu trong đoạn văn phù hợp với nội dung. Nghe và nhận câu hỏi, trả lời nhanh chóng. Dưới đây là các phương pháp dạy học tiếng việt lớp 3 hiệu quả cho các em học sinh tiếp thu nhanh.
Phương pháp đầu tiên dạy các em ngắt nghỉ, đọc đúng đoạn văn, bài thơ
Trước khi dạy các em đọc bài hay học thuộc lòng một đoạn văn hay bài thơ trong chương trình tiếng việt lớp 3 tập 1 và chương trình học tiếng việt lớp 3 tập 2, đầu tiên giáo viên cần bám sát nội dung và yêu cầu của bài. Trong giờ dạy tập đọc, bạn chủ yếu bán sát 2 kỹ năng là kỹ năng đọc đúng thành thạo và kỹ năng đọc hiểu bài.
Đối với từng bài học, giáo viên sử dụng tranh ảnh minh họa, giúp các em nắm rõ bài học và tiếp thu nhanh hơn. Khi giáo viên đọc bài mẫu, giọng đọc phải rõ ràng, mạch lạc đọc đúng câu từ, ngắt nghỉ dấu câu, nhấn gióng với các câu đối thoại nhân vật, hay sự việc hiện tượng một cách tự nhiên, cho các em thấy hấp dẫn ở phần đọc. Tiếp theo giáo viên sẽ mời từng em học sinh đọc lại bài và chỉnh sửa cách đọc đúng, phát âm, và ngắt nghỉ câu cho phù hợp, chính xác.
Xem thêm: Tổng hợp bài luyện đọc lớp 1 cho bé bổ ích, dễ đọc dễ thuộc
Chỉnh sửa các lỗi thường gặp của các em học sinh
Trong quá trình học, các em học sinh thường mắc lỗi đọc các từ có phụ âm như: âm s/x, tr/ ch, l/n và vần iêt/ iêc, oi/ oai, ưu/ ươu, ât/âc, um/uôm,… Để dạy các em phát âm đúng các từ ngữ thì giáo viên phải dùng phương pháp làm mẫu phối hợp răng, lưỡi, miệng để học sinh quan sát cách phát âm của giáo viên mà đọc. Bên cạnh đó, giáo viên cần đi sâu vào bài đọc, sử dụng hình ảnh sinh động, khai thác các kênh truyền hình, tạo sự hứng thú cho các em trong học tập. Trong các đoạn văn có nhiều lời thoại của nhân vật hoặc những câu nói có dấu chấm than.
Giáo viên cần đọc nhấn giọng tạo ra hình ảnh gợi hình gợi cảm lôi cuốn người nghe. Khi các em học sinh luyện đọc, giao vần cần theo dõi cách phát âm, ngắt ngắt câu của học sinh và sửa lại cho đúng. Không để các em học sinh đọc tự do mà giáo viên cần hướng dẫn cho các em đúng chính xác. Sau khi học sinh đã luyện đọc xong, tiếp theo giáo viên cần phải hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài đọc, đặt các câu hỏi cho học sinh trả lời, đối với các hỏi khó giáo viên nên tách thành những câu hỏi nhỏ và gợi ý cho học sinh trả lời.
Chia các nhân vật cho học sinh
Các bài đọc thường các các nhân vật, giáo vien chia các nhân vật hoặc cho học sinh nhận vai trong bài và thi theo từng nhóm. Nhóm nào đọc bài và diễn tả nhân vật tốt sẽ được đọc mẫu. Những nhóm còn lại, giáo viên nhận xét và cho học sinh rút ra kinh nghiệm.
Phương pháp thứ 2: Rèn luyện chữ viết
Luyện chữ là một trong những phương pháp luyện tập cần thiết cho học sinh tiểu học. Muốn học sinh thực hiện tốt các kỹ năng tập viết chính tả, giáo viên phải thường xuyên cho học sinh luyện tập, rèn luyện chữ viết, viết đúng chính tả. khi học sinh ngồi viết, giáo viên cần uốn nắn tư thế ngồi chính xác.
Trước khi cho học sinh viết vào vở, nên cho học sinh tập viết nên bảng con, những chữ cái hoặc vần khó giáo viên hướng dẫn học sinh kỹ các nét viết, sau đó mới luyện viết vào vở. để học sinh sử dụng vở tập viết một cách hiệu quả, giáo viên cần hướng dẫn chi tiết nội dung, yêu cầu kỹ năng. Cho học sinh viết từng bài theo mẫu chữ giúp các em viết chính xác số dòng quy định.
Các lỗi phụ âm học sinh thường gặp khi luyện viết
Đối với các tiết học nghe viết, giáo viên chọn các đoạn văn dài trên 70 tiếng, rèn luyện học sinh viết đúng chính tả, trình bày vở sạch chữ đẹp. Khi đọc chính tả giáo viên đọc to, rõ ràng, đúng chính tả, đọc chậm rãi từng câu, phát âm đúng các từ ngữ học sinh hay mắc lỗi phụ âm như: c, k, G/gh, ng/g, l/n, l/n. Ngoài ra, một số ần như: an/ang, ac/at, ưu/ươu, ât/ăc,.. Giúp các em học sinh luyện viết đúng và tốt hơn.
Bên cạnh đó một số em học sinh còn chưa chưa đọc và nghe thành thạo, để các em viết tốt giáo viên cần phải đọc chậm rãi từng câu, đánh vần những từ khó, quan sát học sinh viết đúng chưa. Cuối giờ chính tả còn thừa thời gian, giáo viên cho các em ôn tập lại bài, phân biệt các âm đầu và vần tạo thành tiếng, mục đích cho các em nắm chắc bài và viết đúng chính tả. Hai phương pháp trên giúp các em học sinh biết dùng từ ngữ đặt câu phù hợp, biết nghe và trả lời câu hỏi trong các bài học và giao tiếp đời sống.
Phương pháp dùng từ ngữ đặt câu và sử dụng dấu câu
Tiếng việt lớp 3, có môn luyện từ và câu, giúp các em học hỏi được rất nhiều vốn từ, biết đặt các kiểu câu như:
-
Ai là gì? Ai làm gì? Ai thế nào?
-
Các câu hỏi: khi nào? ở đâu? Như thế nào?
-
Các dấu câu: dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm hỏi, dấu chấm than,…
Cho trẻ tham gia học tiếng Việt tại VMonkey app
VMonkey được biết đến là sản phẩm giáo dục uy tín chất lượng bậc nhất hiện nay. Nơi đây được các bậc phụ huynh đánh giá cao và tin tưởng đăng ký cho con em mình học. VMonkey với phần học vần được ra mắt vào tháng 8/2020, ba mẹ hoàn toàn yên tâm cho trẻ học vần theo đúng chuẩn của Bộ GD&ĐT được áp dụng từ năm học 2020 - 2021.
Lời kết
Với phương pháp dạy học Tiếng Việt lớp 3 chúng tôi chia sẻ trên đây, hy vọng sau khi tham khảo bài viết này, các bậc phụ huynh và giáo viên sẽ thành công dạy học cho em mình học tập tốt, tiếp thu nhanh. Để giúp các con em chúng ta có những buổi học thú vị, tạo cảm hứng học tập hơn, hãy liên hệ ngay với Monkey để tham khảo và đăng ký cho các em khóa học phù hợp nhé!