zalo
Ma trận quản lý thời gian: Sống & Làm việc hiệu quả bằng phương pháp thông minh
Kỹ năng sống

Ma trận quản lý thời gian: Sống & Làm việc hiệu quả bằng phương pháp thông minh

Phương Đặng
Phương Đặng

24/09/20233 phút đọc

Mục lục bài viết

Khi thảo luận về các dự án, chúng ta cần tuân theo một mốc thời gian nhất định. Người quản lý dự án phải hiểu và biết sử dụng ma trận quản lý thời gian. Hoặc với cá nhân, bạn cần tuân thủ và hoàn thành mọi việc đúng thời hạn từ cấp trên. Với ma trận trong bài viết này, bạn không chỉ hoàn thành công việc đúng giờ mà còn có thể hình thành thói quen tích cực.

Hiểu đúng ma trận quản lý thời gian là gì? 

Ma trận quản lý thời gian là một phương pháp lập kế hoạch cho các nhiệm vụ của bạn theo tầm quan trọng và thời hạn của chúng để bạn có thể thực hiện chúng vào đúng thời điểm. Bốn góc phần tư sẽ giúp bạn phân loại nhiệm vụ và phát triển kỹ năng lập kế hoạch để có một cuộc sống nghề nghiệp và cá nhân hạnh phúc và thỏa mãn.

Ma trận quản lý thời gian là gì? (Ảnh: Internet)

Có 2 ma trận được ứng dụng phổ biến gồm: Eisenhower & Stephen Covey. Cách sử dụng sẽ được đề cập trong phần sau. Về lợi ích, bạn có thể nhận thấy một số điểm giúp bạn kiểm soát tốt toàn bộ công việc và hoàn thành chúng một cách chất lượng như sau:

  • Hỗ trợ bạn sắp xếp các nhiệm vụ, phân loại và sau đó thực hiện chúng theo tầm quan trọng và mức độ khẩn cấp. Khi bạn bắt đầu một dự án mà không chia nó thành nhiều phần nhỏ và bắt đầu làm việc trên các tài liệu sẵn có thì bạn sẽ không thể hoàn thành công việc đúng cách.

  • Khi sử dụng tốt các góc phần tư trong ma trận, chúng sẽ giúp bạn chọn đúng nhiệm vụ được ưu tiên. Từ đó, bạn có thể hoàn thiện mọi việc từ quan trọng đến không quan trọng một cách trôi chảy, chất lượng.

  • Giúp bạn dự phòng và xử trí các nhiệm vụ, tình huống khẩn cấp để không làm ảnh hưởng đến quỹ thời gian của bạn và bạn vẫn hoàn thành task hiện tại đúng thời hạn.

Ma trận quản lý thời gian Eisenhower 

Ma trận Eisenhower với sự phân chia công việc KHẨN CẤP & QUAN TRỌNG sẽ giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ ưu tiên và lên kế hoạch cho các nhiệm vụ khác dễ dàng. 

Định nghĩa của ma trận Eisenhower

Ma trận Eisenhower là phương pháp sắp xếp các nhiệm vụ theo mức độ khẩn cấp và tầm quan trọng nhằm giúp bạn xác định công việc ưu tiên một cách hiệu quả. 

Phương pháp này còn được gọi là ma trận Khẩn cấp - Quan trọng. Công cụ này giúp bạn chia nhiệm vụ của mình thành 4 loại: Nhiệm vụ bạn sẽ làm trước, nhiệm vụ bạn sẽ lên lịch thực hiện sau, nhiệm vụ bạn sẽ ủy quyền và nhiệm vụ bạn sẽ xóa.

Mô phỏng ma trận quản lý thời gian Eisenhower. (Ảnh: Internet)

Làm thế nào để phân biệt giữa nhiệm vụ khẩn cấp & quan trọng?

Khẩn cấp và quan trọng có vẻ giống nhau, nhưng khi phân tích chúng theo nguyên tắc Eisenhower, sự khác biệt giữa hai từ này là rất quan trọng. Việc phân biệt giữa khẩn cấp và quan trọng trong Ma trận Eisenhower có thể giúp bạn xác định nhiệm vụ nào bạn nên thực hiện và nhiệm vụ nào có thể được các thành viên khác trong nhóm xử lý tốt hơn.

Tiêu chí

Nhiệm vụ KHẨN CẤP

Nhiệm vụ QUAN TRỌNG

Khái niệm

Những công việc cần được làm ngay, bạn sẽ nhận thấy rõ ràng hậu quả nếu không xử lý chúng trong thời hạn cho phép. 

Nhiệm vụ QUAN TRỌNG không cần phải chú ý đến ngay lập tức nhưng những nhiệm vụ này có thể giúp bạn đạt mục tiêu dài hạn. Bởi các task này tuy không khẩn cấp nhưng không có nghĩa là chúng không có vấn đề. 

Đặc điểm

Là nhiệm vụ bạn không thể bỏ qua, càng trì hoãn lâu thì bạn càng stress và dẫn đến kiệt sức.

Bạn sẽ cần lập kế hoạch chu đáo cho những nhiệm vụ này để có thể sử dụng tài nguyên của mình một cách hiệu quả.

Ví dụ

  • Hoàn thành một dự án với thời hạn cuối cùng vào phút chót

  • Xử lý yêu cầu khẩn cấp của khách hàng.

  • Sửa đường ống bị vỡ trong căn hộ của bạn.

  • Lên kế hoạch cho dự án dài hạn

  • Thiết lập mạng lưới chuyên nghiệp để xây dựng cơ sở khách hàng.

  • Các công việc thường xuyên và dự án bảo trì.

Khi bạn biết cách phân biệt giữa nhiệm vụ khẩn cấp và quan trọng, bạn có thể bắt đầu chia nhiệm vụ của mình thành bốn góc phần tư của Ma trận Eisenhower.

4 Góc phần tư trong ma trận Eisenhower 

Một danh sách dài các nhiệm vụ cần làm có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp nhưng mục tiêu của Ma trận Eisenhower là thực hiện từng nhiệm vụ này dựa theo góc phần tư.

Góc phần tư 1: Làm

Góc phần tư 2: Lịch trình

Góc phần tư thứ nhất là góc phần tư “làm” và đây là nơi bạn sẽ đặt bất kỳ nhiệm vụ nào vừa khẩn cấp vừa quan trọng. Khi bạn thấy một nhiệm vụ trong danh sách việc cần làm phải được thực hiện ngay, có hậu quả rõ ràng và ảnh hưởng đến mục tiêu dài hạn của bạn, hãy đặt nó vào góc phần tư này.

Góc phần tư thứ hai là góc phần tư “lịch trình”, đây là nơi bạn sẽ đặt bất kỳ nhiệm vụ nào không khẩn cấp nhưng vẫn quan trọng. Vì những nhiệm vụ này ảnh hưởng đến mục tiêu dài hạn nhưng không cần phải thực hiện ngay nên bạn có thể lên lịch trình cho chúng trước.

Bạn có thể kết hợp nhiều phương pháp quản lý thời gian khác nhau để hoàn thành các nhiệm vụ trong góc phần tư này như: Nguyên tắc Pareto hoặc phương pháp Pomodoro.

Góc phần tư 3: Ủy quyền

Góc phần tư 4: Xóa

Đây là nơi bạn sẽ đặt bất kỳ nhiệm vụ nào khẩn cấp nhưng không quan trọng. Những nhiệm vụ này phải được hoàn thành ngay bây giờ nhưng chúng không ảnh hưởng đến mục tiêu dài hạn của bạn.

Vì các nhiệm vụ không yêu cầu chính xác bạn phải hoàn thành nên bạn có thể ủy thác những nhiệm vụ này cho các thành viên khác trong nhóm của mình. Giao nhiệm vụ là một trong những cách hiệu quả nhất để quản lý khối lượng công việc và mang lại cho nhóm của bạn cơ hội mở rộng kỹ năng của họ.

Những nhiệm vụ còn lại là những nhiệm vụ không khẩn cấp hoặc quan trọng. 

Các công việc này chỉ đơn giản là cản trở bạn hoàn thành mục tiêu của mình. Vì vậy, hãy đặt chúng vào danh sách việc cần làm của bạn ở góc phần tư thứ tư, đó là góc phần tư “xóa”.

Cách ứng dụng ma trận quản lý thời gian Eisenhower 

Để sử dụng ma trận, bạn cần áp dụng 3 bước như sau để phân chia công việc vào các góc phần tư:

  • Bước 1:  Lập danh sách đầy đủ những công việc cần làm và tránh bỏ sót, dư thừa.

  • Bước 2: Suy nghĩ kỹ và sắp xếp từng công việc vào 4 nhóm tương ứng.

  • Bước 3: Bắt đầu lên kế hoạch và lộ trình làm việc theo thứ tự ưu tiên các nhóm.

Dưới đây là các ví dụ về ma trận quản lý thời gian Eisenhower:

Ứng dụng để giải quyết việc cá nhân

Ví dụ về ma trận quản lý thời gian Eisenhower 1. (Ảnh: Internet)

Góc phần tư 1: Làm

Góc phần tư 2: Lịch trình

Viết một bài blog đến hạn vào ngày mai

Hoàn thành đề xuất dự án

Trả lời email của khách hàng

Đăng ký một khóa học nâng cao nghiệp vụ

Tham dự một sự kiện kết nối

Thêm cải tiến cho một dự án cá nhân

Góc phần tư 3: Ủy quyền

Góc phần tư 4: Xóa

Tải lên các bài đăng trên blog

Ghi chép ghi chú cuộc họp

Tìm kiếm các email không phải của khách hàng

Làm việc về công việc

Tham dự một cuộc họp trạng thái

Phê duyệt trạng thái chia sẻ

Ứng dụng để giải quyết công việc chung tại Công ty

Ví dụ về ma trận quản lý thời gian Eisenhower 2. (Ảnh: Internet)

Tình huống: Bệnh viện thường xuyên xử lý các bệnh nhân bị tai nạn và cấp cứu bằng xe cấp cứu cần được chăm sóc một cách nhanh chóng. 

Góc phần tư 1: Làm

Góc phần tư 2: Lịch trình

Bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp tính nên khả năng phải mổ là rất cao. Do đó, bệnh viện cần chuẩn bị phòng mổ và có đội ngũ bác sĩ phẫu thuật tại chỗ.

Bệnh nhân sẽ được đưa vào danh sách chờ đợi và sẽ không đến lượt họ trong vài ngày hoặc vài tuần.

Góc phần tư 3: Ủy quyền

Góc phần tư 4: Xóa

Có một trường hợp bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp tính nhanh chóng được đưa đến bệnh viện.

Tuy nhiên, do hiện tại bệnh viện không có phòng mổ nên mọi người đang gọi điện khẩn cấp để yêu cầu các bệnh viện gần đó có thể tiến hành phẫu thuật ngay cho bệnh nhân.

Trong trường hợp bệnh nhân khẩn cấp, gần như không có nhiệm vụ nào cần lược bỏ.

Lưu ý quan trọng để lập ma trận quản lý cá nhân theo phương pháp Eisenhower

Với các bước hướng dẫn và ví dụ về ma trận quản lý thời gian Eisenhower trên, bạn đã nắm được cách sắp xếp nhiệm vụ của mình và hoàn thành chúng theo trình tự hợp lý. Trong đó, bạn cần chú ý một vài điểm sau:

Thiết lập mã màu cho nhiệm vụ của bạn

Mã hóa màu sắc cho nhiệm vụ của bạn là một chiến thuật có thể giúp bạn hình dung các mục có mức độ ưu tiên cao. Khi bạn sử dụng công cụ danh sách việc cần làm, hãy thử tạo cho mình bốn màu dựa trên mức độ ưu tiên. Sử dụng mã như sau:

Thiết lập mã màu cho nhiệm vụ của bạn. (Ảnh: Internet)

  • Màu xanh lá cây = Các mục có mức độ ưu tiên cao nhất

  • Vàng = Ưu tiên cao thứ hai

  • Màu xanh = Mức độ ưu tiên cao thứ ba

  • Đỏ = Không ưu tiên

Giới hạn nhiệm vụ ở mức 10 cho mỗi góc phần tư

Ngay cả khi bạn có rất nhiều nhiệm vụ trong danh sách việc cần làm, hãy cố gắng giới hạn nhiệm vụ của mình ở mức 10 mục trên mỗi góc phần tư. 

Bạn có thể tạo nhiều ma trận nhưng việc giới hạn danh sách nhiệm vụ ở những mục hành động cần thiết sẽ đảm bảo bạn đang bắt đầu quá trình ưu tiên mà không lãng phí thời gian.

Lập danh sách việc cần làm theo cá nhân & việc công ty

Một cách khác để giới hạn số lượng mục trong Ma trận Eisenhower là tạo các ma trận riêng cho danh sách việc cần làm cá nhân và việc Công ty.

Lập danh sách việc cần làm theo cá nhân & việc công ty. (Ảnh: Internet)

Công việc và nhiệm vụ cá nhân yêu cầu các mốc thời gian, nguồn lực và phương pháp khác nhau và chúng cũng có thể yêu cầu các quá trình suy nghĩ khác nhau. Để quản lý hiệu quả các mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp của mình, bạn cần phải phân chia và thực hiện.

Loại bỏ trước khi tối ưu 

Loại bỏ các nhiệm vụ không cần thiết trước tiên để tối ưu ma trận một cách hiệu quả. Với chiến lược này, bạn sẽ giải quyết được góc phần tư thứ tư trước khi chuyển sang góc phần tư thứ nhất, thứ hai và thứ ba.

Thực tế, 60% thời gian tại Công ty được dành cho công việc - những việc như chia sẻ phê duyệt trạng thái hoặc theo dõi thông tin. Nếu bạn có thể nhanh chóng phân loại và lựa chọn ưu tiên, hãy tiếp tục làm như vậy. Điều này sẽ đẩy nhanh quá trình tối ưu và bạn có thể tiến hành vòng loại bỏ thứ hai sau đó.

Ma trận quản lý thời gian Stephen Covey

Ma trận được ứng dụng phổ biến thứ 2 là Stephen Covey - tác giả của cuốn sách “7 thói quen của người thành đạt”. Ma trận này cũng dựa trên nguyên tắc phân chia công việc giữa tính KHẨN CẤP & QUAN TRỌNG. 

Ma trận quản lý thời gian Stephen Covey. (Ảnh: Internet)

Định nghĩa của ma trận Stephen Covey

Ma trận quản lý thời gian Covey là một khuôn khổ để sắp xếp thứ tự ưu tiên thời gian và nhiệm vụ của bạn nhằm tối ưu hóa hiệu quả và năng suất. Mô hình này sử dụng hệ thống bốn góc phần tư để giúp bạn phân loại từng nhiệm vụ, trách nhiệm và khía cạnh cuộc sống của bạn dựa trên:

  • Khẩn cấp: Nhiệm vụ và trách nhiệm đòi hỏi phải hành động hoặc chú ý ngay lập tức

  • Tầm quan trọng: Những thứ có ý nghĩa hoặc giá trị cao đối với mục tiêu

Mục tiêu của việc sử dụng phương pháp này là tập trung vào việc cải thiện các mối quan hệ cá nhân và nghề nghiệp cũng như thúc đẩy sự phát triển và thành tựu.

Các góc phần tư của ma trận Stephen Covey 

Tương tự, ma trận Stephen Covey cũng được thể hiện qua 4 góc phần tư nhưng tính chất có phần khác biệt với ma trận Eisenhower. Cụ thể:

Góc phần tư 1: Khẩn cấp & quan trọng

Góc phần tư 2: Không khẩn cấp nhưng quan trọng

Những việc liên quan đến trách nhiệm hoặc liên quan đến các kết quả quan trọng và cần được chú ý khẩn cấp.

Đặc điểm chung:

  • Thời hạn sắp xảy ra

  • Liên quan trực tiếp đến các mục tiêu nhạy cảm về thời gian

  • Liên quan đến việc giảm thiểu rủi ro trước mắt.

Tập trung vào các hoạt động nhằm phát triển ý thức kỷ luật và cam kết cũng như xác định và thực hiện những việc bạn có thể kiểm soát.

Đặc điểm chung:

  • Yêu cầu lập kế hoạch hoặc các bước bổ sung

  • Mối quan hệ trực tiếp với mục tiêu tổng thể.

Góc phần tư 3: Khẩn cấp nhưng không quan trọng

Góc phần tư 4: Không khẩn cấp cũng không quan trọng

Các hoạt động trong góc này đều cấp bách và có tầm quan trọng nhất định vào thời điểm hiện tại. Đây có thể là những mục nên được giảm bớt hoặc loại bỏ khỏi quy trình làm việc của bạn.

Đặc điểm chung:

  • Hậu quả của việc hoạch định các hạng mục trong góc 1 và góc 2 không tốt.

  • Gián đoạn năng suất, khiến bạn phân tâm.

Các nhiệm vụ trong góc 4 có nhiều khả năng bị loại bỏ hoàn toàn hoặc giảm bớt. 

Đặc điểm chung:

  • Gây ra ít căng thẳng nhất

  • Không liên quan trực tiếp đến các mục tiêu tổng thể hoặc có tính nhạy cảm về thời gian.

4 Bước sử dụng phương pháp ma trận Stephen Covey hiệu quả 

Để ứng dụng ma trận này, bạn cần tiến hành theo 4 bước như sau:

  • Bước 1: Ghi ra những công việc mà bạn cần làm

  • Bước 2: Sắp xếp các công việc vào từng nhóm theo tiêu chí quan trọng, khẩn cấp

  • Bước 3: Quy định thời gian cụ thể cho từng công việc

  • Bước 4: Tổng hợp, đánh giá quy trình hoàn thành, liệt kê những khó khăn để có phương pháp khắc phục sớm.

Dưới đây là chi tiết những điều bạn cần làm để áp dụng hiệu quả ma trận này:

Liệt kê những công việc bạn cần hoàn thành

Cho dù ưu tiên các nhiệm vụ trong ngày hay trong tháng, điều quan trọng là phải viết ra mọi nhiệm vụ bạn chưa hoàn thành. Những nhiệm vụ này phải là những gạch đầu dòng ngắn gọn và rõ ràng.

Liệt kê những công việc bạn cần hoàn thành. (Ảnh: Internet)

Bao gồm thời hạn

Sau khi bạn đã liệt kê rõ ràng từng nhiệm vụ, hãy bổ sung deadline cho chúng. Điều này giúp bạn ưu tiên những việc cần làm trước và những việc có thể hoàn thành sau. Hãy note lại những deadline gần nhất để xác định tính khẩn cấp của nhiệm vụ trong bước tiếp theo.

Xác định những nhiệm vụ khẩn cấp nhất

Dựa vào deadline ở bước trên, bạn dễ dàng xác định được đầu là task khẩn cấp nhất. Điều này cho phép bạn sắp xếp các nhiệm vụ của mình theo quan điểm ưu tiên. Bạn cũng sẽ có cái nhìn rõ ràng về trách nhiệm tập thể và cho bạn ý tưởng về nhiệm vụ nào nên được hoàn thành trước và sau cùng.

Sắp xếp theo mức độ quan trọng

Sau khi xác định mức độ khẩn cấp của mỗi nhiệm vụ trong lịch trình, hãy sắp xếp các nhiệm vụ theo tầm quan trọng của chúng. Điều này sẽ cho phép bạn nhận thức đầy đủ nhiệm vụ nào là dự kiến ​​và nhiệm vụ nào có thể tạm hoãn. 

Sắp xếp theo mức độ quan trọng. (Ảnh: Internet)

Đặt nhiệm vụ vào đúng góc phần tư

Kiểm tra từng nhiệm vụ để xác định mức độ khẩn cấp và/hoặc quan trọng của nó đối với toàn bộ lịch trình làm việc của bạn. Sau đó sắp xếp chúng thành các nhóm trong danh sách. 

Khi bạn đã đánh giá được nhiệm vụ nào là khẩn cấp, quan trọng, cả hai hoặc không, hãy đặt chúng vào góc phần tư tương ứng. Bạn có thể bắt đầu sử dụng cách tổ chức ma trận này để hoàn thành các nhiệm vụ trong ngày, tuần hoặc tháng của mình.

Đánh giá năng suất của bạn

Lặp lại quá trình này cho các hoạt động hàng ngày và hàng tuần của bạn. Sau khi sử dụng phương pháp này trong vài tuần hoặc vài tháng, hãy suy ngẫm về hiệu suất của bạn. Xác định cách hoàn thành các nhiệm vụ theo thứ tự vị trí của chúng trong ma trận đã cải thiện hiệu quả, quy trình làm việc và kiểm soát tâm lý của bạn như thế nào. 

Đánh giá năng suất của bạn. (Ảnh: Internet)

Dựa vào đánh giá trên, bạn có thể tìm ra cách tốt nhất để điều chỉnh lịch trình nhằm đáp ứng nhu cầu hoặc đánh giá xem liệu một số mục nhất định trong ma trận có cần được chuyển sang một góc phần tư khác hay không. Nếu bạn nhận thấy một số mục không quan trọng bằng những mục khác, hãy cân nhắc việc sắp xếp lại ma trận, lịch trình hoặc phương pháp làm việc của bạn để đặt những nhiệm vụ có ý nghĩa hơn lên hàng đầu.

Tới đây, bạn đã hiểu được sự khác biệt cũng như cách ứng dụng 2 ma trận quản lý thời gian phổ biến hiện nay. Hãy thử thực hiện cho những dự án sắp tới của mình và cho Monkey biết kết quả nhé! Đừng quên cập nhật nhiều nội dung hữu ích trên Blog Kỹ năng sống để trau dồi thêm kỹ năng cần thiết cho mình!

Everything you need to know about the Time Management Matrix - Ngày truy cập: 22/09/2023

https://instagantt.com/project-management/time-management-matrix 

The Eisenhower Matrix: How to prioritize your to-do list - Ngày truy cập: 22/09/2023

https://asana.com/resources/eisenhower-matrix 

The Covey Time Management Matrix Explained - Ngày truy cập: 22/09/2023

https://www.indeed.com/career-advice/career-development/covey-time-management-matrix

Phương Đặng
Phương Đặng

Tôi là Phương - Biên tập viên Content Marketing hơn 3 năm kinh nghiệm đa dạng lĩnh vực.

Bài viết liên quan

Đăng ký tư vấn nhận ưu đãi

Monkey Junior

Mới!