Mẹ sau sinh ăn gì để con tăng cân đều, phát triển tốt mỗi ngày
Dinh dưỡng

Mẹ sau sinh ăn gì để con tăng cân đều, phát triển tốt mỗi ngày

Hồng Nhung
Hồng Nhung

30/03/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

Dinh dưỡng của mẹ có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của trẻ nhỏ trong giai đoạn cho con bú. Tuy nhiên mẹ sau sinh ăn gì để con tăng cân, phát triển khỏe mạnh cả về trí tuệ lẫn sức khỏe thì không phải ai cũng nắm chắc. Hãy cùng điểm tên các loại thực phẩm có trong danh sách mẹ ăn vào giúp bé tăng cân dưới đây nhé.

1. Vai trò của sữa mẹ trong sự phát triển của trẻ nhỏ 

Sữa mẹ có vai trò rất quan trọng trong dinh dưỡng đầu đời của trẻ nhỏ. Trong sữa mẹ chứa nhiều chất dinh dưỡng mà trẻ có thể hấp thụ được. Giai đoạn đầu đời, sữa mẹ là nguồn thức ăn dễ hấp thu nhất đối với dạ dày non nớt của trẻ. Đặc biệt trong sữa mẹ có đầy đủ tất cả các dưỡng chất cần thiết cho nhu cầu của trẻ lúc này như nước, canxi, sắt, các vitamin và khoáng chất…

Trong sữa mẹ lại chứa nguồn kháng thể tự nhiên, giúp bé có thể chống lại các loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh. Trẻ được khuyến cáo cần được bú ngay sau 1 giờ đầu sau sinh bởi vì trong sữa non có chứa lượng kháng thể cao gấp 10 lần so với sữa thông thường. Theo các nghiên cứu, trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu có khả năng miễn dịch tốt hơn, ít có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng mạn tính như tiêu chảy, hô hấp,...

Trẻ được bú mẹ đều cũng giúp hoàn thiện về cơ hàm, ít mắc các tật về phát âm, đồng thời cũng kích thích sữa mẹ về đều hơn, tránh gây tình trạng mất sữa.

Duy trì cho con bú cũng tăng thêm sự gắn kết giữa mẹ và bé, khiến bé cảm thấy an tâm, gần gũi mẹ hơn.

Dinh dưỡng có trong sữa mẹ đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho bé. (Nguồn: Internet)

2. Những cách giúp trẻ tăng cân trong thời kỳ ti mẹ

Thời gian bú mẹ phải đủ

Trong tháng sinh đầu tiên, trẻ cần được bú sữa mẹ từ 8-12 lần/ngày. Cách 1 tiếng rưỡi đến 3 tiếng phải cho bé bú 1 lần để tránh trẻ bị đói.

Đối với những bé lớn hơn, khi đã hình thành lịch bú ổn định thì con có thể chịu đói được trong khoảng 4 giờ đồng hồ, tuy nhiên đến giai đoạn này mẹ không nên để bé nhịn lâu hơn, kể cả ban đêm. Khi trẻ được 1 – 2 tháng tuổi sẽ thường bú từ 7-9 lần/ngày. Việc cho bé bú thường xuyên giúp kích thích co bóp tử cung, từ đó kích thích cơ thể sản xuất sữa cho trẻ.

Khoảng cách giữa các cữ bú được tính bằng thời gian từ khi bắt đầu cữ bú trước tới khi bắt đầu cữ bú sau, thông thường khoảng cách giữa các cữ bú cách nhau 2-3 giờ.

Về thời gian bú, bình thường với trẻ đủ lớn thường bú mẹ hiệu quả hơn và cần 5-10 phút cho mỗi bên, trong khi bé sơ sinh thường cần tới 20 phút cho mỗi bên. Nếu mẹ cho con bú chừng 15 phút lại chuyển sang bầu vú bên kia cho bú nghĩa là con sẽ chỉ bú được lượng sữa ban đầu loãng như nước.

Cho bé bú đủ

Có thể kiểm tra bé đã bú đủ hay chưa bằng cách kiểm tra xem sau mỗi lần bú bé có thỏa mãn hay không. Nếu bé có các hiện tượng quấy khóc, đòi bú, tiểu ít, bú thời gian dài sau đó bỏ bú, không tiếp tục bú thì có khả năng bé chưa được bú đủ.

Nhu cầu bú của trẻ sơ sinh khoảng 500 – 600ml sữa mỗi ngày. Và mỗi giai đoạn khác nhau, nhu cầu sữa trẻ cần sẽ thay đổi:

  • Trẻ sơ sinh (tháng đầu tiên): 500 – 600ml/ngày

  • Từ 2- 4 tháng tuổi: 700 – 800ml/ngày

  • Từ 5 – 6 tháng tuổi: 800 – 1.000ml/ngày

Nếu mẹ không có đủ sữa cho con thì có thể bổ sung thêm sữa công thức cho trẻ. Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, mẹ nên bổ sung thêm 150ml sữa/kg/ngày. Khi bé đã trên 6 tháng tuổi, có thể bắt đầu ăn dặm thì mẹ có thể bổ sung thêm sữa cho trẻ tùy thuộc vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Cho bé ngủ đủ giấc

Trẻ sơ sinh cần ngủ từ 16-18 tiếng/ngày, bé chỉ thức dậy khi ăn và khi đi vệ sinh. Trẻ sơ sinh lớn lên rất nhanh cũng chính là nhờ giấc ngủ, ngủ đủ giấc khiến cơ thể hoạt động nhịp nhàng rất tốt cho sự phát triển của trẻ. 

Nhu cầu ngủ của bé sơ sinh khá nhiều nên mẹ đừng ép bé thức ban ngày để ngủ sâu về ban đêm. Ngủ không đủ giấc khiến bé mất ngủ, hay quấy khóc, mệt mỏi kéo dài dẫn tới không thể lên cân được, lâu ngày khiến trẻ còi cọc, bỏ bú.

Lớn lên trẻ sẽ ngủ ít hơn, tuy nhiên mẹ cũng nên lưu ý về giấc ngủ của bé, cho bé ngủ đủ giấc và đúng giờ. Tạo thói quen ngủ sớm vào ban đêm cũng khiến các bé khỏe mạnh hơn đấy.

Massage cho trẻ sơ sinh

Massage cho trẻ giúp kích thích tất cả các dây thần kinh được đi qua đường tiêu hóa, làm tăng nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Mẹ chăm massage cho trẻ sẽ giúp trẻ tiêu hóa được nhanh hơn, tăng về cảm giác thèm ăn, giúp trẻ lên cân được tốt và nhanh chóng hơn. 

Thường xuyên massage cho trẻ khiến bé cứng cáp hơn, đồng thời kích thích tiêu hóa. (Nguồn: Internet)

Tiếp xúc da kề da với bé

Theo chuyên gia, việc tiếp xúc da kề da với bé chỉ sau 1 giờ sau sinh sẽ giúp hệ tiêu hóa của bé nhanh chóng được phục hồi về trạng thái cân bằng. Kích hoạt dây thần kinh phế vị, giúp tăng kích thước các vi mao trong lòng ruột bé sơ sinh. Từ đó, giúp cho diện tích bề mặt ruột tăng và khả năng hấp thu chất dinh dưỡng được cải thiện.

Tiếp xúc da kề da giúp kích thích các giác quan của trẻ. (Nguồn: Internet)

Việc da tiếp da của hai mẹ con này rất quan trọng trong việc kích thích các giác quan của trẻ, được gần gũi với mẹ, ngửi mùi của mẹ, tiếp xúc với mẹ, khiến bé cảm thấy tin cậy và yên tâm hơn. Hơn nữa, việc tiếp da với con sẽ kích thích sản sinh oxytocin giúp tăng cường tiết sữa ở mẹ.

3. Mẹ sau sinh ăn gì cho con tăng cân, đề kháng tốt

Các loại thực phẩm nhiều đạm

Chất đạm chiếm tới 50% trọng lượng của cơ thể, chất đạm giúp tăng cường các mô và hệ cơ của cơ thể. Trẻ được bổ sung đầy đủ chất đạm sẽ phát triển khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch và nhanh lên cân.

Các loại thực phẩm chứa nhiều đạm bao gồm: các loại thịt, cá hồi, trứng, sữa, các loại hạt như đậu xanh, đậu nành, các loại hạt như óc chó, hạnh nhân.

Đạm vô cùng cần thiết cho quá trình tăng cân ở trẻ. (Nguồn: Internet)

Các loại thực phẩm nhiều canxi

Canxi là nguồn dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển hệ thống xương của trẻ nhỏ. Bổ sung đầy đủ canxi cũng giúp mẹ phục hồi cơ thể, phòng chống loãng xương. Các bé cần được bổ sung canxi để cơ thể khỏe mạnh, cứng cáp.

Canxi có nhiều trong các sản phẩm như trứng, sữa, các loại hải sản, các loại hạt, ngũ cốc,... Mẹ nên tăng cường các loại thực phẩm này để bổ sung thêm dưỡng chất cần thiết cho trẻ.

Bổ sung 2 ly sữa mỗi ngày giúp mẹ có được lượng canxi cần thiết. (Nguồn: Internet)

Chất béo có lợi có trong các loại hạt như đậu nành, hạnh nhân, óc chó, hạt vừng, đậu phộng,...và ở trong các loại cá như cá hồi, cá ngừ là các chất béo có lợi, hỗ trợ tăng cholesterol tốt, loại bỏ các cholesterol xấu.

Mẹ không nên sử dụng các loại đồ có chất béo xấu như đồ chiên rán, các loại thức ăn nhanh, thịt mỡ,...gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Các thực phẩm giàu sắt

Bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu sắt giúp bổ sung thêm nguồn nguyên liệu giúp tái tạo tế bào hồng cầu, giúp ngăn ngừa các bệnh thiếu máu, hoa mắt, chóng mặt.

Sắt có nhiều trong các loại thịt đỏ, hải sản, các loại rau có màu xanh đậm, các loại hạt, trái cây và ngũ cốc.

Tinh bột

Tinh bột chiếm vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng của cơ thể. Mẹ có thể bổ sung thêm tinh bột từ các loại thực phẩm như cơm, phở, khoai lang, khoai tây, các loại hạt, ngũ cốc

Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất

Vitamin và các khoáng chất cung cấp năng lượng tuyệt vời cho cả  mẹ và bé. Bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giúp mẹ có nhiều năng lượng hơn đồng thời giúp lợi sữa hơn cho trẻ. Ngoài bổ sung đầy đủ các nhóm thực phẩm chính như thịt cá, mẹ cần bổ sung thêm các loại rau củ, trái cây tươi, các loại hạt, ngũ cốc, bổ sung thêm sữa để giúp tăng cường năng lượng, đảm bảo chất lượng sữa cho trẻ giúp trẻ nhanh lớn.

Bổ sung thêm các loại trái cây tươi mỗi ngày cũng giúp mẹ nạp được nhiều viatmin và khoáng chất cần thiết. (Nguồn: Internet)

4. Top 5 loại thực phẩm siêu lợi sữa mẹ sau sinh không nên bỏ qua

Yến mạch

Yến mạch được biết đến với khả năng lợi sữa cho mẹ vô cùng tốt. Yến mạch lại ít calo ăn nhiều mà không sợ béo, đồng thời chứa nhiều vitamin B giúp cân bằng cảm xúc cho mẹ. 

Lý do khiến yến mạch được mệnh danh là thực phẩm siêu lợi sữa bởi vì trong nó có chứa avenanthramide, một chất dinh dưỡng thực vật làm tăng sản xuất oxit nitric, chất này có thể làm tăng lưu lượng máu trong các tuyến vú, giúp sữa mẹ về nhiều hơn.

Yến mạch lành tính, giàu chất xơ hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. (Nguồn: Internet)

Cá hồi

Cá hồi không chỉ chứa nhiều protein mà còn chứa omega 3 cùng hàm lượng DHA  vô cùng lớn, rất tốt cho sự phát triển cho mắt và não bộ của trẻ nhỏ. Bổ sung thêm cá hồi vào thực đơn của mẹ mỗi ngày vừa giúp mẹ khỏe mạnh, vừa giúp bé thông minh hơn.

Cá hồi giàu đạm cùng axit béo rất tốt cho cơ thể mẹ và bé. (Nguồn: Internet)

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt điều,... chứa nhiều protein tự nhiên cung cấp cho cơ thể, đồng thời cũng chứa nhiều vitamin A, B, C và các khoáng chất cần thiết như magie, sắt, kali hỗ trợ rất tốt cho cơ thể. Ngoài việc ăn các bữa chính mẹ có thể bổ sung các loại hạt này vào các bữa ăn phụ giúp tăng chất lượng sữa, giúp sữa về nhiều, đặc mát hơn.

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, óc chó còn chứa nhiều omega 3 giúp giảm cholesterol hiệu quả. (Nguồn: Internet)

Trái cây tươi

Nhắc tới các loại thực phẩm lợi sữa cho trẻ không thể nhắc tới các loại trái cây tươi. Trong trái cây tươi có hàm lượng nước và đường tự nhiên giúp bổ sung nước cho cơ thể mẹ, tăng tiết sữa. Đồng thời, trong trái cây cũng chứa lượng vitamin và khoáng chất vô cùng dồi dào, giúp tăng dinh dưỡng cho sữa mẹ, hàm lượng chất xơ cũng hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, kích thích trẻ bú mẹ nhiều.

Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc chứa nhiều chất xơ hỗ trợ tiêu hóa và nhiều các vitamin cùng khoáng chất cần thiết cho cơ thể như sắt, canxi, protein rất có lợi cho sữa mẹ. Mẹ có thể sử dụng mỗi ngày 1 ly ngũ cốc để gọi sữa về nhiều, bổ sung thêm các vi chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Xem thêm:  Phụ nữ sau sinh nên ăn gì để tăng cân an toàn, hiệu quả 100%

5. Giải đáp thắc mắc: Phải làm gì nếu bé ti sữa mẹ mà không tăng cân?

Nếu đã cho trẻ ti sữa mẹ mà bé vẫn không tăng cân thì mẹ nên lưu ý một số điểm sau:

  • Kiểm tra lại khẩu phần ăn của mẹ xem đã đầy đủ các chất dinh dưỡng hay chưa. Bữa ăn của mẹ phải đáp ứng có đầy đủ 4 nhóm chất cần thiết như tinh bột, chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất. Mẹ nên ăn thành nhiều bữa, đa dạng các bữa ăn tránh nhàm chán. Đặc biệt mẹ nên tránh xa các loại thực phẩm có hại như đồ chứa caffein, cồn, các chất béo có hại.

  • Xem lại mẹ đã cho trẻ bú đúng cách hay chưa, bởi vì nếu cho trẻ bú chưa đủ lâu ở 1 bên thì lượng sữa tiết ra có thành phần chất dinh dưỡng cực thấp, không đủ cung cấp cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

  • Lưu ý giấc ngủ của bé, đừng bắt ép bé cố thức ban ngày và ngủ vào đêm. Nhu cầu ngủ của bé giai đoạn sơ sinh khá cao vì thế mẹ hãy cho bé ngủ đủ. Muốn thay đổi lịch sinh hoạt thì hãy thay đổi từ từ, giúp trẻ kịp thích ứng nhé.

  • Quan sát trẻ xem bé có gặp vấn đề về sức khỏe hay không. Một số bé có vấn đề về hấp thu hoặc mắc một số bệnh nào đó cũng sẽ còi cọc, chậm phát triển. Mẹ hãy lưu ý đến sức khỏe của bé nhé.

  • Mẹ cần được ăn uống và nghỉ ngơi điều độ. Mẹ và bé có liên quan vô cùng mật thiết với nhau, chỉ khi mẹ hoàn toàn khỏe mạnh và tinh thần vui vẻ thì mới cho ra chất lượng sữa tốt nhất được. Vì thế, mẹ cũng cần lưu ý thêm về sức khỏe của chính bản thân mình nhé.

Theo cơ địa của từng bé sẽ có sự phát triển về thể chất khác nhau, mẹ cũng không cần quá lo lắng và cố thúc ép tăng cân ở trẻ. Ngoài việc lưu ý sau sinh ăn gì để con tăng cân thì mẹ cũng nên lưu ý kết hợp nghỉ ngơi điều độ, tăng cường vận động để có thể đạt trạng thái tốt nhất. Mẹ khỏe, con mới khỏe được nên cũng đừng cố thúc ép bản thân cũng như so sánh con mình với trẻ khác. Hãy đảm bảo cho bé phát triển một cách tự nhiên, an toàn và khỏe mạnh mẹ nhé.

Hồng Nhung
Hồng Nhung

Tôi là Hồng Nhung, biên tập viên có nhiều năm kinh nghiệm làm việc bên lĩnh vực mẹ và bé. Hy vọng sẽ đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho người đọc.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey