11 cách giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả, an toàn nhất
Vóc dáng

11 cách giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả, an toàn nhất

Hồng Nhung
Hồng Nhung

22/04/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

Sau sinh cơ thể mẹ có rất nhiều thay đổi và biểu hiện rõ rất là ở vùng bụng. Vấn đề giảm mỡ bụng sau sinh đang rất nhiều mẹ quan tâm giúp mẹ nhanh lấy lại vóc dáng, lấy lại sự tự tin. Monkey sẽ giới thiệu cho các bạn 11 phương pháp giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả và anh toàn, dễ dàng thực hiện tại nhà.

Cắt giảm tinh bột

Cắt giảm tinh bột là phương pháp giúp giảm cân đang được lan truyền khá phổ biến hiện nay. Vậy cắt giảm như thế nào để vừa có thể giảm được cân vừa đảm bảo sức khỏe mới là vấn đề quan trọng nhất.

Tinh bột có vai trò cung cấp hơn 2/3 năng lượng cho cơ thể trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Khi đi vào cơ thể, tinh bột được đốt cháy chuyển thành năng lượng, cụ thể là glucose. Các phân tử glucose này sẽ được chuyển hóa tiếp thành acetyl- coA di chuyển vào chu trình Krebs và tạo ra năng lượng thực thụ cho cơ thể. Các ATP được tạo ra để cơ thể có thể lấy sử dụng một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, khi năng lượng dư thừa, lượng glucose không sử dụng hết sẽ được đưa trở về gan, và được dự trữ dưới dạng chất béo, dần dần sẽ được tích tụ thành mỡ nội tạng gây béo bụng và hình thành các mô mỡ ở khắp cơ thể gây nên hiện trạng tăng cân, béo phì.

Sử dụng vừa phải lượng tinh bột cung cấp năng lượng vừa đủ cho cơ thể sẽ giúp mẹ kiểm soát được khối lượng cơ thể. Đồng thời cắt giảm tinh bột một cách hợp lý sẽ giúp mẹ có thể giảm cân, giảm eo nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn.

Mẹ có thể từ từ thực hiện biện pháp cắt giảm tinh bột bằng cách cắt giảm 30-50% lượng tinh bột trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Không nên cắt giảm hoàn toàn vì tinh bột vẫn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động mỗi ngày của cơ thể. Khi thực hiện cắt giảm hãy lắng nghe cơ thể, nếu có những biểu hiện như mệt mỏi, choáng váng, đau đầu có thể bạn đang cắt giảm quá mức, hãy điều chỉnh lượng tinh bột phù hợp với cơ thể mình mẹ nhé.

Sử dụng gạo lứt thay thế cho gạo trắng giúp giảm mỡ bụng nhanh hơn. (Ảnh: Nguồn Internet)

Ăn nhiều rau xanh

Rau xanh giàu các vitamin và các chất khoáng tự nhiên hỗ trợ rất tốt cho cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng, da dẻ đẹp hồng hào.

Nhờ có hàm lượng chất xơ cao hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất, tăng cường đốt cháy mỡ thừa. Cũng do lượng chất xơ nhiều mà khi ăn rau mẹ sẽ có cảm giác no lâu, hạn chế cơn đói và cảm giác thèm ăn, hạn chế ăn vặt.

Tuy hàm lượng dinh dưỡng cao như vậy nhưng rau xanh lại chứa lượng calo vô cùng thấp, mẹ có thể ăn nhiều mà không hề sợ béo.

Mẹ nên ưu tiên sử dụng các loại rau có màu xanh đậm để bổ sung do chúng có hàm lượng chất xơ, các vitamin và khoáng chất cao hơn hẳn. Các loại rau giúp mẹ vừa có thể giảm cân vừa đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ nếu các mẹ vẫn đang cho con bú được chuyên gia khuyến cáo sử dụng như rau cải bina, rau ngót, rau dền, rau mồng tơi, đậu cove,...

Tăng cường ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ. (Ảnh: Nguồn Internet)

Uống nhiều nước

Nước đóng vai trò là chất dẫn truyền hỗ trợ quá trình trao đổi chất được diễn ra hiệu quả. Đồng thời cũng có tác dụng tăng cường đốt cháy mỡ thừa. Uống đủ từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày sẽ giúp mẹ có đủ năng lượng, đảm bảo các hoạt động của cơ thể và giúp giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả.

Ngoài nước lọc mẹ có thể sử dụng các loại nước ép từ trái cây, rau củ, detox hay bổ sung từ các món canh trong bữa ăn hằng ngày.

Đừng quên uống đủ nước mỗi ngày mẹ nhé. (Ảnh: Nguồn Internet)

Chườm muối nóng

Muối giúp tăng khả năng đốt cháy mỡ thừa khi được làm nóng. (Ảnh: Nguồn Internet)

Phương pháp chườm muối nóng giúp làm giảm mỡ bụng sau sinh cũng được nhiều mẹ sau sinh áp dụng và mang lại hiệu quả khá tốt.
Muối là nguyên liệu phổ biến và dễ tìm mua ở bất kì đâu. Sử dụng muối làm nóng có tác dụng sinh nhiệt và giữ nhiệt có tác dụng đánh tan mỡ, làm săn chắc vùng eo.

Ngoài tác dụng giữ ấm và làm mềm cơ bụng, muối nóng còn có tác dụng làm săn chắc vùng da vùng bụng, ngăn ngừa tình trạng da bị trùng, chảy xệ.

Hãy cùng Monkey theo dõi nguyên lý hoạt động của muối rang nóng chườm bụng nhé:

Khi được tăng lên ở nhiệt độ cao, hay chất điện phân trong muối là cation và nation sẽ được kích thích hoạt động, tác động lên vùng bụng ngăn ngừa tình trạng mỡ tích thành ngấn. 

Bên cạnh đó, muối rang nóng sẽ kích thích lưu thông máu, hỗ trợ cho quá trình chuyển hóa các mô mỡ, giải phóng chúng ra ngoài cơ thể thông qua bài tiết mồ hôi. 

Phương pháp chườm muối rang lên bụng này vô cùng hiệu quả mà chi phí thấp, rất dễ thực hiện được tại nhà. Các bước tiến hành cực đơn giản như sau:

  • Đem rang nóng 1 kg muối hột đóng sẵn sau đó chờ nguội bớt

  • Cho muối khăn hoặc miếng vải bọc kín lại tránh làm rớt ra ngoài

  • Chườm lên vùng bụng và tiến hành mát xa dọc theo bụng hoặc xoay tròn xung quanh rốn.

Chỉ cần thực hiện 2-3 lần một tuần là mẹ đã có thể nhanh chóng lấy lại được vòng eo thon gọn, săn chắc. Lưu ý thực hiện sau bữa ăn khoảng 30 phút hoặc 1 tiếng sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho mẹ.

Massage bằng rượu gừng

Tương tự với phương pháp chườm muối nóng, massage bằng rượu gừng cũng lợi dụng vào tác dụng sinh nhiệt của gừng kết hợp cùng với rượu để có thể đánh tan mỡ bụng, đốt cháy mỡ nhanh chóng.

Cùng xem 2 nguyên liệu này có gì mà có thể giúp đốt cháy mỡ bụng cho mẹ sau sinh nhé:

Gừng:

  • Gừng là loại gia vị khá phổ biến trong các bữa ăn của gia đình Việt. Trong gừng có chất chống oxy hóa cao, giúp tăng độ pH của dạ dày làm tăng khả năng đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.

  • Các hoạt chất như gingerol và shogaol giúp thúc đẩy nhanh quá trình phân hủy chất béo, giúp đánh tan mỡ thừa. Chúng tác động làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể giúp giảm bớt chất béo dư thừa trong cơ thể giúp mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng như ý.

Gừng có tính ấm, hỗ trợ giảm mỡ bụng hiệu quả. (Ảnh: Nguồn Internet)

Rượu: 

  • Rượu có tính nóng, khi kết hợp với gừng sẽ tăng khả năng đốt cháy mỡ thừa tốt hơn, đặc biệt là khi ngâm rượu với gừng sẽ giúp tác dụng được tăng lên rõ rệt

  • Rượu ngâm gừng giúp thẩm thấu các chất giúp đánh tan mỡ tốt hơn thông qua lỗ chân lông đi vào cơ thể.

Cách làm rượu gừng cũng cực kì đơn giản:

  • Chuẩn bị gừng tươi, rượu và hũ thủy tinh

  • Đem gừng rửa sạch, loại bỏ phần xấu sau đó đem cạo vỏ rồi rửa lại một lần nữa

  • Sau khi đã ráo nước thì đem gừng đập dập để nhanh tiết tinh chất hơn

  • Xếp chỗ gừng vừa rồi cho vào hũ thủy tinh đổ rượu vào ngâm sau 1 tháng là có thể lấy ra sử dụng được.

Khi thực hiện massage chỉ cần cho trực tiếp rượu lên vùng bụng, sau đó dùng tay massge quanh vùng bụng để tăng tác dụng sinh nhiệt, đánh tan mỡ.

Tập bụng

Thực hiện các bài tập tác động lên vùng bụng giúp giảm mỡ, tăng cơ, định hình vùng bụng rõ ràng hơn. Mẹ có thể tiến hành tập các bài tập sau đây để giúp nhanh chóng lấy lại vòng eo thon gọn:

Tập plank: Bài tập này tác động mạnh đến vùng cơ bụng, giúp kéo dài hệ cơ, tập luyện thường xuyên giúp mẹ có thể sở hữu được cơ bụng 11 bao người hằng mơ ước.

Tư thế plank. (Ảnh: Nguồn Internet)

  • Chuẩn bị thảm tập, bắt đầu ở tư thế nằm sấp, sau đó dùng lực khuỷu tay và mũi bàn chân từ từ nâng đỡ cơ thể đẩy phần hông lên cao. 

  • Lưu ý tư thế chuẩn là khi lưng, vai và chân tạo thành một đường thẳng. 

  • Duy trì từ 30s đến 1 phút 30s, có thể tăng dần lên tùy sức khỏe. 

  • Hít thở đều và cảm nhận vùng cơ bụng đang được kéo căng và nóng dần lên. Kiên trì bài tập này để có được kết quả tốt nhất

Gập bụng: Động tác này được nhắc đến nhiều trong quá trình giúp giảm mỡ bụng cho những người bị dư thừa mỡ. 

Gập bụng giúp đốt cháy mỡ hiệu quả. (Ảnh: Nguồn Internet)

  • Nằm ngửa trên thảm, hai chân co lại, tay đặt ra sau đầu. 

  • Sau đó gồng cơ bụng rồi nâng phần vai dần lên. 

  • Không cần ngồi hẳn người dậy, nâng vai lên khoảng 45 độ rồi từ từ hạ xuống. Lặp lại 20-30 lần cho mỗi lần tập

Tập yoga tư thế cây cầu:

Yoga là phương pháp tập luyện nhẹ nhàng, tốn ít sức nhưng vẫn mang lại hiệu quả khá tốt, giúp cơ thể dẻo dai, phù hợp cho các bà mẹ mới sinh, chưa tập được nặng.

Tư thế này giúp tác động đến vùng bụng, lưng và bắp đùi trong giúp săn chắc, thon gọn hơn.

Thực hiện:

Nằm ngửa trên thảm, dùng hay tay chống vuông góc xuống sàn, hai chân duỗi thẳng từ từ nâng phần bụng lên. Bụng, vai và chân thẳng hàng, giữ trong 5s sau đó từ từ hạ xuống. 

Lặp lại động tác từ 10-15 lần.

Tư thế cây cầu. (Ảnh: Nguồn Internet)

Cho con bú

Cho con bú là cách giúp giảm cân tự nhiên mà nhiều mẹ không hề ngờ tới. Khi trẻ bú năng lượng được truyền từ mẹ sang con. Mỗi ngày cho trẻ bú đầy đủ mẹ cũng sẽ giảm bớt được 500 calo đấy.

Khi cho trẻ bú, các cơ quan cũng được kích thích hoạt động giúp tăng cường tiêu hao năng lượng, đồng thời mẹ cũng có xu hướng ăn uống những đồ ăn đảm bảo an toàn và dinh dưỡng hơn để đảm bảo sự phát triển của trẻ.

Giảm cân nhờ cho con bú. (Ảnh: Nguồn Internet)

Sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất, bao gồm lượng kháng thể dồi dào giúp tăng sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời khi cho bú mẹ sẽ làm gắn kết tình cảm của mẹ và bé hơn. Hãy cho bé bú đầy đủ ít nhất là trong vòng 6 tháng đầu mẹ nhé.

Ngủ sớm, đủ giấc

Ngủ sớm, điều độ, đúng giờ, ngủ đủ giấc giúp mẹ có thể được thư giãn, nghỉ ngơi, phục hồi năng lượng sau một ngày chăm sóc bé mà lại vẫn có tác dụng giảm cân. Khi ngủ tưởng chừng các cơ quan sẽ ít hoạt động nhưng khi này quá trình đốt cháy mỡ thừa đang tiến hành khá hiệu quả. 

Theo nhiều nghiên cứu, mỗi giờ đi ngủ cơ thể có thể đốt cháy đến 50 calo, lượng calo bị đốt cháy này có thể thay đổi tùy theo thể trạng của mỗi người. Tuy nhiên theo thống kê, những người ngủ giấc sẽ có kết quả giảm cân tốt hơn những người ngủ ít.

Calo được đốt cháy khi đi ngủ. (Ảnh: Nguồn Internet)

Thức khuya cũng là nguyên nhân gây tăng cân. Thứ nhất khi thức khuya nhiều, cơ thể sẽ dễ bị đói, bạn có thể ăn vặt để thỏa mãn cơn đói này mà không kiểm soát lượng thức ăn nạp vào. Ban đêm các cơ quan tiêu hóa hoạt động chậm lại, dư thừa năng lượng sẽ khiến bạn tăng cân. Hơn nữa, thức khuya nhiều dẫn đến cơ thể bị mệt mỏi, stress, căng thẳng, đây cũng chính là nguyên nhân gây tăng cân bởi vì khi căng thẳng cơ thể sẽ tiết ra loại hormone gây thèm ăn, và tích tụ mỡ thừa ở cơ thể. Với vòng lặp như vậy thì bạn khó lòng giảm cân được.

Xem thêm:  10+ cách giảm cân sau sinh 6 tháng hiệu quả giúp mẹ nhanh lại dáng

Đắp ngải cứu

Ngải cứu là món ăn ngon, ngoài ra lại có tác dụng làm dược liệu giảm mỡ bụng. (Ảnh: Nguồn Internet)

Đắp ngải cứu là phương pháp được rất nhiều phụ nữ ở Nhật ưa chuộng. Sử dụng thảo dược tự nhiên vô cùng an toàn mà lại mang lại kết quả khá tích cực cho các mẹ muốn giảm mỡ bụng sau sinh.

Ngải cứu có thể hỗ trợ giảm cân bởi trong lá của nó có chứa thujoin chất giúp tinh thần tỉnh táo, giảm stress, kích thích đổ mồ hôi giúp đào thải độc tố ra ngoài.

Lá ngải cứu đem rang nóng lên cùng với muối sau đó bọc kín áp lên vùng bụng sẽ giúp mềm cơ bụng, giảm mỡ thừa cho mẹ sau sinh.

Uống chanh quế mật ong

Mật ong giàu chất khoáng cùng với các vitamin giúp kiểm soát lượng cholesterol trong cơ thể. Giúp giảm viêm nhờ có các kháng thể tự nhiên cùng với các enzym và polyphenol giúp đốt cháy calo dư thừa một cách dễ dàng.

Chanh giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ trao đổi chất cùng với bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng.

Quế được biết đến với công dụng cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ quá trình sản xuất insulin giúp phá vỡ cấu trúc carbohydrate một cách dễ dàng. Đồng thời cũng tạo nên cảm giác no lâu khiến mẹ hẹn chế thèm ăn.

Hỗn hợp chanh quế mật ong có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa, thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố và giảm cân hiệu quả. Nhờ có sự hiện diện của pectin trong chanh mà mẹ cũng sẽ có cảm giác no lâu hơn, không muốn ăn thêm. Cùng với đó, hỗn hợp chanh quế mật ong này tạo thành kiềm trong dạ dày, giúp phá vỡ sự hình thành của các chất béo.

Nước chanh quế mật ong. (Ảnh: Nguồn Internet)

Công thức pha chanh quế mật ong:

Chuẩn bị:

  • Mật ong

  • Chanh

  • Quế

  • Nước ấm

Cách pha: Sử dụng một thìa bột quế, kết hợp cùng với 1 thìa mật ong, vắt thêm nửa quả chanh vào sau đó pha thêm 1 chút nước ấm rồi thưởng thức. Nên uống khi đói hoặc trước khi ngủ để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Hạn chế ăn vặt

Đồ ăn vặt chính là kẻ thù của quá trình giảm cân. (Ảnh: Nguồn Internet)

Một cách giúp nhanh chóng lấy lại vòng eo thon gọn nữa chính là hạn chế ăn đồ ăn vặt. Không thể phủ nhận được sự hấp dẫn của các loại đồ ăn này nhưng đây là loại thực phẩm gây tăng cân và không có lợi đến sức khỏe của mẹ sinh.

Các loại đồ ăn này có nhiều muối, đường, các chất phụ gia và đặc biệt là nhiều dầu mỡ khiến mẹ dễ bị tăng cân.

Mẹ cũng không nên sử dụng các loại đồ uống có cồn, chứa nhiều chất kích thích như rượu, bia, nước ngọt, cà phê. Các loại đồ uống này dễ gây nhiễm mỡ ở gan thận, mỡ trong máu và gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây mất ngủ, mệt mỏi, dễ cáu gắt.

Trên đây là các cách giảm mỡ bụng sau sinh tại nhà  Monkey tổng hợp lại để chia sẻ cùng các mẹ. Ăn uống đầy đủ, lên kế hoạch chi tiết cùng với tập luyện các bài tập sẽ giúp giảm mỡ và giảm cân hiệu quả. Quá trình lấy lại vòng eo này cần có thời gian để thực hiện, tùy thuộc vào cơ địa từng người mà kết quả sẽ có nhanh hay chậm. Hãy kiên nhẫn và luôn giữ cho mình một tinh thần lạc quan vui vẻ mẹ nhé. Chúc mẹ thành công.

19 Effective Tips to Lose Belly Fat (Backed by Science)- Truy cập ngày 22/04/2022

https://www.healthline.com/nutrition/20-tips-to-lose-belly-fat

6 Simple Ways to Lose Belly Fat, Based on Science- Truy cập ngày 22/04/2022

https://www.healthline.com/nutrition/6-proven-ways-to-lose-belly-fat

Hồng Nhung
Hồng Nhung

Tôi là Hồng Nhung, biên tập viên có nhiều năm kinh nghiệm làm việc bên lĩnh vực mẹ và bé. Hy vọng sẽ đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho người đọc.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey