Bí kíp để bé luyện nghe Tiếng Anh như người bản xứ
Học tiếng anh

Bí kíp để bé luyện nghe Tiếng Anh như người bản xứ

Nguyễn Linh
Nguyễn Linh

02/08/20213 phút đọc

Mục lục bài viết

Luyện nghe Tiếng Anh là một trong những hoạt động quan trọng giúp trẻ tự tin giao tiếp. Đây cũng là kỹ năng gần như khó nhất trong quá trình học Tiếng Anh. Chính vì điều đó, ba mẹ cần có những phương pháp phù hợp giúp con có thể sớm làm quen với việc nghe tiếng Anh. Tham khảo những bí kíp sau đây để cải thiện khả năng nghe Tiếng Anh của con nhé.

Monkey Math
Monkey Junior
Tiếng Anh cho mọi trẻ em
Giá chỉ từ
699.000 VNĐ
1199.000 VNĐ
discount
Save
40%
Xem đặc điểm nổi bật
Đặc điểm nổi bật
  • Khởi đầu tốt nhất cho con bắt đầu học tiếng Anh. Con học càng sớm càng có lợi thế.
  • Tích lũy 1000+ từ vựng mỗi năm và 6000 mẫu câu tiếng Anh trước 10 tuổi.
  • Linh hoạt sử dụng trên nhiều thiết bị.
Monkey Math
Monkey Stories
Giỏi tiếng anh trước tuổi lên 10
Giá chỉ từ
699.000 VNĐ
1199.000 VNĐ
discount
Save
40%
Xem đặc điểm nổi bật
Đặc điểm nổi bật
  • Thành thạo các kỹ năng tiếng Anh ngay trước 10 tuổi với hơn 1000 đầu truyện, hơn 100 bài học, 300+ sách nói. Nội dung thêm mới mỗi tuần.
  • Hơn 1.000 đầu truyện, hơn 300 bài học, gần 300 sách nói - thêm mới mỗi tuần.
  • Phát âm chuẩn ngay từ đầu nhờ Monkey Phonics - giúp đánh vần tiếng Anh dễ như tiếng Việt.
Monkey Math
Monkey Math
Học toán
Giá chỉ từ
499.000 VNĐ
832.000 VNĐ
discount
Save
40%
Xem đặc điểm nổi bật
Đặc điểm nổi bật
  • Tự tin nắm vững môn toán theo Chương trình GDPT mới.
  • Bổ trợ kĩ năng tiếng Anh bên cạnh Toán.
  • Tạo nhiều hồ sơ để cùng học trên 1 tài khoản duy nhất, đồng bộ tiến độ học trên tất cả các thiết bị.
Monkey Math
VMonkey
Học tiếng việt
Giá chỉ từ
399.000 VNĐ
665.000 VNĐ
discount
Save
40%
Xem đặc điểm nổi bật
Đặc điểm nổi bật
  • Đánh vần chuẩn nhờ học phần Học Vần - cập nhật theo chương trình mới nhất của Bộ GD&ĐT.
  • Đọc - hiểu, chính tả tiếng Việt dễ dàng và nhẹ nhàng hơn ngay tại nhà.
  • Bồi dưỡng trí tuệ cảm xúc (EQ) nhờ hơn 450 câu chuyện thuộc 11 chủ đề, nhiều thể loại truyện.

Bản chất của hoạt động luyện nghe tiếng Anh

Nghe là hành động mang tính chủ động, bởi tâm trí chúng ta phải hoạt động tích cực để hiểu được ý nghĩa của lời nói, các từ ngữ trong suốt quá trình nghe.

Theo chuyên gia Krashen - Giáo sư Đại học Nam California, khi ta hiểu những điều người khác nói là lúc chúng ta đang tiếp nhận ngôn ngữ. Còn khi chúng ta nắm được những thông điệp, tức là ta đang hiểu những gì mình đọc được. 

Ngoài ra, quá trình tiếp thu một ngôn ngữ mới của mỗi cá nhân còn phụ thuộc khá nhiều đến “nguồn đầu vào” mang những khía cạnh khác nhau của ngôn ngữ đó. Những điều mà người học có thể chưa ngay lập tức nắm bắt được, nhưng theo thời gian sẽ dần trở nên thành thạo hơn.

Cho bé luyện nghe tiêng Anh từ sớm (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Điều này khẳng định tầm quan trọng của các phương pháp dạy ngôn ngữ để hỗ trợ trẻ tiếp thu bài học tốt nhất có thể. Ngoài ra giáo viên, ba mẹ cũng cần đảm bảo không khí buổi học thoải mái, vui vẻ để các con không cảm thấy căng thẳng hay sợ hãi khi học.

3 giai đoạn luyện nghe Tiếng Anh cho trẻ

Quá trình học Tiếng Anh của trẻ thường được chia ra 3 giai đoạn khác nhau. Dưới đây là 3 giai đoạn chính ba mẹ nên tham khảo để có phương pháp giúp con luyện nghe Tiếng Anh một cách hiệu quả.

Các giai đoạn cho bé luyện nghe (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Giai đoạn 1: Trẻ làm quen với Tiếng Anh

Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu làm quen với những mẫu câu đơn giản, sử dụng những từ Tiếng Anh mới được học. Ba mẹ nên giúp con có gốc Tiếng Anh vững chắc ngay từ đầu bằng cách cho trẻ nghe băng đĩa đi kèm giáo trình trên lớp để giúp con ôn lại bài đã học.

Khi bé đã bắt đầu quen với nhịp điệu và cách nhấn nhá các câu chữ, ba mẹ hãy thay đổi từ vựng trong câu nhằm giúp bé linh hoạt trong khả năng sử dụng từ ngữ.

Ví dụ: Sau khi con thành thạo nghe câu “Who’s she - She’s a teacher”, ba mẹ có thể đổi teacher thành những từ khác như doctor, engineer, dancer… để bé biết linh hoạt trong sử dụng, thay đổi từ ngữ trong câu tuỳ tình huống hội thoại khác nhau.

Cách học ghép từ vào câu này giúp trẻ nhớ từ lâu, đồng thời còn biết áp dụng từ vào câu hợp lý và đúng ngữ pháp. Tuy vậy, bởi đây chỉ là giai đoạn trẻ mới bắt đầu làm quen với Tiếng Anh, nên ba mẹ không nên vội vàng ép con phải thành thạo ngay, mà cần nhẫn nại, kiên trì để trẻ tiếp thu bài học hiệu quả và chắc chắn nhất.

Xem thêm: Các web luyện nghe tiếng Anh cho bé

Giai đoạn 2: Đưa các bài luyện nghe Tiếng Anh vào thực tiễn

Giai đoạn này là lúc ba mẹ có thể nhìn lại những thành quả có được từ giai đoạn 1. Ba mẹ hãy đột xuất hỏi con những câu hỏi đã học để kiểm tra bài cũ. Ví dụ, trẻ đang tập vẽ tranh, ba mẹ có thể hỏi “What’s this?” (cái gì đây?), “Who’s she?” (cô ấy là ai?), “What color is this?” (đây là màu gì?)... và đợi câu trả lời từ con.

Ba mẹ cần lưu ý, chỉ đặt những câu hỏi trẻ đã được dạy. Những câu hỏi quá phức tạp sẽ làm bé bị nản và chán học do không trả lời được. 

Giai đoạn 3: Nâng mức độ khó của bài học 

Sau khi đã cho con thực hành những mẫu câu quen thuộc, ba mẹ nên bắt đầu nâng cao độ khó của bài học để trẻ nâng cấp khả năng Tiếng Anh, đồng thời tạo hứng thú nhằm khuyến khích con thử thách trình độ của bản thân trong những bài học phức tạp hơn

Hãy bắt đầu bằng cách cho con nghe các đoạn văn ngắn, rồi khuyến khích bé lặp và dịch lại những gì vừa nghe. Ngoài ra, ba mẹ cần khuyến khích con đặt các mẫu câu giới thiệu bản thân, gia đình, bạn bè, và đặc biệt là thường xuyên cho trẻ nghe các bài hát, mẩu truyện bằng Tiếng Anh qua các ứng dụng Tiếng Anh phổ biến, đơn cử như Monkey.

Các bí kíp luyện nghe Tiếng Anh cho trẻ

Trong quá trình luyện nghe Tiếng Anh cho con, ba mẹ chắc chắn sẽ gặp phải những khó khăn và trở ngại do trẻ còn nhỏ, mải chơi và lại mới làm quen với một ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ.

Tuy nhiên, chẳng gì là không thể một khi ba mẹ biết áp dụng những bí kíp sau đây.

Cho bé luyện nghe tiếng Anh (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Tốt nhất nên cho con nghe băng đĩa do người bản xứ nói để trẻ dần làm quen với tiếng và không bị phát âm sai ngay từ khi bắt đầu học Tiếng Anh.

Tạo cho con thói quen học Tiếng Anh mọi lúc mọi nơi, bất cứ khi nào có thể. Cho con nghe những bài nghe từ dễ đến khó để kích thích sự hứng thú và tinh thần đối mặt với các thử thách mới của con.

Khuyến khích trẻ ghi lại các từ mới vừa học vào một cuốn sổ, thường xuyên ôn tập những từ đó bằng cách cho bé nghe đi nghe lại chúng nhiều lần để con quen với cách phát âm của các từ đó trước khi con chuyển sang học bài mới.

Nên giúp bé cố gắng trả lời các câu hỏi liên quan đến bài nghe, vì như vậy não bộ bé sẽ buộc phải hoạt động nhiều hơn, tư duy nhiều hơn. Điều này sẽ kích thích bé thường xuyên phải động não để tiếp thu bài học tốt hơn.

Thường xuyên thay đổi chủ đề bài nghe để tạo sự mới mẻ và hào hứng cho con trong quá trình luyện nghe Tiếng Anh. Nghe nhiều chủ đề khác nhau, vốn từ vựng của trẻ cũng sẽ tăng lên đáng kể.

Thay vì chỉ cho trẻ nghe những mẩu truyện hoặc những đoạn hội thoại bằng Tiếng Anh nhàm chán, ba mẹ hãy cho bé xem cả phim nói Tiếng Anh, học nghe qua các bài hát Tiếng Anh. Những hoạt động này sẽ giúp con từ từ ngấm Tiếng Anh một cách tự nhiên nhất.

Ngoài ra, nghe Tiếng Anh qua các bộ phim hoặc bài hát cũng giúp con làm quen với nhiều giọng phát âm khác nhau. Nhờ vậy, con có thể nghe và hiểu nhiều giọng Tiếng Anh, nâng cao chất lượng của các cuộc hội thoại với người nước ngoài đến từ nhiều đất nước.

Tận dụng sự hỗ trợ đến từ các ứng dụng học Tiếng Anh cho trẻ, điển hình như Monkey Junior và Monkey Stories. Các ứng dụng này không chỉ giúp ba mẹ tiết kiệm chi phí mua nhiều giáo trình, băng đĩa, mà hình minh hoạ cùng các bài học được thiết kế với màu sắc bắt mắt còn giúp trẻ hứng thú hơn trong quá trình học tập.

Ứng dụng luyện nghe Tiếng Anh cho bé

Ngoài các giáo trình, băng đĩa luyện nghe Tiếng Anh quen thuộc bé vẫn được học trên lớp, để tăng tính sinh động và đa dạng cho các bài học, ba mẹ nên sử dụng thêm những ứng dụng luyện nghe Tiếng Anh cho trẻ. Điển hình là Monkey Junior và Monkey Stories - 2 ứng dụng giúp trẻ làm quen với Tiếng Anh, và hỗ trợ trẻ 0-10 tuổi giỏi Tiếng Anh.

Nếu như Monkey Junior cung cấp cho trẻ một nguồn từ vựng dồi dào, học cách phát âm đúng chuẩn ngay từ mới bắt đầu học Tiếng Anh, thì Monkey Stories lại giúp trẻ phát triển toàn diện cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết với kho truyện tranh tương tác cùng sách nói đồ sộ. 

App Monkey Stories giúp bé luyện nghe (Ảnh: Monkey.edu.vn)

Cả hai ứng dụng này đều giúp bé phát âm chuẩn từ những bài học đầu tiên, đồng thời có ngữ điệu tự nhiên chuẩn Anh - Mỹ. 

Lộ trình học tập của 2 ứng dụng này cũng được phát triển từ Cơ bản - Trung bình - Nâng cao giúp trẻ nhớ bài tốt hơn và dần nâng cấp trình độ của mình thông qua từng bài học. Mỗi bài học của Monkey Junior và Monkey Stories đều được thiết kế bằng hình ảnh bắt mắt, ấn tượng, thu hút thị giác và sự chú ý, tập trung của trẻ.

Đặc biệt, phương pháp học Monkey Phonics được sử dụng trong Monkey Junior và Monkey Stories sẽ hỗ trợ trẻ phát âm Tiếng Anh lưu loát và chuẩn, đủ âm. Nhờ đó, các con sẽ sớm giao tiếp Tiếng Anh tốt ngay từ khi còn nhỏ.

Nhờ phương pháp học thông minh, linh hoạt, Monkey Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể như:

  • Giải Nhất Sáng kiến toàn cầu do Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì. 
  • Giải Nhất Nhân tài Đất Việt.
  • Giải Vàng Asean ICT.
  • Giải Nhất thiết kế Doanh nhân Châu Á.

Ngoài ra, Monkey còn được Apple vinh danh là 1 trong những ứng dụng tốt nhất của lập trình viên người Việt.

  • Thuộc Top 1 ứng dụng học tiếng Anh được tải nhiều nhất tại Việt Nam. 
  • Có cộng đồng hơn 10 triệu người học trên toàn thế giới.
  • Có người dùng tại 108 quốc gia tin dùng, ngay cả những nước đang sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ nhất như Mỹ, Anh, Úc, Singapore, Canada.

Để trải nghiệm sự độc đáo và những bài học tuyệt vời của Monkey, ba mẹ đừng bỏ qua cơ hội dùng thử miễn phí 2 ứng dụng này trong vòng 7 ngày với đủ các chức năng, bài học bổ ích như bản trả phí.

Luyện nghe Tiếng Anh là một trong những việc giúp ích cho tương lai của bé. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp ba mẹ biết được một số bí quyết để giúp con phát triển kỹ năng nghe tiếng Anh.

Nguyễn Linh
Nguyễn Linh

Tôi đã có 2 năm kinh nghiệm viết bài đa lĩnh vực: Giáo dục, sức khỏe, mẹ và bé... Tôi mong muốn chia sẻ những kiến thức nuôi dạy trẻ hữu ích đến độc giả của Monkey.

Bài viết liên quan

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online