Vitamin A bổ mắt như thế nào? Các cách thức bổ sung Vitamin A cho mắt chắc khỏe
Dinh dưỡng gia đình

Vitamin A bổ mắt như thế nào? Các cách thức bổ sung Vitamin A cho mắt chắc khỏe

Ngân Hà
Ngân Hà

03/10/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

Vitamin A là một trong những dưỡng chất cần thiết nhất cho đôi mắt của chúng ta. Thế nhưng, để hấp thụ đầy đủ vitamin này không phải là một việc đơn giản. Tình trạng thiếu hụt dưỡng chất kéo dài sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khôn lường cho cơ thể, đặc biệt là đối với sức khỏe thị lực. Vậy thì Vitamin A bổ mắt như thế nào? Và đâu là phương pháp bổ sung hiệu quả nhất? Hãy cùng Monkey giải đáp các thắc mắc này qua bài viết sau.

Tác dụng của Vitamin A đối với đôi mắt chúng ta

Vitamin A đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chức năng của các cơ quan. Nó là “chìa khóa” giải quyết nhiều triệu chứng suy nhược thể chất, đồng thời cũng là yếu tố chủ yếu hỗ trợ quá trình duy trì sức khỏe và vẻ đẹp của chúng ta. Và trên hết, Vitamin A bổ mắt là một trong những lợi ích tuyệt vời nhất mà dưỡng chất này có thể mang lại cho cơ thể. Sở dĩ nó thực hiện được điều này là nhờ những công dụng sau đây:

  • Giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

  • Sản sinh sắc tố võng mạc, bảo vệ tế bào que và nón, hỗ trợ và tăng cường khả năng nhìn trong môi trường có ánh sáng yếu.

  • Tạo ra lớp bảo vệ giác mạc và kết mạc của mắt, phòng ngừa nhiều bệnh lý như viêm giác mạc, đau mắt đỏ, viêm kết mạc, v.v…. 

  • Làm suy giảm các triệu chứng đau, mỏi mắt, khô mắt, mắt nhòe mờ, không thể nhìn rõ.

  • Duy trì sức khỏe thị lực theo năm tháng, giúp mắt bạn sáng khỏe hơn, từ đó có thể nâng cao năng suất làm việc.

Vitamin A bổ mắt không chỉ bảo vệ đôi mắt khỏi nhiều căn bệnh về thị lực do tuổi tác hay các tác nhân từ bên ngoài, mà còn hỗ trợ duy trì và nâng cao sức khỏe mắt. Nếu muốn sở hữu một đôi mắt sáng khỏe, hãy chủ động tìm hiểu các biện pháp giúp bổ sung Vitamin A hiệu quả nhé.

Vitamin A đóng vai trò quan trọng với sức khỏe của đôi mắt. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Các cách bổ sung Vitamin A phổ biến

Vì những công dụng vượt trội Vitamin A có thể mang lại cho cơ thể mà hiện nay, nhu cầu bổ sung dưỡng chất này đang ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Thế nhưng, làm thế nào để cung cấp Vitamin A cho cơ thể đúng cách vẫn còn là một thắc mắc lớn đối với nhiều người. Với mong muốn hỗ trợ các bạn nâng cao sức khỏe thị lực, Monkey xin giới thiệu một số cách thức bổ sung Vitamin A phổ biến nhất.

Thông qua thực phẩm hằng ngày

Thực phẩm là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tự nhiên dồi dào nhất mà ai cũng có thể sử dụng. Thế nên, một trong những biện pháp bổ sung Vitamin A hiệu quả mà đơn giản nhất là thông qua những bữa ăn hằng ngày. Sau đây, Monkey sẽ giới thiệu đến bạn một số loại thực phẩm giàu Vitamin A tốt cho mắt bậc nhất:

  • Gan: Gan động vật, đặc biệt là gan bò, là nguồn cung cấp Vitamin A dồi dào bậc nhất trong các loại thực phẩm. Hãy tăng cường chế biến thêm nhiều món ăn từ gan để bữa ăn gia đình thêm phần dinh dưỡng.

  • Dầu gan cá: Dầu chiết xuất từ gan cá có hàm lượng Vitamin A rất cao, một thìa dầu có thể cung cấp đến 4.080mcg Vitamin này. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng khác như omega, v.v…, phù hợp với những người đang gặp phải tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng nghiêm trọng.

  • Cà rốt: Cà rốt là loại củ quả được rất nhiều mẹ nội trợ yêu thích và lựa chọn để chế biến món ăn cho thực đơn hằng ngày. Nhờ hàm lượng dưỡng Vitamin A dồi dào mà nó mang lại, cà rốt có thể cải thiện đáng kể sức khỏe thị lực của chúng ta, đặc biệt là đối với trẻ em đang trong quá trình phát triển.

  • Khoai lang: Khoai lang có thể bổ sung cho thể rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình ổn định sức khỏe, đặc biệt là Vitamin A có tác dụng bổ mắt. Thực phẩm này được lòng rất nhiều chị em, vì nó không chứa chất béo và có rất ít calo, đáp ứng được nhu cầu giảm cân của chị em mà vẫn đảm bảo được sức khỏe.

  • Bông cải xanh: Nhắc đến thực phẩm giàu Vitamin A thì chắc chắn không thể quên bông cải xanh. Thực phẩm này không chỉ chứa hàm lượng Vitamin A dồi dào mà còn có thể bổ sung cho cơ thể nhiều khoáng chất thiết yếu khác, hỗ trợ duy trì và cải thiện thể chất, nâng cao sức khỏe thị lực.

Thực phẩm tự nhiên là nguồn cung cấp Vitamin A tự nhiên hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Thông qua viên uống/thực phẩm chức năng

Thông qua quá trình vệ sinh và chế biến thực phẩm hằng ngày, một hàm lượng Vitamin A nhất định sẽ bị tan biến, khiến việc bổ sung vitamin cho cơ thể không được hiệu quả như chúng ta đã dự tính. Khi đó, thực phẩm chức năng sẽ là giải pháp lý tưởng nhất để nhanh chóng cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, góp phần ổn định sức khỏe của chúng ta. Thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại viên uống bổ sung Vitamin A, tiêu biểu là các sản phẩm dưới đây:

  • Nature’s Bounty Vitamin A 10000 IU: Với hàm lượng dưỡng chất dồi dào, sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày của cơ thể, cải thiện đáng kể sức khỏe thể chất nói chung và sức khỏe thị lực nói riêng.

  • Vitamin A Nature Made: Xuất xứ từ thương hiệu Nature Made nổi tiếng về ngành chăm sóc sức khỏe, viên uống này đang được rất nhiều người ưa chuộng trên thị trường dược phẩm hiện nay. Nó góp phần bổ sung Vitamin A cho cơ thể, ngăn ngừa mỏi mắt, khô mắt và cải thiện tầm nhìn của mắt.

  • Vitamin A 5000IU hãng Blackmores: Đây là thực phẩm chức năng chứa hàm lượng Vitamin A phù hợp với người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi và giới tính. Bạn sẽ nhận thấy nhiều thay đổi tích cực đối với tình trạng của đôi mắt sau một thời gian sử dụng sản phẩm thường xuyên.

Xem thêm: Protein trong ức gà là bao nhiêu? Cách chế biến giúp giữ lại hàm lượng protein cao nhất

Vitamin A 5000IU hãng Blackmores là thực phẩm chức năng được yêu thích hàng đầu. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Để đảm bảo cơ thể luôn được hấp thụ đầy đủ Vitamin A, bạn cần xây dựng một chế độ ăn uống thật dinh dưỡng và khoa học với đa dạng các loại thực phẩm bổ dưỡng. Đồng thời, bạn cũng nên kết hợp cùng với các loại viên uống/thực phẩm chức năng hỗ trợ bổ sung Vitamin A để duy trì và cải thiện sức khỏe của thị lực.

Một số lưu ý cần nhớ trước khi bổ sung Vitamin A bằng viên uống

Không thể phủ nhận rằng việc bổ sung Vitamin A bằng viên uống có thể mang lại nhiều hiệu quả cho cơ thể một cách nhanh chóng. Thế nhưng, sử dụng chúng sai phương pháp còn đem lại nhiều hệ lụy nguy hiểm đối với sức khỏe về lâu dài. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe, trước khi hấp thụ Vitamin A tốt cho mắt thông qua các loại thực phẩm chức năng, bạn cần ghi nhớ một vài lưu ý dưới đây:

  • Sử dụng đúng liều lượng: Hấp thụ quá ít hay quá nhiều Vitamin A đều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của chúng ta. Thiếu hụt dưỡng chất này có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm liên quan đến mắt. Ngoài ra, hậu quả của việc thừa Vitamin A cũng đáng lo không kém khi nó có thể gây ngộ độc ở nhiều cơ quan trong cơ thể.

  • Tuân theo chỉ định của bác sĩ: Cho rằng bản thân có thể tùy ý sử dụng các loại viên uống bổ sung Vitamin A là một suy nghĩ vô cùng sai lầm. Trước khi quyết định lựa chọn bất kỳ sản phẩm nào, bạn cần phải tham khảo lời tư vấn từ bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng để xác định rõ tình trạng của cơ thể. Đồng thời, bạn nên tuân thủ theo chỉ định mà bác sĩ đã khuyến cáo để sử dụng viên uống một cách hiệu quả và an toàn nhất.

  • Không lạm dụng viên uống: Dù có tiện lợi và mang lại nhiều lợi ích đến đâu thì thực phẩm chức năng cũng không thể đảm bảo hiệu quả về lâu dài cho sức khỏe. Sử dụng viên uống liên tục trong một thời gian dài có thể khiến cơ thể bị dư thừa dưỡng chất, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc phải các bệnh lý về tiêu hóa. Thế nên, khi cảm thấy cơ thể không còn nhu cầu hấp thụ thêm dưỡng chất, bạn nên dừng sử dụng viên uống để giữ an toàn cho bản thân.

Hãy chú ý tuân thủ đúng theo khuyến cáo từ bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng và hướng dẫn sử dụng của viên uống bổ sung Vitamin A để tận dụng triệt để công dụng bổ mắt của nó, cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân. Ngoài ra, bạn nên kết hợp thực phẩm chức năng cùng một chế độ ăn dinh dưỡng để duy trì và nâng cao sức khỏe thị lực tốt hơn.

Không phụ thuộc quá nhiều vào viên uống bổ sung Vitamin A mà hãy dành sự ưu tiên cho chế độ dinh dưỡng hằng ngày để cải thiện tối ưu sức khỏe thị lực. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn có một cái nhìn cụ thể hơn cách thức mà Vitamin A bổ mắt và những phương pháp bổ sung Vitamin hiệu quả. Nếu cảm thấy những thông tin trên đây có ích với quá trình cải thiện sức khỏe của bạn, thì hãy theo dõi Monkey để được xem thêm nhiều bài viết thú vị khác về nhiều khía cạnh trong cuộc sống nhé!

1. 5 Vitamins For Your Eye Health - Truy cập ngày 24/09/2022

https://www.webmd.com/connect-to-care/lasik/vitamins-for-your-eye-health

2. The 9 Most Important Vitamins for Eye Health - Truy cập ngày 24/09/2022

https://www.healthline.com/nutrition/eye-vitamins

3. Vitamin A beneficial for eyes, just not for preventing myopia - Truy cập ngày 24/09/2022

https://www.aoa.org/news/clinical-eye-care/health-and-wellness/vitamin-a-good-for-the-eyes?sso=y

 

Ngân Hà
Ngân Hà
Biên tập viên tại Monkey

Tôi là Ngân Hà (Aly Ngân), biên tập viên đã có hơn 2 năm đảm nhận vị trí Content Marketing chuyên nghiệp, có kiến thức và kinh nghiệm viết bài về lĩnh vực giáo dục và sức khỏe,...

Bài viết liên quan

Bạn đang quan tâm đến các kiến thức nuôi dạy con đúng cách và hiệu quả?

Nhận tư vấn Monkey