Bỏ túi ngay các mẹo dân gian trị ốm nghén cực hiệu quả
Thai kỳ

Bỏ túi ngay các mẹo dân gian trị ốm nghén cực hiệu quả

Thúy Anh
Thúy Anh

29/04/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

Ốm nghén là hiện tượng sinh lý bình thường khi mang thai ở phụ nữ. Ốm nghén có thể đơn giản là cảm thấy khó chịu, mệt mỏi nhiều lần trong ngày. Những mẹo dân gian chữa ốm nghén dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích nhất dành cho mẹ bầu.

Nguyên nhân gây ốm nghén ở bà bầu

Hiện nay nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghén khi mang thai ở chị em vẫn chưa được làm rõ. Nghiên cứu cho rằng, thai phụ bị nghén là do sự thay đổi nội tiết tố ở tuyến sinh dục, cụ thể là Progesteron và HCG. Khi mang thai, nồng độ HCG trong cơ thể tăng lên gấp đôi dẫn đến mệt mỏi, nôn ói, khó chịu. Một vài nguyên nhân khác có thể dẫn đến tình trạng ốm nghén ở chị em gồm:

  • Thói quen ăn uống thất thường, ăn không đủ bữa.

  • Hệ thần kinh của thai phụ nhạy cảm với các loại thực phẩm có mùi vị lạ.

  • Yếu tố di truyền: Thường gặp ở thai phụ có mẹ bị ốm nghén khi mang thai.

Nguyên nhân gây ốm nghén ở bà bầu. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Trong trường hợp này, mẹ cần nghỉ ngơi để tránh tình trạng nghén nặng hơn như nôn ói liên tục, mệt mỏi kéo dài. Phần tiếp theo là các mẹo dân gian chữa ốm nghén mẹ có thể tham khảo để giảm tình trạng nghén.

Những mẹo chữa ốm nghén dành cho mẹ bầu

Đối đầu với những bà bầu, ốm nghén chính là "cơn ác mộng" trong 3 tháng đầu thai kỳ. Để trị những cảm giác khó chịu đó, mẹ hãy áp dụng những bài thuốc trị nghén dễ làm dưới đây.

Sử dụng gừng

Theo đông y, gừng có vị cay, tính ấm, chữa chứng buồn nôn. Giúp làm giảm co thắt cơ ở dạ dày và tăng hoạt động nhu động ruột. Một số mẹo dân gian chữa ốm nghén từ gừng dưới đây chị em có thể tham khảo để giảm nghén, dễ chịu hơn.

Một số công thức từ gừng. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Trà gừng + vỏ quýt

Mẹ thái gừng thành sợi nhỏ, sau đó đem đun sôi với 2 chén nước. Vỏ quýt rửa sạch cho vào đun sôi tiếp trong 20 phút. Mẹ nên uống khi còn ấm.

Nước mía + gừng tươi

Mẹ chuẩn bị 100ml nước mía, 10g gừng tươi. Gừng giã nhỏ, vắt lấy nước rồi cho vài giọt vào nước mía. Mẹ nên đun ấm nước mía khi uống sẽ hiệu quả hơn.

Gừng tươi + ô mai mơ

Mẹ cần chuẩn bị 30g gừng tươi, 10g ô mai mơ. Rửa sạch 2 nguyên liệu trên rồi đem nấu với nhau. Lấy nước bôi lưỡi ngày vài lần, mẹ sẽ thấy dễ chịu hơn nhiều.

Phật thủ + gừng tươi + đường cát

Mẹ cần 10g phật thủ, 2 lát gừng tươi, đường cát vừa đủ. Sau đó, đem tất cả hãm với nước sôi trong bình kín sau 20 phút. Mẹ nên uống thay nước lọc trong ngày.

Phật thủ kết hợp với gừng. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Lá tía tô + vỏ quýt + gừng tươi

Dùng 6g vỏ quýt, 20g lá tía tô và 3 lát gừng tươi. Nấu tất cả nguyên liệu lại với nhau, mẹ chia 2-3 lần uống trong ngày.

Cá diếc + sa nhân + gừng tươi

Chuẩn bị 3g sa nhân, 1 con cá diếc, 3 lát gừng tươi và gia vị vừa đủ. Trước tiên mẹ hãy làm sạch cá, cho sa nhân, gừng vào bụng cá đun nhừ. Món này nên dùng lúc còn nóng sẽ dễ ăn hơn nhé.

Hoài sơn + Thịt lợn nạc + gừng tươi

Mẹ cần 5g gừng tươi, 50g thịt lợn nạc, 100g hoài sơn và gia vị vừa đủ. Hoài sơn và  thịt nạc thái lát, gừng giã nhỏ cho tất cả vào nồi nấu, nêm nếm gia vị vừa ăn. Món này mẹ cũng nên ăn lúc nóng nhé.

Gừng + chanh + bạc hà + mật ong

Chuẩn bị 1/2 thìa nước gừng, 1 thìa nước cốt chanh, 1 thìa nước bạc hà và 1 thìa mật ong. Sau đó đem trộn chúng lại với nhau và dùng 3-4 lần trong ngày mẹ nhé.

Công thức từ gừng và chanh. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Thóc lép + gừng tươi

Mẹ cần đun sôi 30g cây thóc lép cùng 10g gừng tươi lấy nước uống trong ngày.

Công thức từ mật ong

Mật ong mang lại nhiều lợi ích cho bà bầu trong 3 tháng đầu. Mẹ nên uống mật ong để bổ sung năng lượng, giảm chứng mất ngủ và mệt mỏi…Dưới đây là một số mẹo dân gian chữa ốm nghén từ mật ong mẹ nên tham khảo để sử dụng đúng cách nhé. 

Lá cỏ cà ri + nước cốt chanh + mật ong

Mẹ cần chuẩn bị 20-25 lá cỏ cà ri, 2 thìa nước cốt chanh và 1 thìa mật ong. Sau đó pha lẫn với nhau, mẹ nên uống 3 lần mỗi ngày sau các bữa ăn chính.

Tỏi + mật ong

Bóc vỏ 1-2 củ tỏi giã nhỏ, sau đó trộn với 2 thìa mật ong và 2 thìa nước sôi. Mẹ nên dùng 2 lần mỗi ngày, cảm giác mệt mỏi, khó chịu sẽ tan biến ngay sau đó.

Tỏi kết hợp với mật ong. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Giấm rượu táo + mật ong

Mẹ dùng 1 thìa dấm rượu táo và 1 thìa mật ong. Trước khi đi ngủ hãy pha dấm rượu táo, mật ong và nước lọc để uống. Nước này giúp mẹ bầu giảm căng thẳng, ngủ ngon hơn.

Công thức từ chanh tươi

Mùi vị tươi mát của chanh tươi, có thể nhanh chóng ‘đẩy lùi’ cảm giác buồn nôn cho bà bầu. Cách trị nghén đơn giản từ chanh đó là mẹ chỉ cần mang theo 1 quả chanh, ngửi thường xuyên vỏ chanh để ngăn ngừa các mùi khó chịu. 

Chanh giúp mẹ giảm ốm nghén. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Mẹ có thể kết hợp 500g chanh tươi, thái lát mỏng, trộn đều với đường ngâm trong 1 ngày. Sau đó đun sôi cạn nước, để nguội, cho thêm đường trắng vào. Mẹ  bảo quản trong lọ thủy tinh, khi nào có cảm giác nghén, xúc 1-2 thìa để ăn .Đây cũng là một mẹo dân gian chữa ốm nghén từ chanh rất hiệu quả.

Sử dụng bưởi

Bưởi ngoài chứa nhiều vitamin C, cung cấp cho cơ thể bà bầu dưỡng chất như canxi, protein…Nhờ vậy giúp cải cải thiện hệ miễn dịch đang nhạy cảm trong giai đoạn mang thai của mẹ bầu. 

Công thức chữa ốm nghén từ bưởi. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ nên dùng 15g vỏ bưởi rửa sạch, cho vào nồi, thêm 300ml nước đun sôi kỹ. Chắt lấy 150ml nước thuốc đặc, chia thành 3 lần uống trong ngày. Cần uống khoảng 3 – 5 ngày trước bữa ăn 20 phút.

Bí đao

Bí đao có vị ngọt, tính mát, nhiều vitamin, bổ sung chất dinh dưỡng rất tốt cho bà bầu. Mẹ có thể chế biến thành các món ăn từ bí đao thơm ngon, bổ dưỡng. Hoặc thái mỏng bí đao, phơi khô rồi hãm với nước uống thay nước lọc. 

 Công thức từ bí đao. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Đây cũng là một mẹo chữa ốm nghén từ bí đao dễ thực hiện, chị em nên áp dụng để tránh xa những cảm giác nghén khó chịu.

Một số công thức khác

Ngoài những bài thuốc dân gian trị ốm nghén trên, mẹ có thể áp dụng những mẹo được nhiều người sử dụng dưới đây.

Me

Me có công dụng chống nôn ói trong thời gian đầu mang thai.

Bạn cần chuẩn bị 30g me, 300ml nước, 10g đường. Me cạo vỏ, cho nước vào đun sôi cho đến khi còn 200ml. Sau đó, cho đường vào khuấy đều. Chia làm 3 lần uống mỗi ngày.

Chữa ốm nghén bằng me. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Nho khô + rễ gai

Dùng 30g nho khô, 10g rễ gai. Đun sôi thật kỹ rồi uống ngày 2 lần. Nếu nghén nặng uống liên tục 3 ngày để giảm triệu chứng buồn nôn, khó chịu nhé.

Trứng gà kết hợp với giấm

Bài thuốc này trị nôn ói, nôn ra nước vàng ở mẹ bầu ốm nghén nặng. Mẹ chuẩn bị 1 quả trứng gà, 60ml giấm, 30g đường trắng. Đun sôi giấm, cho đường vào khuấy tan, đập trứng vào nấu chín. Ăn hết 1 lần, mỗi ngày mẹ nên ăn 2 lần nhé.

Trứng gà ngâm giấm. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Lá củ cải

Mẹ lấy 200g lá củ cải, 100ml nước, 50g đường. Lá củ cải giã nhỏ lấy nước, cho đường và nước đun sôi để nguội vào. Mẹ nên uống ngày 2 lần để trị chán ăn, nôn ói.

Dùng vỏ quất, quýt, cam 

Vỏ cam quýt có tác dụng chống nôn rất tốt. Mẹ bầu có thể ngửi để hạn chế cảm giác buồn nôn. Các tốt nhất, nên thái sợi nhỏ, phơi khô và hãm với nước sôi uống thay nước lọc hằng ngày. 

Vỏ quýt cũng có tác dụng rất tốt. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Xem thêm: Các cách giảm ốm nghén hiệu quả nhất mẹ không nên bỏ qua

Một số cách giảm ốm nghén khác

Ngoài những mẹo dân gian chữa ốm nghén được chia sẻ trên, mẹ bầu bị nghén lưu lại những cách giảm nghén dễ thực hiện dưới đây nhé:

  • Tinh dầu bạc hà: Bạc hà là nguyên liệu tự nhiên không chỉ giúp kiềm hãm cảm giác buồn nôn. Mẹ nên uống 1 cốc trà bạc hà mỗi ngày giúp đẩy lùi cơn nghén.

  • Bấm huyệt: Mẹ hãy ấn nhẹ ba đầu ngón tay vào lòng bàn tay, mạch cổ tay. Thở sâu trong vòng một phút, từ từ ấn mạnh hơn cho đến khi cảm thấy hơi khó chịu.

  • Hạn chế đồ cay, nhiều dầu mỡ: Những thực phẩm này sẽ khiến tình trạng nôn ói của bà bầu trở nên nghiêm trọng hơn. Mẹ chú ý hạn chế nhé.

  • Ăn vặt: Chỉ cần ăn vặt một chút gì đó như hoa quả hay một chút bánh quy khi cảm thấy buồn nôn. Sau đó, mẹ sẽ quên đi cảm giác buồn nôn ngay lập tức.

  • Tập thể dục nhẹ nhàng: Sau khi ngủ dậy vào buổi sáng, chị em nên nhanh chóng vận động cơ thể để hạn chế tình trạng ốm nghén. Hoặc hít thở một chút khí trời vào buổi sáng để dễ chịu hơn.

  • Không uống nước trong bữa ăn: Không nên uống nước trong bữa ăn, có thể làm tăng cảm giác no và buồn nôn ở một số mẹ bầu.

  • Tránh xa môi trường nhiều mùi: Một không gian thoáng mát, không có quá nhiều mùi lạ rất tốt cho bà bầu tránh khỏi ốm nghén, buồn nôn.

Mẹ nên kết hợp các bài tập nhẹ nhàng. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Ốm nghén là giai đoạn mà bất kỳ mẹ nào cũng sẽ trải qua trong quá trình mang thai. Hy vọng rằng với những mẹo dân gian chữa ốm nghén trên sẽ giúp các mẹ đỡ vất vả phần nào trong những tháng ngày chăm sóc bé yêu trong bụng.

Morning Sickness? 12 Remedies That Really Work - Truy cập ngày 29/04/2022

https://health.clevelandclinic.org/morning-sickness-10-tips-to-tame-your-turbulent-tummy-day-or-night/

17 Natural Ways to Get Rid of Nausea - Truy cập ngày 29/04/2022

https://www.healthline.com/nutrition/nausea-remedies

10 tips for relieving morning sickness - Truy cập ngày 29/04/2022

https://www.medicalnewstoday.com/articles/37757

Morning Sickness Remedies That Really Work - Truy cập ngày 29/04/2022

https://www.parents.com/pregnancy/my-body/morning-sickness/morning-sickness-remedies-that-really-work/

Thúy Anh
Thúy Anh

Với kinh nghiệm 3 năm viết bài đa lĩnh vực và thực hành dạy con thông qua ứng dụng Monkey hàng ngày. Tôi mong muốn chia sẻ những kiến thức dạy trẻ tốt nhất cho các phụ huynh đang đọc bài viết của mình

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey