Những chất dinh dưỡng trong trứng gà và 11+ lợi ích mà nó đem lại
Dinh dưỡng gia đình

Những chất dinh dưỡng trong trứng gà và 11+ lợi ích mà nó đem lại

Đào Vân
Đào Vân

29/06/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

Trứng là nguồn cung cấp protein và các chất dinh dưỡng tuyệt vời khác cho cơ thể. Thực phẩm này cũng dễ dàng được thêm vào món ăn và chế biến theo nhiều cách. Dưới đây là bảng thành phần dinh dưỡng trong trứng gà chi tiết khiến bạn muốn bổ sung ngay thực phẩm này vào thực đơn ăn uống khoa học của mình.

Chi tiết các chất dinh dưỡng trong trứng gà

Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, trứng là thực phẩm cung cấp protein chất lượng cao, có hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Trứng đặc biệt giàu vitamin B2 (riboflavin), vitamin B12, vitamin D, selen và i-ốt. Đây cũng là nguồn thực phẩm cung cấp lượng vitamin A và một số vitamin B khác đáng kể bao gồm folate (vitamin B9), biotin (vitamin H), axit pantothenic (vitamin B5) cùng các nguyên tố vi lượng thiết yếu khác cho cơ thể bao gồm cả phốt pho.

Tìm hiểu các chất dinh dưỡng trong trứng gà. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Có bao nhiêu chất dinh dưỡng trong trứng gà? Hàm lượng protein hay hàm lượng carbs trong loại thực phẩm này là bao nhiêu?... Bảng thông tin bên dưới sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Thông tin dinh dưỡng trứng

Quả trứng nhỏ (48g)

Quả trứng vừa (58g)

Quả trứng cỡ lớn (68g)

Quả trứng cỡ rất lớn (78g)

Mỗi 100g

Năng lượng Kcal (calo)

54

66

78

90

131

Năng lượng KJ

227

277

326

377

547

Chất béo 9g)

3.7

4.6

5.4

6.2

9.0

Chất béo bão hòa (g)

1.0

1.3

1.5

1.7

2.5

Chất béo không bão hòa đơn (g)

1.4

1.7

2.0

2.4

3.4

Chất béo không bão hòa đa (g)

0.6

0.7

0.9

1.0

1.4

Protein (g)

5.2

6.4

7.5

8.7

12.6

Muối (g)

0.16

0.20

0.23

0.27

0.39

*Nguồn: Egginfo.co.uk

Với trứng luộc chín, giá trị dinh dưỡng tương ứng trong 50g là:

  • Lượng calo: 77

  • Carbs: 0.6g

  • Chất béo bão hòa: 1.6g

  • Chất béo không bão hòa: 2.0g

  • Cholesterol: 212mg

  • Chất đạm: 6.3mg

  • Phốt pho: 86mg

  • Selen: 15.4mcg

Trứng gà luộc là món ăn ít calo giàu vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng quan trọng. Trong khi lòng đỏ trứng cung cấp chất béo, dinh dưỡng và protein thì lòng trắng đa phần chỉ có protein.

11+ tác dụng trứng đem đến cho sức khỏe

Tìm hiểu dinh dưỡng trong trứng gà không thể bỏ qua những lợi ích tuyệt vời mà thực phẩm này đem lại. Dưới đây là 11+ lợi ích trứng gà đem đến cho sức khỏe của bạn và gia đình:

Cung cấp dinh dưỡng đa dạng cho bữa ăn cân bằng

Với bảng thành phần dinh dưỡng trong trứng gà Monkey đã tổng hợp phía trên bạn có thể dễ dàng hiểu được vì sao trứng lại được gọi là “siêu thực phẩm”.

Bữa ăn sáng từ trứng ốp rất tiện lợi. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Một khẩu phần ăn 2 quả trứng có thể cung cấp:

  • 82% nhu cầu vitamin D hàng ngày cho cơ thể.

  • 50% nhu cầu folate (vitamin B9) hàng ngày của cơ thể.

  • 25% nhu cầu riboflavin (vitamin B2) hàng ngày của cơ thể.

  • 40% nhu cầu selen hàng ngày của cơ thể.

Cùng với hàm lượng vitamin A, E, B5, B12… trứng hỗ trợ chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh cho bạn mỗi ngày.

Phát triển cơ bắp

Protein được tìm thấy rất nhiều trong trứng gà. Thực tế, so với nhiều loại thực phẩm khác, trứng là nguồn cung cấp protein chất lượng, các axit amin thiết yếu với số lượng phù hợp với yêu cầu của mỗi người.

Protein trong trứng là thành phần có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng cơ bắp, xương, sản xuất hoóc môn và enzyme.

Tăng cường “cholesterol tốt” cho cơ thể

Dinh dưỡng trong trứng gà tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người vẫn e ngại bởi hàm lượng cholesterol cao trong loại thực phẩm này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Điều này đã được các nhà khoa học nghiên cứu và đăng tải trên Thư viện Y khoa Hoa Kỳ.

Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Hai nghiên cứu thực hiện trên 100 nghìn người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy ăn trứng với hàm lượng phù hợp không liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Đặc biệt, tiêu thụ trứng còn có thể cải thiện cholesterol HDL (Cholesterol tốt).

Tăng cường sức khỏe cho não bộ

Dinh dưỡng trong trứng gà chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu quan trọng và chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ hoạt động của não bộ khỏe mạnh.

Choline là chất quan trọng để duy trì hệ thống thần kinh khỏe mạnh vì nó kích thích sản xuất acetylcholine – chất dẫn truyền thần kinh có liên quan đến khả năng ghi nhớ của não bộ. Đây là chất dinh dưỡng quan trọng cho cả thai nhi và chức năng nhận thức của người lớn tuổi. Choline được tìm thấy trong lòng đỏ - một quả trứng lớn, luộc chín chứa 147 mg choline, chiếm 27% giá trị hàng ngày. 

Giúp đôi mắt luôn khỏe mạnh

Lutein và Zeaxanthin là 2 chất chống oxy hóa được biết đến nhiều nhất với vai trò giúp cải thiện thị lực cho mắt, chống lại các gốc tự do có hại tích tụ trong đôi mắt của bạn. Lutein và zeaxanthin đã được chứng minh có khả năng làm chậm sự hình thành của bệnh đục thủy tinh thể. 2 chất chống oxy hóa này cũng bảo vệ đôi mắt chống lại thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Không những vậy, 2 chất chống oxy hóa này còn giúp bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi tác hại của ánh sáng xanh.

Lutein và Zeaxanthin trong trứng giúp cải thiện thị lực mắt. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Thúc đầy chức năng cơ khỏe mạnh, duy trì hệ thống miễn dịch

Lòng đỏ trong trứng là một trong số ít các loại thực phẩm tự nhiên có chứa vitamin D. Một khẩu phần ăn 2 quả trứng có thể cung cấp đến 82% lượng vitamin khuyến nghị hàng ngày của cơ thể. Đây là loại vitamin cần thiết, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì xương và răng khỏe mạnh, hỗ trợ thúc đẩy chức năng cơ khỏe mạnh và duy trì hệ thống miễn dịch.

Kiểm soát cân nặng

Chúng ta thường gặp rất nhiều người thêm trứng vào chế độ ăn kiêng hàng ngày bởi dinh dưỡng trong trứng gà tương đối ít calo và giàu protein chất lượng, hỗ trợ kiểm soát cân nặng tuyệt vời bằng cách làm cho cơ thể của bạn no lâu hơn bởi. 

Trứng gà tương đối ít calo và giàu protein được nhiều người ăn kiêng yêu thích. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng khác giúp cơ thể khỏe mạnh

Như đã chia sẻ, trứng rất giàu protein. Không những vậy loại thực phẩm này còn dễ tiêu hóa cùng các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác làm cho chúng trở thành một chế độ ăn uống lý tưởng, đặc biệt với những người lớn tuổi.

Trứng giàu leucine - axit amin quan trọng để hỗ trợ cơ bắp cũng như hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng khác cho cơ thể như vitamin D, axit béo Omega-3, choline…

Omega-3 trong trứng gà giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Axit béo không hòa tan omega-3 đóng vai trò quan trọng trong cách thức hoạt động của màng tế bào, liên quan đến sức khỏe tim mạch, não bộ… Cơ thể chỉ có thể tự sản xuất 1 lượng rất ít Omega-3 nên việc bổ sung loại chất dinh dưỡng này từ các thực phẩm tự nhiên như trứng gà là điều cần thiết.

Trứng gà giúp bảo vệ tim mạch. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Trứng là nguồn cung cấp axit béo Omega-3 đáng kinh ngạc. Trung bình 190mg cho mỗi khẩu phần ăn (2 quả trứng) có 114mg Omega-3 chuối dãi, chiếm trên 71% nhu cầu tiêu thụ của người khỏe mạnh trưởng thành.

Giảm chất béo trung tính (Triglyceride)

Dinh dưỡng axit béo Omega -3 trong trứng gà không chỉ giúp bảo vệ thị lực mắt mà còn có khả năng giảm nồng độ chất béo trung tính – yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tim. Nghiên cứu này đã được đăng tải trên Thư viện Y khoa Hoa Kỳ. Theo đó, chỉ cần ăn khoảng 5 quả trứng mỗi tuần trong 3 tuần có thể giảm chất béo trung tính từ 16-18%.  

Giảm căng thẳng, trầm cảm

Lợi ích từ dinh dưỡng trong trứng gà không chỉ dừng lại ở việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh mà còn giúp bạn giảm đáng kể sự căng thẳng cùng các triệu chứng trầm cảm, hỗ trợ giấc ngủ tốt hơn. Những lợi ích tuyệt vời này đến từ sự kết hợp của vitamin B2, B12, choline, sắt và tryptophan.

Dinh dưỡng từ trứng có thể giúp giảm các triệu chứng căng thẳng, trầm cảm. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Xem thêm: 

Những lưu ý khi ăn trứng gà đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe

Chúng ta đều biết dinh dưỡng trong trứng gà tốt cho sức khỏe nhưng không phải vì thế mà chúng ta có thể ăn với số lượng tùy ý. Thêm trứng gà quá nhiều vào trong bữa ăn hàng ngày cũng gây bất lợi cho cơ thể.

Một vài lưu ý khi ăn trứng gà. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Dưới đây là một vài chú ý bạn nên lưu tâm khi bổ sung trứng vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày: 

  • Lượng ăn: Đối với những người khỏe mạnh bình thường ăn 1-2 quả trứng mỗi ngày là an toàn, phụ thuộc vào lượng cholesterol khác nhau trong bữa ăn của mỗi người. Trung bình mỗi tuần bạn không nên ăn quá 4-5 quả trứng, nhất là những người có bệnh nền về tim mạch, huyết áp.

  • Cách chế biến: Có 2 cách chế biến trứng phổ biến là luộc và chiên. Chế biến trứng luộc không cần thêm bất kì nguyên liệu nào trong khi chiên cần thêm bơ hay dầu mỡ khiến món ăn chiên có lượng calo và chất béo cao hơn.

  • Không ăn trứng gà kèm sữa đậu nành: Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, sữa đậu nành có chứa trypsin khi ăn cùng với trứng gà có chứa protein khiến cơ thể chỉ có thể hấp thụ phần xơ, giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác.

  • Đa dạng các loại thực phẩm khác trong bữa ăn: Để đảm bảo cơ thể đủ chất, bạn nạp vào cơ thể đủ các nhóm chất dinh dưỡng từ đa dạng các nguồn thực phẩm khác nhau.

Trên đây là những thông tin tổng hợp về dinh dưỡng trong trứng gà để bạn tham khảo. Chúc bạn và gia đình sức khỏe! Nhận thông tin chia sẻ hữu ích nhanh nhất từ Monkey bằng cách CLICk “NHẬN CẬP NHẬT” trên đầu bài viết bạn nhé!

Egg nutrition information - Ngày truy cập: 28/6/2022

https://www.egginfo.co.uk/egg-nutrition-and-health/egg-nutrition-information

Hard-Boiled Egg Nutrition Facts: Calories, Protein and More - Ngày truy cập: 28/6/2022

https://www.healthline.com/nutrition/boiled-egg-nutrition

The Health Benefits ofTop 10 Health Benefits of Eating Eggs Eggs - Ngày truy cập: 28/6/2022

https://www.australianeggs.org.au/nutrition/health-benefits

Top 10 Health Benefits of Eating Eggs - Ngày truy cập: 28/6/2022

https://www.healthline.com/nutrition/10-proven-health-benefits-of-eggs

Đào Vân
Đào Vân

Tôi là Đào Vân, biên tập viên có hơn 4 năm kinh nghiệm viết bài nhiều lĩnh vực như giáo dục, sức khỏe, công nghệ...

Bài viết liên quan

Bạn đang quan tâm đến các kiến thức nuôi dạy con đúng cách và hiệu quả?

Nhận tư vấn Monkey