Top 5+ thực phẩm chức năng bổ sung canxi & cách sử dụng đúng
Dinh dưỡng gia đình

Top 5+ thực phẩm chức năng bổ sung canxi & cách sử dụng đúng

Ngân Hà
Ngân Hà

13/08/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

Xương sống chính là phần khung nâng đỡ rất quan trọng cho toàn bộ cơ thể sống và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người. Thế nên, việc cung cấp những loại thực phẩm chức năng bổ sung canxi cho cơ thể là điều vô cùng cần thiết. Cùng Monkey tìm hiểu thông tin về những thực phẩm chức năng và cách sử dụng chúng hiệu quả để bổ sung Canxi cho cơ thể nhé!

Thực phẩm chức năng là gì?

Thực phẩm chức năng được hiểu đơn giản là những thực phẩm có chứa các hoạt tính sinh học cần thiết cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, nó không phải là thuốc và không thể thay thế cho thuốc chữa biến.

Thực phẩm chức năng bao gồm các loại chính: Thực phẩm chế biến được cải tiến từ các loại thảo dược và thực phẩm truyền thống có chứa thành phần dinh dưỡng hoặc không chứa dinh dưỡng. Nhưng chúng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt đối với sức khỏe của con người.

Thực phẩm chức năng bổ sung canxi rất cần thiết cho cơ thể. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Thực phẩm chức năng là bổ sung những chất dinh dưỡng vào chế độ ăn của bạn để cải thiện sức khỏe, vẻ đẹp bên trong và cũng đồng thời làm giảm nguy cơ gặp những vấn đề khác về sức khỏe. Mọi người có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng thực phẩm chức năng vì chúng hầu như không có tác dụng phụ mà lại rất tốt cho sức khỏe.

Một số thực phẩm chức năng bổ sung canxi phổ biến

Những loại thực phẩm chức năng bổ sung canxi rất cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh và hạn chế bị đau nhức. Cùng Monkey điểm qua một số loại thực phẩm chức năng phổ biến nhất hiện nay nhé!

Thực phẩm chức năng bổ sung canxi Caoplus - Gồm 100 viên

Thực phẩm chức năng bổ sung canxi Caoplus 100 viên thuộc thương hiệu Viva Pharmaceutical và được nhập khẩu từ Canada. Thành phần chính được làm từ vitamin D3, Calcium, dầu đậu nành… giúp hỗ trợ và làm giảm nguy cơ thiếu hụt canxi ở mọi lứa tuổi. 

Giá thành sản phẩm: 299.000 VNĐ

Thực phẩm chức năng Density - Gồm 60 viên

Viên uống bổ sung canxi Density 60 viên có xuất xứ từ Israel. Thành phần chính của thực phẩm chức năng bổ sung canxi này gồm: Canxi, carbonate, và calcium… Thế nên, sản phẩm có tác dụng trong việc ngăn ngừa loãng xương và kích thích tái tạo xương hiệu quả.

Giá thành sản phẩm: 2.300.000 VNĐ.

Canxi Liquid Calcium - Thực phẩm chức năng bổ sung canxi gồm 150 viên

Viên uống bổ sung Canxi Liquid Calcium được cấu tạo từ thành phần chính gồm: Magie, Calcium Carbonate và Vitamin D3. Thế nên, sản phẩm hỗ trợ rất tốt cho cơ thể hạn chế bị lão hóa xương khớp và thiếu hụt canxi. Loại thực phẩm chức năng này được xuất xứ từ Trung Quốc.

Giá thành sản phẩm: 159.000 VNĐ/lọ 150 viên

Canxi Liquid Calcium - Thực phẩm chức năng bổ sung canxi gồm 150 viên. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Kirkland Calcium 600mg + D3 – Viên uống bổ sung canxi tốt cho sức khỏe

Viên uống bổ sung canxi Kirkland Calcium là thực phẩm chức năng bổ sung canxi có xuất xứ từ Mỹ và được các bác sĩ cũng như chuyên gia khuyên dùng. Thành phần chính được cấu tạo từ: Canxi, vitamin D3… nên mang lại sự săn chắc và dẻo dai cho xương của người sử dụng.

Giá thành sản phẩm: 242.000 VNĐ.

David Health Total Calcium - Thực phẩm chức năng bổ sung canxi chất lượng

Viên uống Canxi David Health Total Calcium có xuất xứ từ Canada và được tạo nên từ thành phần chính gồm: Canxi, magnesium và vitamin D3. Những dưỡng chất này đều rất cần thiết cho để hỗ trợ cho sự phát triển và duy trì xương chắc khỏe. Viên uống hỗ trợ cho việc tăng chiều cao và xương cho trẻ em, phụ nữ đang mang thai và được nhiều chuyên gia khuyên dùng.

Giá thành sản phẩm: 420.000 VNĐ.

David Health Total Calcium - Thực phẩm chức năng bổ sung canxi chất lượng. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Lượng canxi nên nạp vào cơ thể mỗi ngày là bao nhiêu?

Việc quan tâm đến lượng Canxi cần nạp vào cơ thể mỗi ngày là điều cực kỳ quan trọng và mỗi người đều phải lưu ý để đảm bảo sức khỏe của mình. Tuy nhiên, lượng Canxi cần thiết cho mỗi người ở những độ tuổi, giai đoạn cuộc đời là không giống nhau. Cùng Monkey tìm hiểu lượng Canxi cần thiết để nạp vào cơ thể ở những tình trạng cơ thể khác nhau ngay nhé!

 

Độ tuổi

Nhu cầu Canxi (mg/ngày)

Trẻ em ( tháng tuổi)

< 6

300

6 - 11

400

Trẻ nhỏ (năm tuổi)

1 - 3

500

4 - 6

600

7 - 9

700

Nam vị thành niên (tuổi)

10 - 18

1000

Nữ vị thành niên (tuổi)

10 - 18

1000

Nam giới trưởng thành (tuổi)

19 - 49

700

> 50

1000

Nữ giới trưởng thành (tuổi)

19 - 49

700

> 50

1000

Phụ nữ mang thai (ở trong suốt thời kỳ mang thai)

1000

Phụ nữ cho con bú ( ở trong suốt thời kỳ cho con bú)

1000

Vận động viên

1000

Nên uống thuốc bổ sung canxi vào lúc nào?

Để đảm bảo tốt nhất hiệu quả của thực phẩm chức năng bổ sung canxi, người sử dụng cũng nên quan tâm đến thời gian uống thuốc phù hợp. Thời gian bổ sung canxi hiệu quả nhất là vào buổi sáng, đó là lúc mà cơ thể dễ dàng hấp thụ canxi và tăng khả năng tổng hợp vitamin D (đây là loại vitamin giúp cơ thể hấp thụ Canxi nhanh chóng hơn). Vì thế, nên uống bổ sung canxi sau bữa ăn khoảng 1 giờ để gia tăng khả năng hấp thụ.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết 3+ cách sử dụng vitamin B5 cho da mang lại hiệu quả cao mà bạn nên biết

Nên bổ sung Canxi vào buổi sáng là tốt nhất. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Không nên bổ sung quá nhiều canxi một lần mà nên chia làm nhiều lần trong ngày để cơ thể có thời gian hấp thụ. Nếu bạn có thói quen bổ sung Canxi vào buổi chiều thì đây là điều không tốt cho sức khỏe. Bởi lẽ, cơ thể sẽ không hấp thụ hết và chuyển thành oxalate. Đây cũng chính là nguyên nhân gây nên bệnh sỏi thận, sỏi tiết niệu.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc bổ sung canxi

Việc bổ sung Canxi là điều rất quan trọng cho cơ thể mà mỗi người chúng ta hầu như ai cũng cần quan tâm. Tuy nhiên, sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung canxi cũng có một số những tác dụng phụ nhất định, không ít thì nhiều đã ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta, một số tác dụng phụ như sau:

  • Táo bón: Nhiều bệnh nhân khi bắt đầu sử dụng những thực phẩm chức năng đã xảy ra tình trạng táo bón. Không phải ai cũng có thể nạp được chế phẩm bổ sung Canxi thường xuyên, thế nên tác dụng phụ phổ biến nhất chính là táo bón hoặc gây kích thích dạ dày và trướng bụng.

  • Giảm hiệu quả của thuốc khác: Bên cạnh cách chất chống axit, thuốc không tương thích với chế phẩm bổ sung Canxi chính là chế phẩm bổ sung sắt. Nếu bạn sử dụng chúng cùng nhau thì tác dụng của chúng sẽ là vô ích. Thay vào đó, hãy dùng chế phẩm bổ sung sắt vào buổi sáng và chế phẩm bổ sung canxi vào buổi chiều, cách nhau khoảng 4 đến 5 tiếng.

  • Sỏi thận: Nếu bổ sung canxi nhiều hơn nhu cầu cần thiết cho mỗi ngày (1.000-1.300mg/ngày) có thể dẫn đến việc hình thành sỏi thận. 

  • Nhiễm độc vitamin D: Nếu dùng các thuốc bổ sung canxi cùng với những loại thuốc chứa vitamin D. Người dùng có thể bị nhiễm độc vitamin D, hàm lượng trong cơ thể trên 100ng/ml sẽ dẫn đến hiện tượng này do sự hình thành canxi trong máu.

  • Chuột rút: Tác dụng phụ khác của việc sử dụng các chế phẩm bổ sung canxi chính là có thể gây chuột rút và đau cơ, hiện tượng này thường được diễn ra ở người lớn tuổi.

  • Cáu kỉnh: Bổ sung quá nhiều Canxi cũng có thể gây khó chịu, cáu kỉnh hoặc cảm thấy lú lẫn.

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc bổ sung canxi. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Trên đây là những tác dụng phụ thường được xảy ra khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung canxi, thế nên mọi người nên lưu ý để tránh những tác dụng không đáng có cho cơ thể.

Một số lưu ý cần nhớ trước khi quyết định bổ sung canxi bằng thực phẩm chức năng

Việc bổ sung Canxi là điều rất quan trọng và cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên nếu không uống đúng cách có thể gây ra rất nhiều tác dụng không tốt và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Việc sử dụng thuốc đúng cách và phù hợp sẽ giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh và săn chắc. Thế nên, khi sử dụng Canxi, người dùng nên lưu ý một số điểm sau:

  • Lựa chọn những loại thực phẩm chức năng bổ sung canxi có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng.

  • Việc bổ sung lượng Canxi bao nhiêu là vừa đủ cần có sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh việc uống quá liều hay uống không đủ liều.

  • Không phải liều canxi mới cần bổ sung: Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lệch, nhiều người cho rằng việc bổ sung Canxi qua khẩu phần ăn hằng ngày là đủ. Tuy nhiên, thực tế bữa ăn hằng ngày chỉ cung cấp tối đa 30% lượng Canxi cho cơ thể và giảm khả năng hấp thụ theo độ tuổi.

  • Không nên uống canxi vào chiều hoặc tối: Việc hấp thụ Canxi diễn ra tốt nhất vào buổi sáng, còn chiều và tối khi đó cơ thể vận động và làm khả năng hấp thụ Canxi giảm sút dẫn đến tích lũy Canxi.

  • Không uống canxi cùng với thuốc sắt hoặc sữa vì nó sẽ làm cản trở việc hấp thụ Canxi. Ngoài ra, không dùng chung Canxi với thực phẩm có chứa oxalat vì khi canxi kết hợp với oxalat trong dạ dày và đào thải nước tiểu, nên dễ gây ra sỏi thận.

  • Không nên uống canxi cùng với trà xanh hay trong khoảng thời gian quá gần, bởi vì tanin trong trà chính là rào cản cho quá trình hấp thụ Canxi của cơ thể.

  • Không nên sử dụng những chất kích thích như: Rượu, bia, thuốc lá, cà phê,… Đặc biệt trong quá trình bổ sung Canxi, vì nó sẽ làm giảm lượng canxi có trong cơ thể cũng như ngăn cản quá trình tạo thành tế bào xương mới.

Những người dùng cần đặc biệt chú ý những lưu ý trên đây trước khi quyết định sử dụng thực phẩm chức năng để bổ sung canxi cho cơ thể. Việc dùng thực phẩm chức năng tuy không xấu nhưng nó chỉ có lợi cho cơ thể nếu chúng ta sử dụng đúng cách và phù hợp với cơ thể của mình.

Cần lưu ý một số điểm khi bổ sung thực phẩm chức năng. (Sưu tầm: Internet)

Qua những thông tin trên, chúng ta có thể thấy thực phẩm chức năng bổ sung canxi rất quan trọng và cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, mọi người cũng cần lựa chọn những loại thực phẩm chức năng chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng để đem lại hiệu quả tốt nhất. Trong quá trình bổ sung Canxi, người dùng cũng nên chú ý nhiều điều để mang đến tác dụng tốt nhất cho cơ thể.

1. Benefits and sources of calcium - Truy cập ngày 9/8/2022

https://www.medicalnewstoday.com/articles/248958

2. Nutrition and healthy eating Print - Truy cập ngày 9/8/2022

https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/nutrition-and-healthy-eating/in-depth/calcium-supplements/art-20047097

 

Ngân Hà
Ngân Hà
Biên tập viên tại Monkey

Tôi là Ngân Hà (Aly Ngân), biên tập viên đã có hơn 2 năm đảm nhận vị trí Content Marketing chuyên nghiệp, có kiến thức và kinh nghiệm viết bài về lĩnh vực giáo dục và sức khỏe,...

Bài viết liên quan

Bạn đang quan tâm đến các kiến thức nuôi dạy con đúng cách và hiệu quả?

Nhận tư vấn Monkey