Vitamin B5 có tác dụng gì và đâu là cách bổ sung vitamin B5 hiệu quả?
Dinh dưỡng gia đình

Vitamin B5 có tác dụng gì và đâu là cách bổ sung vitamin B5 hiệu quả?

Ngân Hà
Ngân Hà

26/07/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

Mọi người đều biết rằng mỗi ngày ta phải ăn uống đầy đủ các chất để cơ thể khỏe mạnh, một trong số đó chính là vitamin B5 - nhân vật chính của chúng ta. Vậy thì vitamin B5 có tác dụng gì mà chúng ta luôn phải bổ sung vi chất này mỗi ngày? Một phần là vì cơ thể con người không thể tự tổng hợp và sản sinh ra chúng, còn lại phần lớn nằm ở những công dụng tuyệt vời mà vitamin B5 đem đến cho sức khỏe chúng ta.

Các công dụng tuyệt vời của vitamin B5

Được biết thì vitamin B5 mang lại cho cơ thể chúng ta vô vàn những lợi ích , do đó mà nó được xem là vitamin cần thiết đối với sức khỏe. Sau đây là những lợi ích nổi bật và thiết thực đến từ vitamin B5, mời bạn cùng theo dõi nhé!

Cải thiện và hỗ trợ sức khỏe của tim mạch

Vitamin B5 hay còn được gọi là Acid Pantothenic, dựa vào những nghiên cứu khoa học mà người ta nhận thấy vi chất này có tác dụng tuyệt vời trong việc kiểm soát cholesterol LDL và làm tăng cường cholesterol HDL - một chất béo tốt cho sức khỏe. Nhờ vào khả năng tổng hợp cholesterol, mà có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm thiểu tình trạng tích tụ những mảng bám trong hệ thống tim mạch. Từ đó tạo ra những tác động đặc biệt tích cực đến tình hình sức khỏe của tim.

Với lợi ích này thì những người đang là bệnh nhân của các bệnh về tim mạch cần phải lưu ý bổ sung thêm vitamin B5 vào trong khẩu phần ăn hàng ngày. Không chỉ giúp ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm cho tim mà nó còn là một trợ thủ đắc lực trong quá trình điều trị bệnh, giúp sức khỏe tim mạch ngày càng được cải thiện hơn.

Hỗ trợ chức năng và tăng cường sức khỏe cho thần kinh não bộ

Theo các cuộc nghiên cứu và nhận định của những nhà khoa học chuyên lĩnh vực thần kinh thì vitamin B5 sẽ giúp tạo ra Acetylcholine giúp hỗ trợ tăng cường chức năng não bộ thần kinh. Acetylcholine được xem là cầu nối giữa các cơ quan khác nhau trong cơ thể, chính nhờ có chất này mà não bộ chúng ta có thể thực hiện chức năng chỉ huy, phát đi tín hiệu khẩn cấp đến tim, phổi hay hệ thống miễn dịch,... và nhiều cơ quan khác có trong cơ thể.   

Vitamin B5 giúp hỗ trợ chức năng và tăng cường sức khỏe thần kinh. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Đây có thể xem là tình trạng rất thường gặp ở những người lớn tuổi do chức năng não bộ suy giảm. Biểu hiện rõ nhất nằm ở việc cơ thể mệt mỏi kéo dài, khả năng vận động kém. Vì vậy việc bổ sung vitamin B5 sẽ giúp giải quyết bằng cách cải thiện sức khỏe não bộ, từ đó tăng cường được chức năng của hệ thần kinh một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Bảo vệ làn da và chữa lành những vết thương

Một trong những công dụng của vitamin B5 mà có thể xem là cần thiết với các chị em nhiều nhất đó là chăm sóc cho làn da thêm mịn màng. Được biết thì vi chất này có tác dụng trong việc giữ ẩm da nhờ vào khả năng tăng sự chắc bền ở bề mặt của các tế bào. Nhờ vậy mà khi được bổ sung đủ vitamin B5 sẽ giúp làm chậm lại quá trình lão hóa da và trì hoãn được tốc độ hình thành các nếp nhăn cũng như tàn nhang ở trên da. 

Nhờ vậy mà vitamin B5 luôn được đưa vào thành phần dinh dưỡng ở các loại mỹ phẩm dưỡng da, trang điểm phổ biến trên thị trường. Ngoài ra thì theo các nhà khoa học, vi chất B5 còn có tác dụng đặc biệt trong việc đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương. Nhờ vào cơ chế kiểm soát và tăng cường cải thiện chức năng tế bào mà nhiều bệnh nhân sau khi phẫu thuật hay xạ trị, bác sĩ thường cho bệnh nhân bổ sung thêm vitamin B5 nhằm phục hồi vết thương trên da.

Tăng cường chức năng của hệ miễn dịch

Khi cơ thể đang đối mặt với tình trạng mệt mỏi, căng thẳng kéo dài thì sẽ dẫn đến khả năng chống lại những tác nhân gây bệnh bị giảm sút. Lúc này, cơ thể cần được bổ sung thêm các vi chất, đặc biệt là vitamin B5, nhờ đó sẽ giúp cơ thể đủ mạnh mẽ để đẩy lùi được tình trạng căng thẳng, giúp cho cơ thể thêm khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng và tạo thêm sức đề kháng chống được những nguy cơ mắc bệnh.

Nhờ vào những bằng chứng về vấn đề dinh dưỡng và các cuộc nghiên cứu thực tế, người ta nhận ra rằng vitamin B5 có nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Với người được cung cấp đủ vi chất này, sẽ có thể tạo ra những kháng thể miễn dịch khỏe mạnh, từ đó bảo vệ cơ thể chống lại những tác nhận gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe như là vi khuẩn, vi-rút, các loại ký sinh trùng,... Hơn nữa vitamin B5 còn có hiệu quả bất ngờ đối với hệ tiêu hóa và sức khỏe hormone, đây đều là những yếu tố có vai trò lớn trong việc kiểm soát khả năng miễn dịch của cơ thể. 

Vitamin B5 giúp tăng cường chức năng của hệ miễn dịch. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Giúp cải thiện và điều trị các bệnh về viêm khớp thấp

Dựa vào các cuộc thống kê và tổng hợp ở trường hợp bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp thấp, thì các chuyên gia nhận thấy rằng nồng độ vitamin B5 của họ luôn ở mức thấp hơn so với những người mạnh khỏe. Từ đó có thể thấy rằng việc bổ sung vitamin B5 có thể là yếu tố quan trọng trong việc tránh khỏi căn bệnh viêm khớp thấp, giúp tăng cường sức mạnh của cơ bắp và hỗ trợ làm giảm đi triệu chứng từ căn bệnh. 

Và tuy rằng đây vẫn là kết quả nghiên cứu dựa trên một nhóm đối tượng nhất định nhưng cũng có thể tin rằng khi cơ thể được bổ sung đủ vi chất B5 sẽ có nhiều khả năng điều trị bệnh viêm khớp. Đối với những bệnh nhân bị tổn thương khớp ở mức độ nặng kháng trị thì vitamin B5 cũng được xem là thành phần cần bổ sung trong liệu pháp chữa bệnh.

Giúp tâm trạng thoải mái, giảm căng thẳng

Các chuyên gia về lĩnh vực dinh dưỡng đã khẳng định rằng những vitamin thuộc nhóm B, có nhiệm vụ quan trọng trong việc kiểm soát tinh thần chúng ta ở một trạng thái tốt nhất. Qua đó có thể giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh hoặc là việc bị suy giảm trí nhớ não bộ. Và vitamin B5 cũng thực hiện những vai trò cần thiết trong quá trình thúc đẩy trao đổi chất, giúp giảm đi mệt mỏi và âu lo.

Chính vì điều đó mà biểu hiện của những người bị thiếu hụt vitamin B5 thường sẽ trở nên căng thẳng, lo lắng không nguôi và thường xuyên cảm thấy áp lực nặng nề trong lúc xử lý vấn đề cùng với đó là tâm trạng lúc nào cũng thất thường,... Trong trường hợp những đối tượng này thì nên được bổ sung đủ vitamin nhóm B, cũng như là vitamin B5, nhằm mục đích chống lại chứng stress, âu lo, làm dịu đi sự căng thẳng của hệ thần kinh, giúp điều hòa các hormone trong cơ thể và giúp người bệnh có được một tinh thần thoải mái nhất có thể.

Tăng hiệu quả chuyển hóa năng lượng từ nguồn thực phẩm tiêu thụ hàng ngày

Khi được bổ sung đủ vitamin B5, hay nhóm vitamin B nói chung thì sẽ giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn trong quy trình chuyển hóa carbohydrate thành glucose. Và từ đó phân hủy glucose tạo thành những nguồn năng lượng tích cực nhờ vào việc tổng hợp coenzym-A (CoA). Ngoài ra thì vi chất B5 còn là một thành phần không thể thiếu trong quá trình tổng hợp và chuyển hóa chất béo, protein của cơ thể.

Tăng hiệu quả chuyển hóa năng lượng từ nguồn thực phẩm tiêu thụ hàng ngày. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Giúp dưỡng đẹp mái tóc chắc khỏe

Bên cạnh tác dụng của vitamin B5 dưỡng ẩm da mịn màng thì vi chất này còn giúp dưỡng đẹp cho mái tóc thêm chắc khỏe. Nó góp phần mạnh mẽ trong sự phát triển của nang tóc, nhờ đó mái tóc của bạn sẽ được bảo vệ thật tốt, tránh được tình trạng ngăn ngừa rụng tóc trong quá trình bị lão hóa. Vì vậy mà trong hàng loạt các sản phẩm dưỡng tóc có trong thị trường đều được sáng chế với sự có mặt của vitamin B5 trong thành phần của chúng.

Thừa hoặc thiếu vitamin B5 sẽ ảnh hưởng như thể nào đến sức khỏe

Sau khi tìm được câu trả lời cho câu hỏi: “Uống vitamin B5 có tác dụng gì?”, thì chúng ta cùng tìm hiểu thêm về những tình trạng có thể xảy ra với điều kiện thừa hoặc thiếu vitamin B5. Bởi vì ta chỉ nên bổ sung đủ các chất dinh dưỡng, dù là vitamin B5 hay bất kỳ chất nào, nguyên do là nếu dùng quá liều hay có quá ít cũng sẽ dẫn đến nhiều tình trạng bất lợi cho sức khỏe.

Đối với tình trạng thiếu vitamin B5 của cơ thể

Như Monkey đã đề cập từ trước, vitamin B5 vốn là một vi chất đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Không chỉ giúp cho quá trình sản sinh các tế bào cần thiết của cơ thể được lưu hành trong máu mà còn góp phần cho sự chuyển đổi thức ăn thành nguồn năng lượng tích cực cho cơ thể hoạt động hiệu quả và nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, hẳn bạn cũng đã biệt, vitamin là loại chất mà cơ thể ta không thể tái tạo hay sản sinh ra được, vitamin B5 cũng thế. 

Vậy thì trong trường hợp cơ thể ta bị thiếu hụt vitamin B5 trong thời gian dài sẽ gặp phải những tác động gì? Và sau đây là những biểu hiện điển hình khi cơ thể ta phải chịu sự thiếu hụt vi chất B5 lâu ngày:

  • Thiếu năng lượng, ảnh hưởng tinh thần: Nguyên do nằm ở việc vitamin B5 đóng một vai trò không nhỏ trong quá trình chuyển hóa năng lượng cho cơ thể từ thức ăn tiêu thụ hàng ngày. Từ đó dẫn đến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, tinh thần cũng sẽ trở nên bồn chồn, khó chịu và tệ hơn có thể là bệnh trầm cảm.

  • Đường huyết hạ thấp: Vitamin B5 có tác dụng tuyệt vời trong việc kiểm soát nồng độ cholesterol LDL, một loại chất béo xấu đối với cơ thể, đặc biệt là sức khỏe tim. Do đó mà khi một người bị thiếu vi chất B5 quá lâu sẽ dẫn đến nhiều bệnh về tim mạch, điển hình như việc đường huyết không ổn định.

  • Suy giảm hệ miễn dịch: Người có nồng độ vitamin B5 trong máu thấp sẽ dẫn tới sự suy giảm đề kháng nhanh chóng, bởi vì vi chất này có khả năng mạnh mẽ trong việc tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể. Do đó, khi bị thiếu hụt nhiều ngày, cơ thể sẽ dễ mắc phải các bệnh như là viêm họng, cảm cúm,... do dễ bị nhiễm vi khuẩn, virus cúm,... từ môi trường.

  • Mắc chứng buồn nôn và nôn: Vi chất B5 không chỉ giúp tăng đề kháng mà còn giúp cơ hệ thống tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Chính vì vậy mà người đang bị thiếu hụt vitamin B5 nghiêm trọng thường mắc phải triệu chứng buồn nôn và nôn thường xuyên. Ngoài ra còn bị co rút cơ bụng liên tục.

  • Rối loạn hệ thống thần kinh: Đối tượng bị thiếu vitamin B5 nghiêm trọng sẽ thường phải chịu cảm giác dị cảm, tê tay chân, chuột rút hay nóng rát. Nguyên do nằm ở việc vi chất này có vai trò to lớn trong việc tăng cường chức năng hệ thần kinh, giúp điều hòa máu và năng lượng đến toàn bộ cơ quan trong cơ thể.

Tình trạng tê rút tay chân ở người bị thiếu vitamin B5. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Đối với tình trạng thừa vitamin B5 của cơ thể

Khi xem xét với tình trạng bổ sung vitamin B5 thì các nhà khoa học vẫn chưa thực sự định mức tối đa hàm lượng mà cơ thể có thể hấp thụ, mà sẽ gây tác dụng bất lợi cho sức khỏe. Việc này đồng nghĩa với việc bổ sung dư thừa vi chất B5 không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thông thường đều ở mức độ nhẹ hoặc không có. 

Tuy nhiên thì theo Hội Đồng Thực Phẩm và Dinh Dưỡng Hoa Kỳ công bố mức khuyến cáo bổ sung vitamin B5 cho một ngày tối đa là 10 gam. Bởi vì nếu sử dụng nhiều hơn trong thời gian lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, đau bụng và nặng hơn có thể gây tiêu chảy, về nguyên do của vấn đề này thì nhà khoa học vẫn chưa tìm ra rõ ràng. Dù vậy thì đây cũng chỉ là những tác động nhỏ đối với cơ thể, nhưng bạn cũng nên lưu tâm để ý hàm lượng sử dụng để tránh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống nhé!

Xem thêm: “Bật mí” cách bổ sung vitamin B7 cho cơ thể hiệu quả

Một số cách bổ sung vitamin B5 mà bạn nên biết

Khi đã nắm được những công dụng của vitamin B5 đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Vậy thì bạn hãy nên bổ sung thật đầy đủ dưỡng chất này hàng ngày từ hai cách phổ biến sau đây nhé.

Thông qua thực phẩm giàu vitamin B5

Trong trường hợp bạn là người có sức khỏe bình thường, không mắc phải sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, cụ thể như vitamin B5 thì điều bạn cần đó là bổ sung các vi chất thông qua con đường ăn uống là hợp lý nhất. Điều này đồng nghĩa với việc rằng bạn cần phải sắp xếp thực đơn tiêu thụ mỗi ngày sao cho vẫn đủ các chất dinh dưỡng, trong đó không thể thiếu vitamin B5 hàng ngày. 

Đây chính là cách bổ sung các loại dưỡng chất, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể giúp đem lại hiệu quả tốt nhất. Đồng thời khi cơ thể hấp thụ dinh dưỡng qua đường ăn uống, hệ thống tiêu hóa sẽ được thực hiện chủ động hơn, nhờ đó mà dưỡng chất cũng theo đó nuôi khỏe cơ thể một cách tự nhiên nhất. 

Cá hồi là thực phẩm chứa nhiều vitamin B5 mà bạn nên dùng. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Một số loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B5 nhất, mà bạn nên cho một trong số chúng vào danh sách thực đơn hàng ngày:

  • Cá hồi.

  • Súp lơ xanh.

  • Các thịt nội tạng, đặc biệt là gan bò.

  • Các loại ngũ cốc, chẳng hạn như hạt hướng dương, đậu Hà Lan.

  • Trứng và sữa chua.

Sử dụng thực phẩm chức năng nhằm bổ sung vitamin B5

Đối với những người đang trong tình trạng thiếu hụt vitamin B5 nghiêm trọng dẫn tới những biểu hiện mà Monkey đã kể ở phía trên, thì cần phải được bổ sung thêm vi chất ấy thông qua các thực phẩm chức năng. Song song với việc bồi bổ cho cơ thể đủ chất trong các bữa ăn hàng ngày thì những đối tượng này vẫn cần phải dùng thêm viên uống hoặc tiêm vitamin B5 mỗi ngày theo chỉ định của bác sĩ. Tùy theo tình trạng bệnh lý, độ tuổi và các trường hợp đặc biệt mà bác sĩ sẽ kê đơn cùng với liều lượng phù hợp bổ sung cho cơ thể mau chóng hồi phục. 

Để tìm thấy các thực phẩm chức năng nhằm bổ sung vitamin B5 thì vô cùng dễ dàng, do ngày nay chúng được bày bán rộng rãi ở các nhà thuốc từ lớn đến nhỏ lẻ trên toàn quốc. Và nếu như bạn vẫn còn lăng tăng chưa biết nên bổ sung vi chất B5 mỗi ngày bao nhiêu và vì một lý do nào đó mà chưa thể đến gặp trực tiếp bác sĩ thì hãy tham khảo các hàm lượng mà Monkey đã tìm kiếm được:

  • Trẻ sơ sinh đến dưới 6 tháng tuổi: 1,7 mg / ngày.

  • Trẻ em từ 7 tháng đến 1 năm tuổi: 1,8 mg / ngày.

  • Trẻ từ 1 tuổi đến 3 tuổi: 2 mg / ngày.

  • Trẻ em từ 4 tuổi đến 8 tuổi: 3 mg / ngày.

  • Trẻ từ 9 tuổi đến 13 tuổi: 4 mg / ngày.

  • Trẻ vị thành niên trên 14 tuổi: 5 mg / ngày.

  • Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai: 6 mg / ngày.

  • Phụ nữ đang trong giai đoạn cho con bú: 7 mg / ngày.

Sử dụng thực phẩm chức năng nhằm bổ sung vitamin B5. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Đây đều là những thông số đã được nghiên cứu và tổng hợp lại, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào những con số này. Nhưng đừng quên việc đến bác sĩ thăm khám nếu như những biểu hiện của sự thiếu hụt vitamin B5 vẫn chưa được suy giảm hay trị khỏi nhé!

Trên đây, bài viết này đã trình bày đầy đủ câu trả lời cho câu hỏi “Uống vitamin B5 có tác dụng gì đối với sức khỏe?”. Cùng với đó là những cách bổ sung vi chất B5 hiệu quả mà bạn nên biết. Sau cùng thì Monkey xin gửi lời chúc sức khỏe đến bạn, mong rằng bạn sẽ luôn ghi nhớ sử dụng những thực phẩm đầy đủ các chất dinh dưỡng mỗi ngày, bạn nhé!

1. Vitamin B5: Everything you need to know - Truy cập ngày 17/7/2022

https://www.medicalnewstoday.com/articles/219601

2. Vitamin B5 (Pantothenic acid) Information - Truy cập ngày 17/7/2022

https://www.mountsinai.org/health-library/supplement/vitamin-b5-pantothenic-acid

Ngân Hà
Ngân Hà
Biên tập viên tại Monkey

Tôi là Ngân Hà (Aly Ngân), biên tập viên đã có hơn 2 năm đảm nhận vị trí Content Marketing chuyên nghiệp, có kiến thức và kinh nghiệm viết bài về lĩnh vực giáo dục và sức khỏe,...

Bài viết liên quan

Bạn đang quan tâm đến các kiến thức nuôi dạy con đúng cách và hiệu quả?

Nhận tư vấn Monkey