Vitamin B7 có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?
Dinh dưỡng gia đình

Vitamin B7 có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?

Ngân Hà
Ngân Hà

31/07/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

Vitamin B7 có tác dụng gì? là câu hỏi đang được mọi người quan tâm rất nhiều trong thời gian gần đây. Đầu tiên, vitamin B7 là gì? Vitamin B7 hay còn gọi là Biotin, chúng vô cùng cần thiết đối với cơ thể và có khả năng hòa tan trong nước. Ngoài ra, vitamin B7 còn được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như gan động vật, lạc, lòng đỏ trứng, khoai lang, quả dâu tây và một số loại rau xanh.

Tại sao biotin hay được ví như một loại "thần dược"? Phải chăng vì nó có thể chữa được đủ loại bệnh? Hay nó là một phần không thể thiếu trong ta? Hãy cùng Monkey tìm hiểu những công dụng tuyệt vời của vitamin B7 xem có phải không nhé!

Các công dụng tuyệt vời của vitamin B7 

Vitamin B7 đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa, trao đổi chất, duy trì sức khỏe tim mạch và hệ thần kinh. Tác dụng của nó có thể nói là vô cùng cần thiết đối với sức khỏe con người chúng ta. Vậy vitamin B7 có tác dụng gì? Hãy cùng tham khảo một số công dụng tuyệt vời dưới đây.

Phụ giúp quá trình trao đổi chất

Như đã nói ở trên, vitamin B7 đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất bởi nó hoạt động như một coenzym, tham gia chuyển hóa protein, lipid, glucid thành năng lượng cho cơ thể hoạt động. Quá trình này rất quan trọng, nhằm đảm bảo cơ thể con người luôn khỏe mạnh. 

Chăm sóc da 

Ngoài trao đổi chất, vitamin B7 còn có tác dụng giúp cải thiện làn da. Biotin giúp tái sinh màu da sau khi trải qua ô nhiễm hay sức khỏe kém. Không chỉ giúp da trở nên hồng hào, biotin còn cung cấp chất dưỡng giúp tóc và móng tay chắc khỏe. Nhiều hơn thế, nếu cung cấp đủ lượng vitamin B7 mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ có một làn da khỏe đẹp mà không phải ai cũng có.

Vitamin B7 giúp tóc săn chắc, bóng mượt. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Cân bằng đường huyết

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, vitamin B7 có hiệu quả trong việc hạ đường huyết và cân bằng lượng đường trong máu. Không những thế, vitamin B7 còn giúp chúng ta điều chỉnh insulin - một loại hormon nằm ở tuyến thượng thận giúp điều chỉnh glucozơ trong máu. Từ đó hạn chế được việc mắc bệnh tiểu đường.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Vitamin B7 cùng với crom có tác dụng trong việc điều chỉnh cholesterol (có thể giảm các cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt), từ đó giúp bảo vệ cơ thể khỏi các nguy cơ tim mạch như:  xơ vữa động mạch, viêm cơ tim, đau tim và đột quỵ.

Cải thiện chức năng não bộ

Vitamin B7 có tác dụng gì trong bộ não của chúng ta? Cũng như các vitamin nhóm B khác, vitamin B7 có tác dụng trong dẫn truyền thần kinh giúp các dây thần kinh hoạt động tốt hơn, điều này giúp cải thiện trí nhớ, nâng cao sự tập trung và giảm tình trạng rối loạn nhận thức hoặc chứng mất trí.

Bảo trì mô và cơ

Vitamin B7 giúp tăng trưởng và sửa chữa mô hoặc cơ khi chúng bị phá vỡ. Chúng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm đau xương khớp. Thậm chí sự thiếu hụt vitamin B cũng như vitamin B7 có thể làm chậm phát triển hay phát triển sai lệch ở trẻ nhỏ và thai nhi. Chính vì vậy, việc bổ sung vitamin B7 cho bà bầu là vô cùng cần thiết.

Vitamin B7 rất cần thiết cho bà bầu. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Giúp tuyến giáp và tuyến thượng thận "khỏe mạnh"

Các trạng thái cơ thể bao gồm: cảm giác đói, buồn ngủ, đau đớn hay các sự thay đổi về tâm trạng, năng lượng đều do tuyến giáp và tuyến thượng thận đảm nhiệm. Sự thiếu hụt vitamin B7 có thể dẫn đến biến chứng tạo ra nhiều triệu chứng tiêu cực, chẳng hạn như: Mệt mỏi, tăng cân, khó ngủ và nhiều triệu chứng khó chịu khác.

Duy trì một thai kỳ khỏe mạnh

Chúng ta đều biết rằng thai nhi lấy chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ qua dây rốn. Chính vì thế, sự thiếu hụt vitamin B7 trong thời gian mang thai có thể dẫn đến sự phát triển bất thường của đứa con trong bụng. Do đó các bác sĩ khuyến khích thai phụ nên bổ sung ít nhất 30 mcg biotin để thai nhi phát triển bình thường.

Thừa hoặc thiếu vitamin B7 sẽ ảnh hưởng như thể nào đến sức khỏe

Ở trên, chúng ta đã biết được vitamin B7 có tác dụng gì và biết vitamin B7 quan trọng như thế nào đối với cơ thể. Vì thế việc bổ sung chúng mỗi ngày là vô cùng cần thiết. Thế nhưng quá liều hoặc không nạp đủ cho cơ thể sẽ có khả năng dẫn đến nhiều tác hại đến sức khỏe như:

Đối với tình trạng thừa vitamin B7 của cơ thể

Là một loại vitamin tan trong nước, do đó, lượng dư thừa hầu như được bài tiết qua nước tiểu và phân làm cho độc tính trở nên hiếm. Tuy nhiên việc bổ sung quá 30mcg vitamin B7/một ngày đối với người lớn và 20mcg một ngày đối với trẻ vị thành niên sẽ gây ra các tác hại như sau:

  • Lên dị ứng: Thừa vitamin B7 khiến cơ thể xuất hiện các biểu hiện như nổi mẩn đỏ, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy... Thậm chí việc quá liều vitamin B7 còn có thể dẫn đến sốc phản vệ.

  • Tăng sản xuất bã nhờn: Việc bổ sung nhiều vitamin B7 khiến làn chắn cho da bị hủy hoại, gây nên các mụn trứng cá khiến làn da bị xấu đi.

  • Làm giảm tác dụng của một số thuốc: Nếu bạn đang sử dụng các thuốc chẳng hạn như thuốc chống động kinh, hạ mỡ máu, lượng vitamin B7 thừa trong cơ thể bạn sẽ làm giảm tác dụng hay thậm chí là mất tác dụng thuốc. 

  • Nếu sử dụng quá liều cùng vitamin B5: Khi kết hợp vitamin B7 cùng vitamin B5 sẽ giúp phổi của chúng ta lưu thông tốt hơn. Tuy nhiên sử dụng quá liều sẽ có nguy cơ tràn dịch màng phổi tăng do bít tắc lưu thông của dịch màng phổi.

Ngoài ra, việc sử dụng thừa vitamin B7 còn tăng nguy cơ dị tật trên thai nhi và tăng khả năng sảy thai đối với nữ giới. Với những lý do trên, liệu bạn có dám để bản thân thừa vitamin B7 nữa không?

Thừa Vitamin B7 có thể tăng khả năng dị tật trên thai nhi. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Đối với tình trạng thiếu vitamin B7 của cơ thể

Như các bạn đã thấy ở trên, việc thừa lượng vitamin B7 trong cơ thể mang lại rất nhiều tác hại, vậy đối với tình trạng thiếu vitamin B7 thì sao? Vì vitamin B7 có trong các loại thực phẩm nên rất hiếm khi gặp trường hợp cơ thể thiếu biotin. Việc thiếu vitamin B7 trong một thời gian dài sẽ gây nên một số tác hại sau:

  • Cơ thể suy nhược: Việc thiếu vitamin B7 sẽ khiến hệ thần kinh không được hỗ trợ kịp thời dẫn đến trạng thái mệt mỏi, uể oải, ăn uống kém, buồn nôn thậm chí là xuất hiện ảo giác.

  • Thay đổi tâm trạng thất thường: Vitamin B7 còn đóng vai trò sản sinh nên chất được gọi là serotonin - hormone hạnh phúc nên việc thiếu chất này khiến ta dễ cáu gắt, cọc cằn, tâm trạng kém, tệ hơn nữa là khả năng mắc bệnh trầm cảm cao.

  • Có vấn đề về tiêu hóa: Thiếu vitamin B7 khiến hoạt động của hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng rất nhiều, cơ thể sẽ xuất hiện các bệnh tiêu biểu như đau bụng, tiêu chảy, chán ăn hoặc đầy hơi.

  • Nhan sắc giảm sút: Không đủ lượng vitamin B7 trong cơ thể khiến tóc xơ, yếu, khô và rụng nhiều. Móng tay, chân dễ gãy, không chắc khỏe. Mụn trứng cá, bã nhờn thi nhau nổi lên vì làn da không được chăm sóc bởi "vitamin sắc đẹp".

  • Đau nhức cơ: Giảm phối hợp vận động giữa các cơ do vitamin B7 không đủ để sửa chữa mô và cơ.

  • Tổn thương thần kinh: Không cung cấp đủ vitamin B7 sẽ gây nên nhiều hệ lụy nghiêm trọng đến hệ thần kinh, nó sẽ làm giảm khả năng tập trung và đôi khi gặp tình trạng ảo giác.

  • Ảnh hưởng đến kết quả các xét nghiệm: Sự thiếu hụt vitamin B7 còn khiến các kết quả xét nghiệm thông thường, xét nghiệm tuyến giáp, suy tim, ung thư, thiếu máu và một số bệnh khác có thể không đúng. Điều đó sẽ dẫn đến việc sai lệch chẩn đoán bệnh và không thể đưa ra kết quả chính xác.

Thiếu vitamin B7 có thể gây nhiễu kết quả xét nghiệm. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Một số cách bổ sung vitamin B7 mà bạn nên biết

Thiếu vitamin B7 là vô cùng nguy hiểm. Vậy bạn đã biết cách bổ sung chúng qua đâu chưa? Dưới đây là hai cách bổ sung vitamin B7 mà bạn nên biết.

Thông qua thực phẩm giàu vitamin B7

Thực phẩm nên là lựa chọn hàng đầu nếu muốn bổ sung vitamin B7 đầy đủ cho cơ thể. Theo các nghiên cứu, những loại thực phẩm dưới đây đã được đánh giá là giàu vitamin B7, khuyến cáo bạn nên dùng hàng ngày nhé.

  • Gan động vật nấu chín: Mặc dù nội tạng động vật khá kén người ăn nhưng nó lại chứa tới 30,8 mcg/ 84 gram. Vì vậy hãy thường xuyên nấu món có gan động vật cho người thân trong gia đình ăn nhé.

  • Trứng: Loại thực phẩm gần như không thể thiếu trong tủ lạnh nhà chúng ta. Tuy nhiên có 1 điều khá thú vị mà Monkey nghĩ bạn chưa biết. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, vitamin B7 được tìm thấy rất nhiều ở lòng đỏ trứng mà không hề có một tí tẹo nào ở lòng trắng. Đồng nghĩa với việc khi ăn trứng mà bỏ lòng đỏ, bạn sẽ không hấp thụ được vitamin B7, ngược lại còn có khả năng làm giảm tác dụng của biotin có trong cơ thể.

  • Cá hồi: Cá chính là nguyên liệu không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của chúng ta. Đây là một sản phẩm có chứa giá trị dinh dưỡng và hàm lượng vitamin B7 cao. 

  • Hạt hướng dương rang: Có lẽ đây là món ăn không thể thiếu trong những ngày Tết Nguyên Đán của người dân Việt Nam ta hay những cuộc tám chuyện ở quán nước. Món ăn này có tới 10mcg trong 1 cốc hướng dương. Không ngờ đến phải không nào? Những món ăn ta ăn khi buồn miệng lại có tác dụng đến vậy.

  • Lạc: Đừng quên các loại hạt này nhé. Theo nhiều nghiên cứu chúng chiếm tới 7 mcg mỗi khẩu phần đấy.

  • Khoai lang: Có rất nhiều món ngon có thể chế biến với khoai lang. Mặc dù trong 1 chén chỉ chứa hàm lượng vitamin B7 là 4,8 mcg nhưng hãy thường xuyên làm món này vì nó có thể tăng cường hệ miễn dịch cũng như bảo vệ đường tiêu hóa.

  • Bánh mì: Chắc hẳn đây là món ăn sáng của nhiều người ha, vì nó đơn giản, dễ ăn và dễ chế biến. Tất nhiên nó cũng chiếm đến 7-9 mcg/lát.

  • Hạnh nhân rang: Hạnh nhân giúp ngăn ngừa bệnh tim và duy trì sức khỏe. Không những thế nó còn giúp giảm cân và đây cũng là một loại thực phẩm cung cấp vitamin B7 hằng ngày rất tốt.

  • Các loại sữa: Sữa rất tốt cho bà bầu và thai nhi. Việc bổ sung sữa mỗi ngày là rất quan trọng. Một cốc sữa có chứa 0,3 mcg vitamin B7, đây là cách bổ sung lượng biotin một cách dễ dàng và hiệu quả. Vậy nên hãy chăm chỉ uống sữa hằng ngày nhé.

  • Các loại ngũ cốc: Ngày nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại ngũ cốc và rất được người dân ưa chuộng bởi nó có thể giúp thay thế bữa sáng cũng như giúp giảm cân. Chỉ với một bát ngũ cốc mỗi sáng, bạn sẽ hấp thụ được kha khá vitamin B7 đấy.

  • Nhiều loại trái cây và rau quả khác: Ngoài những thực phẩm đã kể ở trên, các loại trái cây và rau quả cũng cung cấp lượng biotin đáng kể. Vậy nên hãy chăm chỉ ăn hoa quả và rau xanh nhé!

Xem thêm: Vitamin B có trong thực phẩm nào trong bữa ăn hằng ngày?

Những thực phẩm giàu vitamin B7. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Bổ sung vitamin B7 thông qua thực phẩm chức năng

Vitamin B7 là một phần của nhóm vitamin B, chúng đều vô cùng cần thiết cho cơ thể. Nếu bạn quá kén ăn hoặc dị ứng với những thực phẩm trên, thì việc sử dụng thực phẩm chức năng để bổ sung biotin trong cơ thể cũng là một lựa chọn không tồi. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không phải tất cả các loại đều được tạo ra như nhau.Muốn bổ sung ​​biotin một cách nhanh chóng, hãy mua sản phẩm bổ sung vitamin tổng hợp hoặc chất bổ sung được sản xuất từ ​​nguồn thực phẩm thực không chứa chất bảo quản hóa học hay chất độc để có được nhiều lợi ích nhất. Dưới đây là một số sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung Biotin đang làm mưa làm gió nhất trên thị trường hiện nay:

  • Viên uống Biotin 10.000 mcg Natrol có công dụng:

    • Cung cấp Biotin giúp nuôi dưỡng tóc và móng tay.

    • Giảm nguy cơ sạm da, nám da. Giúp da hồng hào, khỏe đẹp.

    • Hỗ trợ ngăn ngừa bong da tay, da chân, giúp móng tay, móng chân chắc khỏe và triệt để bệnh viêm da.

  • Viên uống Biotin 10.000 mcg Ultra Mega Biotin Puritan’s Pride có các công dụng bao gồm:

    • Ngăn ngừa hói đầu, kích thích tóc mọc nhanh, dài và đẹp.

    • Giúp móng tay móng chân chắc khỏe, lâu gãy.

    • Sản phẩm này cũng có tác dụng giúp tuyến mồ hôi, mô thần kinh, tủy xương và các tuyến sinh dục nam khỏe mạnh.

  • Viên uống 21st Century Biotin 800 mcg với các tác dụng hiệu quả sau:

    • Hỗ trợ mọc tóc và ngăn ngừa rụng tóc.

    • Giúp da và móng tay móng chân chắc khỏe, sáng bóng. 

    • Ngoài ra còn làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, tăng chuyển hóa các Amino Acid.

Viên uống 21st Century Biotin 800 mcg. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Liều uống biotin đúng cách là mỗi ngày 1 viên sau bữa ăn, hoặc trước khi đi ngủ để dưỡng chất được hấp thụ tốt nhất vào cơ thể. Với những người lần đầu sử dụng nên nghe theo sự chỉ dẫn của bác sĩ hoặc uống cách ngày một lần xem phản ứng, nếu không sao có thể uống mỗi ngày. 

Bổ sung thiếu hụt vitamin B7 bằng thực phẩm chức năng cũng tốt nhưng nó sẽ có kha khá tác dụng phụ. Vậy nên nếu muốn bổ sung vitamin B7 một cách nhanh chóng thì các loại thực phẩm đã nêu ở trên là hợp lý nhất.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: Vitamin B7 có tác dụng gì đối với cơ thể chúng ta?. Mong rằng sau bài viết, bạn đã hiểu được công dụng cũng như cách bổ sung vitamin B7 cho cơ thể. Hãy đảm bảo bữa ăn mỗi ngày của bạn đều có sự góp mặt của chúng nhé!

1. Why do we need biotin (vitamin B7)? - Truy cập ngày 21/07/2022

https://www.medicalnewstoday.com/articles/287720

2. Biotin (Vitamin B7) Sources, Health Benefits and Dosage - Truy cập ngày 21/07/2022

https://www.news-medical.net/health/Biotin-(Vitamin-B7)-Sources-Health-Benefits-and-Dosage.aspx

3. Biotin – Vitamin B7 - Truy cập ngày 21/07/2022

https://www.hsph.harvard.edu/nutritionsource/biotin-vitamin-b7/

 

 

 

Ngân Hà
Ngân Hà
Biên tập viên tại Monkey

Tôi là Ngân Hà (Aly Ngân), biên tập viên đã có hơn 2 năm đảm nhận vị trí Content Marketing chuyên nghiệp, có kiến thức và kinh nghiệm viết bài về lĩnh vực giáo dục và sức khỏe,...

Bài viết liên quan

Bạn đang quan tâm đến các kiến thức nuôi dạy con đúng cách và hiệu quả?

Nhận tư vấn Monkey