Vitamin D3 có tác dụng gì và liều lượng phù hợp khi sử dụng cho cơ thể
Dinh dưỡng gia đình

Vitamin D3 có tác dụng gì và liều lượng phù hợp khi sử dụng cho cơ thể

Ngân Hà
Ngân Hà

04/08/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

Vitamin D3 có tác dụng gì cho sức khỏe con người?” là câu hỏi đang được rất nhiều bạn quan tâm. Thực tế, vitamin D3 đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng sức khỏe cũng như tinh thần mỗi người. Để tìm hiểu chi tiết hơn về công dụng của vi chất này, hãy cùng Monkey tham khảo qua bài viết sau đây nhé!

Các công dụng tuyệt vời của vitamin D3

Vitamin D3 hay được gọi là Cholecalciferol, là một dạng vitamin có thể tan trong chất béo, hấp thụ canxi cùng với phospho từ ruột vào máu trong cơ thể. Tác dụng của vitamin D3 vô cùng lớn, có thể kể đến bao gồm cả tăng cường xương khớp chắc khỏe, nâng cao đề kháng, giảm cân hiệu quả. Cụ thể hơn, mời bạn đọc tham khảo thêm ngay dưới đây nhé.

Giúp xương ổn định hơn

Được xem là một loại vitamin “nòng cốt” để hấp thụ canxi trong ruột non. Trường hợp cơ thể thiếu đi vitamin D3 khiến canxi không thể vào ruột, từ đó khó hấp thụ vào máu và dẫn đến canxi trong máu bị suy giảm đáng kể. Từ đó, canxi trong xương sẽ phải được huy động để ổn định nồng độ canxi trong máu, dẫn đến hậu quả xương bị yếu đi, gây nên các tình trạng: Loãng xương, dễ gãy, xốp xương. 

Do vậy, vitamin D3 rất cần thiết để giúp xương ổn định, đặc biệt là với người cao tuổi. Một nghiên cứu đã chứng minh được khi cơ thể hấp thụ vitamin D3 trong bữa ăn giúp khối lượng xương được nâng cao ở độ tuổi trưởng thành. Ngoài ra vitamin D3 tác dụng điều trị bệnh xơ cứng nhờ cân bằng được phản ứng miễn dịch tăng cao.

Vitamin D3 giúp xương ổn định hơn. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Bảo vệ hệ miễn dịch hiệu quả

Thật vậy, vitamin D3 giúp hỗ trợ và bảo vệ hệ thống hệ miễn dịch, chống lại được các tác nguyên gây nên bệnh viêm phổi hay bị nhiễm trùng hô hấp cấp tính. Ngoài ra, công dụng của vitamin D3 thúc đẩy phát triển tốt các tế bào được khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa ung thư, ổn định nồng độ của insulin trong máu đồng thời tăng cường chức năng của tế bào miễn dịch.

Thay đổi tâm trạng theo hướng tích cực

Không chỉ có tác dụng cho xương và cơ thể, thiếu vitamin D3 cũng là một nguyên nhân gây nên bệnh trầm cảm. Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy: Đối với những bệnh nhân có biểu hiện trầm cảm lâm sàng thường thiếu hụt vitamin D3 trong cơ thể. Bởi vì, vitamin D3 có tác dụng rất tích cực đối với não bộ. Vì thế, việc cơ thể mỗi người hấp thụ đầy đủ hợp chất này có thể làm giảm đi tình trạng của bệnh trầm cảm. 

Duy trì hoạt động của hệ tim mạch

Thực tế, người béo phì và huyết áp cao sẽ có hàm lượng vitamin D3 trong cơ thể thấp hơn so với người khỏe mạnh. Ngoài ra, nồng độ vitamin D3 nếu vượt mức cho phép sẽ khiến người bệnh dễ bị đột quỵ và lên cơn đau tim. Do vậy, việc bổ sung đầy đủ hàm lượng vitamin này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, để phòng ngừa và bảo vệ hệ tim mạch bạn cần phải duy trì tốt liều lượng hấp thụ vitamin D3 cho cơ thể.

Duy trì hoạt động của hệ tim mạch. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Tuy câu trả lời cho “Vitamin D3 có tác dụng gì” đã được Monkey giải đáp, nhưng liệu vitamin D3 có thật sự an toàn đối với mọi đối tượng không? Để tìm hiểu cụ thể hơn về hợp chất này, mời bạn đọc tham khảo thêm tác dụng phụ khi dùng vitamin D3 cho cơ thể nhé.

Tác dụng phụ của vitamin D3

Đối với vitamin D3 sẽ tương đối an toàn cho người dùng nếu bạn bổ sung theo lời khuyên của bác sĩ. Tuy nhiên, nếu chúng ta không cẩn thận mà bổ sung thừa hoặc thiếu liều lượng vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Gặp các dấu hiệu bị dị ứng: Phát ban, khó thở, bị sưng ở mặt, môi, lưỡi hay họng.

  • Người bệnh gặp tình trạng đi tiểu nhiều hơn so với bình thường.

  • Cảm thấy bị đau ở ngực, khó thở kéo dài.

  • Gặp khó khăn trong suy nghĩ, hành vi và có cảm giác khó chịu, dễ nóng giận.

  • Dễ buồn nôn, sức khỏe bị suy yếu, miệng có vị kim loại, sụt cân nhanh chóng, đau cơ, đau xương hoặc táo bón.

Tác dụng phụ của vitamin D3. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Thừa hoặc thiếu vitamin D3 sẽ ảnh hưởng như thể nào đến sức khỏe

Bên cạnh những công dụng của vitamin D3 đối với cơ thể vô cùng lớn, tuy nhiên đó chỉ là trường hợp nếu chúng ta biết cách bổ sung hàm lượng chất này đúng liều lượng của cơ thể cần. Vì thế, đối với trường hợp thừa hoặc thiếu vitamin D3 vẫn gây ảnh hưởng sức khỏe và có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng.

Đối với tình trạng thừa vitamin D3 của cơ thể

  • Nồng độ trong máu bị tăng cao: Tuy việc bổ sung vitamin D3 có quan hệ mật thiết với việc điều trị các bệnh loãng xương hay ung thư. Nhưng nếu mức vitamin bị dư thừa sẽ làm ảnh hưởng đến nồng độ trong máu. Việc nồng độ máu bị tăng cao thường sẽ có một số biểu hiện như: Cảm thấy mệt mỏi, dễ quên, buồn nôn, nói chậm cùng với một số triệu chứng khác.

  • Đau dạ dày, bị táo bón và tiêu chảy: Đây được xem là một số biểu hiện cụ thể ở hệ tiêu hóa khi cơ thể bạn bổ sung thừa vitamin D3 dẫn đến nhiễm độc. Khi người bệnh cảm thấy bị thiếu hụt vitamin và cho cơ thể hấp thụ liên tục dẫn đến sử dụng liều cao và mất cân bằng. Trong một nghiên cứu, đứa trẻ được 18 tháng tuổi cung cấp đến 50.000 IU vitamin D3 suốt 3 tháng và có biểu hiện: Tiêu chảy, đau dạ dày và chỉ kết thúc khi ngưng thuốc.

  • Gây nên loãng xương: Vitamin D3 có nhiệm vụ hấp thụ canxi và chuyển hóa xương, việc bổ sung đủ lượng vitamin tác động tích cực đến xương chắc khỏe. Tuy nhiên, nếu người dùng hấp thụ quá liều gây bất lợi và gây nên tình trạng loãng xương.

  • Suy thận: Tình trạng phổ biến khi uống quá nhiều vitamin D3 dẫn đến chấn thương thận. Chính vì thế, hãy luôn tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh, đảm bảo không lạm dụng thuốc và nên mua những thực phẩm bổ sung tại các nơi có uy tín để giảm tình trạng dùng quá liều do sử dụng nhãn không đúng cách.

Đối với tình trạng thiếu vitamin D3 của cơ thể

  • Còi xương ở trẻ em: Ở giai đoạn của trẻ, nếu các em không bổ sung đủ lượng vitamin D3 sẽ làm giảm đi hấp thụ canxi ở ruột, buộc cơ thể phải huy động canxi ở xương vào máu và làm rối loạn quá trình hóa xương. Do vậy, dễ dẫn đến tình trạng còi xương ở béloãng xương ở người lớn.

  • Dễ mắc các bệnh lý về tim mạch, nhận thức: Không những thế, hậu quả của việc bổ sung thiếu vitamin D3 còn gây ra tình trạng nhận thức ở người lớn tuổi bị suy giảm nghiêm trọng, trẻ em dễ mắc bệnh hen suyễngây ung thư.

  • Dễ bị kích thích, ra mồ hôi, chậm mọc răng: Những biểu hiện này thường gặp ở độ tuổi khi các em lên 2. Ngoài ra, việc cơ thể trẻ không hấp thụ đủ nồng độ vitamin D3 còn gây nên xương sọ mềm, dễ bị co giật. Khi trẻ biết đứng, cột sống bị cong vẹochân vòng kiềng.

Tác dụng phụ của vitamin D3. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Sau lời giải đáp uống vitamin D3 có tác dụng gì kèm theo những lưu ý khi cơ thể bạn bổ sung không đủ lượng vitamin, chúng ta thấy được tầm quan trọng của vitamin D3 đối với sức khỏe cơ thể. Do vậy, việc bổ sung đầy đủ lượng vitamin là điều cần thiết, Monkey sẽ giúp bạn có được những phương pháp dùng để bổ sung lượng vitamin D3 vừa an toàn vừa hiệu quả sau đây.

Một số cách bổ sung vitamin D3 mà bạn nên biết

Thông qua thực phẩm giàu vitamin D3

  • Các loại cá: Trong đó, cá hồi là loại cá được xem là nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin D3 nhất. Với 100g cá hồi sẽ chứa 16,28 IU vitamin D3361- 385 IU vitamin D. Ngoài ra, cá hồi còn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng khác như: Niacin, thiamin, vitamin, axit béo omega - 3,... Bên cạnh đó, cá trích và cá thu cũng chứa rất nhiều vitamin D3. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến khích bạn nên dùng loại cá trong tự nhiên hơn bởi chúng thường chứa nhiều dinh dưỡng hơn so với cá nuôi.

  • Dầu gan cá: Với 100g dầu gan cá sẽ cung cấp cho cơ thể 10 IU vitamin D3. Ngoài ra, dầu gan cá còn giúp cải thiện rất tốt thị lực bởi chúng còn chứa lượng vitamin A dồi dào. Tuy mang lại tác dụng tuyệt vời, bạn vẫn không nên lạm dụng thực phẩm này vì vitamin A quá liều sẽ dễ khiến cơ thể bị nhiễm độc.

  • Sò: Được xem là một thực phẩm khá giàu vitamin D3, chỉ với 100g sò có thể chứa 320 IU vitamin D3. Bên cạnh đó, sò còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác như: vitamin B12, kẽm, selenium, mangan và sắt. Vì thế, nó giúp bổ huyết, phù hợp với người mắc bệnh thiếu máu. Mặt khác, loại thực phẩm này cần lưu ý đối với những người mắc bệnh tim vì trong sò thường chứa nhiều hoạt chất cholesterol.

  • Lòng đỏ trứng: Không cần bổ sung vitamin D3 bằng hải sản, chúng ta vẫn có thể cung cấp cho cơ thể đầy đủ lượng vitamin thông qua lòng đỏ trứng. Theo nghiên cứu, 1 quả trứng thường chứa đến 10% lượng vitamin D3 hoặc 100g lòng đỏ bổ sung 37 IU vitamin D3. Ngoài ra, bạn có thể dùng lòng đỏ của những con gà được nuôi thả trong tự nhiên với điều kiện ánh sáng đầy đủ để có thể bổ sung nhiều dưỡng chất hơn với 6000 IU vitamin D3.

  • Sữa: Luôn là một nguồn thực phẩm có lợi cho sức khỏe con người, bao gồm: Sữa bò, sữa dê hay sữa đậu nành đều cung cấp một nguồn vitamin D3 dồi dào. Với 100g sữa thường bổ sung 52 - 157 IU vitamin D3 cùng với canxi, vitamin B12, kẽm,... Mỗi ngày, bạn có thể uống một cốc sữa khoảng 200ml để bổ sung năng lượng cho cả ngày. Đặc biệt, sữa luôn là thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho sự phát triển trẻ nhỏ.

  • Cam: Trong các loại trái cây thì cam luôn là thực phẩm chứa nhiều vitamin D3 cho cơ thể. Cam giúp tiêu hóa được tốt hơn, ngủ ngon giấc, tăng cường thể lực,... Đặc biệt, uống cam với mức độ phù hợp hỗ trợ ngừa ung thư hiệu quả. Tuy nhiên, không được dùng quá 200ml nước cam hàng ngày sẽ dễ dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày từ đó ảnh hưởng đến thận.

Xem thêm: Vitamin B9 có tác dụng gì và những lưu ý khi cần bổ sung

Thông qua thực phẩm giàu vitamin D3. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Bổ sung vitamin D3 thông qua thực phẩm chức năng

Bên cạnh phương pháp bổ sung vitamin D3 bằng thực phẩm thiên nhiên, chúng ta vẫn có thể bổ sung thông qua thực phẩm chức năng:

  • Viên uống vitamin D3 & K2 - NOW 120 Viên: Theo chuyên gia, chúng ta không nên chỉ bổ sung một loại vitamin, việc dùng viên uống vitamin D3 & K2 kết hợp giúp cơ thể bổ sung đầy đủ: Vitamin D3 cung cấp lượng canxi tối ưu, vitamin K2 như một chất xúc tác điều hướng lượng canxi đến xương phù hợp. Bạn có thể sử dụng từ 1 - 2 viên mỗi ngày giúp cân bằng tâm trạng, tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời, thuốc thích hợp cho những ai đang trong quá trình tập luyện thể hình, giúp cơ thể tăng sức dẻo dai.

  • Viên uống bổ sung vitamin D3 125 mcg: Với hàm lượng 5000 IU, hình dạng viên nang nhỏ dễ dùng, không chứa phụ gia độc hại và phù hợp với mọi đối tượng người lớn sử dụng. Công dụng của viên uống mang lại vô cùng đa dạng: Giúp cơ thể bổ sung hàm lượng vitamin, sức khỏe của xương và răng tăng cao, khả năng hấp thụ canxi tốt, phòng ngừa ung thư hiệu quả. Liều lượng dùng 1 viên/ ngày kết hợp với chế độ ăn uống khoa học. Tuy nhiên, đối tượng mẹ bầu, cho con bútrẻ em không được sử dụng.

  • Viên uống vitamin D3 1000 IU Blackmores: Là một dạng thuốc tự nhiên của vitamin D, sản xuất tại Úc và được xem là một phương pháp giúp chúng ta bổ sung dinh dưỡng vitamin cần thiết. Bên cạnh đó, viên uống còn hỗ trợ phát triển xương, duy trì trái tim khỏe, tăng cường sức đề kháng, cải thiện sức mạnh cơ bắp. Đối với người lớn liều lượng 1 viên/ ngày, tuy nhiên đối tượng là trẻ em thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

  • Viên uống Vitamin D3 with Coconut Oil 250 mcg: Là sản phẩm đầu tiên mang nhãn hiệu vitamin D3 kết hợp cùng dầu dừa. Với ưu điểm của viên uống: Cung cấp đến 250 mcg vitamin D3, bổ sung chế độ ăn uống, hỗ trợ hệ miễn dịch, công thức kết hợp dầu dừa giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ vitamin D3. Với liều lượng dùng cho người lớn 1 viên/ ngày sau mỗi bữa ăn. 

Bổ sung vitamin D3 thông qua thực phẩm chức năng. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Sau cùng, vitamin D3 có tác dụng gì đã được Monkey cung cấp thông tin ngay phía trên bài viết. Mong rằng, thông qua bài viết bạn đã có thể hiểu rõ hơn về công dụng, tác dụng phụ cùng với một số phương pháp giúp bổ sung vitamin an toàn mà hiệu quả. Hãy cùng Monkey luôn giữ một cơ thể khỏe mạnh nhé!

1. What does vitamin D3 do? - Ngày truy cập: 26/07/2022

https://www.vinmec.com/en/news/health-news/general-health-check/what-does-vitamin-d3-do/

2. Harm of excess or deficiency of vitamin D - Ngày truy cập: 26/07/2022

https://www.vinmec.com/en/news/health-news/harm-of-excess-or-deficiency-of-vitamin-d/

Ngân Hà
Ngân Hà
Biên tập viên tại Monkey

Tôi là Ngân Hà (Aly Ngân), biên tập viên đã có hơn 2 năm đảm nhận vị trí Content Marketing chuyên nghiệp, có kiến thức và kinh nghiệm viết bài về lĩnh vực giáo dục và sức khỏe,...

Bài viết liên quan

Bạn đang quan tâm đến các kiến thức nuôi dạy con đúng cách và hiệu quả?

Nhận tư vấn Monkey