Tìm hiểu Vitamin H có trong thực phẩm nào mà chúng ta ăn hằng ngày?
Dinh dưỡng gia đình

Tìm hiểu Vitamin H có trong thực phẩm nào mà chúng ta ăn hằng ngày?

Ngân Hà
Ngân Hà

03/08/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

Vitamin H (vitamin B7) hay còn được gọi biotin, là một loại vitamin tan được trong nước. Đây được coi là một thần dược có khả năng làm tăng trưởng tế bào và thúc đẩy mái tóc thêm khỏe mạnh. Vậy, vitamin H có trong thực phẩm nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này nhé.

Các thực phẩm chứa nhiều vitamin H phổ biến dành cho bạn

Để giải đáp vấn đề về việc vitamin H có trong thực phẩm nào hằng ngày của chúng ta. Sau đây là một số thức ăn chứa nhiều lượng biotin mà Monkey đã tổng hợp được, các bạn có thể tham khảo ngay sau đây.

Lòng đỏ trứng

Trứng là thực phẩm cần thiết và quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Vốn dĩ lòng đỏ trứng là một nguồn cung cấp vitamin H dồi dào, vì vậy cơ thể sẽ được ngăn ngừa việc thiếu hụt loại vitamin này nếu như bạn ăn chúng thường xuyên.

Bên cạnh đó, lòng đỏ trứng còn giúp cung cấp các dưỡng chất khác như i ốt, vitamin A, E, D, B, photpho, sắt và cả protein. Vì thế, nếu như bạn ăn lòng đỏ trứng thường xuyên, cơ thể sẽ có được bộ não khỏe mạnh hơn, bộ cơ bắp lực lưỡng hơn và có được nhiều năng lượng hơn.

Nhóm rau, củ, quả

Nhóm rau, củ, quả như rau chân vịt (cải bó xôi), bông cải xanh, cà rốt, óc chó, hạnh nhân... là những nguồn cung cấp vitamin H cực kỳ tốt. Ngoài sở hữu hàm lượng biotin dồi dào, cà rốt còn chứa cả các loại vitamin khác và beta-carotene, từ đó nó có khả năng cải thiện thị lực, làm đẹp da cũng như sáng mắt. 

Bên cạnh đó, quả óc chó cũng chứa một lượng khá lớn vitamin H và axit béo, chúng được các chuyên gia khuyến nghị nên thêm vào chế độ ăn mỗi ngày. Ngoài ra, quả óc chó còn được xem như là một siêu phẩm chứa các chất chống oxy hóa, kali, canxi, kẽm và protein cần thiết cho cơ thể. Điều này giúp thúc đẩy sự trẻ trung cũng như ngăn ngừa lão hóa một cách hiệu quả.

Rau chân vịt hay còn được gọi là cải bó xôi, là một trong những loại rau, củ, quả chứa nhiều biotin, protein và chất xơ giúp cân bằng chất dinh dưỡng, chất béo ở trong cơ thể. Ngoài ra, chúng còn giúp ích cho hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa, làm giãn mạch máu và hỗ trợ cho việc giảm cân. 

Vitamin H có trong thực phẩm nào?. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Các loài cá nước lạnh

Một số loài cá tươi như cá hồi sở hữu nhiều vitamin B7 và Omega-3, giúp cho mái tóc và làn da được khỏe mạnh và chất lượng hơn. Đồng thời hỗ trợ cho hệ tuần hoàn, chống lão hóa, ngăn ngừa bệnh tim mạch một cách hiệu quả. Vì vậy nên các loài cá nước lạnh là một nguồn thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn mỗi ngày.

Thủy sản

Thường thì các bạn sẽ không quan tâm đến hàm lượng khoáng chất, vitamin hay những dưỡng chất có trong chế độ ăn hằng ngày. Trên thực tế, có rất nhiều biotin trong một số loài cá mà bạn vẫn thường ăn.

Bên cạnh đó, các loài cá như cá mòi hay một số loài cá nước mặn là những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin H, protein, hàm lượng chất béo thấp và chứa cả các loại vitamin khác.

Nội tạng động vật

Gan động vật sở hữu nhiều dưỡng chất như vitamin B7, B12, phot pho, sắt… giúp kích thích cho tóc thêm mọc nhanh, hỗ trợ sức khỏe sinh sản, ngăn ngừa bệnh thiếu máu, tăng chức năng gan, là một nguồn bổ sung chất đạm hiệu quả cho những dân gym đang trong quá trình luyện tập. 

Thịt động vật

Thịt động vật có chứa nhiều chất đạm, vitamin B7… là một nguồn thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn của mỗi người. Các loại thịt giúp cung cấp các dưỡng chất thiết yếu, ngăn ngừa thiếu máu, bổ sung năng lượng và nâng cao tinh thần, bạn nên ăn chúng ít nhất 2 lần/tuần để cơ thể luôn đảm bảo được khỏe mạnh và đủ chất.

Các loại đậu

Theo như các chuyên gia dinh dưỡng, trong 10g đậu nành có chứa đến 60 miligam Biotin. Và nhờ có giá thành rẻ, vì vậy đậu nành là loại thực phẩm giúp bổ sung vitamin H hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. 

Bên cạnh đó, đậu nành giúp nuôi dưỡng cho bạn một mái tóc khỏe đẹp, làn da mịn, ngăn ngừa bệnh tim và nâng cao tinh thần. Bạn có thể sử dụng chúng để nấu ăn hoặc uống mỗi ngày để có thể thấy được sự hiệu quả mà nó mang lại.

Đậu nành chứa nhiều vitamin H. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Lợi ích của vitamin H đối với sức khỏe con người

Hiện nay, phần lớn mọi người vẫn chưa nắm rõ các công dụng của vitamin H đối với sức khỏe. Vì vậy, họ cảm thấy không nhất thiết phải tăng cường hay bổ sung chúng cho cơ thể. Tuy nhiên, đó lại là một quan điểm thật sự không đúng với khoa học, bởi lẽ vitamin H có rất nhiều công dụng hữu ích và quan trọng đối với cơ thể của chúng ta, nó được cụ thể như sau.

  • Có thể hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường: Theo như một số nghiên cứu cho rằng, những bệnh nhân tiểu đường loại 2 có thể sẽ được hưởng lợi từ việc tăng cường vitamin H. Công dụng này có được là nhờ sự điều chỉnh lượng đường trong máu cũng như cải thiện quá trình chuyển hóa glucose. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng, nó cần được nghiên cứu thêm.

  • Giúp tóc khỏe mạnh: Với những người được bổ sung đầy đủ vitamin H sẽ giúp kích thích cho tóc mọc nhanh và nhiều hơn. Ngoài ra, theo như các nghiên cứu cho thấy, khi cơ thể của bạn thiếu loại vitamin này sẽ khiến cho tóc dễ gãy rụng hơn. Vì vậy, nguyên nhân rụng tóc thường xuyên cũng có thể là do cơ thể của bạn không được cung cấp đầy đủ vitamin H.

  • Tốt cho người bị chứng đa xơ cứng: Chứng đa xứng cứng (MS) là một căn bệnh phát sinh do khả năng miễn dịch của cơ thể bị gặp vấn đề. Nếu như mắc hội chứng này, một số cơ quan ở trong cơ thể sẽ bị tác động và phá hỏng (điển hình là tủy sống, mắt hay lớp vỏ bọc các dây thần kinh có trong não). Trong khi đó, để cơ thể tăng cường và sản xuất thêm độ dày của lớp vỏ này thì cần có sự can thiệp của biotin. 

  • Bảo vệ não bộ: Dựa trên sự liên kết của vitamin H và một số loại vitamin khác thuộc nhóm B, não bộ của chúng ta sẽ được hỗ trợ để chống lại sự lão hóa. Từ đó hạn chế được những suy giảm về mặt nhận thức hay ngăn ngừa một số tình trạng như mất trí, bệnh Alzheimer. Bên cạnh đó, biotin còn có khả năng tăng cường năng lượng, giải tỏa sự căng thẳng và giúp cho não bộ tập trung hơn trong công việc.

  • Giúp cho móng chắc khỏe: Nếu như bạn đang gặp tình trạng móng chân hay móng tay bị xước, dễ gãy thì vitamin này là một dưỡng chất mà bạn không nên bỏ qua. Theo như một số nghiên cứu cho thấy, vitamin H sẽ giúp chúng ta cải thiện được tình trạng xước móng và hỗ trợ cho móng được cứng hơn.

Một số lợi ích của vitamin H đối với sức khỏe. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Một số cách chế biến món ăn chứa nhiều vitamin H

Để biến những nguyên liệu, thực phẩm chứa nhiều vitamin H trở thành các món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng. Sau đây là một số công thức chế biến các món ăn chứa nhiều biotin mà bạn có thể tham khảo.

Cháo cá hồi hạnh nhân

Như đã được liệt kê trên, cá hồi và hạnh nhân là một trong những nguồn cung cấp vitamin H dồi dào cho cơ thể. Vì vậy món cháo cá hồi hạnh nhân là lựa chọn tuyệt vời trong chế độ ăn của các bạn.

Nguyên liệu

Để nấu được món ăn này, các bạn chỉ cần chuẩn bị một số nguyên liệu cực kỳ đơn giản sau đây.

  • Cá hồi: 200g (đã khử mùi tanh).

  • Gạo tẻ: 1 chén

  • Hạnh nhân: Đã xay nhuyễn.

  • Các gia vị khác: Hành lá, cà rốt và gia vị nêm nếm.

Cách nấu

Thực tế thì việc chế biến món cháo cá hồi hạnh nhân không khó, bạn chỉ cần làm theo đầy đủ các bước dưới đây.

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy ướp cá hồi cùng với dầu ăn và một chút gia vị. Sau khi ướp khoảng 3 phút, cho cá hồi vào chảo rồi xào chín. Tiếp theo, băm nhỏ cá hồi hoặc có thể lấy thìa tán mềm nó ra.

  • Bước 2: Cho gạo (đã vo sạch) vào nồi với một lượng nước vừa phải. Sau đó, bạn hãy cho cà rốt đã thái hạt lựu nhỏ vào nồi, luộc sơ qua rồi vớt ra nghiền nhuyễn. Cuối cùng, cho cà rốt đã nghiền và cá hồi vào trong nồi cháo. Đến khi cháo sôi thì bạn hãy cho bột hạnh nhân vào, sau đó đợi thêm 1 - 2 phút rồi tắt bếp.

Cách nấu cháo cá hồi bổ dưỡng chứa nhiều vitamin H. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Thịt heo xào súp lơ xanh

Việc thịt heo kết hợp với súp lơ, dường như được coi là một sự kết hợp vô cùng hoàn hảo cho bữa ăn đầy đủ dưỡng chất mà bạn không nên bỏ qua.

Nguyên liệu

Để làm được món thịt heo xào súp lơ xanh, các bạn hãy chuẩn bị một số nguyên liệu sau đây.

  • Súp lơ: 1 cây.

  • Thịt heo nạc: 200g.

  • Một số nguyên liệu khác: Tỏi băm, gia vị nêm nếm.

Cách nấu

Quá trình chế biến món ăn này cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần 15 phút là đã có ngay một món ăn bổ dưỡng cho cả gia đình rồi nhé.

  • Bước 1: Bạn hãy cắt súp lơ thành từng miếng nhỏ vừa ăn rồi đem đi sửa sạch. Còn đối với phần thịt heo thì hãy thái lát mỏng.

  • Bước 2: Cho nước mắm, đường, bột ngọt, hạt nêm, muối và tiêu vào thịt rồi trộn đều ướp trong vòng 5 phút. Sau đó bạn hãy luộc sơ súp lơ rồi vớt ra để ráo.

  • Bước 3: Bạn hãy bắt chảo lên bếp rồi cho vào đó dầu ăn để phi thơm tỏi. Sau khi tỏi ngã vàng thì cho thịt heo vào rồi xào chín. Tiếp đến cho súp lơ vào rồi đảo sơ hỗn hợp, nêm nếm thêm gia vị sao cho vừa ăn. Cuối cùng, mở lửa nhỏ xào đều khoảng 5 phút rồi tắt bếp.

Xem thêm: Vitamin B9 có trong thực phẩm nào mà bạn thường ăn hằng ngày?

Cách chế biến thịt heo xào súp lơ xanh. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Làm sao để giữ được hàm lượng vitamin H trong thực phẩm nhiều nhất?

Vitamin H đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể của chúng ta, tuy nhiên chúng lại dễ bị phá hủy ở trong môi trường tự nhiên, đặc biệt là khi nấu nướng. Việc các bạn nấu nướng không đúng cách sẽ làm cho vitamin H phân hủy rất nhiều. Vì vậy, để đảm bảo hàm lượng biotin giữ lại trong thực phẩm được nhiều nhất, sau đây là một số cách bảo quản thực phẩm hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Bảo quản vitamin H trong rau xanh và trái cây

Ánh sáng và không khí chính là kẻ thù của vitamin H. Vì thế trong nhà, các thực phẩm tươi phải được đặt vào trong túi kín và để ở những nơi mát mẻ. Bạn nên hạn chế để lâu, ngay cả khi được bố trí trong tủ lạnh.

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin thường tập trung nhiều ở trên các lớp bề mặt của hạt, rau, trái, rễ. Vì vậy khi chế biến, bạn nên gọt vỏ càng mỏng càng tốt (chỉ bóc vỏ khoai tây sau khi đã được nấu chín). Còn đối với trái cây thì bạn chỉ cần rửa sạch là đủ.

Ngoài ra, nhiệt độ càng cao hay thời gian đun nấu càng lâu thì khả năng làm cho vitamin H bị phá hủy rất lớn. Đun hầm thực phẩm ở trong nước là không tốt, bởi vì áp suất, nhiệt độ và cả nước sẽ khiến cho hàm lượng vitamin bị tan mất. Tốt nhất thì bạn nên chỉ hấp chín chúng, hay đun nấu càng nhanh kết hợp với nhiệt độ càng thấp sẽ giúp cho thực phẩm của bạn giữ được hàm lượng vitamin H được lâu hơn.

Cách bảo quản để giữ được nhiều hàm lượng biotin trong thực phẩm. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Bảo quản vitamin H trong cá

Khi đun nấu cá, bạn nên tránh nấu quá kỹ vì nhiệt độ sẽ phá hủy đi hàm lượng biotin. Vì vậy, tốt nhất thì bạn hãy hấp chúng vì cá dễ chín, còn nếu nấu thì hãy nấu trong thời gian ngắn kết hợp cùng với lửa nhỏ. Đồng thời cần phải tắt lửa khi nước reo và giữ cá ở trong nồi, đậy nắp trong khoảng 10 phút là cá sẽ giữ được nhiều hàm lượng vitamin H.

Việc vitamin H có trong thực phẩm nào trong bữa ăn hằng ngày của chúng ta là một điều quan trọng mà bạn cần biết. Điều này không những giúp cho chúng ta có được những bữa ăn đầy bổ dưỡng mà còn mang lại cho mọi người một cơ thể cực kỳ khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

1. The Top 10 Biotin-Rich Foods - Truy cập ngày 27/07/2022

https://www.healthline.com/nutrition/biotin-rich-foods

2. Vitamin H (Biotin) - Truy cập ngày 27/07/2022

https://www.mountsinai.org/health-library/supplement/vitamin-h-biotin

3. 5 VITAMIN H-RICH FOODS THAT GUARANTEE BETTER HAIR GROWTH - Truy cập ngày 27/07/2022

https://www.bebeautiful.in/all-things-hair/hair-treatments/vitamin-h-rich-or-biotin-rich-foods-essential-for-better-hair-growth

Ngân Hà
Ngân Hà
Biên tập viên tại Monkey

Tôi là Ngân Hà (Aly Ngân), biên tập viên đã có hơn 2 năm đảm nhận vị trí Content Marketing chuyên nghiệp, có kiến thức và kinh nghiệm viết bài về lĩnh vực giáo dục và sức khỏe,...

Bài viết liên quan

Bạn đang quan tâm đến các kiến thức nuôi dạy con đúng cách và hiệu quả?

Nhận tư vấn Monkey