Đối với kiến thức tiếng Việt lớp 2, phần đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm vẫn luôn gây khó dễ cho các em học sinh. Vì vậy, để có kết quả kỳ thi học kỳ được tốt nhất, ba mẹ và các bạn nhỏ hãy cùng Monkey luyện tập kiến thức này rõ hơn trong bài viết dưới đây.

BẢN AUDIO TÓM TẮT NHANH BÀI VIẾT |
Đặt câu hỏi cho bộ phận câu in đậm là gì?
Trong môn Tiếng Việt lớp 2, khi học sinh được yêu cầu đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm, nghĩa là các em cần tạo ra một câu hỏi nhằm xác định hoặc tìm hiểu thông tin về phần từ hoặc cụm từ được in đậm trong câu cho sẵn.
Nói cách khác, học sinh phải xác định phần in đậm nêu điều gì (chỉ người, vật, hoạt động, nơi chốn, thời gian, cách thức...) rồi dùng từ để hỏi thích hợp như ai, cái gì, làm gì, ở đâu, khi nào, như thế nào... để đặt thành câu hỏi đúng và đủ nghĩa.
Ví dụ đặt câu hỏi với từ để hỏi:
-
Mẹ nấu cơm. → Mẹ làm gì?
-
Nam đi học. → Ai đi học?
-
Em học bài ở lớp. → Em học bài ở đâu?
Bài tập này giúp học sinh rèn luyện khả năng nhận biết các thành phần trong câu và sử dụng linh hoạt các từ để hỏi, góp phần phát triển kỹ năng đặt và trả lời câu hỏi trong giao tiếp.
Cách đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm lớp 2
Khi học Tiếng Việt lớp 2, học sinh thường gặp bài yêu cầu đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm. Dạng bài này giúp các em hiểu rõ từng phần của câu và biết cách dùng từ để hỏi phù hợp. Để làm đúng, học sinh chỉ cần thực hiện theo các bước đơn giản sau:
Bước | Cách thực hiện | Ví dụ minh họa |
---|---|---|
1. Xác định phần in đậm | Xem phần in đậm chỉ người, vật, hoạt động, nơi chốn, thời gian hay cách thức. | Em học bài ở lớp. |
2. Chọn từ để hỏi | Dùng từ phù hợp: ai, cái gì, làm gì, ở đâu, khi nào, như thế nào. | Phần “ở lớp” → dùng ở đâu. |
3. Thay phần in đậm bằng từ hỏi | Giữ nguyên phần còn lại của câu. | Em học bài ở đâu. |
4. Viết lại câu hỏi hoàn chỉnh | Thêm dấu hỏi ở cuối, đảm bảo đúng ngữ pháp. | Em học bài ở đâu? |
Ví dụ khác:
-
Nam đi học. → Ai đi học?
-
Mẹ nấu cơm. → Mẹ làm gì?
-
Sáng nay, em đến trường. → Khi nào em đến trường?
-
Cậu bé chạy rất nhanh. → Cậu bé chạy như thế nào?
Lưu ý khi đặt câu hỏi cho từ ngữ in đậm, các em cần đọc kỹ cả câu chứ không chỉ tập trung vào mỗi bộ phận được in đậm để tránh bị nhầm lẫn. Khi làm bài, các em cần dựa vào các dấu hiệu nhận biết và căn cứ nội dung ở cả phần in đậm và phần đặt câu hỏi. Bởi khi xác định được nội dung thì việc đặt câu cho bộ phận in đậm mới chính xác.
Sau khi biết cách đặt câu hỏi trong tiếng việt lớp 2 cơ bản, đúng ngữ pháp, các em hãy luyện tập để đặt câu hỏi được trôi chảy, mềm mại hơn.
Bài tập tiếng Việt lớp 2 đặt câu hỏi có đáp án tập 1 SGK trang 44
Khi bắt đầu luyện tập đặt câu hỏi với cụm từ in đậm cho học sinh tiểu học, đầu tiên chúng ta sẽ cùng nhau giải bài tập trong SGK trang 44. Trong đó gồm 2 bài tập với đề bài như sau:
Bài 1: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu in đậm
-
Học sinh trò chuyện về ngôi trường đang xây.
-
Các bạn hẹn nhau ở thư viện sau mỗi buổi học.
Câu trả lời:
-
Học sinh làm gì?
-
Ai hẹn nhau ở thư viện sau mỗi buổi học.
Bài 2: Trả lời câu hỏi dưới đây
Câu hỏi: Theo em các bạn học sinh sẽ làm gì để ngôi trường mới luôn sạch đẹp?
Câu trả lời:
Theo em, để ngôi trường mới luôn sạch đẹp, những việc các bạn học sinh cần làm là:
-
Các bạn không vứt rác bừa bãi xung quanh trường.
-
Các bạn không vẽ bậy lên tường.
-
Các bạn chăm chỉ tưới cây trong sân trường.
-
Các bạn trồng thêm nhiều cây hoa trong trường.
Bài tập đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm lớp 2 trang 34 Vở BT Tiếng Việt 2 tập 2
Tiếp theo, ba mẹ hãy cùng Monkey hướng dẫn các bạn học sinh làm bài tập đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm lớp 2 - tuần 27 vở bài tập tiếng Việt tập 2 trang 34.
Bài 1: Tìm bộ phận câu trả lời câu hỏi “Khi nào ?” Khoanh tròn vào đáp án đúng
-
Mùa hè, hoa phượng vĩ nở đỏ rực.
-
- Mùa hè
- Hoa phượng vĩ
- Nở đỏ rực
-
Hoa phượng vĩ nở đỏ rực khi hè về.
-
-
Hoa phượng vĩ
-
Nở đỏ rực
-
Khi hè về
-
Đáp án đúng:
-
Mùa hè
-
Khi hè về
Bài 2: Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong mỗi câu sau
Câu 1: Những đêm trăng sáng, dòng sông trở thành một đường trăng lung linh dát vàng.
Đặt câu hỏi cho câu in đậm sau: Khi nào dòng sông trở thành một đường trăng lung linh dát vàng?
Câu 2: Ve nhởn nhơ ca hát suốt cả mùa hè.
Đặt câu hỏi phần in đậm sau: Ve nhởn nhơ ca hát khi nào?
Bài 3: Viết lời đáp của em trong mỗi trường hợp sau:
a) Khi bạn cảm ơn em vì em đã làm một việc tốt cho bạn.
Em đáp: Không có gì đâu. Giúp đỡ mọi người là việc tớ nên làm mà.
b) Khi một cụ già cảm ơn em vì em đã chỉ đường cho cụ.
Em đáp: Dạ, không có gì đâu cụ. Đấy là việc cháu nên làm. Cháu chúc cụ đến nơi nhanh chóng và an toàn ạ.
c) Khi bác hàng xóm cảm ơn em vì em đã trông giúp em bé cho bác một lúc.
Em đáp: Không có gì đâu ạ. Cháu cũng rất thích chơi với em bé ạ.
.jpg)
Dạy bé học 29 chữ cái tiếng việt theo Bộ GD & ĐT đơn giản và hiệu quả nhất
.jpg)
Đặt câu theo mẫu Ai là gì lớp 2 - Phân biệt với các kiểu câu Ai làm gì? Ai thế nào?
.jpg)
Dạy bé học bài Bữa ăn trưa Tiếng Việt lớp 2 tập 1 trang 57
Lỗi thường gặp khi đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm – Tiếng Việt lớp 2
Khi làm bài tập đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm, nhiều học sinh lớp 2 thường mắc một số lỗi khiến câu hỏi không đúng ngữ pháp hoặc sai nghĩa. Việc nhận biết những lỗi này giúp học sinh dễ dàng sửa và đặt câu hỏi chính xác hơn.
Lỗi thường gặp | Nguyên nhân | Ví dụ sai | Cách sửa đúng |
---|---|---|---|
1. Chọn sai từ để hỏi | Không hiểu rõ ý nghĩa của phần in đậm. | Em học bài ở lớp → Em học bài khi nào? | Em học bài ở đâu? |
2. Bỏ sót từ hoặc phần câu | Khi thay phần in đậm bằng từ hỏi, học sinh xóa mất các từ cần giữ lại. | Mẹ nấu cơm → Làm gì? | Mẹ làm gì? |
3. Viết thiếu dấu hỏi (?) | Quên kết thúc câu bằng dấu câu phù hợp. | Em học bài ở đâu | Em học bài ở đâu? |
4. Viết sai trật tự từ | Đảo vị trí từ trong câu, làm câu hỏi không tự nhiên. | Nam đi học → Đi học ai? | Ai đi học? |
5. Hỏi sai loại ý nghĩa | Nhầm giữa các từ hỏi (thời gian, nơi chốn, hành động…). | Sáng nay, em đến trường → Em đến trường ở đâu? | Khi nào em đến trường? |
Cách khắc phục:
-
Đọc kỹ câu để hiểu rõ phần in đậm nói về điều gì.
-
Ghi nhớ nhóm từ để hỏi cơ bản: ai, cái gì, con gì, làm gì, ở đâu, khi nào, như thế nào.
-
Khi viết lại, đảm bảo câu hỏi đầy đủ, rõ nghĩa và có dấu hỏi ở cuối.
Nhờ chú ý tránh các lỗi trên, học sinh sẽ đặt được câu hỏi chính xác, diễn đạt tự nhiên và hiểu rõ cấu trúc của câu hơn.
Luyện tập cách đặt câu hỏi cho bộ phận được gạch chân lớp 2
Vừa rồi chúng ta đã hoàn thành các bài luyện tập đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm trong sách giáo khoa và sách bài tập tiếng Việt lớp 2. Để ghi nhớ bài học và làm bài tập tốt hơn nữa, chúng ta sẽ tiếp tục luyện tập đặt câu cho bộ phận in đậm lớp 2 trong các câu sau:
Câu 1: Trang là người học giỏi nhất lớp.
Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm: Ai là người học giỏi nhất lớp?
Câu 2: Tuấn là người vẽ bức tranh cây hoa giấy.
Đặt câu hỏi cho từ in đậm: Ai là người vẽ bức tranh cây hoa giấy?
Câu 3: Đó là bàn tay yêu thương của cô giáo.
Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm: Đó là gì?
Câu 4: Tiếng Việt là môn học em yêu thích nhất.
Em hãy đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm: Môn học em yêu thích nhất là gì? Hoặc Em yêu thích nhất môn học gì?
Câu 5: Trần Quốc Toản bóp nát quả cam.
Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm dưới đây: Ai là người bóp nát quả cam?
Câu 6: Giờ ra chơi ở trường, chúng em cùng nhau chơi đùa và ca hát.
Đặt câu cho bộ phận in đậm: Giờ ra chơi ở trường chúng em làm gì?
Câu 7. Mỗi khi Tết đến Xuân về, người dân lại làm bánh chưng, bánh giày để cúng tổ tiên.
Đặt câu hỏi cho phần in đậm: Mỗi khi Tết đến Xuân về, người dân thường làm gì để cúng tổ tiên?
Câu 8. Cô ấy là người xinh đẹp nhất mà tôi từng gặp.
Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong câu sau: Cô ấy như thế nào? Hoặc Cô ấy là người như thế nào?
Câu 9: Mẹ em đang cấy lúa.
Đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm trong câu sau: Mẹ em đang làm gì?
Câu 10. Bố dẫn hai anh em Lan đi ăn kem và đi chơi công viên.
Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong câu sau: Bố dẫn hai anh em Lan đi đâu?
FAQ - Một số câu hỏi thường gặp về đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm lớp 2
1. Khi nào thì dùng cụm từ cái gì để hỏi?
Dùng cái gì để hỏi về sự vật, sự việc, hiện tượng.
Ví dụ:
Bông hoa nở rộ.
Câu hỏi: Cái gì nở rộ?
2. Khi nào thì dùng cụm từ ai để hỏi?
Dùng ai để hỏi về người.
Ví dụ:
Mẹ đi chợ.
Câu hỏi: Ai đi chợ?
3. Khi nào thì dùng cụm từ ở đâu để hỏi?
Dùng ở đâu để hỏi về địa điểm, nơi chốn.
Ví dụ:
Em học bài ở nhà.
Câu hỏi: Em học bài ở đâu?
4. Khi nào thì dùng cụm từ làm gì để hỏi?
Dùng làm gì để hỏi về hoạt động, hành động.
Ví dụ:
Bố em đọc báo.
Câu hỏi: Bố em làm gì?
Xem thêm:
- Dạy bé học tiếng Việt lớp 2 Cái trống trường em - Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải bài tập Tiếng Việt lớp 2: Bọ rùa tìm mẹ trang 42, 43, 44 Chân trời sáng tạo
Đừng bỏ lỡ cơ hội giúp bé HỌC ĐÁNH VẦN - NUÔI DƯỠNG TÂM HỒN - LÀM GIÀU VỐN TỪ TIẾNG VIỆT |
Ngoài ra, chương trình học tiểu học nói chung và tiếng Việt lớp 2 nói riêng có khối lượng kiến thức rất lớn. Để giúp các con học tốt hơn, ba mẹ có thể tham khảo lựa chọn ứng dụng VMonkey dạy tiếng Việt cho trẻ mầm non và tiểu học theo Chương trình GDPT mới. Đồng thời, ba mẹ cùng các bé đừng quên theo dõi các bài chia sẻ kiến thức hàng ngày trên website Monkey.edu.vn nhé.
Kết luận
Việc học sinh lớp 2 thực hành đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm giúp các em nhận biết rõ chủ ngữ, vị ngữ và các thành phần câu khác, đồng thời sử dụng từ để hỏi một cách chính xác. Khi các em luyện tập thường xuyên dạng bài này, các em sẽ rèn được kỹ năng diễn đạt mạch lạc, hiểu câu sâu hơn và tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày.
1. SGK tiếng Việt lớp 2 - tập 1 trang 44
2. Vở bài tập tiếng Việt lớp 2 - tập 2 trang 34