Bài viết này sẽ giúp các bé tìm hiểu và ghi nhớ nội dung bài học Nói và nghe: kể chuyện Bữa ăn trưa Tiếng Việt lớp 2 tập 1 trang 57 Kết nôi tri thức. Từ đó, các bé có thể dễ dàng giải các bài tập khác.
Câu 1: Nghe kể chuyện Bữa ăn trưa Tiếng Việt lớp 2
Dưới đây là toàn bộ nội dung câu chuyện Bữa ăn trưa sách tiếng Việt lớp 2, ba mẹ hãy dành chút thời gian để kể chuyện cho con nghe ít nhất một lần nhé.
Bữa ăn trưa
(Phỏng theo Tốt-tô-chan, cô bé bên cửa sổ)
(1) Đã đến giờ ăn trưa. Khi học sinh đã ngồi vào bàn ăn, thầy hiệu trưởng hỏi: “Các em có đem theo món ăn của biển và của đồi núi không?”. “Có ạ!”, tất cả đồng thanh đáp rồi mở hộp đồ ăn trưa mà mẹ đã chuẩn bị từ sáng. “Cái gì đó của biển” tức là hải sản; ví dụ cá, tôm. Cái gì đó của đồi núi là rau, thịt,…
(2) Thầy hiệu trưởng đi xem xét từng hộp ăn trưa. Thầy hỏi từng bạn: “Các em có đem theo món ăn của biển và của đồi núi không?”. Cô nhà bếp đi sau thầy, tay bê khay thức ăn. Nếu thấy dừng lại trước một bạn và nói “biển” thì cô sẽ gắp cho lát cá. Nếu thấy nói “đồi núi” thì cô sẽ gắp thịt hoặc rau.
(3) Bữa trưa hôm nay của Chi có trứng rán, ruốc cá, su hào luộc cùng cà rốt. Trông sặc sỡ như một vườn hoa. Thầy hiệu trưởng nói: “Đẹp đấy!”. Chi thích lắm.
“Mẹ em nấu ăn giỏi lắm ạ”. Chi tự hào nói.
“Vậy à?”, thầy chỉ tay vào món ruốc và hỏi, “Thế món này là gì nhỉ? Món này là của biển hay của đồi núi?”.
Chi đoán là của đồi núi nhưng em không chắc lắm bèn đáp: “Em không biết ạ”
Thầy cười và nói: Ruốc cá là từ biển mà ra. Rồi thầy giải thích cách làm ruốc cá.
(4) Cả lớp ồ lên. Còn Chi thấy rất vui khi biết đồ ăn của mình đã thoả mãn hai yêu cầu biển và đồi núi. Thế là em ăn luôn và thấy thức ăn mẹ làm ngon tuyệt.
Câu 2: Chọn kể 1 – 2 đoạn của câu chuyện bữa ăn trưa sách Tiếng Việt lớp 2 theo tranh
Sau khi kể chuyện Bữa ăn trưa Tiếng Việt lớp 2 cho các bé, ba mẹ hãy đồng hành cùng con trả lời câu 2 trong bài theo hướng dẫn sau:
Phương pháp giải bài tập
Các bé hãy chú ý quan sát từng tranh, sau đó dựa theo nội dung của truyện vừa được nghe để kể lại.
Lời giải chi tiết
Tranh 1 – Đoạn 1
Ở trường mà Chi theo học, bữa trưa của học sinh cần phải đầy đủ món ăn của biển và món ăn của đồi núi. Mỗi ngày bố mẹ sẽ chuẩn bị cho các học sinh những món ăn xuất xứ từ biển và những món ăn xuất xứ từ đồi núi. Khi học sinh đã ngồi vào bàn, thầy hiệu trưởng sẽ hỏi:
- Các em có đem theo món ăn của biển và của đồi núi không?
- Có ạ!
Thế rồi tất cả sẽ mở hộp đồ ăn mà mẹ đã chuẩn bị sẵn cho mình. Nhất định thầy sẽ rất vui nếu như các học sinh mang đầy đủ món ăn của biển và món ăn của đồi núi. Cái gì đó của biển tức là hải sản, ví dụ: cá, tôm,… Cái gì đó của đồi núi là rau, thịt,…
Tranh 2 – Đoạn 2
Thầy hiệu trưởng đi kiểm tra hộp cơm của từng bạn. Tới mỗi một bạn thầy đều nhẹ nhàng hỏi: “Các em có đem theo món ăn của biển và của đồi núi không?”
Nhưng nếu có bạn nào đó mà phụ huynh chưa kịp chuẩn bị món ăn của biển hoặc món ăn của núi thì cũng không sao cả. Cô nhà bếp đi sau thầy, tay bê khay thức ăn. Nếu thầy dừng lại trước một bạn và nói “biển” thì cô sẽ gắp cho lát cá. Nếu thầy nói “đồi núi” thì cô sẽ gặp thịt hoặc rau.
Tranh 3 – Đoạn 3
Đến lượt Chi, cô bé rất hồi hộp. Bữa trưa hôm nay của Chi có trứng rán, ruốc cá, su hào luộc cùng cà rốt. Trông sặc sỡ như một vườn hoa. Thầy hiệu trưởng dành lời khen cho chiếc hộp cơm xinh xắn. Chi tự hào nói:
- Mẹ em nấu ăn giỏi lắm ạ.
“Vậy à”, thầy hiệu trưởng vui vẻ đáp rồi chỉ tay vào một món ruốc cá trong hộp cơm của Chi:
- Thế món ăn này là gì nhỉ? Món ăn của biển hay của đồi núi.
Chi đoán là của đồi núi, nhưng em không chắc lắm nên đã đáp rằng: “Em không biết ạ.”
Thầy cười nói: Ruốc cá làm từ biển mà. Rồi thầy giải thích cụ thể cách làm ruốc cá.
Tranh 4 – Đoạn 4
Các bạn trong lớp cùng xôn xao bàn luận về những món ăn của biển và của núi đồi. Chi cũng cảm thấy rất vui vì hộp cơm của mình đã thỏa mãn yêu cầu. Từ đây, cô bé hiểu thêm về những món ăn đến từ biển và đến từ núi. Thế là cô bé ăn luôn và thấy thức ăn của mẹ làm ngon tuyệt.
Giáo dục cảm xúc cho trẻ mần non [TỔNG QUAN NHẤT]
Dạy bé học 29 chữ cái tiếng việt theo Bộ GD & ĐT đơn giản và hiệu quả nhất
Tóm tắt kiến thức tiếng Việt tiểu học và kinh nghiệm học hiệu quả
Câu 3: Vận dụng từ bài học
Dựa vào bài kể chuyện Bữa ăn trưa Tiếng Việt lớp 2, các bé hãy vận dụng để thực hành trong cuộc sống hàng ngày nhé.
Câu hỏi vận dụng
Các bé hãy chọn bài tập (A) hoặc (B) để vận dụng, thực hành vào cuộc sống:
(A): Kể cho người thân về giờ ăn trưa ở lớp em.
(B). Kể cho bạn về bữa ăn trưa của em.
Phương pháp giải bài tập
Các bé hãy lựa chọn đối tượng để kể về bữa ăn trưa của mình (có thể là người thân trong gia đình hoặc bạn) theo gợi ý sau:
-
Bữa ăn trưa của bé có những món gì?
-
Bé có thích ăn những món ăn đó không?
-
Bé ăn trưa có cảm thấy ngon miệng không?
-
Bé có suy nghĩ như thế nào sau bữa ăn đó?
Gợi ý giải bài tập chi tiết
(A): Kể cho người thân về giờ ăn trưa ở lớp em
Mẹ ơi, bữa ăn trưa ở trường của con hôm nay vui và thú vị lắm. Sau khi hết giờ học, bạn nào cũng nhanh chân ngồi vào chỗ bàn ăn vì chiếc bụng đói kêu lên. Bác bếp mang ra cho chúng con mỗi người một hộp cơm rất xinh xắn.
Sau khi mở nắp ra con càng bất ngờ hơn vì các món ăn gồm có tôm, trứng, thịt kho và rau được trang trí rất đẹp mắt. Con thích nhất là cơm, bác đầu bếp còn trang trí theo hình các con vật với màu sắc rất ngộ nghĩnh mẹ ạ.
Bữa ăn hôm nay con thấy rất ngon miệng. Con cũng muốn gửi lời cảm ơn để các bác đầu bếp đã phải vất vả chuẩn bị cho chúng con bữa ăn trưa hấp dẫn mà vẫn đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt như vậy.
(B). Kể cho bạn về bữa ăn trưa của em
Trang ơi, hôm nay trường cậu có món gì ăn trưa thế? Bữa cơm trưa ở trường tớ hôm nay ngon lắm, có các món ngon mà tớ thích đấy. Nào là trứng rán, tôm rang, nào là rau củ nhiều màu sắc hầm thịt bò. Chao ôi! Vì ngon quá nên tớ ăn nhanh nhất lớp đấy. Tớ sẽ bảo mẹ tớ nấu ăn ngon như các bác đầu bếp ở trường để tớ ăn được nhiều và nhanh hơn, cho tớ ngày càng mau lớn và khỏe mạnh.
Ghi nhớ nội dung bài học Bữa ăn trưa Tiếng Việt lớp 2
Sau khi Nghe - Đọc và làm bài tập Bữa ăn trưa Tiếng Việt lớp 2, các bé hãy cùng Monkey ghi nhớ lại nội dung bài học này nhé.
Nội dung bài học
Sau khi tim hiểu bài học Bữa ăn trưa sách tiếng Việt lơp 2, các bé đã hiểu được điều gì nào? Qua những lời giảng giải của thầy hiệu trưởng mà Chi và các bạn cùng lớp đã cảm thấy thích thú hơn với các món ăn của bữa trưa, biết trân trọng đồ ăn hơn. Đặc biệt là thông qua đó, các bạn nhỏ cũng đã biết ơn bố mẹ nhiều hơn vì đã chuẩn bị bữa ăn cho mình. Các bạn nhỏ sau khi học xong bài này cũng nên như vậy nhé! Đừng bỏ phí các món ăn và phụ công lao mà bố mẹ đã phải vất vả chuẩn bị cho mình nhé!
Liên hệ
Trong bài Bữa ăn trưa tiếng Việt lớp 2 đã liên hệ đến các vấn đề như:
-
Yêu trường lớp
-
Hiểu về đồ ăn của núi và biển.
Như vậy, bài viết này đã giúp các bé hiểu rõ nội dung và biết cách giải bài tập Bữa ăn trưa tiếng Việt lớp 2 rồi. Nếu ba mẹ và các bé còn chưa hiểu bài học nào khác, hãy nhanh tay truy cập website của chú khỉ con Monkey.edu.vn để được giải đáp ngay nhé!
Chúc các bé học giỏi!
Xem thêm: