Luyện tập tiếng Việt lớp 4 luyện từ và câu với những bài tập từ cơ bản đến nâng cao
Học tiếng việt

Luyện tập tiếng Việt lớp 4 luyện từ và câu với những bài tập từ cơ bản đến nâng cao

Hoàng Hà
Hoàng Hà

25/03/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

Bước sang chương trình học tập lớp 4, các bé sẽ được làm quen với kiến thức về ngữ pháp tiếng Việt nói chung nhất là chuyên đề về luyện từ và câu. Khối lượng kiến thức trong chuyên đề luyện từ và câu khá nhiều nên phần lớn các bé chưa thể nắm vững được hoàn toàn khi học trên lớp. Vậy làm sao để tiếng Việt lớp 4 luyện từ và câu tốt hơn, hãy cùng Monkey tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé.

Một số khó khăn khi học tiếng Việt lớp 4 luyện từ và câu

Luyện từ và câu trong chương trình tiếng Việt lớp 4 luôn là một phần kiến thức khó khăn đối với thầy cô và học sinh. Do khối lượng kiến thức về luyện từ và câu rất đa dạng nên nếu các thầy cô không có phương pháp dạy học phù hợp thì trẻ rất khó có thể tiếp nhận nội dung môn học. Một số thầy cô do chưa có nhiều kinh nghiệm trong nghề nên còn lúng túng và gặp nhiều khó khăn khi thiết kế bài giảng cho học sinh. Phương pháp dạy học đơn điệu, ít sáng tạo không tạo sự thu hút lôi cuốn cho các em học sinh.

Những khó khăn thường gặp trong tiếng Việt lớp 4 luyện từ và câu. (Ảnh: tiengtrungcamxu.com)

Đối với học sinh, phần lớn trẻ chưa hiểu được tầm quan trọng của môn học nên không có niềm say mê, yêu thích đối với phân môn luyện từ và câu. Trẻ chưa nắm được các kiến thức nền tảng như khái niệm về từ và câu nên rất khó trong việc tiếp nhận các kiến thức tiếp theo. Ngoài ra, trẻ chưa có thói quen tự phân tích đề bài hay chủ động trong việc lĩnh hội tri thức mới.

Một số phương pháp học tiếng Việt lớp 4 luyện từ và câu hiệu quả

Đối với mỗi nội dung và từ và câu, khi học tiếng việt lớp 4 chủ ngữ vị ngữ thì thầy cô và các bậc cha mẹ nên linh hoạt thay đổi phương pháp dạy học phù hợp nhằm tăng sự thích thú, yêu thích môn học ở trẻ. Để kiến thức về luyện từ và câu trở nên gần gũi và dễ hiểu hơn đối với trẻ, Monkey xin giới thiệu tới cha mẹ một vài phương pháp học tập tiếng Việt lớp 4 nâng cao hiệu quả sau:

Phương pháp trò chơi trong tiếng Việt lớp 4 luyện từ và câu

Phương pháp dạy học kết hợp với tổ chức trò chơi theo nhóm rất phù hợp với dạng bài về luyện từ như: mở rộng vốn từ, bài tập xác định từ láy, từ ghép,... Mục tiêu của phương pháp trò chơi là thông qua việc tổ chức các hoạt động vui nhộn, giúp các bé nắm được kiến thức mà thầy cô muốn truyền tải.

Tạo bầu không khí học tập sôi động là điều cần thiết để các bé đón nhận các kiến thức về từ vựng tốt hơn. Tổ chức trò chơi, phân chia các bé theo nhóm và thi đua xem ai sẽ là đội thắng cuộc khiến lớp học hứng thú hơn bao giờ hết.

Tổ chức trò chơi trong giờ học rất cần thiết đối với học sinh lớp 4 (Ảnh:koolsoftelearning.com)

Phương pháp động não trong tiếng Việt lớp 4 luyện từ và câu

Bên cạnh phương pháp trò chơi, động não được xem là một phương pháp thú vị khi giúp học sinh nảy ra nhiều ý tưởng sáng tạo về môn học. Để thực hiện được phương pháp này, giáo viên có thể nêu câu hỏi, đặt vấn đề trước lớp sau đó yêu cầu các bạn học sinh nên lên ý kiến của mình thông qua những mảnh giấy hoặc viết lên bảng suy nghĩ của mình.

Phương pháp động não (Ảnh: business.tutsplus.com)

Phương pháp này giúp trẻ chủ động hơn trong việc tiếp thu tri thức thay vì chỉ nghe giảng một chiều theo cách học truyền thống. Sự tương tác, trao đổi kiến thức môn học đặc biệt là kiến thức về luyện từ và câu giữa thầy và trò giúp buổi học không bị nhàm chán.

Phương pháp động não khuyến khích học sinh nêu lên suy nghĩ, những thắc mắc của bản thân từ đó giúp trẻ hình thành nên sự độc lập trong học tập.

Phương pháp hỏi đáp trong tiếng Việt lớp 4 luyện từ và câu

Phương pháp hỏi đáp hay còn gọi là phương pháp đàm thoại là hoạt động giáo viên tổ chức thảo luận cùng học sinh dựa trên hệ thống câu hỏi nhằm dẫn dắt trẻ đến kiến thức môn học. Phương pháp này phù hợp với hầu hết các kiến thức về luyện từ và câu trong chương trình tiếng Việt lớp 4. 

Phương pháp hỏi đáp trong luyện từ và câu (Ảnh: vuihoc.vn)

Một số dạng bài tập tiếng Việt lớp 4 nâng cao về luyện từ và câu

Bên cạnh xác định phương pháp học tập phù hợp, các dạng bài tập hấp dẫn cũng là yếu tố quyết định sự hiểu bài ở trẻ. Xây dựng các dạng bài ôn tập đa dạng giúp trẻ hiểu được kiến thức ở nhiều góc độ khác nhau.

Luyện tập tiếng Việt lớp 4 xác định chủ ngữ vị ngữ

Bài tập xác định các thành phần trong câu giúp trẻ hiểu rõ hơn về cấu tạo các kiểu câu, các thành phần (chủ ngữ, vị ngữ) xuất hiện trong câu. Trong chương trình tiếng Việt lớp 4, chủ ngữ chỉ bộ phận thứ nhất nêu người hay sự vật làm chủ sự việc trong câu. Chủ ngữ có thể dùng trả lời câu hỏi: Ai? Cái gì? Con gì? Việc gì? Sự vật gì? 

Chủ ngữ chỉ bộ phận thứ nhất nêu người hay sự vật làm chủ sự việc trong câu (Ảnh:vndoc.com)

Còn vị ngữ đóng vai trò là bộ phận thứ hai nêu hoạt động, trạng thái, tính chất, bản chất, đặc điểm của người, vật, việc nêu ở chủ ngữ, có thể dùng trả lời câu hỏi: Làm gì? Như thế nào? Là gì?

Vị ngữ là bộ phận thứ hai nêu trạng thái, đặc điểm của người, vật tương ứng  (Ảnh:vndoc.com)

Ngoài chủ ngữ và vị còn có một thành phần phụ của câu nhằm bổ nghĩa cho nòng cốt câu gọi là trạng ngữ. Trạng ngữ thường là những từ chỉ thời gian, địa điểm nơi chốn, mục đích, phương tiện, cách thức… để biểu thị các ý nghĩa tình huống: thời gian, địa điểm, nguyên nhân, mục đích, kết quả, phương tiện,...

Để luyện tập bài tập này, thầy cô hoặc cha mẹ nên chuẩn bị những câu văn có đầy đủ các thành phần câu để cho bé phân tích nhé.

Ví dụ: 

Đảo xa// tím pha hồng.

 CN               VN

Rồi thì cả một bãi vông// lại bừng lên, đỏ gay đỏ gắt suốt cả tháng tư.

    CN                              VN

Luyện tập tiếng Việt lớp 4 dùng câu hỏi vào mục đích khác

Câu hỏi là một trong những kiểu câu đặc biệt bởi ngoài tác dụng để hỏi, nó còn được sử dụng với nhiều mục đích khác như: bày tỏ thái độ khen chê, ngạc nhiên, hay thể hiện sự khẳng định, phủ định, yêu cầu,...

Ví dụ: Sao chú mày nhát thế? (trích truyện “Chú đất nung”)

Câu hỏi còn bộc lộ sắc thái cảm xúc (Ảnh: vndoc.com)

Luyện tập tiếng Việt lớp 4 câu kể

Câu kể hay còn gọi là câu trần thuật ra đời với mục đích tường thuật lại sự việc, kể, tả sự vật, sự việc; hoặc dùng để nói lên ý kiến hoặc tâm tư của mỗi người. Trong câu kể thường sử dụng các cấu trúc như: Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì?...

Luyện câu kể qua các câu chuyện hấp dẫn (Ảnh: tech12h.com)

Bên cạnh các bài tập trên lớp, cha mẹ có thể luyện kĩ năng sử dụng câu kể cho bé bằng cách lựa chọn những nội dung, cốt truyện cổ tích, truyện văn học có nội dung gần gũi phù hợp với học sinh bậc tiểu học.

VMonkey - phần mềm xây dựng tiếng Việt nền tảng cho bé

Để rèn luyện kĩ năng sử dụng câu kể cũng như giúp bé nắm vững hơn kiến thức về luyện từ và câu, cha mẹ có thể cho bé yêu tham gia khóa học từ vựng tại ứng dụng học tập trực tuyến VMonkey. Ngoài những buổi học chính trên lớp, VMonkey được xem là một sân chơi bổ ích khi vừa giúp bé thư giãn sau những giờ học căng thẳng, vừa khéo léo lồng ghép các kiến thức tiếng Việt giúp bé nhớ bài lâu hơn.

Nhiều điều hay đang chờ đón các bé tại VMonkey. (Ảnh: Monkey)

Xem thêm: Tìm hiểu tiếng Việt lớp 4 câu hỏi và dấu chấm hỏi được sử dụng như thế nào?

Trên đây là những cách giúp trẻ nắm vững phân môn tiếng Việt lớp 4 luyện từ và câu, hy vọng bài viết đã đem đến kiến thức bổ ích cho gia đình và các bé.

Hoàng Hà
Hoàng Hà

Mình là Hoàng Hà, chuyên viên content writer tại Monkey. Hy vọng với những nội dung mình mang đến sẽ truyền tải được nhiều giá trị cho bạn đọc.

Bài viết mới nhất

Dù con của bạn đang ở giai đoạn nào trong độ tuổi dưới 10, giáo dục sớm tiếng Anh cho trẻ là hoàn toàn cần thiết và đúng đắn.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey