zalo
Trò chơi ô chữ tiếng Việt lớp 2 với bộ câu hỏi thú vị giúp bé phát triển trí não toàn diện
Học tiếng việt

Trò chơi ô chữ tiếng Việt lớp 2 với bộ câu hỏi thú vị giúp bé phát triển trí não toàn diện

Hoàng Hà
Hoàng Hà

05/01/20233 phút đọc

Mục lục bài viết

Trò chơi ô chữ tiếng Việt lớp 2 là hoạt động trò chơi ứng dụng trong dạy và học góp phần giúp trẻ tiếp thu kiến thức tiếng Việt một cách chủ động, mới mẻ và hấp dẫn hơn. 

Thông qua trải nghiệm của trò chơi ô chữ sẽ giúp các bé có được niềm vui, sự đam mê trong học tập cũng như trong cuộc sống hàng ngày nhằm tạo bước đệm cho bé phát triển trong tương lai. Hãy cùng Monkey khám phá những lợi ích của trò chơi ô chữ và bộ câu hỏi được ưa chuộng nhất nhé!

Lợi ích không tưởng khi chơi trò chơi ô chữ tiếng Việt lớp 2 cùng bé

Ngoài việc cho bé học tiếng Việt thông qua sách vở, việc tổ chức các trò chơi giải ô chữ sẽ mang đến nhiều lợi ích cho bé như:

Hứng thú trong việc học tập

Học tập trên trường qua sách vở không thể tránh khỏi sự nhàm chán dẫn đến tình trạng trẻ chán học, lười học, việc thay đổi phương thức tiếp cận qua trò chơi sẽ đem lại trải nghiệm mới mẻ hơn cho trẻ đồng thời giảm bớt áp lực, căng thẳng trong học tập.

Hình thành kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong trò chơi ô chữ môn tiếng Việt, trẻ gặp phải nhiều tình huống bắt buộc phải suy đoán, tư duy để lựa chọn phương án giải quyết vấn đề. Đây là một kĩ năng vô cùng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày và trong học tập của trẻ.

Chơi trò ô chữ giúp bé hình thành khả năng tư duy giải quyết vấn đề. (Ảnh: Sưu tầm internet)

Rèn luyện khả năng ghi nhớ

Thông qua các trò chơi trẻ cảm thấy thú vị, hào hứng hơn từ đó mở rộng thế giới quan biết cách nhìn nhận, phân tích, so sánh khái quát các kiến thức đã học, điều này giúp trẻ ghi nhớ thông tin nhanh và lâu hơn.

Kích thích tư duy trừu tượng, sáng tạo

Trẻ được khám phá thêm nhiều điều mới lạ từ các tình huống, có thể chủ động đưa ra những cách thức giải quyết vấn đề linh hoạt, từ đó rèn luyện sự tự tin, năng động.

Rèn luyện kỹ năng tương tác

Trò chơi ô chữ môn tiếng Việt lớp 2 giúp trẻ tăng khả năng phản xạ và tập trung để tương tác với bạn bè, cha mẹ, thầy cô và tự tin thực hiện thử thách được đưa ra, điều này giúp trẻ phát triển linh hoạt, nhạy bén hơn.

Phát triển khả năng ngôn ngữ

Thông qua các câu hỏi mở của trò chơi ô chữ, bé trở nên nhạy bén, nhanh nhạy với những con chữ, mặt chữ từ đó hỗ trợ bé trong quá trình ghi nhớ, suy luận một cách hiệu quả và điều này giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ và tự tin giao tiếp hơn.

Tăng khả năng phát triển ngôn ngữ, giao tiếp khi chơi trò chơi. (Ảnh: Sưu tầm internet)

Tăng vốn từ vựng

Giải đố ô chữ còn là cách tuyệt vời để tăng vốn từ vựng của bé, qua trò chơi ô chữ tiếng việt lớp 2, bé được tiếp xúc với rất nhiều từ mới vì vậy trong quá trình chơi bé sẽ ghi nhớ nhanh chóng và hiệu quả những từ mình gặp phải.

Tạo sự kết nối với người chơi khác

Khi cùng tham gia trò chơi với các bạn, cha mẹ, thầy cô, bé sẽ trở nên hòa đồng, cởi mở và bớt nhút nhát. Bên cạnh đó khi cùng suy nghĩ đáp án cho trò chơi mọi người sẽ trở nên gắn kết, thân thiết hơn.

Cấu trúc bài học trong VMonkey gồm nhiều trò chơi được xây dựng theo phát triển của trẻ, từ nhận diện vần đến tạo từ bằng vần đã học giúp con hào hứng trong suốt quá trình học. 

Gợi ý bộ câu hỏi trò chơi ô chữ tiếng Việt lớp 2 thú vị

Để việc học môn tiếng Việt lớp 2 của bé trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn ba mẹ hãy cùng bé chơi trò chơi ô chữ, tham

Bộ câu hỏi về chủ điểm “Cà Mau”

  • Hàng ngang số 1: Tên một tỉnh miền núi phía Bắc, có hang Pác Bó, suối Lê - nin.
  • Hàng ngang số 2: Tên thủ đô của nước ta
  • Hàng ngang số 3: Tên một thành phố biên giới thuộc tỉnh Quảng Ninh
  • Hàng ngang số 4: Tên một thành phố của tỉnh Quảng Nam, có phố cổ được công nhận là Di sản văn hóa thế giới
  • Hàng ngang số 5: Tên một con sông có chín nhánh chảy ra biển ở miền Nam nước ta.

Đáp án:

Bộ câu hỏi giải ô chữ “Cà Mau”. (Ảnh: Luyenhoc)

Bộ câu hỏi về chủ điểm “Cái đẹp”

  • Hàng ngang số 1: Tốt gỗ hơn… sơn Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người.
  • Hàng ngang số 2: … nết đánh chết cái đẹp.
  • Hàng ngang số 3: Đẹp nết hơn đẹp …
  • Hàng ngang số 4: Người thanh nói tiếng cũng thanh Chuông kêu khẽ … bên thành cũng kêu.
  • Hàng ngang số 5: Người … vì lụa lúa tốt vì phân.
  • Hàng ngang số 6: … như tranh vẽ.

Đáp án: 

Ô chữ được giải: Cái đẹp. (Ảnh: Luyenhoc)

Bộ câu hỏi về chủ điểm “Phòng dịch bệnh”

1. Trong thời điểm dịch bệnh cần thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, ................., hoặc dung dịch sát khuẩn.(7 ô chữ)

2. Để chuẩn bị cho học sinh đến trường đảm bảo an toàn trong mùa dịch, các thầy cô thường xuyên ................ cho trường lớp sạch sẽ.(8 ô chữ)

3. Tên gọi trước ngày 11/2/2020 của Covid-19 là gì? (6 ô chữ)

4. Làm thế nào để biết một người có đang bị sốt hay không? (11 ô chữ)

5. Để bảo đảm sức khỏe cho bản thân, học sinh cần ............. chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn.(9 ô chữ)

6. Dựa vào các ............ sau : Đau nhức đầu, khó chịu, sốt cao (trên 38 độ), ho hoặc đau họng, chảy nước mũi, khó thở, đau mỏi cơ bạn cần đến bệnh viện để được thăm khám ngay.

(7 ô chữ)

7. Để đẩy lùi dịch bệnh tất cả chúng ta cần giữ ............. cơ thể và môi trường xung quanh.(12 ô chữ)

8. Cần rửa tay ............ đúng cách để ngăn ngừa dịch bệnh một cách hiệu quả.(7 ô chữ)

9. Mọi người nên đeo ............. khi ra khỏi nhà, đến nơi công cộng để đảm bảo sức khỏe của mình và cộng đồng. (9 ô chữ)

10. Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp mọi người nên hạn chế tập trung đông người để tránh ................ .(16 ô chữ)

11. Đối với các trường hợp có ít nhất một trong các triệu chứng (........... hoặc khó thở) thì chủ động báo cho người lớn hoặc đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và xử lý y tế kịp thời.(5 ô chữ)

12. Hãy chung tay chống ....... Corona. (5 ô chữ)

13. Điều mà thầy cô mong muốn các con thực hiện trong thời gian nghỉ dịch đó là : ........(8 ô chữ)

14. Cần ăn uống đủ chất ......... để cơ thể khỏe mạnh, đẩy lùi dịch bệnh.(9 ô chữ)

Đáp án:

Đáp án của bộ câu hỏi chủ điểm phòng chống dịch là Phòng dịch Covid (ảnh: sưu tầm Internet)

Bộ câu hỏi chủ điểm “Lạc quan”

Hàng ngang là những tiếng còn thiếu trong các câu sau:

1. Sông có khúc, người có ..........

2. Có ........ mới nên khôn

3. Tiếng .......... bằng mười thang thuốc bổ.

4. ........ gánh lo đi mà vui sống.

5. Ai ......... ba họ, ai khó ba đời.

6. Khổ tận .......... lai.

7. Thất bại là mẹ .......... công.

Đáp án:

Đáp án của chủ điểm là Lạc quan (ảnh: sưu tầm Internet)

Bộ câu hỏi chủ điểm “Chanh”

1. Từ chứa tiếng có vần AM; quả có nhiều múi mọng nước, có hạt và có vị hơi chua

2. Từ chứa tiếng có vần ÔM; loại quả này khá giống quả vải, vỏ màu đỏ có nhiều gai mềm bao quanh bên ngoài, cùi trắng dày và ngọt

3. Từ chứa tiếng có vần UA; quả khi chín có màu đỏ, có thể ăn sống hoặc xào nấu, trang trí.

4. Từ chứa tiếng có vần AN: tên loại quả nhỏ, vỏ màu nâu, hạt đen cùi trắng và có vị ngọt.

5. Từ chứa tiếng có vần ÔNG; quả chín ngọt thanh, có màu nâu.

Đáp án ô chữ hàng dọc””

“Chanh” là đáp án hàng dọc của chủ điểm (ảnh: sưu tầm Internet)

Bộ câu hỏi về chủ điểm “Thanh long”

Hàng ngang số 1: Từ chứa tiếng có vần IÊU, chuối quả dài và hơi cong khi chín, vỏ màu vàng đốm nâu, ăn thơm và ngọt

Hàng ngang số 2: Từ chứa tiếng có vần UÔT, loại dưa leo có quả dài hình giống thân con chuột, màu xanh dùng để ăn sống hoặc muối.

Hàng ngang số 3: Từ chứa tiếng có vần  U, loại dưa bò trên mặt đất, quả rất to, vỏ màu xanh, ruột đỏ hoặc vàng, vị ngọt và mát

Hàng ngang số 4: Từ chứa tiếng có vần EO, loại chanh có thân leo trên giàn, khi chín vỏ màu tím hoặc vàng

Hàng ngang số 5: Từ chứa tiếng có vần O, quả tròn mọc thành chùm, khi chín có màu tím sẫm, dùng để ăn hoặc sản xuất rượu vang

Hàng ngang số 6: Từ chứa tiếng có vần Ê, loại quả cùng họ với táo tây, quả chín vàng, có nhiều nước, vị ngọt.

Hàng ngang số 7: Từ chứa tiếng có vần OAI, loại quả hình bầu dục, thịt vàng có vị chua hoặc ngọt, có mùi thơm, hạt to

Hàng ngang số 8: Từ chứa tiếng có vần A, loại quả vỏ sần sùi, có nhiều mắt, thịt trắng, mềm, ngọt, có nhiều hạt màu đen.

Hàng ngang số 9: Từ chứa tiếng có vần ĂNG, quả có cùi dày, trong ruột chia làm nhiều múi ăn rất ngon. (Có ở miền Nam). Tiếng thứ hai của từ là “cụt” 

Không khó để tìm ra đáp án của trò chơi này là “Thanh long” (ảnh: sưu tầm Internet)

Xem thêm: Trò chơi ô chữ tiếng Việt lớp 3 giúp bé chơi vui học tốt

Bộ câu hỏi về chủ điểm “Nông thôn”

Hàng ngang số 1: Chỗ nào sâu để lấy nước sạch

Hàng ngang số 2: Loại cây lương thực có bắp

Hàng ngang số 3: Nơi để mọi người cấy lúa

Hàng ngang số 4: Nơi để mọi người trong làng đi lại

Hàng ngang số 5: Con vật chăm chỉ cày ruộng

Hàng ngang số 6: Nơi để dân làng tập trung đến cúng tế, hội họp

Hàng ngang số 7: Đây là từ gần nghĩa với xóm làng

Hàng ngang số 8: Khu đất rộng trồng rau, cây ăn quả

Đáp án:

Đáp án chủ điểm Nông thôn (ảnh: sưu tầm Internet)

Ngoài những trò chơi ô chữ tiếng Việt lớp 2 kể trên, bố mẹ có thể lựa chọn ứng dụng dạy tiếng Việt trực tuyến theo chương trình và phương pháp giảng dạy hiện đại của Vmonkey để vừa học vừa chơi cùng con.

Vmonkey- Ứng dụng học tiếng Việt số 1 Việt Nam. (Ảnh: Monkey)

Với phương pháp học tiếng Việt thông qua mẩu truyện ngắn thú vị cùng hình ảnh, âm thanh sống động và những hoạt động trò chơi đa dạng chắc hẳn sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời với trẻ. 

Bên cạnh đó, Vmonkey còn cung cấp học liệu để hỗ trợ bố mẹ dạy bé đánh vần, học tiếng Việt theo đúng chuẩn chương trình giáo dục hiện đại, tiên tiến nhất.

Kèm theo đó là trọn bộ trò chơi để bố mẹ vừa học vừa chơi cùng với bé, không chỉ giúp các bậc phụ huynh có nhiều thời gian vui chơi gắn kết tình cảm cùng con mà còn giúp các bé hoàn thiện khả năng ăn nói, hoạt ngôn, và sử dụng linh hoạt các từ ngữ. 

Để được tư vấn tốt nhất, ba mẹ hãy liên hệ Monkey thông qua tổng đài 1900 63 60 52. Hoặc để lại thông tin ngay TẠI ĐÂY để nhận được nhiều ưu đãi lên đến 40% và hàng ngàn tài liệu học tập Miễn Phí.

Một số điều cần nhớ trước khi cho con tham gia trò chơi ô chữ tiếng Việt

Không thể phủ nhận được những lợi ích to lớn do trò chơi ô chữ tiếng Việt lớp 2 mang lại cho trẻ. Tuy nhiên, ba mẹ cũng cần chú ý những điều sau đây để giúp quá trình học tập theo phương pháp này được an toàn và hiệu quả hơn. Cụ thể như sau:

  • Lựa chọn nội dung phù hợp: Không lựa chọn các nội dung đánh đố xáo rỗng (tục tĩu) hay không mang lại các giá trị nhân văn cũng như các kiến thức bổ ích khác. Ba mẹ chỉ nên cho trẻ tham gia chơi khi và chỉ khi đã xác định được chắc chắn các nội dung trong ô chữ phù hợp với lứa tuổi và tâm lý của con.
  • Đừng bắt ép trẻ chơi: Không phải đứa trẻ nào cũng hứng thú với loại trò chơi ô chữ tiếng Việt này, bạn cần tôn trọng sở thích cũng như ý kiến của trẻ. Nếu trẻ không muốn chơi trò này nữa, bạn có thể đổi sang một phương pháp dạy học tiếng Việt khác.

Kết luận

Trò chơi ô chữ tiếng Việt lớp 2 giúp cho việc học tiếng Việt trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, bố mẹ không chỉ tìm được phương pháp dạy con học mới mẻ thông qua các trò chơi hấp dẫn mà còn có thêm nhiều thời gian bên con và đồng hành cùng con trong giai đoạn phát triển. Hy vọng những chia sẻ về Trò chơi ô chữ tiếng việt lớp 2 của Monkey sẽ giúp các bậc phụ huynh lựa chọn được phương án dạy tiếng Việt tốt nhất cho bé giai đoạn này.

Giúp con xây dựng nền tảng tiếng Việt vững chắc với ứng dụng VMonkey - Dạy trẻ học đánh vần, nuôi dưỡng tâm hồn, làm giàu vốn từ tiếng Việt cho trẻ theo chương trình GDPT mới. 

 

Hoàng Hà
Hoàng Hà

Mình là Hoàng Hà, chuyên viên content writer tại Monkey. Hy vọng với những nội dung mình mang đến sẽ truyền tải được nhiều giá trị cho bạn đọc.

Bài viết liên quan

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey