zalo
Từ chỉ người tiếng Việt lớp 3 và tất tần tật kiến thức cần nắm
Học tiếng việt

Từ chỉ người tiếng Việt lớp 3 và tất tần tật kiến thức cần nắm

Hoàng Hà
Hoàng Hà

22/07/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

Từ chỉ người tiếng Việt lớp 3 là một dạng từ khá quan trọng được dùng trong cả văn nói và văn viết. Để giúp bé hiểu rõ hơn về loại từ này, hãy cùng tham khảo chi tiết nội dung Monkey chia sẻ ngay sau đây.

Tiếng Việt lớp 3 từ chỉ người là gì?

Trong chương trình tiếng Việt nói chung, kiến thức lớp 3 nói riêng bé sẽ được học về các loại từ phổ biến và thường được dùng trong tiếng Việt. Trong đó, từ chỉ người là một trong những dạng từ được sử dụng khá nhiều trong văn nói và văn viết.

Cụ thể, từ chỉ người là dạng từ chỉ sự vật và đối tượng được nói đến chính là con người. Đó có thể là một người nào đó được nhắc đến trong cuộc trò chuyện, để người nghe và người đọc nhận biết được đối tượng được nói đến là ai.

Ví dụ: Anh An là hàng xóm mới của tôi.

Từ chỉ người đơn thuần là những từ chỉ về đối tượng là con người. (Ảnh: Sưu tầm internet)

Đặc điểm từ chỉ người khi học tiếng Việt lớp 3

Như đúng tên gọi của nó, đặc điểm của từ chỉ người chính là nói, miêu tả, nhắc đến một đối tượng cụ thể là một người cụ thể.

Ngoài ra, đó có thể là những từ phản ánh tính chất, hình ảnh của một người nào đó, miêu tả đặc điểm tính chất của một người thông qua các giác quan.

Ví dụ: Những từ chỉ bộ phận của con người như tai, tay, chân,…

Từ chỉ người tiếng Việt lớp 3 có những loại nào?

Trong quá trình làm bài tập tiếng Việt lớp 3 từ chỉ người nói riêng, trong văn nói và văn viết tiếng Việt nói chung thì loại từ này sẽ được phân chia theo các loại sau:

Trong tiếng Việt có rất nhiều từ dùng để chỉ người. (Ảnh: sưu tầm internet)

  • Từ chỉ tên riêng: Nguyễn Văn A, Trần Văn C,…
  • Từ chỉ nghề nghiệp của một người: Bộ đội, giáo viên, bác sĩ…
  • Từ chỉ chức vụ của người: Nhân viên, giám đốc,…
  • Từ chỉ tính cách của người: Hiền lành, thật thà, độc ác…

Một số dạng bài tập danh từ chỉ người tiếng Việt lớp 3 thường gặp

Sau khi nắm được lý thuyết của từ chỉ người, dưới đây là một số dạng bài tập trong chương trình tiếng Việt lớp 3 từ chỉ người mà các bé sẽ được học và thực hành:

Trong tiếng Việt lớp 3 có nhiều dạng bài tập về từ chỉ người. (Ảnh: sưu tầm internet)

Liệt kê những từ chỉ con người trong đoạn văn

Đây được xem là một trong những dạng bài tập phổ biến nhất trong môn luyện từ và câu lớp 3 bé sẽ được làm. Thông thường, đề bài sẽ đưa ra một đoạn văn, đoạn thơ cụ thể và yêu cầu bé sẽ phải tìm ra những từ chỉ người trong đoạn văn đó.

Ở bài tập này, bé sẽ phải kết hợp với môn tập đọc để hiểu được đoạn văn, cũng như nhận biết được từ chỉ người để có thể trả lời một cách chính xác.

Ví dụ: Cho đoạn văn và tìm những từ chỉ người được nhắc đến

“ Hương rừng thơm đồi vắng,

Nước suối trong thầm thì,

Cọ xòe ô che nắng,

Râm mát đường em đi.

Hôm qua em tới trường,

Mẹ dắt tay từng bước,

Hôm nay mẹ lên nương,

Một mình em tới lớp.”

(Đi Học)

Đáp án: em, mẹ

Tìm n từ chỉ người theo yêu cầu đề bài

Với bài tập này thường đề bài sẽ đưa ra câu hỏi liệt kê khoảng 3 – 10 từ liên quan tới loại từ chỉ người cụ thể như ngành nghề, tên riêng của đối tượng nào đó, nghề nghiệp….

Lưu ý, ở dạng bài tập này câu trả lời sẽ có nhiều đáp án khác nhau, không cố định câu trả lời và miễn sao đảm bảo được tính chính xác.

Ví dụ: Hãy liệt kê 5 thành viên trong gia đình mà em yêu quý nhất.

Đặt câu với từ chỉ người đã cho

Dạng bài tập này thường yêu cầu câu hỏi sẽ bắt bé đặt câu dựa trên từ chỉ người cho trước. Vậy nên, tùy thuộc vào vốn từ và khả năng đặt câu để bé trả lời, cũng như sẽ có nhiều đáp án khác nhau.

Ví dụ: Hãy đặt câu với từ “bạn thân” --> Ví dụ: Nam là người bạn thân nhất của tôi.

Tổng hợp một số bài tập tiếng Việt lớp 3 từ người để bé tự luyện

Dựa vào những dạng bài tập trên, dưới đây là một số bài tập liên quan tới từ chỉ người để bé có thể cùng bố mẹ ôn luyện một cách hiệu quả.

(Nguồn: Tổng hợp)

Kinh nghiệm giúp bé làm bài tập từ chỉ người tiếng Việt lớp 3 hiệu quả

Đối với những bài tập liên quan tới từ chỉ người thường không quá khó, vì đa phần những từ này đều liên quan gần gũi đến cuộc sống của bé. Nhưng để giúp con có thể chinh phục được những bài tập đưa ra, dưới đây là một số kinh nghiệm mà bố mẹ có thể tham khảo:

Việc nắm rõ đặc điểm của từ chỉ người rất quan trọng. (Ảnh: Sưu tầm internet)

  • Nắm rõ đặc điểm từ chỉ người: Về cơ bản từ chỉ người không có quá nhiều, nhưng khi nắm rõ được đặc điểm của chúng thì bé sẽ dễ dàng nhận biết và làm bài tập một cách hiệu quả hơn.
  • Gia tăng vốn từ vựng về từ chỉ người: Để có thể đặt câu, vốn từ vựng là điều không thể thiếu. Vậy nên, bố mẹ hãy tạo cơ hội để bé tiếp xúc với môi trường bên ngoài, giao tiếp nhiều hơn, học từ vựng thông qua hình ảnh,… khi có vốn từ vựng đủ nhiều sẽ giúp bé nhận biết và đặt câu tốt hơn.
  • Học luôn đi đôi với hành: Sau khi bé đã nắm được lý thuyết, hãy để con được thực hành bằng việc cùng bé đặt câu, làm bài tập,… thường xuyên để con học, ghi nhớ và ứng dụng tốt nhất.
  • Tạo nền tảng tiếng Việt vững chắc cho bé cùng Vmonkey: Với ứng dụng này sẽ giúp bé học tiếng Việt thông qua truyện tranh, sách nói và trò chơi tương tác, qua đó bé sẽ có cơ hội học thêm nhiều từ vựng, học đánh vần, ghép từ, đặt câu, học hỏi thêm nhiều kiến thức mới,… đảm bảo sẽ dễ dàng chinh phục được các bài tập luyện từ và câu, tập đọc, tập viết hiệu quả.

Xem thêm: Tiếng Việt lớp 3 từ chỉ đặc điểm: Khái niệm, tác dụng, cách dùng và bí quyết học hiệu quả

Kết luận

Trên đây là những thông tin về từ chỉ người tiếng Việt lớp 3. Đây là một dạng từ cơ bản nhưng thường được sử dụng rất nhiều cả trong văn nói và văn viết. Hy vọng dựa vào những chia sẻ trên sẽ giúp bố mẹ hỗ trợ bé học, làm quen và thực hành dạng bài tập này đạt kết quả tốt nhất.

Hoàng Hà
Hoàng Hà

Mình là Hoàng Hà, chuyên viên content writer tại Monkey. Hy vọng với những nội dung mình mang đến sẽ truyền tải được nhiều giá trị cho bạn đọc.

Bài viết liên quan

Đăng ký tư vấn nhận ưu đãi

Monkey Junior

Mới!