Tiếng Việt lớp 3 từ chỉ đặc điểm: Khái niệm, tác dụng, cách dùng và bí quyết học hiệu quả
Học tiếng việt

Tiếng Việt lớp 3 từ chỉ đặc điểm: Khái niệm, tác dụng, cách dùng và bí quyết học hiệu quả

Hoàng Hà
Hoàng Hà

22/07/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

Tiếng Việt lớp 3 từ chỉ đặc điểm là một kiến thức ngữ pháp quan trọng mà các bé cần nắm vững, để hỗ trợ việc học môn tiếng Việt và hoạt động giao tiếp tốt hơn. Vậy để hiểu rõ hơn từ chỉ đặc điểm là gì? Cách dùng, dấu hiệu nhận biết, bài tập, cách học? Hãy cùng Monkey tìm hiểu rõ hơn ngay trong bài viết sau đây.

Tiếng Việt lớp 3 từ chỉ đặc điểm là gì?

Trước khi tìm hiểu về từ chỉ đặc điểm là gì thì mọi người cần phải biết được thế nào là đặc điểm.

Cụ thể, trong tiếng Việt, đặc điểm được hiểu là những từ dùng để nói về nét đặc trưng, riêng biệt của một sự vật, hiện tượng được nhắc đến.

Khi nói tới đặc điểm, mọi người thường sẽ chú trọng đến vẻ bên ngoài của một vật cụ thể mà họ cảm nhận được thông qua những giác quan (khứu giác, vị giác, xúc giác, thính giác, thị giác), đó có thể là âm thanh, hình dáng, hình khối, màu sắc của một sự vật, hiện tượng cụ thể.

Tuy nhiên, những sự vật, hiện tượng đều có những tính chất và cấu tạo đặc trưng riêng mà chỉ có thể dựa vào quá trình phân tích, quan sát, suy luận mới nhận định được.

Từ chỉ đặc điểm là dạng từ quan trọng và phổ biến trong tiếng Việt. (Ảnh: Sưu tầm internet)

Dựa vào những phân tích trên, mọi người có thể rút ra được khái niệm về từ chỉ đặc điểm là gì? Đây được hiểu là những từ được dùng để mô tả đặc trưng của sự vật, sự việc, hiện tượng cụ thể liên quan tới mùi vị, màu sắc, hình dáng và những đặc điểm khác như vuông, tròn, tam giác, cao, thấp, nâu, đỏ,…

Các ví dụ liên quan tới từ chỉ đặc điểm

Trong tiếng Việt nói chung, trong kiến thức chương trình lớp 3 nói riêng thì từ chỉ đặc điểm khá đa dạng và phong phú. Bao gồm:

  • Từ chỉ hình dáng: gầy, béo, to, cao….Ví dụ: Cái bàn học của tôi khá cao và rộng.
  • Từ chỉ màu sắc: Xanh, đỏ, tím, vàng….Ví dụ: Con lợn đất màu hồng rất đẹp.
  • Từ chỉ mùi vị: Mặn, ngọt, chua, cay,… Ví dụ: Ớt có vị cay, quả chanh có vị chua…
  • Từ chỉ đặc điểm khác: Hiền lành, xinh đẹp, nhút nhát, độc ác,… Ví dụ: Cô ấy là người con gái xinh đẹp và nhân hậu.

Từ chỉ đặc điểm trong tiếng Việt lớp 3 có những loại nào?

Trên thực tế, từ chỉ đặc điểm có rất nhiều loại khác nhau. Nhưng xét theo tính chất thường sẽ có 2 loại. Bao gồm:

  • Từ chỉ đặc điểm bên ngoài: Đây là những từ nói về nét riêng của sự vật thông qua những giác quan của con người như mùi vị, màu sắc, âm thanh, hình dáng. Ví dụ: Quả dưa hấu bên ngoài có vỏ màu xanh, bên trong có màu đỏ cùng vị ngọt.
  • Từ chỉ đặc điểm bên trong: Đây là những từ có nét đặc trưng riêng mà trong quá trình quan sát, phân tích, suy luật mới rút ra được như tính tình, cấu tạo, tính chất… Ví dụ: Trang là một cô gái nhân hậu và tốt bụng.

Trong tiếng Việt, từ chỉ đặc điểm khá đa dạng. (Ảnh: sưu tầm internet)

Công dụng của từ chỉ đặc điểm khi học môn tiếng Việt lớp 3?

Mỗi loại từ trong tiếng Việt đều có công dụng riêng. Đối với từ chỉ đặc điểm cũng không ngoại lệ, khi chúng được sử dụng trong giao tiếp mỗi ngày.

Đồng thời, đây là một bộ phận quan trọng của câu giúp miêu tả rõ nét đặc điểm của một sự vật, hiện tượng cụ thể để người nghe và người đọc hiểu được điểm đặc trưng của chúng. Cũng như giúp câu văn trở nên sinh động và có trọng tâm hơn.

Một số sai lầm khi làm môn Tiếng Việt lớp 3 từ chỉ đặc điểm

Trong quá trình làm bài tập tiếng Việt lớp 3 về từ chỉ đặc điểm nhiều bé vẫn làm sai, đặc biệt là những sai lầm cơ bản như:

Trong quá trình làm bài tập, nhiều bé thường làm sai vì vốn từ vựng ít. (Ảnh: Kiến Thức Tổng Hợp)

  • Không nhận biết được đâu là từ chỉ đặc điểm: Đây là loại từ khá rộng, nên nhiều bé không hiểu hay nhầm lẫn với những kiểu từ khác cũng là điều hiển nhiên.
  • Vốn từ vựng ít: Vì trong bài tập đặt câu với từ chỉ đặc điểm, nếu bé có vốn từ vựng ít cũng sẽ gây ảnh hưởng tới việc đặt câu.
  • Không biết cách đặt câu với từ chỉ đặc điểm: Với các bé học lớp 3 thường khả năng đặt câu còn khá yếu, cùng với lượng từ vựng ít trong khi có quá nhiều từ chỉ đặc điểm nên nhiều bé thường không biết đặt câu chính xác.
  • Không đọc kỹ đề trước khi làm bài tập: Nhiều bé khi làm bài tập thường không đọc kỹ đề bài nên dẫn tới việc làm sai yêu cầu đưa ra, hoặc đọc đề bài không hiểu cũng dễ gây ảnh hưởng tới quá trình làm bài.

Bí quyết giúp con hiểu và học từ chỉ đặc điểm môn tiếng Việt lớp 3 hiệu quả

Để có thể giúp bé có thể chinh phục được các dạng bài tập tiếng Việt lớp 3 từ chỉ đặc điểm chính xác, hiệu quả thì bố mẹ có thể hỗ trợ bé bằng những bí quyết sau:

Việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp nắm vững kiến thức hiệu quả. (Ảnh: Colearn)

  • Giúp con hiểu rõ về từ chỉ đặc điểm: Bố mẹ nên giải thích cho bé hiểu thế nào là từ chỉ đặc điểm, lấy vị dụ liên quan tới thực tiễn để con dễ hình dung, dễ hiểu hơn.
  • Tổ chức các trò chơi học tiếng Việt lớp 3: Để tạo sự thích thú trong quá trình học, cũng như giúp con hiểu rõ hơn về loại từ này có thể tổ chức những trò chơi đố chữ, tìm chữ, ghép chữ… Lưu ý nên có thêm phần thưởng để bé có sự thích thú và động lực vừa học vừa chơi tốt hơn.
  • Học luôn đi đôi với hành: Sau khi bé đã nắm chắc được lý thuyết về từ chỉ đặc điểm, bố mẹ hãy cùng bé thực hành làm bài tập thường xuyên, ôn luyện nhưng dạng bài bé còn yếu để củng cố và bổ sung kiến thức kịp thời.
  • Gia tăng vốn từ vựng tiếng Việt cùng Vmonkey: Để giúp việc học từ chỉ đặc điểm hiệu quả, Vmonkey sẽ cung cấp những bài học thông qua truyện tranh, sách nói và trò chơi tương tác giúp mỗi giờ học với bé là một niềm vui, cũng như gia tăng từ vựng và học vần hiệu quả.

Xem thêm: Tiếng Việt lớp 4 học những gì? Làm sao giúp bé học tập đạt kết quả tốt?

Gợi ý một số bài tập Tiếng Việt lớp 3 từ chỉ đặc điểm để bé luyện tập

Dựa vào những kiến thức lý thuyết trên, dưới đây là một số bài tập liên quan tới từ chỉ đặc điểm để bố mẹ có thể cùng bé tìm hiểu và chinh phục một cách hoàn hảo:

 (Nguồn: Tổng hợp)

Kết luận

Trên đây là những thông tin về tiếng Việt lớp 3 từ chỉ đặc điểm. Qua đó hy vọng sẽ giúp bé có thể vận dụng tốt kiến thức đó để ứng dụng trong giao tiếp hàng ngày, cũng như giúp quá trình làm bài tập của bé đạt kết quả tốt hơn.

Hoàng Hà
Hoàng Hà

Mình là Hoàng Hà, chuyên viên content writer tại Monkey. Hy vọng với những nội dung mình mang đến sẽ truyền tải được nhiều giá trị cho bạn đọc.

Bài viết liên quan

Bạn đang quan tâm đến các kiến thức nuôi dạy con đúng cách và hiệu quả?

Nhận tư vấn Monkey