Tính chất kết hợp của phép cộng là kiến thức cơ bản toán lớp 4. Đây được xem là tính chất quan trọng của phép tính cộng, hỗ trợ học sinh tính toán và giải bài tập nhanh chóng, chính xác. Hãy cùng Monkey tìm hiểu rõ hơn về tính chất này ngay trong bài viết sau đây nhé.
Tính chất kết hợp của phép cộng là gì?
Ngoài tính chất giao hoán của phép cộng, phép tính này còn có một tính chất quan trọng nữa chính là tính chất kết hợp. Để hiểu thế nào là tính chất kết hợp trong phép tính cộng, hãy cùng thực hiện phép tính và đối chiếu kết quả của 2 biểu thức sau:
(5 + 3) + 2 và 5 + (3 + 2)
Ta có: (5 + 3) + 2 = 8 + 2 = 10
5 + (2 + 3) = 5 + 5 = 10
==> (5 + 3) + 2 = 5 + (3 + 2)
Lúc này, ta thấy giá trị của phép tính a + b + c khi viết thành 2 biểu thức (a + b) + c và của a + (b + c) luôn bằng nhau. Ta viết: (a + b) + c = a + (b + c).
Định nghĩa: Khi cộng một tổng với 3 số hạng, trong đó ta có thể cộng với số hạng đầu tiên với tổng của số hạng thứ hai và thứ ba.
Công thức như sau: a + b + c = (a + b) + c = a + (b + c)
Các dạng toán về tính kết hợp của phép cộng thường gặp
Với tính chất kết hợp của phép tính cộng, bé sẽ được làm quen và giải các dạng bài tập cơ bản sau:
Dạng 1: Công thức định nghĩa
Phương pháp giải: Các em sẽ ghi nhớ định nghĩa của tính kết hợp phép cộng để trả lời các câu hỏi lý thuyết tương ứng chính xác.
Ví dụ: Bình nói “(a + b) + c = a + (b + c)” đúng hay sai?
Giải:
Dựa vào lý thuyết định nghĩa tính kết hợp phép cộng ta có “Khi cộng một tổng hai số với số thứ ba, ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của số thứ hai và số thứ ba.” Nên Bình nói hoàn toàn chính xác.
Dạng 2: So sánh biểu thức
Phương pháp giải: Ta sẽ áp dụng tính chất kết hợp để tính toán từng biểu thức rồi mới tiến hành so sánh chính xác.
Ví dụ: So sánh các biểu thức sau:
a) 45 + 13 + 74 … 42 + 47 + 12
b) 17 + 19 + 83 … 17 + 18 + 92
Giải:
a) Ta có,
45 + 13 + 74 = (45 + 13) + 74 = 58 + 74 = 142
42 + 47 + 12 = 42 + ( 47 + 12) = 42 + 59 = 111
==> 45 + 13 + 74 > 42 + 47 + 12
b) Ta có,
17 + 19 + 83 = (17 + 83) + 19 = 110 + 19 = 129
17 + 18 + 92 = 17 + (18 + 92) = 17 + 110 = 127
==> 17 + 19 + 83 > 17 + 18 + 92
Dạng 3: Thực hiện phép tính
Phương pháp giải: Ta sẽ dựa vào tính kết hợp để gom nhóm các vế dễ tính nhất rồi tiếp tục cộng với số hạng còn lại để tính toán nhanh hơn.
Ví dụ: Tính 163 + 27 + 103 =?
Giải:
Cách 1: 163 + 27 + 103 = (163 + 27) + 103 = 190 + 103 = 293
Cách 2: 163 + 27 + 103 = 163 + (27 + 103) = 163 + 130 = 293
Monkey Math - Ứng dụng học toán tiếng Anh chỉ với 2K/Ngày
Tổng hợp đầy đủ kiến thức tính chất kết hợp của phép nhân trong toán học
Tổng hợp kiến thức cơ bản về tính chất giao hoán trong toán học
Bí quyết học và ghi nhớ tính chất kết hợp phép cộng hiệu quả
Đối với kiến thức về tính chất kết hợp của phép tính cộng cũng khá đơn giản, dễ hiểu. Tuy nhiên, để giúp trẻ tiếp thu kiến thức này hiệu quả, cũng như học thêm nhiều kiến thức mới liên quan, hãy thử cùng bé áp dụng ngay những bí quyết sau đây.
Học toán theo phương pháp tích cực cho trẻ cùng Monkey Math
Nếu bố mẹ không có nhiều thời gian để đồng hành, hỗ trợ bé trong việc học các kiến thức về toán thì có thể tham khảo ngay Monkey Math, một ứng dụng dạy toán tư duy tiếng Anh online cho trẻ mầm non và tiểu học. Bởi vì, đây là giai đoạn vàng phát triển não bộ, tư duy của trẻ khi học toán, nếu bỏ lỡ giai đoạn này càng về sau bé sẽ càng khó tiếp thu hơn.
Điểm đặc biệt của Monkey Math chính là hỗ trợ dạy trẻ học toán thông qua nhiều phương pháp khác nhau. Cụ thể:
-
Phương pháp dạy học tích cực: Kích thích sự sáng tạo, con tích cực đặt câu hỏi để hiểu tận gốc vấn đề được đưa ra trong Toán học.
-
Học thông qua trò chơi: Vừa chơi vừa học mà hiệu quả vượt bậc. Con hứng thú, tự giác học không cần ba mẹ nhắc nhở.
-
Học với sách bài tập bổ trợ: Giúp con phát triển các kỹ năng vận động tinh và vận động thô thông qua việc giải quyết các bài toán trong thực tế.
Đặc biệt, tất cả nội dung bài học được giảng dạy dưới dạng video, hình ảnh hoạt họa ngộ nghĩnh để trẻ dễ dàng tiếp thu và hứng thú học toán hơn. Cùng với đó sẽ chia thành 4 cấp độ từ cơ bản đến nâng cao, để bố mẹ dễ dàng lựa chọn được bài học phù hợp nhất với trẻ.
Kết hợp cùng với đó chính là bé sẽ được học toán thông qua hơn 10.000 hoạt động tương tác như trò chơi, giải đố, truy tìm kho báu,… Để đảm bảo, mỗi giây phút được học toán cùng Monkey Math sẽ là niềm vui cho trẻ mà các phương pháp khác khó có thể mang lại được. Bố mẹ có thể tải ứng dụng miễn phí ngay tại IOS hoặc ANDROID.
Giúp trẻ nắm vững lý thuyết về tính chất kết hợp trong phép cộng
Nếu chỉ nói suông thì chắc chắn người lớn cũng sẽ khó hiểu chứ không nói gì đến trẻ nhỏ. Chính vì vậy, bố mẹ cần phải lấy ví dụ, kết hợp với việc giải chi tiết từng phép tính từng bước một để bé thực sự hiểu được thế nào là tính kết hợp.
Cùng bé thực hành, luyện tập thường xuyên
Khi trẻ đã thực sự nắm rõ được thế nào là tính kết hợp của phép cộng, bố mẹ nên cùng con luyện tập, thực hành thường xuyên. Thực hành ở đây có thể đến từ việc bé làm bài tập trên trường, SGK, tìm thêm nhiều kiến thức mới, bài tập, đề thi tương ứng trên internet, sách bài tập… Chính việc được luyện tập thường xuyên sẽ đảm bảo trẻ nắm vững kiến thức, tránh tình trạng học trước quên sau, dễ dàng ứng dụng trong thực tế và giải toán chính xác hơn.
Một số bài tập về tính kết hợp của phép cộng toán lớp 4 để bé luyện tập
Dưới đây là một số bài tập về phép cộng mà bé có thể ứng dụng tính chất kết hợp để giải và luyện tập:
Bài 1: Tính bằng cách thuận tiện nhất:
a) 3254 + 146 + 1698
b) 4367 + 199 + 501
c) 4400 + 2148 + 252
d) 921 + 898 + 2079
e) 1255 + 436 + 145
f) 467 + 999 + 9533
Bài 2: Một quỹ tiết kiệm ngày đầu nhận được 75.500.000 đồng, ngày thứ hai nhận được 86.950.000 đồng, ngày thứ ba nhận được 14.500.000 đồng. Hỏi cả ba ngày quỹ tiết kiệm đó nhận được bao nhiêu tiền?
Bài 3: Viết số hoặc chữ thích hợp vào chỗ chấm:
a) a + 0 = .... + a = ....
b) 5 + a = .... + 5
c) (a + 28) + 2 = a + (28 + ... ) = a + ...
Bài 4: An nói “ 537 + (173 + 623) = (573 + 623) + 173” đúng hay sai?
Bài 5: Đặt tính rồi tính tổng
a) 2814 + 1429 + 3046
b) 3925 + 618 + 535
c) 26387 + 14075 + 9210
d) 54293 + 61934 + 7652
Bài 6: Tính bằng cách thuận tiện nhất:
a) 96 + 78 + 4
b) 67 + 21 + 79
c) 408 + 85 + 92
d) 789 + 285 + 15
e) 448 + 594 + 52
f) 677 + 969 + 123
Bài 7: Tìm x:
a) x – 306 = 504
b) x + 254 = 680
Bài 8: Một xã có 5256 người. Sau một năm số dân tăng thêm 79 người. Sau một năm nữa số dân lại tăng thêm 71 người. Hỏi:
a) Sau hai năm số dân của xã đó tăng thêm bao nhiêu người?
b) Sau hai năm số dân của xã đó có bao nhiêu người?
Bài 9: Lan nói : Tính chất kết hợp của phép cộng là : “a+b+c=(a+b)+c=a+(b+c)” . Đúng hay sai?
Bài 10: Điền vào chỗ chấm : 54782+36716+16544=54782+(36716+….)
Bài 11: Điền dấu >,<,= thích hợp vào chỗ chấm : 4367+3570+6533 … 14470
Bài 12: Một xã tổ chức tiêm phòng bệnh cho trẻ em. Lần đầu có 1465 em tiêm phòng bệnh, lần sau có nhiều hơn lần đầu 335 em tiêm phòng bệnh. Hỏi cả hai lần có bao nhiêu em đã tiêm phòng bệnh ?
Bài 13: Tính bằng cách thuận tiện nhất
a) 5264 + 3978 + 4736 = (5264 + 4736) + 3978
b) 42716 + 37284 +6767 = (42716 + 37284) + 6767
c) 81 + 35 + 19 = (81 + 19) + 35
d) 78 +65 + 135 + 22 = (78 + 22) + (65 + 135)
Bài 14: Tính nhanh:
a) 145 +86 + 14 +55.
b) 1 + 2 + 3 + 4 + 5 + 6 + 7 + 8 + 9.
c) 34000 + 57859 + 66000.
d) 8973 + 45783 + 46027 + 54217.
Bài 15: Một hình chữ nhật có chiều dài là a, chiều rộng là b. Gọi P là chu vi của hình chữ nhật. Ta có công thức tính chu vi hình chữ nhật là:
P = (a + b) × 2
(a, b cùng một đơn vị đo)
Áp dụng công thức trên để tính chu vi hình chữ nhật, biết:
a) a= 16cm, b =12 cm
b) a = 45m, b = 15m
Kết luận
Với những chia sẻ về kiến thức cơ bản tính chất kết hợp của phép cộng, có thể thấy rằng đây là một tính chất quan trọng mà các em có thể áp dụng để giúp tính toán nhanh chóng, chính xác hơn. Chính vì vậy, bố mẹ hãy cùng đồng hành để hỗ trợ bé học tập, tiếp thu kiến thức này được tốt hơn nhé